7 Tác Dụng Của Atiso Đỏ Với Sức Khỏe Người Dùng

Hoa Atiso đỏ mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe như chống lão hóa, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng gan, giảm mỡ máu, hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa ung thư. Bạn có thể sử dụng hoa atiso đỏ làm trà hoặc ngâm mứt đều rất ngon, bổ dưỡng.

Khi nói đến tác dụng của atiso đỏ nhiều người thường nghĩ ngay đến giải độc gan và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, trên thực thế thì loại thảo dược này còn sở hữu nhiều lợi ích đối với sức khỏe hơn bạn tưởng. Nếu bạn đọc đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thì hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây.

7 tác dụng của atiso đỏ đối với sức khỏe con người

Atiso đỏ còn được biết đến với tên gọi bụp giấm và là một loài thảo mộc được trồng phổ biến ở nước ta, nhất là những khu vực đồi núi. Hoa atiso đỏ là hoa đơn, có hình búp và được bao phủ bên ngoài bởi một lớp lông mịn màu son nổi bật.

Atiso đỏ được trồng phổ biến ở nước ta
Atiso đỏ được trồng phổ biến ở nước ta

Ngoài hoa, cả lá và hạt của atiso đỏ đều có thể được sử dụng làm dược liệu. Người ta sẽ thu hoạch vào tháng 9 đến tháng 11 trong năm, khoảng thời gian này atiso đỏ cho năng suất cao hơn cả. Atiso đỏ có thể dùng ở dạng tươi, tuy nhiên để bảo quản được lâu hơn hoặc cho các đơn hàng xuất xa, atiso đỏ sẽ được chế biến thành dạng khô và cần ngâm nước ấm trước khi sử dụng.

Theo các nhà khoa học, bụp giấm có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Các tác dụng của atiso đỏ nổi bật nhất có thể kể đến là:

Chống lão hóa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong hoa atiso đỏ có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa mạnh. Những chất này có khả năng tiêu diệt gốc tự do – yếu tố hàng đầu gây nên tình trạng lão hóa tế bào của cơ thể con người. Chính vì vậy, việc sử dụng atiso đỏ thường xuyên được cho là có tác dụng chống lão hóa, cải thiện làn da hiệu quả. 

Hỗ trợ ổn định huyết áp

Tình trạng cao huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa và được xem như một “kẻ giết người thầm lặng” vì gây ra đột quỵ tim hay đột quỵ não. Bên cạnh việc chăm sóc cơ thể thông qua dinh dưỡng hay thể dục thể thao, nhiều người cũng sử dụng thêm cả atiso đỏ vì loại thảo dược này có tác dụng hỗ trợ ổn định huyết áp.

Hoa atiso đỏ có tác dụng giúp ổn định huyết áp
Hoa atiso đỏ có tác dụng giúp ổn định huyết áp

Nguyên nhân là vì atiso đỏ có chứa hoạt chất bioflavonoids với khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa lipoprotein, nhờ vậy mà cải thiện lưu thông máu, hạn chế tối đa tình trạng huyết áp tăng cao. Tuy nhiên, với những bệnh nhân cao huyết áp đang uống hydrochlorothiazide – một loại thuốc lợi tiểu có tương tác với các hoạt chất trong atiso đỏ và gây ra tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Cải thiện chức năng của gan

Atiso đỏ cũng được sử dụng phổ biến để cải thiện chức năng của lá gan. Theo y học cổ truyền, bụp giấm vị chua, tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc cho gan. Còn theo nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại, atiso đỏ làm giảm đáng kể lượng lipid gây hại cho gan đồng thời thúc đẩy cơ thể sản sinh ra nhiều enzyme tốt cho lá gan hơn. Nhờ vậy mà tình trạng nhiễm độc gan hay gan nhiễm mỡ được cải thiện đáng kể.

Giảm mỡ máu

Một trong những tác dụng của atiso đỏ được nhiều người biết đến hơn cả chính là giúp giảm mỡ máu. Các nhà khoa học khi nghiên cứu lâm sàng dược tính của bụp giấm đã nhận thấy rằng hoạt chất trong loại thực vật này loại bỏ đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó hạn chế nguy cơ mỡ bám thành mạch và dẫn đến những bệnh lý về tim như nhồi máu cơ tim, đau tim,…

Giảm mỡ máu là một trong nhiều tác dụng của atiso đỏ
Giảm mỡ máu là một trong nhiều tác dụng của atiso đỏ

Hỗ trợ giảm cân

Tác dụng của atiso đỏ đối với quá trình giảm cân được công bố trên nhiều tạp chí y khoa và nhận được rất nhiều sự quan tâm. Theo đó, loại thảo dược này có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất enzyme amylase để tiêu hủy tinh bột đường nhanh hơn, tránh để chúng tích tụ rồi gây ra mỡ thừa dưới biểu bì. Ngoài ra, các chế phẩm từ atiso đỏ được nhận định là có lượng calo thấp, không gây nên tình trạng khó tiêu cho người sử dụng. Vì vậy, việc uống trà atiso đỏ thay cho nước ngọt 0 calo là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang kiêng khem. 

Nâng cao hệ thống miễn dịch

Atiso đỏ có chứa nhiều vitamin C và hoạt chất chống viêm, có tác dụng ức chế vi khuẩn gây hại và hạn chế tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, atiso đỏ còn sở hữu công dụng nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp chúng ta chống lại tốt hơn sự xâm nhập của những vi sinh vật xấu như virus, nấm men,… Sức khỏe tổng thể cũng nhờ vậy mà được cải thiện đáng kể.

Phòng bệnh ung thư

Các nhà khoa học đã tìm ra một lượng đáng kể các chất cyanidin và flavonoids trong đài hoa và quả của atiso đỏ. Đây đều là những hoạt chất có khả năng tiêu diệt các gốc tự do và hạn chế tối đa sự tổn thương của tế bào do các gốc tự do này gây ra. Chính vì vậy mà hoa atiso có thể giúp con người phòng chống bệnh ung thư. Thậm chí với những bệnh nhân ung thư, trà hoa bụp giấm còn giúp ức chế sự phát triển của các khối u ác tính.

Atiso đỏ còn có khả năng phòng chống bệnh ung thư
Atiso đỏ còn có khả năng phòng chống bệnh ung thư

Cách sử dụng hoa atiso đỏ chuẩn nhất

Bên cạnh việc tìm hiểu về tác dụng của atiso đỏ, nhiều người cũng thường băn khoăn không biết nên chế biến chúng thể nào cho hiệu quả. Dưới đây là một số cách dùng bụp giấm thường thấy bạn đọc có thể tham khảo:

  • Trà atiso đỏ: Dùng atiso để hàm trà là cách sử dụng rộng rãi và đã có từ lâu đời. Bạn chỉ cần chuẩn bị atiso đỏ đã sấy khô, thêm vào một lượng nước sôi vừa đủ, ủ trong khoản 15 phút là đã có thể uống được. Tần suất sử dụng trà atiso đỏ tốt nhất là 3 tách/ngày và tốt nhất là dùng sau khi ăn. 
  • Mứt hoa atiso đỏ: Ngoài cách dùng pha trà, bạn cũng có thể chế biến mứt bụp giấm chua ngọt để đổi vị. Bạn cần chuẩn bị hoa atiso đỏ còn tươi, đường phên và 1 lọ thủy tinh có nắp đậy. Phần hoa sau khi rửa sạch, để ráo sẽ đem xếp vào lọ xen kẽ với đường phèn. Ngâm mứt khoảng 4 – 6 tuần là có thể đem ra dùng, bạn ăn kèm mứt với bánh mì đen hoặc pha loãng với nước đều có hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những thông tin liên quan nhất đến chủ đề tác dụng của atiso đỏ. Hy vọng với những kiến thức mới mẻ và hữu ích này, bạn có thể bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của chính bản thân mình và những người thân yêu. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android