Hạt Bơ Có Ăn Được Không?

Không chỉ có thịt bơ mà hạt của quả bơ cũng là nguồn dinh dưỡng rất tốt đối với sức khỏe con người, có thể ăn được. Các nghiên cứu cho thấy trong thành phần của hạt bơ có chứa các hoạt chất giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và làm chậm quá trình oxy hóa của cơ thể.

Không chỉ có thịt bơ mà hạt của quả bơ cũng là nguồn dinh dưỡng rất tốt đối với sức khỏe con người. Các nghiên cứu cho thấy trong thành phần của hạt bơ có chứa các hoạt chất giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và làm chậm quá trình oxy hóa của cơ thể. Vậy hạt bơ có ăn được không? Nên sử dụng như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này.

Hạt bơ có ăn được không?

Với thắc mắc hạt bơ có ăn được không thì câu trả lời có thể sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi hạt bơ hoàn toàn có thể ăn được. Những thông tin về thành phần của hạt bơ vẫn còn hạn chế, nhưng nó là có chứa rất nhiều axit béo, carb, chất xơ và một lượng nhỏ protein. 

Hạt bơ có ăn được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Hạt bơ có ăn được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Hạt bơ cũng rất giàu phytochemical, đây là một loại hóa chất thực vật được sinh ra để giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chất chống oxy hóa có tác dụng giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể, kiểm soát huyết áp cao, ngăn ngừa tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ hiệu quả.

Tác dụng của hạt quả bơ đối với sức khỏe

Không chỉ có phật thịt bơ mà hạt bơ cũng được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng đối với con người. Bởi có đến 70% các axit amin trong quả bơ đều nằm ở phần hạt. Dưới đây là một số tác dụng của hạt trái bơ đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết:

Tốt cho tim mạch

Chất xơ có trong hạt bơ có tác dụng rất tốt trong việc giúp làm giảm lượng cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, một số thành phần trong hạt bơ sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi một số bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh,…

Bên cạnh đó, trong thành phần của hạt bơ còn có chứa chất chống oxy hóa có tên là phenolic, có tác dụng giúp điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Hợp chất này có tính kháng khuẩn, kháng virus cao, giúp ngăn ngừa các vết loét trong niêm mạc dạ dày một cách hiệu quả.

Các hoạt chất trong hạt bơ có tác dụng tốt đối với tim mạch
Các hoạt chất trong hạt bơ có tác dụng tốt đối với tim mạch

Tính kháng viêm

Một trong những công dụng không thể không nhắc đến đó là có tính kháng viêm hiệu quả. Trong thành phần của hạt bơ có chứa các chất chống viêm giúp làm giảm các vết lở loét trong dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, vị chát trong hạt bơ còn có tác dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa.

Hạt bơ cũng được dùng để chữa chứng tiêu chảy và giúp làm giảm chứng táo bón. Chưa kể hạt bơ còn được sử dụng để giảm viêm trong cơ thể, đặc biệt là giảm sưng đau ở đường tiêu hóa.  

Chống oxy hóa

70% các chất chống oxy hóa của trái bơ được tìm thấy trong hạt bơ. Do đó, hạt bơ cũng được coi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể, giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa một số căn bệnh như tim mạch, đột quỵ,…

Giúp làm mượt tóc

Dầu gội đầu từ hạt bơ có tác dụng giúp làm mềm mượt tóc, nuôi dưỡng tóc trông dày mượt tự nhiên. Để làm dầu gội đầu từ hạt bơ, bạn cần rửa và lau khô 3 hạt bơ, sau đó nghiền nát thành bột rồi pha cùng với 6 chén nước. Đun sôi hỗn hợp này trong khoảng 20-30 phút. Khi hỗn hợp nguội, bạn lọc sạch rồi trộn với dầu gội đầu và dùng như dầu gội đầu bình thường. 

Hạt bơ giúp làm tóc chắc khỏe, óng mượt
Hạt bơ giúp làm tóc chắc khỏe, óng mượt

Hỗ trợ giảm cân

Có thể nhiều người chưa biết nhưng hạt bơ có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Lý do là bởi trong thành phần của hạt bơ có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm cân. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ hòa tan trong trong hạt bơ còn giúp làm giảm sự thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. 

Hướng dẫn làm sinh tố từ hạt bơ: Bạn chuẩn bị 1/2 hạt bơ, 1/2 quả chuối, 1 quả táo xanh, 1/2 quả chuối, 1 muỗng gừng và 1/2 chén rau chân vịt. Tiến hành xay nhuyễn các nguyên liệu trên rồi cho thêm đá vào thưởng thức. 

Ngăn ngừa bong tróc da chân 

Bột của hạt bơ được sử dụng như một chất tẩy rửa tế bào chết trên da một cách tự nhiên. Đồng thời, nguyên liệu này còn có tác dụng loại bỏ các tạp chất và bã nhờn trên da một cách hiệu quả. Nó còn có khả năng nuôi dưỡng da khô, phục hồi và làm trắng da từ sâu bên trong. 

Bột của hạt bơ được sử dụng như một chất tẩy rửa tế bào chết trên da
Bột của hạt bơ được sử dụng như một chất tẩy rửa tế bào chết trên da

Để làm được mặt nạ bơ cho da khô, bạn cần chuẩn bị 1 muỗng bột canh hạt bơ, 1 thìa mật ong, 1 thìa ô liu. Trộn đều các nguyên liệu trên để thành hỗn hợp sệt sau đó bôi lên da, massage nhẹ nhàng trong 15 phút, sau đó rửa lại mặt cho thật sạch.

Giúp xương chắc khỏe

Hạt bơ cũng có tác dụng giúp làm giảm đau bắp và đau nhức xương khớp. Những người mắc bệnh khớp có thể dùng hạt bơ lột vỏ, luộc chín sau đó xay nhuyễn rồi đắp vào vết sưng. Bên cạnh đó, rượu ngâm hạt bơ cũng có tác dụng làm giảm các cơn đau bắp khi vận động quá sức. 

Hướng dẫn sử dụng hạt bơ đúng cách

Để ăn được hạt quả bơ, bạn hãy tách phần hạt ra khỏi thịt quả, bóc lớp vỏ màu nâu bọc lấy hạt rồi nướng qua ở nhiệt độ 121°C khoảng 2 giờ. Nếu không có lò nướng bạn có thể luộc chín rồi phơi nắng 3-5 ngày. Khi hạt khô lại hãy đập vỡ vỏ hạt, cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn rồi cất vào tủ lạnh để dùng dần. 

Bột hạt bơ sau khi xay có thể dùng để trộn cùng với salad, nấu súp, sữa chua, nước sinh tố hoặc nấu canh. Hạt bơ có vị đắng nên mỗi lần cần sử dụng, bạn nên kết hợp bột hạt bơ với các loại quả có vị ngọt như dứa, chuối, cacao,… Bên cạnh đó, hạt bơ còn có thể dùng để làm mặt nạ dưỡng tóc, dưỡng da và tẩy tế bào chết hiệu quả.

Bột hạt bơ sau khi xay có thể dùng để trộn cùng với salad, nấu súp
Bột hạt bơ sau khi xay có thể dùng để trộn cùng với salad, nấu súp

Hạt quả bơ có chứa một chất lỏng như sữa với mùi và hương vị giống với hạnh nhân. Nó sẽ chuyển sang màu đỏ khi đã phơi ra ngoài không khí do có chứa tanin. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng không nên sử dụng chất lỏng này. Bởi sử dụng chất tanin hàm lượng lớn có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể.

Những lo ngại về mức độ an toàn khi sử dụng hạt bơ

Nhiều người lo ngại rằng một số hợp chất thực vật trong hạt bơ như trypsin và glycoside cyanogen có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các thử nghiệm về độ an toàn khi sử dụng hạt bơ ở giai đoạn đầu mới chỉ được thực hiện trên động vật. 

Theo một nghiên cứu cho thấy, loài chuột khi dùng chiết xuất hạt bơ liều cao trong 28 ngày không thấy có bất kỳ tác dụng phụ gây hại nào. Hơn nữa người dân Nigeria sử dụng khá nhiều chiết xuất hạt bơ, ước tính tối đa 3mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành.

Một nghiên cứu khác ở chuột cho thấy chiết xuất hạt bơ không gây độc tính khi tiêu thụ lên tới 500mg/kg trọng lượng cơ thể/ngày. Tuy nhiên những con chuột ăn nhiều hơn đã chết trong vòng 24 giờ.

Hạt bơ nếu sử dụng với liều lượng quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hạt bơ nếu sử dụng với liều lượng quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cũng có những lo ngại rằng tinh dầu hạt bơ có thể gây hại vì nó đã được chứng minh là có khả năng làm tăng enzyme và tích tụ chất béo trong gan chuột. 

Cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng chứng minh việc ăn hạt bơ an toàn 100%, vì các nghiên cứu mới chỉ tiến hành trên động vật. Ngoài ra, quá trình chiết xuất được sử dụng trong các nghiên cứu có thể thay đổi tác động của nó đối với cơ thể con người. Do đó bạn vẫn nên cẩn trọng khi sử dụng.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc hạt bơ có ăn được không? Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng nguyên liệu này một cách đúng đắn và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất bạn chỉ nên ăn hạt bơ với liều lượng nhỏ và không nên ăn quá thường xuyên để giảm khả năng xảy ra các tác dụng phụ có hại.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android