Cua Dừa Ăn Được Không? Cách Chế Biến Cua Dừa Thơm Ngon

Cua dừa có thể sử dụng làm thực phẩm. Cua dừa có kích thước rất lớn, thịt của chúng cũng rất dày, chắc, thơm ngọt và rất ngon. Ngoài ra trong thịt của con cua còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, nhiều người dân bản địa tại các ốc đảo thường sử dụng cua dừa làm món ăn chính.

Cua dừa là một trong những loài cua có kích thước lớn nhất hiện nay. Mặc dù là cua nhưng loài này chỉ có thể sống ở trên cạn và có thể bị chết đuối nếu ngâm nước quá lâu. Vậy cua dừa ăn được không? Mua ở đâu và giá cua dừa là bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

Cua dừa là con gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề cua dừa ăn được không, bạn cần hiểu rõ về loài động vật này. Cua dừa có tên tiếng anh là Birgus latro, được biết đến là loại cua duy nhất của chi Birgus còn tồn tại, chúng sống chủ yếu ở trên cạn, nhất là trên thân cây dừa. 

Cua dừa là loài động vật chân khớp có kích thước rất lớn cùng với bộ khung xương vững chắc. Khi cua trưởng thành, lớp vỏ bên ngoài sẽ bao bọc vùng thân và bụng, tạo thành khung xương vững chắc giúp bảo vệ cơ thể trước những tác động từ môi trường.

Mặc dù được gọi là cua nhưng chúng lại không biết bơi và sẽ bị chết đuối nếu bị nhúng nước một thời gian dài. Bởi trong quá trình sống của mình, cua dừa đã hình thành hệ cơ quan phổi để hô hấp. Phần mang dần thoái hóa khiến chúng mất đi khả năng sống trong nước.

Cua dừa là loài động vật chân khớp có kích thước rất lớn
Cua dừa là loài động vật chân khớp có kích thước rất lớn

Cua dừa có phần đầu ngực khá lớn, có 10 chân, cặp càng lớn và chắc khỏe. Những cặp chân móng nhọn giúp chúng dễ dàng leo trèo và sống trên bề mặt thân cây dừa.

Dưới đây là một số đặc điểm thú vị của loài động vật này: 

  • Mỗi cặp chân của cua dừa đều đảm nhận một vai trò riêng, có cặp còn được sử dụng để chăm sóc trứng.
  • Lớp lưng cấu tạo từ chất kitin và đá phấn, tạo thành bộ giáp tương đối vững chắc, giúp bảo vệ chúng mỗi khi gặp phải kẻ thù nguy hiểm.
  • Cơ thể của chúng phát triển theo thời gian, đạt tới kích thước mà những loài cua khác không thể làm được. Loài này có thể đạt tới chiều dài là 1m và trọng lượng hơn 4kg.
  • Màu sắc ở mỗi cá thể cua dừa thường khác nhau, điều này tùy thuộc vào không gian hòn đảo mà chúng sinh sống. Trong đó, phổ biến là màu đỏ, da cam, tím, xanh. 
  • Tùy vào vào kích thước mà quá trình thay da của chúng có thể khác nhau, có những cá thể mất 4 tháng để thay da và hình thành nên một lớp da mới cứng cáp.

Cua dừa ăn được không?

Với thắc mắc cua dừa ăn được không thì câu trả lời là CÓ. Loại động vật này hoàn toàn có thể sử dụng làm thực phẩm. Cua dừa có kích thước rất lớn, thịt của chúng cũng rất dày, chắc, thơm ngọt và rất ngon. 

Ngoài ra trong thịt của con cua còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, nhiều người dân bản địa tại các ốc đảo thường sử dụng cua dừa làm món ăn chính. 

Cua dừa có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau
Cua dừa có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Một số món ăn chế biến từ cua dừa có thể kể đến như:

  • Cua rang muối: Đây là món ăn cần sử dụng cua dừa tươi, tôm khô, hành tây, tỏi, ớt, các loại gia vị. Đây là một món ăn rất đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon và được nhiều người yêu thích.
  • Cua dừa hấp sả: Món ăn này cần chuẩn bị các nguyên liệu như cua dừa tươi sống, sả, gừng, tiêu, chanh, ớt để làm nước chấm. Món ăn này chỉ cần hấp cua lên và thêm một ít gừng vào cho thơm là được. Cua dừa hấp sả ngon nhất là chấm với muối tiêu chanh hoặc nước mắm gừng và ăn lúc cua còn nóng.
  • Cua dừa sốt chanh bơ: Cua dừa sốt chanh bơ cũng là một món ăn ngon rất đáng để thưởng thức. Nguyên liệu bao gồm cua dừa, bơ, hành tây, chanh, rượu trắng và các loại gia vị. cua dừa cắt nhỏ sau đó đem chiên và trộn với sốt chanh bơ là sẽ có ngay một món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Cua dừa giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Cua dừa chủ yếu sinh sống tại các hòn đảo ở khu vực Thái Bình Dương. Người dân nơi đây sử dụng loại động vật này làm món ăn chính. Ở Việt Nam, cua dừa chủ yếu được nhập khẩu từ Nhật Bản. Thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức của dừa là từ tháng 5 đến tháng 9. Bởi đây là mùa sinh sản, lượng cua tập trung tương đối nhiều.

Ở Việt Nam cua dừa chủ yếu được nhập khẩu từ Nhật Bản về
Ở Việt Nam cua dừa chủ yếu được nhập khẩu từ Nhật Bản về

Hiện nay các bạn có thể tìm mua cua dừa ở một số khu chợ hải sản lớn, hoặc tại các trang mua bán hải sản online uy tín.

Tùy từng thời điểm như vào mùa sinh sản, số lượng nhập khẩu vào nước mà giá cua dừa có thể dao động khác nhau. Mức giá trung bình của sản phẩm này rơi vào khoảng từ 500.000đ/kg. Trong đó một con cua dừa chuẩn thường có cân nặng từ 2-4kg.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc cua dừa ăn được không và một số thông tin hữu ích khác liên quan đến loại động vật này. Nếu có cơ hội bạn hãy mua chúng về thưởng thức để cảm nhận giá trị dinh dưỡng mà loại món ăn này mang lại.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android