Hạt Lựu Có Ăn Được Không?

Hạt lựu có thể ăn được và rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý không cho trẻ em ăn hạt lựu vì dễ bị tắc ruột. Người lớn cũng không nên ăn quá nhiều hạt lựu, chỉ nên ăn vừa phải và nên nhai kỹ trước khi nuốt.

Lựu là một loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam và hầu như mọi người đều đã từng ít nhất một lần thử ăn chúng. Quả lựu có màu sắc khá bắt mắt, chúng có vị chua ngọt, mùi thơm dễ chịu nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên vẫn có không ít ý kiến trái chiều về việc ăn lựu làm sao cho đúng. Bởi người thì cho rằng không nên ăn hạt nhưng có người lại cho rằng việc ăn cả hạt lựu rất tốt cho sức khỏe. Vậy hạt lựu có ăn được không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết chi tiết sau đây.

Lựu là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng
Lựu là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng

Hạt lựu có ăn được không?

Hạt lựu có ăn được không là một trong những vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Theo Đông y, hạt lựu có tính chát, ấm, chỉ tả, chỉ huyết, khử trùng mang tới công dụng trị tiêu chảy kéo dài hay đại tiện ra máu. Ngoài ra, hạt lựu còn có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao cho người dùng.

Hạt lựu chín có tác dụng chống vi khuẩn, chống oxy hóa và mang tới công dụng tẩy giun hiệu quả. Có rất nhiều người còn lấy hạt lựu sấy khô để ăn, bởi khi được sấy khô mùi vị của chúng khá thơm ngon. Lúc này, các bạn có thể dùng hạt lựu khô để rắc lên các món ăn vặt, món nướng để hỗ trợ tiêu hóa.

Hạt lựu có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cụ thể gồm nhiều vitamin K, vitamin C với tác dụng giúp bạn có được làn da đẹp, căng bóng. Ngoài ra, ăn hạt lựu còn giúp cơ thể bạn sản sinh collagen, duy trì hệ xương chắc khỏe cũng như giúp vết thương nhanh lành, nướu răng luôn khỏe. 

Mặc dù vậy vẫn không ít trường hợp trẻ em ăn lựu bị tắc đường ruột và dẫn tới tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, bạn không nên cho trẻ ăn hạt lựu để tránh tình huống xấu có thể xảy ra. Với người lớn, việc ăn hạt lựu vẫn rất tốt cho cơ thể nhưng không nên ăn quá nhiều. Thay vào đó bạn chỉ nên ăn vừa phải và nên nhai kỹ trước khi nuốt. 

Hạt lựu có ăn được không là thắc mắc của rất nhiều người
Hạt lựu có ăn được không là thắc mắc của rất nhiều người

Ngoài ra, với những người bị viêm dạ dày, người đang bị sâu răng hay đang gặp vấn đề răng miệng, người bị nhiệt, tiểu đường, nóng trong người thì không nên ăn lựu. Bởi việc ăn lựu quá nhiều có thể không mang lại những giá trị sức khỏe như mong muốn mà ngược lại còn ảnh hưởng xấu tới các hoạt động của cơ thể.

Mẹo chọn quả lựu tươi ngon mà bạn nên biết

Nhìn chung, lựu là một loại trái cây dễ ăn và rất bổ dưỡng nhưng các bạn cũng cần chú ý trong việc lựa chọn hoa quả tươi ngon, có xuất xứ rõ ràng để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng. Dưới đây là một số mẹo hay giúp các bạn có thể dễ dàng lựa chọn được quả lựu tươi ngon, chẳng hạn như:

  • Ăn lựu theo mùa: Ông bà ta thường nói “mùa nào thức đó”, để lựa chọn được quả lựu tươi ngon, các bạn lưu ý chọn lựu đúng mùa để sử dụng. Thông thường mùa lựu tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 1, tháng 2 năm sau. Đây là thời điểm trái lựu cho chất lượng tốt nhất, mọng nước cùng hàm lượng dinh dưỡng cao, ít chất bảo quản. 
  • Kích thước: Quả lựu ta có kích thước vừa phải, chúng chỉ bằng nắm tay người lớn, chứ không to như lựu của Trung Quốc. Khi chọn mua lựu, bạn cũng cần tránh mua quả lựu quá nhỏ vì chúng có thể còn xanh, non nên ăn không ngọt, có vị chát. Đương nhiên, vẫn có những quả lựu chín già nhưng khi ăn sẽ rất khó để bóc vỏ và vị của chúng cũng không ngon, ít dưỡng chất hơn những quả khác.
Chọn quả lựu to, vỏ nhẵn mịn, căng nước
Chọn quả lựu to, vỏ nhẵn mịn, căng nước
  • Màu sắc vỏ: Một trái lựu ngon sẽ có lớp vỏ trơn nhãn, láng mịn, căng nước. Quả lựu ta vỏ thường có màu hồng nhạt thay vì đỏ thẫm. Bên cạnh đó, những trái lựu có vỏ hơi rám, không hoàn hảo thường là quả già tới, hạt mẩy. Quả lựu già mọng nước sẽ cho vị ngọt, chứa nhiều vitamin C cũng như các khoáng chất hữu ích cho cơ thể. 
  • Hình dáng: Lựu ta ngon có hình dáng tương đối tròn, cầm chắc tay và không bị méo mó, biến dạng hay có vết thâm do bị va chạm. Vỏ của quả nổi gồ rõ hình những hạt bên trong chắc chắn sẽ rất mọng nước. 

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hạt lựu có ăn được không cũng như các mẹo lựa chọn lựu tươi ngon. Mong rằng với những gì được chia sẻ, các bạn có thể biết cách ăn lựu đúng để mang lại giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android