4 Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai và thụ thai chính xác

Trong trường hợp vợ chồng bạn đang có kế hoạch sinh em bé và muốn chọn thời điểm phù hợp để thụ thai nhanh thì có thể áp dụng ngay các cách tính ngày rụng trứng. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ thông tin cụ thể hơn về phương pháp tính toán khi quan hệ này. 

4 Cách tính ngày rụng trứng cực chuẩn hiện nay

Một trong những điều kiện cần để thụ thai tự nhiên thành công là có rụng trứng. Việc có thể ước lượng được thời gian rụng trứng sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc làm tăng tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ. Dưới đây là 4 cách tính ngày rụng trứng cực chuẩn hiện nay mà bạn có thể tham khảo áp dụng.

Có rất nhiều cách tính ngày rụng trứng mà bạn có thể tham khảo
Có rất nhiều cách tính ngày rụng trứng mà bạn có thể tham khảo

Cách tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng

Dùng que thử rụng trứng là cách tính ngày rụng trứng ít phổ biến nhất. Biện pháp này được thực hiện theo nguyên lý kiểm tra nước tiểu của bạn để xem lượng hormone lutein hóa (LH) có tăng hay không. Được biết, một lượng nhỏ LH luôn xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ. 

Tuy nhiên nồng độ hormone lutein hóa sẽ tăng từ 2 – 5 lần trước ngày trứng rụng khoảng 1 – 2 ngày. Vậy nên đây sẽ là thời điểm dễ thụ thai nhất mà bạn nên tận dụng nếu đang có kế hoạch sinh con. 

Kiểm tra dịch nhầy ở cổ tử cung

Bên cạnh cách dùng que thử rụng trứng thì các bạn có thể tham khảo cách kiểm tra dịch nhầy ở cổ tử cung. Dịch nhầy cổ tử cung tiết ra ít hay nhiều đều có ảnh hưởng tới hormone estrogen. 

Trước và trong quá trình rụng trứng, chúng ta sẽ thấy dịch nhầy ở cổ tử cung có sự thay đổi một cách rõ rệt về lượng, màu sắc cũng như kết cấu. Các thay đổi này sẽ tạo điều kiện cho cơ thể dễ dàng mang thai. Chưa kể, chúng còn giúp tinh trùng có thể sống tới 5 ngày trong cơ thể.  Vậy nên bằng cách quan sát dịch nhầy ở cổ tử cung, các nàng có thể xác định đúng thời điểm rụng trứng để làm tăng cơ hội mang thai. 

Chị em có thể theo dõi dịch nhầy thông qua cảm giác hoặc quan sát. Môi trường trong âm đạo sẽ thay đổi theo chu kỳ nên các nàng sẽ có cảm giác khô ẩm hoặc ướt. Ngoài việc quan sát dịch nhầy thì màu sắc trong suốt, trắng đục hay trắng kem và tính chất dính – mượt – trơn của dịch nhầy cũng là yếu tố để giúp bạn canh ngày rụng trứng. Theo đó, chị em có thể nhận biết dịch nhầy cổ tử cung thông qua một số yếu tố sau:

  • Sau chu kỳ kinh nguyệt: Ở thời điểm này, lượng dịch nhầy thường ở mức thấp và đôi khi bạn sẽ cảm thấy âm đạo bị khô. Tuy nhiên, qua vài ngày thì dịch nhầy cổ tử cung sẽ dần xuất hiện và dịch có màu vàng, trắng, sẫm hoặc hơi dính khi vô tình chạm vào.
  • Thời điểm sắp rụng trứng: Đây là thời điểm lượng dịch nhầy gia tăng về lượng và cả độ ẩm. Màu sắc của dịch nhầy cổ tử cung lúc này có thể có màu trắng kem.
  • Trong giai đoạn rụng trứng: Lượng dịch nhầy lúc này sẽ đạt mức cao nhất, chúng có màu tương tự như lòng trắng trứng. Khi dịch nhầy dạng này xuất hiện thì bạn đang trong những ngày có khả năng thụ thai cao nhất.
  • Sau khi rụng trứng: Giai đoạn này dịch nhầy sẽ giảm xuống và trở nên đặc hơn.

Tìm hiểu: Uống gì cho kinh nguyệt ra nhiều? 10 đồ uống điều hòa kinh nguyệt

Kiểm tra dịch nhầy ở cổ tử cung
Kiểm tra dịch nhầy ở cổ tử cung

Bên cạnh đó, trong quá trình rụng trứng, chị em sẽ cảm thấy cổ tử cung mềm hơn, cao và mở rộng hơn. Tình trạng này cho phép tinh trùng đi vào cổ tử cung dễ dàng và giúp tăng khả năng thụ thai hiệu quả. 

Đo thân nhiệt

Việc đo thân nhiệt để tính ngày rụng trứng sẽ được thực hiện vào buổi sáng trước khi bạn ra khỏi giường. Do đó, muốn tính ngày rụng trứng bằng cách đo thân nhiệt chính xác thì bạn nên đo nhiệt độ cơ thể trước khi ra khỏi giường vào cùng một thời điểm nhất định trong các ngày. 

Trường hợp bạn đã ra khỏi giường mới tiến hành đo nhiệt độ thì cơ thể sẽ thay đổi. Lúc này, chỉ số mà bạn đo được không phải là nhiệt độ cơ thể cơ bản. Được biết, nhiệt độ cơ thể cơ bản của một người bình thường sẽ dao động từ 35,5 – 36,6 độ C. 

Đương nhiên, nhiệt độ cơ thể cơ bản sẽ thay đổi theo nồng độ hormone. Nên khi trứng rụng, nồng độ hormone thay đổi sẽ làm ảnh hưởng tới nhiệt độ cơ thể và khiến chúng ta nhẹ. Tuy nhiên mức tăng này không quá 1% và sẽ vẫn tăng cao cho tới khi chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu. 

Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể bạn tăng nhẹ khoảng 0,4 – 0,8 độ C so với nhiệt độ cơ bản thông thường, các bạn có thể rụng trứng trong vòng 12 – 24 giờ. Do đó, nếu bạn chăm chỉ ghi lại nhiệt độ cơ thể cơ bản mỗi ngày thì bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi về nhiệt độ cơ thể theo từng ngày. 

Việc làm này sẽ giúp bạn tính được thời kỳ rụng trứng chính xác. Muốn đo nhiệt độ cơ bản, chị em cần dùng nhiệt kế kỹ thuật số thay vì nhiệt kế thủy ngân. Bởi nhiệt kế kỹ thuật số giúp tính ngày thụ thai chính xác hơn và chúng có thể đo được cả những thay đổi nhiệt độ nhỏ nhất. 

Mặc dù vậy, các bạn cũng cần lưu ý tới một số yếu tố có thể ảnh hưởng tới kết quả đo nhiệt độ cơ thể cơ bản trong cách tính ngày rụng trứng như sau:

  • Lo lắng, căng thẳng.
  • Ngủ không ngon giấc.
  • Uống rượu, sử dụng chất kích thích đều có thể ảnh hưởng tới kết quả đo nhiệt độ. 
  • Du lịch tới những nơi có sự chênh lệch về múi giờ khiến cơ thể không kịp thích ứng.
  • Làm việc tăng ca quá nhiều.
  • Bị ốm, sốt.
  • Sử dụng thuốc.
  • Đang gặp vấn đề phụ khoa. 

Xem ngay: Mẹo Chữa Kinh Nguyệt Ra Nhiều Bằng Bài Thuốc Dân Gian

Việc đo thân nhiệt để tính ngày rụng trứng sẽ được thực hiện vào buổi sáng
Việc đo thân nhiệt để tính ngày rụng trứng nên được thực hiện vào buổi sáng

Mẹo tính ngày rụng trứng để sinh con theo chu kỳ kinh nguyệt

Mẹo tính ngày rụng trứng để sinh con theo chu kỳ kinh nguyệt là cách làm rất phổ biến. Ở cách làm này, các bạn cần xác định được chu kỳ kinh nguyệt của mình kéo dài trong bao lâu. Để biết chính xác, bạn cần theo dõi kỳ kinh nguyệt trong bài tháng và ghi chép lại cẩn thận. 

Do chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nên bạn theo dõi chu kỳ của mình trong ít nhất 8 tháng để biết chính xác. Theo đó, thời gian chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính từ ngày đầu tiên hành kinh tới ngày cuối cùng trước ngày bắt đầu có kỳ kinh tiếp theo. 

Để tính khoảng thời gian rụng trứng, các bạn cần lấy tổng số ngày trong chu kỳ trừ đi 18. Cụ thể như sau:

  • Chu kỳ kinh đều 28 ngày: Với những trường hợp này, thời điểm dễ thụ thai nhất khi quan hệ là từ ngày 10 đến ngày 16.
  • Chu kỳ kinh nguyệt đều 30 ngày: Khoảng thời gian quan hệ để thụ thai là từ ngày 12 đến ngày 17 của chu kỳ. 

Cách tính ngày rụng trứng nêu trên chỉ được áp dụng cho những trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt đều. Bởi chu kỳ kinh nguyệt và khả năng thụ thai ở mỗi người là khác nhau nên bạn phải tự tính ra ngày rụng trứng của chính mình. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể sử dụng công thức tính trên mạng để có kết quả chuẩn xác hơn. 

Ngoài 4 cách cụ thể trên, chị em còn có thể quan sát những dấu hiệu khác của cơ thể để ước tính ngày rụng trứng một cách chính xác hơn để sinh con theo ý muốn. Cụ thể như sau:

  • Chị em thấy co thắt hoặc đau nhẹ ở một bên xương chậu.
  • Cảm thấy chướng bụng, đầy hơi.
  • Đau vú, cảm thấy vú mềm hơn.
  • Gia tăng nhu cầu và ham muốn quan hệ tình dục mãnh liệt.
  • Mùi cơ thể rõ rệt.
  • Tự nhiên cảm thấy bản thân trở nên quyến rũ hơn. 

Đọc ngay: Uống Gì Để Nhanh Có Kinh?

Mẹo tính ngày rụng trứng để sinh con theo chu kỳ kinh nguyệt được nhiều người áp dụng
Mẹo tính ngày rụng trứng để sinh con theo chu kỳ kinh nguyệt được nhiều người áp dụng

Trong trường hợp chưa muốn có con, các bạn cũng có thể áp dụng cách tính ngày rụng trứng để tránh thai tự nhiên. Tuy nhiên, để tránh thai đạt được hiệu quả tốt thì đây không phải là lựa chọn hoàn hảo nhất. 

Lưu ý khi tính ngày rụng trứng để tăng khả năng thụ thai

Bên cạnh các cách tính ngày rụng trắng đã nêu trên, các bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để có thể gia tăng khả năng thụ thai tự nhiên. Chi tiết như sau:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa: Song song với việc tính ngày rụng trứng thì chị em cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa để tìm ra thời điểm thụ thai tốt nhất. Thêm vào đó, bác sĩ có thể kê toa cho bạn dùng một vài loại thuốc hoặc chỉ định bạn làm một số biện pháp để giúp tăng khả năng mang thai một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.
  • Hình thành thói quen lành mạnh, sống tích cực: Trước khi mang thai, cả nam và nữ cần có sức khỏe tốt. Theo đó, bạn cần tránh hút thuốc, tránh nơi có nhiều khói thuốc và tích cực rèn luyện thể dục thường xuyên, bổ sung các chất có chứa axit folic,… Bởi việc hình thành lối sống tích cực, lành mạnh sẽ giúp cả vợ và chồng tăng khả năng mang thai.
  • Hạn chế căng thẳng, giữ tinh thần luôn thoải mái: Nếu bạn đang cố gắng có con thì nên giữ tinh thần thoải mái, đừng nghĩ quá nhiều tới việc làm thế nào để thụ thai nhanh chóng hay bị phiền muộn quá nhiều vì công việc. Bởi điều này sẽ khiến cả 2 vợ chồng rơi vào tình trạng stress làm ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng tinh trùng.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách tính ngày rụng trứng chính xác để thụ thai hiệu quả. Mỗi biện pháp trên sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định nên các bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp với nhau để cho ra kết quả chính xác hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android