9 Tác Dụng Của Lá Mơ Lông Theo Đông Y

Tác dụng của lá mơ lông vô cùng đa dạng, nhất là trong Đông y với nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Mơ lông vốn là loài thực vật thân leo được trồng phổ biến ở nước ta với những đặc tính sinh học khá đặc trưng. Bạn đọc nếu cũng muốn tìm hiểu thêm về lá mơ lông và những ứng dụng của nó trong đời sống thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

Tác dụng của lá mơ lông vô cùng đa dạng, nhất là trong Đông y với nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Mơ lông vốn là loài thực vật thân leo được trồng phổ biến ở nước ta với những đặc tính sinh học khá đặc trưng. Bạn đọc nếu cũng muốn tìm hiểu thêm về lá mơ lông và những ứng dụng của nó trong đời sống thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

9 Tác dụng của lá mơ lông có thể bạn chưa biết

Lá mơ lông từ lâu đã được người dân Việt Nam sử dụng như một loại rau sống, xuất hiện trong nhiều món ăn khác nhau, ví dụ như bún đậu mắm tôm, lòng dồi,… Bên cạnh đó, loại lá này còn được biết đến với vai trò dược liệu và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Các tác dụng của lá mơ lông nổi bật có thể kể đến như:

Lá mơ lông trị các bệnh về đường tiêu hóa

Công dụng trị các bệnh lý về đường tiêu hóa của lá mơ lông được biết đến nhiều hơn cả. Theo Đông y, lá mơ lông vị ngọt, tính ấm, có khả năng bổ trung ích khí, nhuận tràng, giảm đau bụng, đi ngoài nhiều lần,…

Lá mơ lông có tác dụng rất tốt đối với các bệnh về đường tiêu hóa
Lá mơ lông có tác dụng rất tốt đối với các bệnh về đường tiêu hóa

Để chữa các bệnh về đường tiêu hóa bằng lá mơ, người bệnh có thể tham khảo những cách làm sau: 

  • Trị kiết lỵ amip: Lá mơ lông băm nhỏ, trộn chung với trứng gà ta rồi lốt lá chuối nướng lên. Người bệnh ăn khi còn nóng, sử dụng đều đặn 2 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng kiết lỵ thuyên giảm hẳn.
  • Trị chứng đau bao tử: Giã nát lá mơ lông, chắt lấy nước cốt rồi cho người bệnh uống. Thực hiện đều đặn 1 lần/ngày vào trước bữa ăn.
  • Trị hội chứng ruột kích thích: Lá mơ lông rửa sạch, băm nhỏ, trộn chung với trứng gà bà 1 ít nước cốt gừng tươi rồi đem hấp chín. Người bệnh nên ăn khi còn nóng để có hiệu quả tốt nhất.
  • Bài thuốc chữa tiêu chảy do nóng trong người: Sắc 16g lá mơ lông với 8g nụ hoa sim với 500ml nước, tới khi nước cạn còn 1 nửa thì ngưng. Chia thuốc thành 2 lần dùng với người bệnh.
  • Trị chứng ăn không tiêu, sôi bụng: Người bệnh có thể ăn sống từ 2 đến 3 lá mơ trong bữa cơm hàng ngày hoặc giã nhuyễn mơ lông rồi chắt lấy nước uống.
  • Cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi: Đun sôi 15g lá mơ lông với 500ml nước lọc, sau đó dùng nước mơ lông uống hàng ngày.
  • Loại bỏ giun sán: Lá mơ lông tươi đem giã nát, vắt lấy nước cốt rồi trộn chung với vài hạt muối tinh. Người bệnh uống nước thuốc vào buổi sáng trước khi ăn sẽ giúp loại bỏ giun sán hiệu quả.

Tác dụng của lá mơ lông giúp giảm đau xương khớp

Tác dụng của lá mơ lông trong điều trị các bệnh xương khớp cũng được nhiều người biết đến. Theo y học cổ truyền, loại lá này có đặc tính kháng viêm, tiêu thống, có thể giúp người bệnh xương khớp cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức kéo dài.

Người bệnh có thể dùng lá mơ lông để điều trị các bệnh về xương khớp
Người bệnh có thể dùng lá mơ lông để điều trị các bệnh về xương khớp

Ba bài thuốc trị đau nhức xương khớp từ lá mơ lông phổ biến nhất là:

  • Bài thuốc thứ nhất: Thân và lá cây mơ lông chuẩn bị 1 kg, sau đó phơi khô và băm nhỏ. Cho tất cả phần nguyên liệu này vào bình thủy tinh, thêm rượu trắng ngâm trong 10 ngày. Người bệnh dùng rượu để xoa bóp vùng khớp bị đau từ 1 – 2 lần/tuần.
  • Bài thuốc thứ hai: Lá mơ tươi giã nát, pha với nước sôi và một ít rượu trắng rồi dùng uống hàng ngày.
  • Bài thuốc thứ ba: Người bệnh dùng lá và thân cây mơ lông sấy khô sắc uống hàng ngày.

Chữa bí tiểu bằng lá mơ lông

Những người bị bí tiểu, tiểu rắt cũng có thể sử dụng bài thuốc từ lá mơ lông. Theo Đông y, lá mơ có thể giúp cơ thể thanh lọc giải độc, giúp hệ tiết niệu và bàng quang hoạt động tốt hơn, giảm cảm giác đau nhức vùng bụng dưới của bệnh nhân bí tiểu một cách hiệu quả.

Người bệnh dùng một nắm lá mơ lông sắc với nước lọc rồi dùng uống hàng ngày. Sau khoảng 2 đến 3 ngày đầu, tình trạng bí tiểu và đau ở vùng bụng dưới sẽ được cải thiện đáng kể.

Tác dụng trị suy dinh dưỡng ở trẻ em của lá mơ lông

Tác dụng của lá mơ lông trong điều trị tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em đã được cha ông ta nghiên cứu và áp dụng từ xa xưa. Hiệu quả chính của bài thuốc này là giúp bé ăn ngon hơn, cải thiện hệ thống tiêu hóa và thúc đẩy cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm nhiều hơn.

Tác dụng của lá mơ lông trong điều trị suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ được đánh giá cao
Tác dụng của lá mơ lông trong điều trị suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ được đánh giá cao

Cha mẹ chuẩn bị 15g lá mơ lông và 1 cái dạy dạ heo đã được làm sạch, thái miếng nhỏ. Cho tất cả những nguyên liệu trên vào nồi, thêm nước và hầm trong 1 đến 1 tiếng rưỡi. Phần nước cốt thu được cha mẹ chia thành 2 đến 3 lần dùng cho bé.

Mơ lông chữa viêm tai giữa

Ngoài việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, lá mơ lông còn có thể trị chứng viêm tai giữa ở trẻ nhỏ. Bài thuốc dân gian này giúp loại bỏ hết phần mủ trắng trong tai của bé, giảm đau nhức và phòng tránh triệu chứng ù tai khó chịu.

Cách thực hiện đơn giản như sau: Hơ nóng lá mơ lông, dùng tay vò cho lá dập rồi nhét vào bên trong tai của bé. Đợi đến sáng hôm sau thì cha mẹ dùng nhíp lấy lá mơ ra và kiểm tra tình trạng viêm tai của bé.

Tác dụng của lá mơ lông chữa ho gà

Một trong những tác dụng của lá mơ lông được đề cập khá nhiều trong các tài liệu Đông y chính là dùng trong trị bệnh ho gà. Theo đó, bài thuốc là mơ lông giúp người bệnh giảm nhanh triệu chứng ho kéo dài, bổ phế, thanh nhiệt giải độc và giúp hạ sốt.

Các dược liệu mà người bệnh cần chuẩn bị là: Lá mơ lông và cam thảo dùng 150g, cỏ mần trầu, bách bộ, rễ chanh, nhọ nồi, rau máu dùng 250g, trần bì dùng 100g, sinh khương 50g và 1 thìa đường phèn. Bệnh nhân sắc các vị thuốc cùng với 6 lít nước cho đến khi nước cạn còn 1 lít thì dừng lại. Nước thuốc chia thành nhiều lần dùng trong 2 – 3 ngày liên tục. 

Tác dụng của lá mơ lông trong việc chữa bệnh ngoài da

Nhiều người sử dụng lá mơ lông điều trị các bệnh ngoài da và thu được kết quả rất khả quan. Theo đó, lá mơ lông giúp sát khuẩn, tiêu viêm, tiêu độc, giúp làn da nhanh chóng phục hồi và không để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Lá mơ lông đắp ngoài trị bệnh da liễu
Lá mơ lông đắp ngoài trị bệnh da liễu

Các bài thuốc trị bệnh ngoài da với lá mơ lông có thể kể đến là:

  • Trị mụn nhọt, ghẻ lở: Người bệnh giã nát lá mơ lông tươi, vắt lấy phần nước cốt rồi thoa lên trên những vùng da bị mụn nhọt, ghẻ lở. Thực hiện đều đặn trong 4 đến 5 ngày cho đến khi những tổn thương trên da lành lại.
  • Trị nấm, eczema, tràm, zona thần kinh: Bệnh nhân dùng thân, lá cây mơ lông xay thật mịn, sau đó đắp phần thuốc này lên các khu vực bị ảnh hưởng. Mỗi ngày người bệnh nên đắp lá mơ lông từ 1 đến 2 lần.
  • Trị vết thương hở ngoài da: Dùng khoảng 2 đến 3 lá mơ lông đã rửa sạch và xay nhuyễn để đắp lên vết thương trên da. Người bệnh nên thay thuốc thường xuyên, từ 2 đến 3 lần/ngày để tránh nhiễm trùng.

Trị cảm lạnh và chống co giật với lá mơ lông

Tác dụng của lá mơ lông trong trị cảm lạnh và chống co giật cũng được nhiều người đánh giá cao. Bài thuốc này không chỉ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh mà còn giúp cơ thể bệnh nhân thoải mái hơn, đầu óc tỉnh táo và ăn có cảm giác ngon miệng.

  • Bài thuốc trị cảm lạnh: Người bệnh ăn sống khoảng 20 đến 25 lá mơ lông hoặc trộn chung với cháo nóng, ngày dùng từ 1 – 2 lần.
  • Trị co giật: Lá mơ lông đem giã nát, thêm vào 1 ly nước ấm rồi chắt lấy phần cốt. Người bệnh nên dùng trước khi ăn, mỗi ngày 1 lần.

Lá mơ lông chữa tắc tia sữa hiệu quả

Với những mẹ mới sinh bị tắc tia sữa có thể thử áp dụng bài thuốc lá mơ lông kết hợp với bột nếp. Bài thuốc này giúp giảm tình trạng căng tức ở đầu ngực đồng thời giúp tuyến sữa được khai thông nhanh chóng cho bé bú mẹ.

Phụ nữ sau sinh có thể dùng lá mơ lông trị chứng tắc tia sữa
Phụ nữ sau sinh có thể dùng lá mơ lông trị chứng tắc tia sữa

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 100g lá mơ lông cùng với 100g bột gạo nếp. Các mẹ trộn đều hỗn hợp rồi cho lên chảo rang nóng, sau đó dùng đắp lên trên 2 bầu ngực trong khoảng 15 – 20 phút kèm cả động tác massage. Thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi tình trạng tắc tia sữa được loại bỏ hẳn. 

Lưu ý khi sử dụng lá mơ lông

Trong quá trình sử dụng lá mơ lông để điều trị bệnh, bạn cần lưu ý một số các vấn đề sau đây:

  • Đa phần các bài thuốc Nam như lá mơ lông phụ thuộc vào cơ địa người bệnh. Nếu bạn sử dụng không thấy hiệu quả thì nên đi khám tại bệnh viện để được điều trị theo phác đồ phù hợp.
  • Nếu bạn mua lá mơ lông ngoài chợ thì trước khi sử dụng cần rửa sạch với nước muối loãng để đảm bảo vệ sinh.
  • Không sử dụng bài thuốc lá mơ lông trong khi đang điều trị bằng Tây y theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Có chế độ ăn uống, thể dục thể thao, ngủ nghỉ hợp lý trong thời gian dùng bài thuốc lá mơ lông để kết quả phục hồi đạt được tốt nhất.

Trên đây là những thông tin tổng hợp liên quan đến tác dụng của lá mơ lông. Bài viết hy vọng bạn đọc đã có thêm kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả những người thân yêu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android