Ăn Gì Để Con Sớm Có Tim Thai?

Một chế độ ăn uống đủ chất và khoa học sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển về thể chất, trí óc và đặc biệt là hệ thống tim mạch của thai nhi. Một số thực phẩm mà các mẹ nên bổ sung gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây, protein, chất béo, sữa, các loại hạt.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành, phát triển và duy trì hệ thống tim mạch của trẻ. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để sớm có tim thai? Sau đây sẽ là TOP 6 thực phẩm tốt nhất dành cho bạn.

Tim thai có khi nào?

Tim thai được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để nhận biết tình hình sức khỏe của thai nhi. Vậy tim thai có từ khi nào?

Thông thường, từ tuần thứ 6 – 7 của thai kỳ, mẹ đã có thể nghe rõ được nhịp tim thai của con thông qua kỹ thuật siêu âm. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp một số thai nhi đến tuần thứ 8 – 10 mới có thể nghe được tim thai.

Thông thường, tim thai sẽ xuất hiện khi bé được 6 - 7 tuần tuổi
Thông thường, tim thai sẽ xuất hiện khi bé được 6 – 7 tuần tuổi

Đến tuần thứ 20 của thai kỳ, nhịp đập của tim thai đã mạnh và rõ. Lúc này, mẹ chỉ cần áp tai vào thành bụng là có thể nghe thấy được âm thanh của tim. Thông thường, nhịp đập càng to, càng dễ nghe thì càng chứng tỏ em bé đang phát triển rất khoẻ mạnh trong bụng mẹ.

Mẹ bầu nên ăn gì để sớm có tim thai?

Hiện nay, khá nhiều mẹ bầu chưa thấy tim thai khi siêu âm hoặc nhận kết quả tim thai yếu. Điều này khiến chị em vô cùng lo lắng và không biết ăn gì để sớm có tim thai. Bởi theo các bác sĩ sản khoa, một chế độ ăn uống đủ chất và khoa học sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển về thể chất, trí óc và đặc biệt là hệ thống tim mạch của thai nhi..

Đối với thắc mắc mẹ bầu nên ăn gì để sớm có tim thai, bạn có thể tham khảo 6 loại thực phẩm sau đây.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp vitamin B, chất xơ, sắt, axit folic, selen, kali và magie vô cùng dồi dào. Do đó, đây chính là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và hệ thống tim mạch của thai nhi.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, lượng ngũ cốc mà mẹ bầu dung nạp mỗi ngày nên có ít nhất 50% là ngũ cốc nguyên hạt. Để biết đâu là loại ngũ cốc này, chị em hãy đọc kỹ bảng thành phần trên bao bì được in ra từ nhà sản xuất.

Bà bầu nên ăn ngũ cốc nguyên hạt để nhanh có tim thai
Bà bầu nên ăn ngũ cốc nguyên hạt để nhanh có tim thai

Các loại ngũ cốc nguyên hạt mà mẹ nên tăng cường bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để sớm có tim thai bao gồm:

  • Lúa mạch.
  • Ngô.
  • Hạt kê.
  • Yến mạch.
  • Quinoa.
  • Kiều mạch.
  • Lúa mì nguyên cám.
  • Gạo lứt.

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây cũng chính là lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để sớm có tim thai. Bởi nguồn thực phẩm này có khả năng cung cấp rất nhiều chất xơ, sắt cùng vitamin cho cơ thể mẹ bầu để giúp tim thai khỏe mạnh. Đặc biệt hãy, chị em nên tăng cường bổ sung các loại rau và hoa quả giàu vitamin C, D. Bởi vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu và thai nhi, trong khi vitamin D giúp phát triển hệ xương của bé.

Với vitamin D mẹ bầu cũng có thể bổ sung bằng cách tắm nắng mỗi ngày khoảng 10 phút. Chú ý chỉ tắm vào thời điểm có ánh nắng nhẹ từ 6 -7 giờ sáng.

Ngoài vitamin D và C, một khoáng chất không thể thiếu trong giai đoạn phát triển của thai kỳ chính là axit folic. Đây là thành phần quan trọng giúp hình thành tế bào mới, một yếu tố liên quan mật thiết đến sự phát triển của hệ thống tim mạch ở thai nhi.

Protein

Mỗi bữa ăn của mẹ bầu nên cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể. Tuy nhiên, hãy chọn những loại protein tốt như thịt gà, thịt heo, cá, trứng và các loại đậu. Bởi chúng có thể bảo vệ hệ tim mạch cho cả mẹ và bé một cách tốt nhất đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp.

Các nguồn protein tốt cho bà bầu
Các nguồn protein tốt cho bà bầu

Với những thai phụ ăn đang chay thì nên ưu tiên chọn nguồn protein tốt có từ đậu lăng, phô mai paneer và những loại phô mai khác. Điều này là vô cùng cần thiết để mẹ có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

Chất béo không no

Chất béo không no omega là thành phần chính được tìm thấy trong chất xám của bộ não. Bên cạnh đó nó cũng là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành võng mạc, hoạt động của hệ miễn dịch và đặc biệt là hệ tim mạch của thai nhi. Vì vậy, trong trường hợp chưa có tim thai hoặc có tim thai yếu thì việc bổ sung omega-3 và omega-6 là vô cùng cần thiết.

Mẹ bầu có thể tăng cường bổ sung chất béo không bão hòa omega thông qua các thực phẩm sau:

  • Cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ đại dương,…
  • Cải bó xôi, cải xanh, cải bắp, cải xoăn, súp lơ, rau chân vịt,….

Sữa

Trừ trường hợp không dung nạp được lactose, sữa vẫn là một nguồn thực phẩm vô cùng cần thiết cho mẹ bầu khi mang thai. Với thai nhi, sữa giúp bé phát triển mạnh về cả trí não, thể chất và cả hệ thống tim mạch. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên chọn những loại sữa an toàn, hợp vệ sinh, do những thương hiệu uy tín sản xuất.

Ngoài ra, để hấp thụ tốt các dinh dưỡng trong sữa, thai phụ cần hạn chế ăn đồ chiên xào. Thay vào đó, bạn hãy tăng cường ăn đồ luộc, ăn sữa chua hoặc trái cây.

Các loại hạt

Hạnh nhân, hạt điều, hạt hồ trăn đều là những loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi. Bên cạnh đó, chúng còn được mệnh danh là loại hạt tuyệt vời dành cho trái tim vì có chứa thành phần giàu axit béo omega-3, khoáng chất và vitamin các loại…

Hạt óc chó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và hệ tim mạch của thai nhi
Hạt óc chó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và hệ tim mạch của thai nhi

Ăn nhiều quả hạt dinh dưỡng có thể ngăn ngừa hiện tượng máu đông từng cục, giảm triệu chứng đau tim và nguy cơ viêm động mạch. Ngoài ra, chất xơ và lượng omega-3 được hấp thụ từ các loại hạt trên khi đi vào cơ thể cũng góp phần làm giảm cholesterol trong máu khiến tim đập đều, tuần hoàn. Chính vì vậy, mẹ bầy hãy bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày để có một thai kỳ khỏe mạnh và giúp thai nhi sớm có tim thai.

Chú ý: Các thực phẩm giúp sớm có tim thai thai được liệt kê ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu thai phụ đang bị rối loạn tuyến giáp, tiểu đường hoặc mắc phải các bệnh khác thì tốt nhất hãy hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ về thực đơn ăn uống hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả em bé.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống trong thai kỳ cho mẹ bầu

Bên cạnh việc ăn gì để sớm có tim thai, thai phụ cũng cần lưu ý một số vấn đề về chế độ ăn uống để giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh. Cụ thể:

  • Không ăn thực phẩm đã để qua đêm hoặc quá hạn sử dụng. Nguyên nhân là do chúng có nguy cơ cao bị biến chất, nhiễm khuẩn, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hoá của mẹ. Trường hợp mẹ bầu gặp phải các vấn đề về đường ruột, nhiễm trùng hay ngộ độc thì thai nhi cũng có nguy cơ cao gặp nguy hiểm.
  • Không ăn các loại củ đã mọc mầm, đặc biệt là khoai tây vì nó rất độc. Trường hợp xấu nhất, việc ăn loại củ này có thể khiến cả mẹ bầu và thai nhi tử vong.
  • Đồ uống có cồn, rượu, bia và chất kích thích đều là thứ cấm kỵ đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, các món chiên xào có chứa nhiều dầu mỡ vì chúng dễ gây tình trạng khó tiêu, tăng huyết áp, ảnh hưởng xấu tới hệ tim mạch.
  • Một số thực phẩm được cho là gây co bóp tử cung, làm tăng nguy cơ sinh non mà mẹ bầu cần tránh xa trong những tháng đầu của thai kỳ là đu đủ xanh, rau răm, ngải cứu.
  • Duy trì chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, đa dạng các nhóm chất là điều vô cùng quan trọng. Những gì mẹ ăn vào lúc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của thai nhi.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp giải đáp được thắc mắc ăn gì để sớm có tim thai. Trong trường hợp em bé không xuất hiện tim thai ở tuần thứ 6 – 7 của thai kỳ, mẹ nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, theo dõi và thực hiện các xét nghiệm cần thiết dưới sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android