10 Tác Dụng Của Gạo Lứt Đen Với Sức Khỏe

Gạo lứt đen chứa hàm lượng dưỡng chất cao, nếu sử dụng đúng cách mang đến những tác dụng như: Nâng cao sức khỏe tim mạch, ngừa sỏi thận, dị tật bẩm sinh, tăng cường miễn dịch, giảm cân, chống lão hóa, chăm sóc da, tốt cho xương...

Gạo lứt đen là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất có ích với sức khỏe người dùng. Tuy giá thành có cao hơn các loại gạo trắng thông thường khác nhưng gạo lứt đen vẫn được rất nhiều người lựa chọn vì những công dụng của nó tới sức khỏe. Vậy những tác dụng của gạo lứt đen cụ thể là gì, các cách chế biến chi tiết ra sao sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây.

10 tác dụng của gạo lứt đen với sức khỏe con người

Gạo lứt đen hay gạo đen, là thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt có chứa hàm lượng dưỡng chất cao. Vậy nên, trên thị trường giá thành của gạo đen cao hơn nhiều so với loại gạo trắng thông thường khác. Tác dụng của gạo lứt đen cụ thể như sau:

Hình ảnh gạo lứt đen
Hình ảnh gạo lứt đen

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Có không ít nghiên cứu đã chứng minh việc ăn gạo đen giúp nâng cao sức khỏe hệ tim mạch. Gạo lứt đen không chứa hàm lượng natri do đó nó có tác dụng làm ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Vì thế chúng sẽ có khả năng đẩy lùi được các bệnh liên quan tới tim mạch, chẳng hạn như xơ vữa động mạch. 

Không những thế, trong gạo đen chứa rất nhiều Vitamin C, chúng góp phần vào việc phục hồi cũng như nâng cao sức khỏe tim mạch. Vì thế đây được xem là thực phẩm dinh dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đối với những người bị bệnh tim mạch. 

Tốt cho quá trình tiêu hóa

Tác dụng của gạo lứt đen đầu tiên mà chúng ta có thể nhận thấy chính là công dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Do có chứa một lượng lớn chất xơ mà gạo lứt đen có thể cân bằng lượng cholesterol trong máu. 

Nguồn chất xơ có trong gạo cũng góp phần thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa bằng cách kích thích quá trình đi vệ sinh, hạn chế tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau bụng cũng như một số vấn đề nghiêm trọng hơn như trĩ hay viêm loét dạ dày. Thêm vào đó, chế độ ăn uống giàu chất xơ cũng hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh ung thư ruột già. 

Tác dụng của gạo lứt đen: Tốt cho quá trình tiêu hóa

Thúc đẩy quá trình tăng trưởng và chữa lành

Với hàm lượng protein cao có trong gạo lứt đen, chúng khá thích hợp cho việc tăng khối lượng cơ bắp, phát triển cơ thể một cách cân bằng nhất. Được biết, protein là dưỡng chất được tạo thành từ những axit amin thiết yếu cho sức khỏe. Đồng thời chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang ăn chay khi họ bị hạn chế nguồn cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng vì không thể ăn thịt hay cá.

Ngăn ngừa sỏi thận

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng sỏi thận thường là do sử dụng nhiều muối – natri hay uống nước không đủ gây nên tình trạng nước tiểu bị cô đặc, nồng độ các tinh thể lâu ngày bị bão hòa trong cơ thể. Việc sử dụng gạo lứt đen rang cũng giúp cung cấp đủ lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể, góp phần ngăn ngừa cũng như làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Các bạn không nên chủ quan vì sỏi thận rất dễ mắc phải, chúng sẽ gây đau đớn và khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi ăn uống. Đây là lý do vì sao bạn nên sử dụng nước gạo lứt để cung cấp thêm chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa sỏi thận tốt nhất.

Tác dụng của gạo lứt đen: Ngăn ngừa sỏi thận
Tác dụng của gạo lứt đen: Ngăn ngừa sỏi thận

Ngăn ngừa tình trạng dị tật bẩm sinh

Gạo lứt đen có chứa một hàm lượng vitamin đáng kể, bao gồm cả vitamin B9 hay folate hay axit folic. Loại Vitamin này được chứng minh về khả năng làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Vậy nên các mẹ bầu nên thêm gạo đen vào chế độ ăn uống của mình vì lợi ích sức khỏe quan trọng mà thực phẩm này mang lại. Đặc biệt, chúng sẽ giúp bạn cung cấp đầy đủ hơn lượng Vitamin B cần thiết cho các hoạt động thường ngày. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi nhắc tới tác dụng của gạo lứt đen chúng ta không thể bỏ qua công dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bởi việc cải thiện cũng như tăng cường hệ miễn dịch là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. 

Theo các chuyên gia, lượng Vitamin C mà gạo lứt đen cung cấp sẽ giúp bạn đạt được phần nào mục đích tăng cường hệ miễn dịch. Bởi nguồn Vitamin C sẽ hỗ trợ kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, giúp chống lại các tác nhân và mầm bệnh hiệu quả.

Gạo lứt đen giúp tăng cường hệ miễn dịch
Gạo lứt đen giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chưa hết, Vitamin C còn là thành phần quan trọng của collagen, chúng rất cần thiết cho việc tái tạo cũng như sửa chữa các cơ quan, mô, tế bào và thành mạch máu. Từ đó củng cố hệ miễn dịch và giúp chúng ta mau khỏi bệnh. 

Giảm cân hiệu quả với nước gạo lứt

Gạo lứt đen là một trong những thực phẩm ít calo và không có chứa gluten. Vậy nên loại thực phẩm này nhanh chóng trở thành “trợ thủ” đắc lực cho những người đang cố gắng giảm cân và ngăn ngừa béo phì. 

Việc tiêu thụ gạo đen sẽ giúp hạn chế việc ăn quá nhiều nhờ vào hàm lượng chất xơ, chất dinh dưỡng cao nhưng lượng calo dung nạp vào cơ thể không nhiều. Gạo đen cũng mang đến sự cân bằng hợp lý giữa các khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống mỗi ngày. 

Ngăn ngừa tình trạng lão hóa, chăm sóc làn da

Một trong những lợi ích quan được nhiều người đánh giá cao về gạo lứt đen chính là khả năng cung cấp chất chống oxy hóa vô cùng ấn tượng. Lượng chất chống oxy hóa cao gấp 20 – 30 lần so với gạo trắng truyền thống. Loại chất dinh dưỡng này sẽ giúp làm vô hiệu hóa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ung thư do làm ảnh hưởng xấu tới các tế bào khỏe mạnh.

Ngăn ngừa tình trạng lão hóa, chăm sóc làn da
Ngăn ngừa tình trạng lão hóa, chăm sóc làn da

Việc tích tụ các gốc tự do trong da cũng góp phần gây ra các dấu hiệu tuổi tác, chẳng hạn như đốm đồi mồi, nếp nhăn, vết thâm sậm màu hay những vấn đề về mắt như: Thoái hóa điểm vàng, khởi phát đục thủy tinh thể,… Do đó, nếu muốn trẻ khỏe hơn thì bạn nên thêm gạo lứt đen vào chế độ ăn uống thường xuyên hơn. 

Tốt cho xương

Khi tuổi càng cao, thể trạng chúng ta bắt đầu yếu dần, bao gồm cả xương. Vậy nên để duy trì xương chắc khỏe, việc ăn những thực phẩm giàu phốt pho như gạo đen sẽ rất có ích cho sức khỏe của xương. 

Được biết, photpho và kẽm là những chất cần thiết để duy trì mật độ khoáng xương cũng như đảm bảo hoạt động của xương, khớp diễn ra ổn định. Trường hợp bạn có nguy cơ bị loãng xương hoặc bắt đầu xuất hiện các cơn đau xương thì nên chuyển qua ăn cơm gạo lứt đen thay vì cơm gạo trắng truyền thống. 

Giảm stress, căng thẳng

Stress do áp lực công việc hay từ các mối quan hệ xung đợt không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý mà còn gây hại cho sức khỏe thể chất. Đây được xem là dấu hiệu của bệnh trầm cảm nhẹ, cũng có thể là căn nguyên của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 

Giảm stress, căng thẳng
Giảm stress, căng thẳng

Do vậy nên việc sử dụng nước gạo lứt rang sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng nhờ thành phần chống oxy hóa và nguồn vitamin dồi dào. Các bạn có thể sử dụng nước gạo lứt để bắt đầu một ngày mới hoặc mang tới văn phòng để sử dụng. Nước gạo lứt đen được xem là thức uống lành mạnh, giúp kích thích hormone vui vẻ và hỗ trợ tinh thần thư giãn tốt. 

Hướng dẫn chế biến các món ngon từ gạo lứt đen

Gạo lứt đen là loại gạo nổi tiếng, có nguồn gốc lâu đời và trong lịch sử cổ đại Trung Quốc, gạo đen được gọi là “gạo cấm” bởi chúng rất quý hiếm và bổ dưỡng nên chỉ được sử dụng cho hoàng cung và cấm dân thường sử dụng. 

Ngày nay, gạo đen sẽ được sử dụng khá phổ biến trên toàn thế giới và được liệt vào danh sách các thực phẩm healthy được yêu thích nhất. Gạo lứt đen được ưa chuộng, tin tưởng đến ngày nay là vì khi nấu lên, hạt gạo dẻo dai, có mùi thơm nhẹ nhàng và đặc biệt là chúng rất giàu dinh dưỡng. 

Gạo lứt đen có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau
Gạo lứt đen có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Với những lợi ích về sức khỏe cùng những tác dụng nổi bật nêu trên, các bạn có thể tham khảo một số cách chế biến gạo lứt phổ biến và đảm bảo dinh dưỡng theo hướng dẫn dưới đây.

Gạo đen nấu nấm

Món gạo đen nấu nấm rất đơn giản, các bạn có thể áp dụng món ăn này hàng tuần để có được sức khỏe tốt hơn. Cụ thể:

Nguyên liệu:

  • 250g gạo đen.
  • 1 miếng bơ. 
  • 300g nấm mỡ trắng thái nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sử dụng nồi cơm điện để nấu gạo lứt đen như các món ăn bình thường.
  • Bước 2: Đun chảy miếng bơ trên chảo rồi cho nám vào xào cho tới khi bạn thấy nấm tiết ra nước màu nâu vàng.
  • Bước 3: Nêm nếm gia vị vừa ăn tùy theo khẩu vị của người dùng.
  • Bước 4: Bày ra đĩa và tiến hành rắc tiêu lên.
  • Bước 5: Ăn kèm cùng với cơm.
Gạo đen nấu nấm
Gạo đen nấu nấm

Món cháo gà gạo lứt đen

Đây cũng là một món ăn dinh dưỡng, có thể dùng cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Để nấu món cháo gà gạo lứt đen các bạn cần thực hiện theo hướng dẫn như sau:

Nguyên liệu:

  • 20g bơ lạt.
  • 3 cọng cần tây.
  • 2 củ cà rốt.
  • 1 củ hành tây cỡ vừa.
  • 2 tỏi tép.
  • 1 nhúm húng tây.
  • Muối, tiêu.
  • 200g gạo lứt đen.
  • Thịt gà luộc xé sợi 100g.
  • 230g Heavy cream.
Món cháo gà gạo lứt đen
Món cháo gà gạo lứt đen

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho gạo đen cùng với 500ml vào nồi và đun với lửa nhỏ.
  • Bước 2: Rửa sạch các loại rau củ đã chuẩn bị ở trên và để ráo. Riêng cà rốt và cần tây thì thái thành hạt lựu, củ hành – tỏi bỏ vỏ và băm nhỏ. 
  • Bước 3: Cho bơ vào khi chảo đã nóng để bơ chảy ra đều.
  • Bước 4: Sau đó bạn cho thêm cần tây, cà rốt, tỏi, húng tây, cần tây và một ít muối cùng hạt tiêu vào rồi nấu trên lửa khoảng tầm 10 phút cho tới khi hỗn hợp này bắt đầu mềm. Lưu ý bạn cần thỉnh thoảng khuấy lên để tránh bị khét.
  • Bước 5: Sau khi cháo đã nở bung, bạn cho thịt gà vào cùng và chờ một chút cho thịt chín mềm.
  • Bước 6: Trút hỗn hợp rau củ đã xào rồi nêm nếm sao cho vừa ăn.
  • Bước 7: Múc cháo gà gạo lứt đen ra bát rồi thưởng thức. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về tác dụng của gạo lứt đen cũng như những món ăn ngon mà bạn có thể áp dụng. Mong rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android