Bà Đẻ Uống Được Sữa Tươi Không, Nên Uống Loại Nào Tốt?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà đẻ hoàn toàn có thể uống được sữa tươi, không chỉ định với người dị ứng thành phần có trong sữa tươi. Còn lại, việc uống càng nhiều sữa tươi càng tốt với bà đẻ. Bởi, trong sữa tươi có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho phụ nữ mới sinh như: Vitamin A, vitamin B, protein, chất béo, canxi, magie, sodium, sắt, photpho, nước, đường.

Sau sinh bà đẻ phải kiêng cữ rất nhiều để không làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa nói riêng và sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, việc ăn gì, uống gì là điều rất quan trọng mà chị em cần tìm hiểu kỹ càng. Trong số đó, vấn đề bà đẻ uống được sữa tươi không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Chi tiết mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây để được giải đáp tường tận hơn. 

Bà đẻ uống được sữa tươi không?

Sau quá trình vượt cạn thành công, cơ thể mẹ còn rất yếu, cần phải được nghỉ dưỡng cũng như bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong đó, sữa được xem là thực phẩm giúp cung cấp nhiều dưỡng chất tuyệt vời để giúp sản phụ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, có không ít mẹ uống sữa bị dị ứng, nôn ói nên hoang mang không biết bà đẻ uống được sữa tươi không. 

Bà đẻ có uống được sữa tươi không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người
Bà đẻ có uống được sữa tươi không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà đẻ hoàn toàn có thể uống được sữa tươi. Tuy nhiên, với các sản phụ có khả năng dị ứng với các thành phần có trong sữa tươi thì không nên uống. Còn lại, việc uống càng nhiều sữa tươi càng tốt với bà đẻ.

Bởi, trong sữa tươi có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho phụ nữ mới sinh. Chẳng hạn như: Vitamin A, vitamin B, protein, chất béo, canxi, magie, sodium, sắt, photpho, nước, đường. Ngoài ra, sữa tươi còn là thực phẩm dễ hấp thu, thơm ngon và bổ dưỡng nên các chuyên gia khuyến khích bạn nên sử dụng. Thức uống này rất phù hợp với phụ nữ đang cho con bú, bà đẻ sau sinh cần kiêng khem nhiều thứ. 

Theo đó, các lợi ích mà sữa tươi có thể mang lại cho sức khỏe sản phụ có thể kể đến như:

  • Tăng cường canxi cho mẹ và bé: Canxi là thành phần đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng hệ thống khung xương, móng và răng khỏe mạnh, vững chắc. Kể cả trong quá trình mang thai và sau sinh, mẹ sẽ bị mất đi một lượng canxi đáng kể để giúp tạo dựng xương, răng và não bộ cho thai nhi. Vì thế, nếu thai phụ – sản phụ không được bổ sung đầy đủ canxi thì sẽ có nguy cơ bị loãng xương, răng yếu. Vậy nên hãy uống sữa tươi mỗi ngày để giúp ngăn ngừa khả năng thiếu canxi ở mẹ và bé.
  • Bổ sung nước cho cơ thể: Trong giai đoạn cho con bú, các mẹ cần uống nhiều nước để giúp tuyến vú tiết sữa hiệu quả. Ngoài việc bổ sung bằng nước lọc thông thường, mẹ có thể dùng nước ép trái cây, ăn nhiều canh hoặc uống thêm sữa tươi để đa dạng nguồn chất lỏng nhằm bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể. 
  • Giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh: Khi vừa sinh, việc mẹ ăn gì, kiêng gì, uống gì đều sẽ được chuyển hóa một phần vào sữa. Sản phụ hấp thụ càng nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng có lợi thì bé càng phát triển. Vì thế mẹ uống sữa tươi sẽ giúp các con phát triển nhanh, tăng cường sức đề kháng, hệ xương chắc khỏe hơn.
  • Giúp mẹ phục hồi cơ thể nhanh chóng: Do trong sữa tươi có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như khoáng chất, protein, canxi, vitamin,… nên rất thích hợp để cung cấp năng lượng cho bà đẻ phục hồi cơ thể sau sinh. 
  • Giữ cho da luôn mịn màng: Bà đẻ sau sinh thường tự ti vì vùng da rạn, không còn mịn màng. Vì thế nên lượng protein, vitamin có trong sữa, đặc biệt là vitamin sẽ có tác dụng làm cho tế bào biểu bì tăng tiết collagen. Đây được xem là liệu pháp hiệu quả trong việc cải thiện làn da cho bà đẻ. Hơn nữa, uống sữa tươi còn hỗ trợ thải độc tố trên da, se khít lỗ chân lông, hỗ trợ làm mờ nám, tàn nhang,… nên làn da các mẹ sau sinh sẽ trở nên hồng hào và tươi tắn hơn.
  • Duy trì đường huyết ổn định: Các protein có trong sữa tươi sẽ giúp điều hòa hoạt động của tuyến tụy để các hàm lượng hormon được tiết ra một cách phù hợp. Nhờ thế mà đường huyết của mẹ luôn được duy trì ở mức ổn định. 
Dùng sữa tươi ổn định đường huyết cho mẹ
Dùng sữa tươi ổn định đường huyết cho mẹ

Sau sinh bao lâu thì bà đẻ uống được sữa tươi và nên uống loại nào?

Sau sinh bao lâu thì bà đẻ uống được sữa tươi là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Tuy nhiên, thời gian sử dụng sữa tươi của mẹ bỉm là khác nhau tùy theo cách sinh thường hay sinh mổ. Với các mẹ sinh thường, khoảng 20 phút sau khi sinh con là bà đẻ có thể uống sữa tươi, mà mẹ đặc biệt nên uống nhất là loại không đường.

Việc này sẽ giúp cơ thể mẹ giảm bớt mệt mỏi, tăng tạo sữa non cho các con. Còn với trường hợp mẹ sinh mổ thì tốt nhất nên uống sữa tươi sau sinh tối thiểu 3 ngày. Như vậy sẽ đảm bảo được sức khỏe mẹ ổn định cũng như đảm bảo chỗ vết mổ được an toàn.

Tuy nhiên, bà đẻ uống được sữa tươi không và nên uống loại nào, không nên uống loại nào cũng là thắc mắc của nhiều người. Theo đó:

Các loại sữa tươi nên uống

Bà đẻ nên tìm mua các loại sữa tươi tiệt trùng để uống vì chúng được sản xuất theo công nghệ hiện đại, đã tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn. Vì thế nên các mẹ các thể hoàn toàn yên tâm khỏi vấn đề rối loạn tiêu hóa. 

Các loại sữa tươi thường được dùng hiện nay gồm có Vinamilk, TH True Milk, Milo,… Đây vốn là những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam và được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch tự nhiên. Nguồn sữa tươi này đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên mẹ có thể an tâm sử dụng.

Bên cạnh đó, sản phụ cũng có thể uống sữa đậu nành thay vì chọn sữa tươi. Ưu điểm nổi bật của loại sữa này chính là việc bổ sung canxi với hàm lượng cao. Khi chỉ vậy, chúng còn cung cấp lượng protein, sắt, vitamin dồi dào. 

Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao, bà đẻ hoàn toàn có thể uống sữa đậu nành. Bởi nó sẽ giúp tăng tạo sữa, bổ sung dưỡng chất và góp phần làm đẹp da cho mẹ. 

Mẹ bỉm cũng có thể chọn sữa đặc để sử dụng. Trong 100g sữa đặc, cụ thể là sữa Ông Thọ có chứa tới 340.9 kcal, 4.8g chất đạm, 11.3g chất béo cùng 55g hydrat carbon. Có thể thấy, việc dùng sữa Ông Thọ cũng là lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa đủ, không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nóng, rối loạn tiêu hóa,… 

Bà bầu sau sinh nên uống sữa đã được tiệt trùng
Bà bầu sau sinh nên uống sữa đã được tiệt trùng

Để làm phong phú thêm nguồn sữa, các bạn cũng có thể dùng sữa hạnh nhân, sữa gạo lứt, hạt óc chó,…. Các loại sữa này tương đối giàu dinh dưỡng, không chỉ giúp mang tới hương vị thơm ngon mà còn giúp bà đẻ có được khẩu phần ăn uống phong phú hơn. Nếu các bà đẻ muốn thử hương vị không béo của sữa tươi động vật thì sữa hạt cũng là lựa chọn tốt.

Các loại sữa tươi mà bà đẻ không nên uống

Bên cạnh các loại sữa nên uống thì các loại sữa tươi có đường hoặc sữa tươi chưa qua tiệt trùng. Vì lượng đường trong sữa có thể khó hấp thu với cơ thể mẹ, gây nên tình trạng khó tiêu. Các loại sữa chưa qua tiệt trùng cũng cần tránh sử dụng vì vi khuẩn trong đó có thể khiến bà đẻ bị rối loạn tiêu hóa do mẹ sau sinh hệ miễn dịch đã bị suy giảm. 

Một số lưu ý khi uống sữa tươi sau sinh

Bên cạnh việc quan tâm tới việc bà đẻ uống được sữa tươi không, bà đẻ cũng cần lưu ý tới những vấn đề dưới đây để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Cụ thể như:

  • Hãy lựa chọn những loại sữa có thương hiệu lớn và đảm bảo uy tín, chất lượng.
  • Mua hàng tại những siêu thị, đại lý lớn để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái hay kém chất lượng.
  • Không dùng sữa tươi đã bị hỏng hay đã hết hạn sử dụng.
  • Mẹ bỉm không nên uống sữa tươi để lạnh vì chúng dễ gây hiện tượng lạnh bụng hay đi ngoài. Tốt nhất, bà đẻ nên hâm nóng sữa hoặc ngâm trong cốc nước nóng trong khoảng 5 – 10 phút trước khi uống.
  • Tuyệt đối không uống sữa tươi trong lúc bụng đang đói cồn cào mà thay vào đó nên ăn gì nhẹ trước khi uống.
  • Mỗi ngày cần uống bao nhiêu ml sữa tươi còn phụ thuộc vào cơ địa, độ tuổi cũng như cân nặng của mỗi người. Với những trường hợp bị thừa cân, béo phì thì không nên uống quá nhiều sữa. Tốt nhất, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn cho cả bé và mẹ.
  • Mẹ bầu sau sinh nên lựa chọn những loại sữa có hàm lượng chất béo thấp hoặc sau khi đã được tách béo. 

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã trả lời được câu hỏi bà đẻ uống được sữa tươi không. Mong rằng với những nội dung này, các bạn đã biết cách uống sữa làm sao cho hợp lý cũng như mang lại sự phát triển tốt cho cả mẹ và bé. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android