Có Nên Cho Bé Gác Chân Khi Ngủ Không?

Nhiều trẻ sơ sinh có sở thích phải kê một vật gì đó dưới chân như chăn hoặc gối thì mới dễ ngủ. Điều này hoàn toàn là bình thường đối với trẻ. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh lại lo ngại điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp của trẻ. Vậy có nên cho bé gác chân khi ngủ hay không? 

Có nên cho bé gác nhân khi ngủ không?

Một số trẻ sơ sinh thường có thói quen đá chân, nâng cao chân cả trong lúc ngủ. Đây là trạng thái hoàn toàn bình thường ở trẻ. Vậy cha mẹ có nên cho bé gác chân khi ngủ hay không? 

Thực tế ở người lớn, việc gác chân hoặc nâng cao chân hơn đầu khi ngủ có thể giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu về tim, giảm sưng tấy và áp lực ở chân nên rất hữu ích khi chân phải hoạt động nhiều trong ngày. Tuy nhiên sẽ không hữu ích với những người bị cao huyết áp, chân tay bị chuột rút, tê chân. Việc kê cao chân nhằm tác dụng giúp hỗ trợ một số vấn đề về sức khỏe như chân bị sưng phù, giãn tĩnh mạch, huyết áp thấp.

Việc kê cao chân có thể giúp bé dễ ngủ hơn
Việc kê cao chân có thể giúp bé dễ ngủ hơn

Với trẻ em việc có nên cho bé gác chân khi ngủ không còn tùy thuộc vào tình trạng của từng bé. Nếu bé thường khó ngủ và tư thế này giúp con ngủ ngon hơn thì bạn có thể cho bé gác chân. Nhưng nếu con vẫn ngủ tốt thì ba mẹ không nhất thiết phải áp dụng cách này. Bởi tư thế nằm tốt nhất vẫn là gối cao đầu và chân tay để thẳng trên giường.

Xem thêm: Bé Ngủ Xuyên Đêm Có Tốt Không?

Trẻ sơ sinh khi ngủ không duỗi thẳng chân có sao sao không?

Việc thay đổi giữa các tư thế khi ngủ là điều bình thường và giúp cho cơ thể của bé được thư giãn, thoải mái hơn. Thực tế, việc ngủ không duỗi thẳng chân cũng là một tư thế ngủ bình thường, vấn đề có nên cho bé gác chân khi ngủ không còn tùy thuộc vào tư thế ấy ra sao. 

Có 3 tư thế ngủ với sự thay đổi ở chân có thể khiến trẻ dễ thức giấc vào ban đêm hơn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, cột sống và chiều cao của trẻ. Do đó ba mẹ cần điều chỉnh lại tư thế ngủ cho bé.

Nằm sấp không phải là một tư thế tốt dành cho trẻ
Nằm sấp không phải là một tư thế tốt dành cho trẻ
  • Tư thế ngủ bắt chéo chân: Ngủ bắt chéo chân không chỉ làm giảm lưu thông máu ở chân mà còn dễ khiến xương chân bị cong hoặc các cơ chân bị chệch ra ngoài, khiến chiều cao của trẻ bị hạn chế. Nếu trẻ tiếp tục ngủ trong tư thế này, bạn hãy kê một chiếc gối ở giữa hai bắp chân của trẻ để cố định lại.
  • Tư thế ngủ nằm sấp: Nằm sấp sẽ khiến tim bị chèn ép, làm trẻ bị hụt hơi. Do đó trẻ thường ngủ không được ngon giấc và dễ thức dậy về đêm, ảnh hưởng tới sự điều tiết hormone tăng trưởng GH. Ngoài ra, việc để bé nằm sấp thường xuyên cũng làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và cột sống của trẻ.
  • Tư thế ngủ xoắn người: Không chỉ cân mà cả người của bé đều ở trong tư thế hết sức méo mó. Điều này làm ảnh hưởng tới cột sống và chiều cao của trẻ. Do đó cha mẹ cần hạn chế để con ngủ trong tư thế này.

Tìm hiểu ngay: Cách Tập Cho Bé Ngủ Giường Để Con Thích Nghi Tốt

Tư thế ngủ tốt nhất dành cho trẻ

Bên cạnh vấn đề có nên cho bé gác chân khi ngủ, cha mẹ hãy cùng tìm hiểu nhưng tư thế ngủ tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh để giúp các bé có được giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.

Nằm ngửa

Nằm ngửa chính là tư thế giúp các bé sơ sinh phát triển một cách tốt nhất. Bởi đây là tư thế giúp các bé có thể phát triển được chiều cao, hệ tiêu hóa và nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ.

Nằm ngừa là tư thế ngủ tốt nhất cho bé
Nằm ngừa là tư thế ngủ tốt nhất cho bé

Khi ở tư thế nằm ngửa, chân tay thẳng, xương khớp của trẻ sẽ được phát triển một cách tự do nhất. Lúc này máu trong cơ thể sẽ được lưu thông tốt hơn, các bộ phận không bị đè nén hay chịu bất cứ áp lực nào.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng cũng là một tư thế tốt cho trẻ. Ở tư thế này, bé sẽ ít khi bị ngủ ngáy hay thở khò khè, hạn chế nguy cơ bị ngạt thở khi bé nôn trớ. Tuy nhiên dù bé nằm nghiêng hay nằm ngửa, nếu giữ ở một tư thế quá lâu có thể khiến đầu của trẻ bị lép một bên, biến dạng tai và làm ảnh hưởng tới ngoại hình của con.

Không nên bỏ lỡ: Có Nên Thay Bỉm Cho Bé Khi Bé Đang Ngủ Hay Không?

Những lưu ý quan trọng giúp bé ngủ ngon hơn

Ngoài việc có nên cho bé gác chân khi ngủ hay không? Tư thế ngủ nào tốt nhất dành cho bé? Ba mẹ cũng nên lưu ý một số điểm sau để giúp con yêu có thể ngủ ngon hơn:

Những lưu ý quan trọng giúp trẻ có thể ngủ ngon giấc hơn
Những lưu ý quan trọng giúp trẻ có thể ngủ ngon giấc hơn
  • Thiết lập cho bé thói quen đi ngủ vào đúng khung giờ cố định trong ngày.
  • Cho bé ăn vừa đủ vào buổi tối, tránh để trẻ ăn quá no hoặc bị đói trước khi ngủ.
  • Xây dựng không gian ngủ cho trẻ yên tĩnh và thiếu ánh sáng.
  • Không để bé tiếp xúc với các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Vì ánh sáng xanh từ các thiết bị có thể làm ức chế quá trình tiết melatonin trong cơ thể trẻ.
  • Nên chọn những loại gối dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mỏng, mềm, vừa vặn với cổ và đầu để con thấy thoải mái hơn khi nằm nghiêng. 
  • Tránh che hoặc trùm đầu của trẻ. Nếu sợ bé bị lạnh thóp bạn có thể dùng mũ hoặc điều chỉnh nhiệt độ phòng thay vì dùng khăn để che chắn kỹ cho bé. 
  • Nên đắp chăn ngang ngực của trẻ và để hai tay con ra ngoài. Vì khi ngủ các bé thường lăn lộn khiến chân di chuyển lên đầu, khiến bé bị ngạt.
  • Nếu trẻ thức giấc về đêm bạn không nên vội vàng dỗ dành trẻ. Bởi hầu hết các bé đều có thể tự ngủ lại mà không cần sự hỗ trợ từ ba mẹ.
  • Bạn có thể tham khảo bác sĩ về việc bổ sung thêm melatonin cho trẻ nếu con thường xuyên bị khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc… Melatonin là hormone tự nhiên được tiết ra trong cơ thể có tác dụng giúp con dễ ngủ và ngủ ngon hơn, thiết lập lại nhịp sinh học tự nhiên. Loại hormone này có mặt trong một số thực phẩm như cam, yến mạch, chuối, dứa, khoai tây… 

Trên đây là một số thông tin xoay quanh thắc mắc có nên cho bé gác chân khi ngủ không. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho ba mẹ trong việc hướng dẫn trẻ có một tư thế ngủ được tốt hơn, giúp bé yêu khỏe mạnh và phát triển toàn diện. 

Nội dung liên quan: Trẻ Mấy Tháng Hết Gắt Ngủ? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android