Baking Soda Có Ăn Được Không? Dùng Thế Nào Đúng Cách?

Baking soda là nguồn nguyên liệu quen thuộc trong quá trình làm đẹp, chế biến thực phẩm,… Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc liệu baking soda có ăn được không và sử dụng như thế nào là đúng cách? Trong chủ đề lần này, chúng tôi sẽ tổng hợp các thông tin mới nhất về baking soda và hướng dẫn cách sử dụng cực kỳ chi tiết.

Baking soda là nguồn nguyên liệu quen thuộc trong quá trình làm đẹp, chế biến thực phẩm,… Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc liệu baking soda có ăn được không và sử dụng như thế nào là đúng cách? Trong chủ đề lần này, chúng tôi sẽ tổng hợp các thông tin mới nhất về baking soda và hướng dẫn cách sử dụng cực kỳ chi tiết. 

Baking soda là nguồn nguyên liệu quen thuốc trong quá trình làm đẹp
Baking soda là nguồn nguyên liệu quen thuốc trong quá trình làm đẹp

Giải đáp chi tiết: “Baking soda có ăn được không?”

Là loại nguyên liệu quen thuộc có mặt trong một số lĩnh vực như thực phẩm, làm đẹp, tẩy rửa,… Baking soda được người sử dụng ví như  “loại bột đa năng”. Đây là loại bột mịn với đặc điểm có màu trắng, vị hơi mặn, có tính hút ẩm và tính kiềm cao nhưng ít hoà tan trong nước. Người tiêu dùng hay gọi baking soda với nhiều tên khác nhau, chẳng hạn như bột nở, muối tiêu mặn, muối nở, thuốc muối,… Tên gọi hoá học của baking soda là natri hydrocarbonat với công thức phân tử là NaHCO3.

Baking soda thu hút được lượng lớn người sử dụng nhờ những tác dụng tuyệt vời dưới đây:

Có tác dụng trong chế biến và nấu ăn

Trong quá trình chế biến các món ăn, người nấu thường sử dụng baking soda với mục đích cụ thể như sau:

  • Món ăn được tăng độ giòn và độ xốp, nhất là các loại bánh.
  • Rút ngắn thời gian chế biến và nấu nướng bằng cách giúp các món hầm, kho nhanh chín hơn.
  • Thịt được mềm nhanh chóng nhằm tiết kiệm thời gian nấu nướng.
  • Vị đắng của mật cá và củ cải khi nấu sẽ được loại bỏ hoàn toàn.
  • Giúp rau khi luộc sẽ giữ được vị xanh.
  • Độc tố có trên rau quả sẽ được loại bỏ một cách tối ưu.
Baking soda có tác dụng trong chế biến và nấu a
Baking soda có tác dụng trong chế biến và nấu ăn

Có tác dụng hỗ trợ quá trình làm đẹp của chị em 

Ngoài việc phát huy tác dụng trong nấu nướng, baking soda còn là loại nguyên liệu có mặt trong quá trình làm đẹp của nhiều chị em. Cụ thể như sau:

  • Giúp hàm răng được trắng sáng: Với khả năng kháng khuẩn cao, việc sử dụng baking soda sẽ giúp bảo vệ răng miệng một cách tối ưu, loại bỏ hoàn toàn các mảng bám trên da, nhằm mang lại hàm răng trắng sáng. Bạn có thể kết hợp baking soda với muối hoặc dầu dừa rồi tiến hành chải đều trên răng. Thực hiện với tần suất từ 1-2 lần để phát huy tối đa hiệu quả.
  • Tẩy tế bào chết hiệu quả: Baking soda giúp da sáng mịn và trắng hồng với tác dụng loại bỏ tế bào chết toàn thân hoặc trên mặt. Tuy nhiên, để nhân đôi hiệu quả, bạn nên kết hợp baking soda với chanh, mật ong hoặc yến mạch,…
  • Bảo vệ da tránh tình trạng da bị cháy nắng: Baking soda sẽ giúp bạn giải quyết nhanh gọn tình trạng da bị cháy nắng khi không được che chắn, trang bị cẩn thận. Để làm được điều này, trước tiên bạn cần hoà lượng baking soda vừa đủ vào bồn tắm và ngâm mình trong bồn. Bạn cần để khô tự nhiên sau khi tắm xong.
  • Giảm bết tóc hiệu quả: Việc kết hợp baking soda với dầu gội đầu sẽ giúp hiện tượng bết tóc của bạn được thuyên giảm hiệu quả, từ đó giúp tóc mềm mại và sạch sẽ hơn. Để baking soda phát huy đúng công dụng vốn có, bạn nên sử dụng với tần suất từ 2-3 lần/tháng.
  • Hỗ trợ khử mùi cơ thể: Sử dụng baking soda sẽ giúp bạn hỗ trợ khử mùi cơ thể hiệu quả, nhất là ở vùng chân và nách.
Có tác dụng hỗ trợ quá trình làm đẹp
Có tác dụng hỗ trợ quá trình làm đẹp

 Có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Baking soda có tác dụng điều trị một số bệnh lý như:

  • Chữa trị hiệu quả triệu chứng trào ngược thực quản, axit dạ dày: Baking soda thường được sử dụng điều trị triệu chứng trào ngược thực quản, axit dạ dày nhờ tính kiềm có trong nguyên liệu. Bên cạnh đó, các triệu chứng của bệnh loét dạ dày cũng được thuyên giảm đáng kể.
  • Hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh: Sử dụng baking soda sẽ giúp độ pH của axit được cân bằng, từ đó giúp hỗ trợ điều trị dứt điểm cảm cúm, cảm lạnh và ngăn ngừa sự lây nhiễm từ người này sang người khác.
  • Các vết do côn trùng cắn được điều trị hiệu quả: Đây được xem là nguyên liệu tuyệt vời để làm dịu các vết do côn trùng cắn.

Có tác dụng tẩy rửa, giúp làm sạch vết bẩn trong các vật dụng

Nhắc đến công dụng của baking soda thì không thể không nhắc đến tác dụng tẩy rửa, làm sạch vết bẩn trong một số vật dụng.

  • Mùi hôi trong tủ lạnh được loại bỏ hoàn toàn: Tình trạng tủ lạnh xuất hiện mùi hôi là điều không thể tránh khỏi khi đó là nơi chứa nhiều loại thực phẩm khác nhau. Sử dụng baking soda bỏ vào tủ lạnh sẽ giúp chị em nội trợ giải quyết được vấn đề này.
  • Vệ sinh các vật dụng trong nhà bếp: Với những vết bẩn cứng đầu, khó loại bỏ thì baking soda sẽ thay bạn làm tốt công việc làm sạch, bởi trong nguyên liệu có chất tẩy rửa cực mạnh.
  • Các vết cháy xoong, nồi sẽ được làm sạch hiệu quả: Những vết cháy trên xoong, nồi sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi sử dụng baking soda.
Baking soda có tác dụng tẩy rửa cực hiệu quả
Baking soda có tác dụng tẩy rửa cực hiệu quả

Từ những phân tích vừa nêu trên, có thể kết luận rằng baking soda có tác dụng rất tốt về mọi mặt như sức khoẻ, làm đẹp,… Hơn nữa, baking soda cũng là nguyên liệu có mặt trong các món ăn hàng ngày hoặc các loại thực phẩm.

Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng baking soda để ăn mà không cần thắc mắc liệu baking soda có ăn được không. Tuy nhiên, cần ăn một lượng thích hợp để tránh gây ra tình trạng phản tác dụng. Đặc biệt, trong trường hợp chưa qua chế biến hoặc pha loãng với nước thì không nên sử dụng baking soda.

Dùng baking soda có thực sự tốt?

Với những công dụng tuyệt vời trên, có thể khẳng định baking soda là hoàn toàn vô hại và có tác dụng tốt trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chế biến món ăn, làm đẹp,… Tuy nhiên, không vì lý do đó mà chúng ta sử dụng tuỳ ý và quá mức. Điều này sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng pH trong máu nếu bạn lạm dụng quá mức baking soda trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều lần trong ngày.
  • Với những ai đang để tóc nhuộm thì không nên sử dụng quá nhiều, vì điều này sẽ khiến màu tóc bị phai.
  • Bên cạnh đó, không nên đánh răng bằng baking soda quá nhiều lần, tránh tác động đến lớp vôi trong răng.
Cần sử dụng baking soda với liều lượng phù hợp
Cần sử dụng baking soda với liều lượng phù hợp

Chính vì thế, khi sử dụng baking soda, bạn cần dùng với liều lượng vừa phải để tránh xảy ra một số hệ luỵ xấu không mong muốn.

Một số tác hại có thể xảy ra khi không sử dụng baking soda đúng cách?

Như đã nói ở phần đầu, việc sử dụng baking soda không đúng cách sẽ gây ra một số hệ luỵ xấu, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Cụ thể như sau:

Làm giảm tác dụng ban đầu của một số loại thuốc

Một số loại thuốc như aspirin, thuốc tiểu đường hoặc viên sắt,… sẽ bị giảm công dụng ban đầu khi sử dụng baking soda không đúng cách. Vì thế, nếu đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc trên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng baking soda.

Hệ tim mạch và hệ xương khớp bị ảnh hưởng

Sử dụng baking soda quá mức cho phép sẽ gây tác động đến quá trình hấp thụ photpho của cơ thể, lượng canxi cũng bị suy giảm và khiến quá trình lưu thông oxy trong cơ thể trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong một số trường hợp baking soda kết hợp với các thực phẩm chứa hàm lượng ion canxi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thận. Do đó, với những người mắc các bệnh lý về thận, cần tìm hiểu kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Dạ dày cũng bị tác động xấu

Với những người đang trong tình trạng ợ nóng, ợ chua thường sử dụng baking soda để hỗ trợ cải thiện vấn đề này. Tuy nhiên, nếu người dùng lầm tưởng đây là phương pháp chữa bệnh chính mà sử dụng ngày càng nhiều sẽ khiến lượng acid trong cơ thể bị sụt giảm nghiêm trọng, từ đó ảnh hưởng đến dạ dày. Vì thế bạn nên coi đây là phương pháp hỗ trợ điều trị tình trạng bệnh để sử dụng đúng cách và đúng liều lượng.

Sử dụng Baking soda không đúng cách sẽ gây tác động xấu tới dạ dày
Sử dụng baking soda không đúng cách sẽ gây tác động xấu tới dạ dày

Gây huỷ hoại răng

 Sử dụng baking soda đúng cách sẽ mang lại cho bạn hàm răng trắng sáng. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá mức sẽ gây ảnh hưởng xấu đến răng.

  • Men răng bị bào mòn nghiêm trọng khiến răng trở nên nhạy cảm trong mọi trường hợp.
  • Bên cạnh đó, sẽ khiến răng dễ rơi vào tình trạng sâu.
  • Các mô mềm ở lợi xảy ra tình trạng kích ứng khi sử dụng baking soda quá mức, dẫn đến viêm lợi trầm trọng.
  • Răng dễ bị ngả sang màu ố, vàng.

Lưu ý cần thiết khi sử dụng baking soda

Khi sử dụng baking soda, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Trong quá trình làm bánh

Ngay sau khi trộn bánh với baking soda, bạn cần cho vào trong lò nướng ngay tức khắc, bởi nếu để ở bên ngoài quá lâu sẽ khiến loại bột giải phóng khí CO2, dẫn đến bánh rơi vào tình trạng không bông xốp như mong muốn.

Cần nêm nếm lượng baking soda vừa đủ, tránh tình trạng sử dụng quá mức dẫn đến bánh có vị đắng và khó ăn.

Bên cạnh đó, cần khuấy đều các nguyên liệu khác cùng baking soda, tránh tình trạng bánh xuất hiện các lỗ to đùng, mất đi sự thơm ngon của bánh.

Trong quá trình làm đẹp

Với những bạn nữ có làn da mỏng hoặc nhạy cảm, tuyệt đối không nên sử dụng baking soda. Trong trường hợp muốn sử dụng, cần sử dụng lượng baking soda nhỏ và pha thật loãng, nếu xảy ra tình trạng ngứa da hoặc bị kích ứng thì ngừng sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng kèm với nước hoa hồng để cân bằng lại độ ẩm cho da bởi trong baking soda có chất tẩy rửa mạnh, làm bào mòn da hoặc khiến da bị khô.

Những bạn nữ có làn da mỏng không nên sử dụng nguyên liệu này
Những bạn nữ có làn da mỏng không nên sử dụng nguyên liệu này

Trong cách bảo quản

Để bảo quản baking soda, bạn có thể sử dụng một vài phương pháp sau đây:

  • Tránh để baking soda ở những nơi có nhiệt độ cao, nóng và nên để những nơi thoáng mát, tránh xa ánh nắng mặt trời.
  • Bên cạnh đó, để có thể tiếp tục sử dụng baking soda ở những lần sau, bạn nên kiểm tra hạn sử dụng theo 2 cách: Cho baking soda vào nước nóng, nếu thấy khí bọt xuất hiện thì vẫn còn dùng tốt, hoặc cho baking soda kết hợp với giấm, nếu xảy ra phản ứng sủi bọt thì bạn có thể tiếp tục sử dụng.

Baking soda có ăn được không và những thông tin liên quan đã được chúng tôi cập nhật cụ thể trong bài viết trên. Hy vọng, bạn đọc sẽ có góc nhìn tổng quan hơn về loại nguyên liệu này và có cách sử dụng phù hợp để phát huy tốt công dụng vốn có của chúng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android