Những Tác Dụng Của Lá Ổi Theo Đông Y Đối Với Sức Khỏe Người Dùng

Theo nghiên cứu, trong lá ổi có chứa một số thành phần đặc biệt, tính ấm, vị đắng sáp mang đến công dụng tiêu thũng, giải độc, thu sáp, chỉ huyết, được ông bà ta sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh như đau bụng, tiêu chảy, thổ tả, kiết lỵ,... Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người ta sẽ chế biến lá ổi theo nhiều cách khác nhau.

Bên cạnh trái ổi, những bài thuốc chữa bệnh từ lá ổi cũng được sử dụng rộng rãi trong cả Đông y và mẹo dân gian từ nhiều năm qua. Lá ổi không chỉ có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy, viêm ruột, kiết lỵ,… mà còn có công dụng hiệu quả đối với nhiều căn bệnh khác. Vậy tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe là gì? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về công dụng của loại thảo dược này.

Khám phá 21 tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe con người

Ổi là loại cây gỗ, thân nhỡ, cao 3-5m, cành nhỏ thì vuông cạnh. Lá mọc đối xứng, có cuống ngắn, hình bầu dục, mặt nhẵn hoặc hơi có lông ở mặt trên, mặt dưới có lông mịn, phiến nguyên, khi soi lên thấy có túi tinh dầu trong.

Cây ổi được phân bố rộng rãi tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, từ châu Mỹ, châu Phi và châu Á. Đặc biệt ở Việt Nam, cây ổi mọc hoang ở nhiều nơi hoặc được trồng phổ biến để lấy quả ăn và một số bộ phận khác để làm thuốc. Trong đó lá ổi được coi là một vị thuốc quan trọng, được dùng để điều trị rất nhiều căn bệnh khác nhau.

Lá ổi là một vị thuốc quen thuộc, được dân gian sử dụng nhiều
Lá ổi là một vị thuốc quen thuộc, được dân gian sử dụng nhiều

Trong thành phần của lá ổi, đặc biệt là búp ổi non có chứa khoảng 7-10% pyrogalic (1 loại tanin), axit psiditanic, 3% nhựa và 0,36% tinh dầu, β-Sitosterol, Berbagia, Guaijaverin, Quereentin, Leucocyanidin, Avicularin, Eugenol, Flavonoid, Volatile oil, Vitamin C, Vitamin nhóm B và Polysaccharid. Cùng nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, lá ổi có tính ấm, vị đắng sáp. Có công dụng tiêu thũng, giải độc, thu sáp, chỉ huyết, được ông bà ta sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh như đau bụng, tiêu chảy, thổ tả, kiết lỵ,… Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người ta sẽ chế biến lá ổi theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể kết hợp với các dược liệu khác để làm thuốc hoặc nấu nước pha trà uống hàng ngày.

Dựa trên những thành phần dược chất trên, có thể thấy tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe con người là vô cùng lớn. Dưới đây là 25 lợi ích của lá ổi có thể bạn chưa biết:

Chữa tiêu chảy, thổ tả

Tác dụng của lá ổi đầu tiên phải kể đến đó là khả năng chữa đau bụng, tiêu chảy, kiết lỵ vô cùng hiệu quả. Chất chiết xuất từ ​​lá ổi có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn staphylococcus aureus – một loại khuẩn gây ra bệnh tiêu chảy.  Thành phần Berbagia trong lá ổi cũng sẽ giúp kéo dài thời gian vận chuyển phân. Từ đó giúp cải thiện đáng kể tình trạng tiêu chảy, và giảm tần suất đi vệ sinh trong ngày. Những người bị tiêu chảy uống trà lá ổi hoặc nhai một búp ổi non có thể giúp làm giảm cơn đau bụng hiệu quả, giúp cơ thể hồi phục sau khi bị mất nước.

Giảm cholesterol

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nutrition and Metabolism cho thấy, những người uống nước lá ổi hoặc sử dụng các sản phẩm từ lá ổi thường xuyên trong vòng 8 tuần sẽ giúp giảm các chỉ số cholesterol, LDL – cholesterol, lipoprotein trong máu, hạn chế hình thành các mảng xơ vữa, đồng thời giúp cải thiện và phòng ngừa các vấn đề về tim mạch cho người dùng.

Tác dụng của lá ổi giúp làm giảm cholesterol trong máu
Tác dụng của lá ổi giúp làm giảm cholesterol trong máu

Hạn chế bệnh tiểu đường

Tại Nhật Bản, trà lá ổi là một trong những loại trà được dùng phổ biến với công dụng giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Các hợp chất có trong trà lá ổi sẽ giúp làm chậm sự hấp thụ đường vào trong máu. Nhờ đó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu sau khi ăn. Các nghiên cứu về tác dụng của lá ổi với bệnh nhân bị tiểu đường cho thấy, trong lá ổi có chứa hoạt tính ức chế men protein tyrosine hosphatase 1B, giúp ngăn cản sự phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chưa kể, lá ổi còn có khả năng cải thiện độ nhạy với insulin. Giúp tăng cường chuyển hóa glucose, làm ổn định đường huyết. Ngoài ra các hoạt chất trong lá ổi cũng giúp ức chế sự hoạt động của enzyme alpha glucosidease. Hạn chế được sự chuyển hóa tinh bột thành đường, làm chậm quá trình tăng đường huyết. Đồng thời ngăn chặn sự hấp thu đường sucrose và maltose qua ruột và thành dạ dày vào máu.

Lá ổi giúp giảm cân hiệu quả

Lá ổi còn được chứng minh là bài thuốc giúp giảm cân hiệu quả, an toàn. Bởi trong thành phần của lá ổi có chứa nhiều hoạt chất như tannin, flavonoid, polyphenol và carotenoid – Những hợp chất này có khả năng ngăn ngừa quá trình chuyển hóa tinh bột trong thức ăn thành đường. Giảm khả năng hình thành các mô mỡ do sự chuyển hóa đường ở gan, thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng.

Ngoài ra uống nước lá ổi còn giúp cung cấp các vitamin nhóm B như: B2, B3, B5, B6. Hạn chế nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng trong quá trình ăn kiêng. Người có nhu cầu giảm cân nên uống uống trà hoặc nước ép lá ổi hàng ngày, kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý sẽ giúp đạt được cân nặng như mong muốn.

Chống lại bệnh ung thư

Nhờ sở hữu hoạt chất chống oxy hóa lycopene cao, lá ổi có khả năng làm giảm nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư khoang miệng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng lycopene có trong lá ổi đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư và tiêu diệt các gốc tự do. Bên cạnh đó các nghiên cứu khoa học còn cho thấy sử dụng lá ổi thường xuyên giúp ức chế androgen, loại bỏ hormone kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư.

Sử dụng nước lá ổi giúp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả
Sử dụng nước lá ổi giúp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả

Chữa cảm lạnh và ho

Lá ổi có chứa hàm lượng lớn các  vitamin C và sắt. Những hoạt chất này trong lá ổi có tác dụng giúp tiêu diệt khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ giảm thiểu tình trạng ho khan, ho có đờm, viêm họng, viêm phế quản. Ngoài ra sử dụng nước lá ổi hàng ngày còn giúp khử trùng ở cổ họng, phổi và đường hô hấp hiệu quả. Giảm nguy cơ nhiễm khuẩn tại đường hô hấp.

Giúp giảm mụn

Do có chứa nhiều vitamin C, lá ổi có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn trứng cá, mụn đầu đen. Ngoài ra, sử dụng loại lá này cũng là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ làn da của mình khỏi lão hóa, nâng tone da và tái tạo cấu trúc da. Bên cạnh đó, lá ổi còn giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp da săn chắc, làm mờ vết sẹo, vết thâm đen trên da – cải thiện kết cấu, màu sắc và sức sống da. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch, nghiền nát lá ổi và đắp lên các nốt mụn.

Tốt cho da và tóc

Tác dụng của lá ổi còn được thể hiện trong việc giúp điều trị tình trạng rụng tóc. Bạn chỉ cần đun nước lá ổi, đợi nguội rồi dùng nước này để xoa bóp da đầu. Các dưỡng chất và vitamin C có trong nước lá ổi sẽ kích thích sản sinh collagen, giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn. Cùng với đó là công dụng giúp hỗ trợ, bảo vệ và tái tạo kết cấu da đầu, phục hồi các tổn thương trên da đầu một cách hữu hiệu.

Lá ổi giúp làm mềm mượt tóc và ngăn ngừa gãy rụng
Lá ổi giúp làm mềm mượt tóc và ngăn ngừa gãy rụng

Tốt cho răng nướu

Lá ổi có chứa chất chống viêm, kháng khuẩn nên có thể dùng để chữa đau răng, sưng nướu răng và loét miệng. Bạn có thể xay lá ổi thành hỗn hợp sệt và đắp lên răng khi bị đau răng sẽ giúp làm giảm cơn đau nhanh chóng. Hợp chất astringent có trong lá ổi giúp làm chắc răng, bảo vệ nướu, giúp các cơn đau răng tạm thời biến mất. Ngoài ra, tác dụng của lá ổi còn giúp điều trị tình trạng hôi miệng. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy nhai một vài lá ổi trong miệng rồi nuốt từ từ, hoặc súc miệng bằng nước lá ổi sẽ giúp loại bỏ hầu hết các mảng bám trên răng và mùi hôi trong khoang miệng.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một công dụng tuyệt vời khác của lá ổi đó là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Bởi trong thành phần lá ổi có chứa một số hoạt chất có tác dụng an thần và làm thư giãn hệ thần kinh, giúp người bệnh cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn. Mỗi ngày sử dụng một vài cốc trà lá ổi sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Giúp trị dị ứng

Một lợi ích khác của lá ổi đối với sức khỏe của con người đó là giúp điều trị bất kỳ loại dị ứng nào. Các hợp chất có trong lá ổi có tác dụng ngăn cản sự giải phóng histamin – nguyên nhân chính gây ra các bệnh dị ứng. Mặt khác, uống 1 tách trà lá ổi hàng ngày sẽ giúp tăng khả năng hệ miễn dịch, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Để có một tách trà lá ổi thơm ngon, bạn hãy ngâm một nắm lá ổi trong nước nóng khoảng 15 phút, lọc lấy nước, loại bỏ bã. Sau đó dùng nước này để đun trà, bạn có thể thêm mật ong vào để dễ uống hơn.

Tắm nước lá ổi giúp cải thiện các bệnh dị ứng ngoài da
Tắm nước lá ổi giúp cải thiện các bệnh dị ứng ngoài da

Viêm dạ dày cấp và mãn tính

Một tác dụng của lá ổi có thể nhiều người chưa biết đó là giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày cấp và mãn tính. Với khả năng kháng khuẩn, chống viêm và giúp làm se niêm mạc, các hoạt chất tanin pyrogalic, beta-sitosterol,… trong lá ổi sẽ giúp tăng cường khả năng co bóp của dạ dày. Từ đó điều hòa, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng viêm dạ dày, ruột và xuất huyết.

Tốt cho bệnh nhân bị mắc viêm đại tràng

Từ lâu, lá ổi đã rất quen thuộc với người bệnh viêm đại tràng khi muốn tìm đến các cách chữa bệnh dân gian tự nhiên. Trong Đông y, lá ổi có vị đắng, tính ấm, giúp giải độc, hỗ trợ tiêu thũng, tăng cường chức năng của tỳ vị, hiệu quả trong việc cải thiện các chức năng của đại tràng. Loại lá này đặc biệt phù hợp với những người đang mắc bệnh viêm đại tràng thể lỏng.

Cải thiện sốt xuất huyết

Nước lá ổi chính là chất điện giải hữu hiệu mà những người bị bệnh sốt xuất huyết nên dùng. Chiết xuất từ thảo mộc này có tác dụng giúp nâng cao số lượng tiểu cầu trong máu mà hoàn toàn không gây độc hay tác dụng phụ cho cơ thể.

Tốt cho não bộ

Nghiên cứu cho thấy thành phần vitamin B3 (niacin) và vitamin B6 (pyridoxine) trong lá ổi có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu lên não. Từ đó giúp tăng cường sự hoạt động của não bộ một cách hiệu quả. Giúp các chức năng nhận thức của não bộ hoạt động một cách trơn tru, mạch máu dẻo dai hơn, dây thần kinh cũng được thư giãn. Ngăn ngừa nguy cơ xảy ra đột quỵ và tai biến ở người trung tuổi và cao tuổi.

Lá ổi tốt cho hoạt động của não bộ
Lá ổi tốt cho hoạt động của não bộ

Tác dụng của lá ổi giúp hỗ trợ tiêu hóa

Uống trà lá ổi giúp cơ thể kích thích sản sinh ra enzyme tiêu hóa. Từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn làm việc tốt hơn. Các chất kháng khuẩn mạnh có trong thức uống này sẽ tiêu diệt được phần lớn vi khuẩn gây hại niêm mạc ruột cũng như ngăn chặn được sự sinh sôi của các độc tố mà chúng tiết ra. Loại thảo mộc này được đánh giá là có tác dụng tốt trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm, làm giảm tình trạng nôn và buồn nôn, cải thiện các cơn đau dạ dày, đại tràng.

Hỗ trợ trị mụn, hỗ trợ làm đẹp da

Trong lá ổi có chứa nhiều chất khử trùng giúp, có tác dụng tiêu diệt được các vi khuẩn gây mụn. Đặc biệt tốt cho những người gặp vấn đề về mụn trứng cá, mụn đầu đen. Ngoài ra, sử dụng loại lá này cũng là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ làn da của mình tránh khỏi lão hóa, cải thiện tông màu và cấu trúc da.

Phòng ngừa điều trị bệnh Gout

Trong Đông y, có một bài thuốc từ lá ổi có khả năng giải độc, tiêu thũng và đào thải axit uric. Giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh gout và những cơn đau do gout gây ra. Bài thuốc chữa bệnh gout từ lá ổi bao gồm các nguyên liệu như: 20g lá ổi, 20g lá sa kê, 5 trái đậu bắp non. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm sắc cùng với 1 lít nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi cạn còn khoảng 300ml thì dừng. Chia nước thành 3 lần để uống trong ngày và nên uống khi còn nóng.

Giúp trị hôi nách

Ngoài khả năng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả, lá ổi còn có hàm lượng tinh dầu thơm có tác dụng tuyệt vời trong điều trị tình trạng hôi nách. Đặc biệt những người bị hôi nách lâu năm đã thử nhiều cách mà chưa thành công thì bạn nên tham khảo phương pháp này.

Trị hôi nách bằng lá ổi biện pháp dân gian đem lại hiệu quả bất ngờ
Trị hôi nách bằng lá ổi biện pháp dân gian đem lại hiệu quả bất ngờ

Cách dùng lá ổi trị hôi nách rất đơn giản, bạn lấy 2 nắm lá ổi tươi cho vào nồi đun cùng với 5 lít nước, đun sôi trong vòng 15 phút. Tắt bếp và cho đổ nước ra thau, pha thêm với nước lạnh để tạo thành nước ấm. Dùng nước này để tắm hoặc rửa vùng nách mỗi ngày. Ngoài ra có thể lấy lá ổi tươi giã nát, sau đó đắp trực tiếp vào nách để mang lại hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thường xuyên uống nước lá ổi sẽ giúp giảm nguy cơ bị béo phì, đồng thời kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu. Đặc biệt hạn chế sự hình thành các cholesterol xấu, giúp cung cấp lượng đáng kể hàm lượng kali và vitamin C. Giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa mạch máu, giúp ổn định huyết áp. Từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế xảy ra tình trạng nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch

Nhờ có chứa các thành phần chống oxy hóa như lycopene, flavonoid và quercetin, lá ổi có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng ngừa quá trình lão hóa, ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Từ đó nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Tăng khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Lưu ý trong quá trình sử dụng lá ổi chữa bệnh

Với những công dụng tuyệt vời kể trên, có thể khẳng định lá ổi rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên lá ổi cũng là một vị thuốc có những dược tính nhất định. Vì vậy nếu quá lạm dụng có thể gây ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong việc sử dụng lá ổi bạn cần biết:

  • Uống nhiều nước lá ổi sẽ làm tăng tần suất đi tiểu, gây thất thoát các vi chất và vi lượng trong máu thông qua đường bài tiết. Do đó người bệnh không nên dùng nước lá ổi vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Uống nước lá ổi quá đặc hoặc với nồng độ cao có thể khiến người uống bị sốc, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Vì vậy người bệnh nên sử dụng nước loãng thay vì nước đặc.
  • Không uống nước lá ổi cùng lúc với các loại thuốc Tây y, biệt dược khác. Nếu phải dùng thì nên uống cách nhau ít nhất 1 tiếng để tránh làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để nâng cao hiệu quả sử dụng.
  • Lá ổi chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và có tác dụng trong một số trường hợp bệnh nhẹ, chưa xuất hiện biến chứng. Vì vậy nếu trong trường hợp bệnh đã chuyển nặng thì tốt nhất không nên quá phụ thuộc vào phương pháp này.
  • Không sử dụng lá ổi cho những người thường xuyên bị táo bón.
  • Với phụ nữ đang mang thai, người đang cho con bú, trẻ nhỏ, người có cơ địa mẫn cảm,…. nếu muốn dùng lá ổi để trị bệnh cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Trên đây là top 21 tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe con người. Có thể thấy, nước lá ổi là một vị thuốc lành tính, sử dụng đơn giản, thuận tiện mà bạn nên sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên hiệu quả đến nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó bạn phải thật kiên trì sử dụng mới có thể thấy được hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android