11 Tác Dụng Của Ớt Chuông Đối Với Sức Khỏe

Ớt chuông được đánh giá cao vì những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe người dùng, cụ thể: Ớt chuông giúp dự phòng xuất huyết, làm sáng, tăng đàn hồi cho da, chống ung thư, tốt cho thị lực, chống thiếu máu, giảm cholesterol trong máu,... Lưu ý, chỉ dùng khoảng 1 - 2 quả mỗi ngày, trong tuần sử dụng 2 - 3 lần là liều lượng hợp lý nhất.

Bên cạnh sự hấp dẫn nhờ vẻ đẹp lộng lẫy, ớt chuông từ màu xanh lá cây, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng, màu đỏ, cam và nâu tím. Loại quả này được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao vì những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe người dùng. Vậy cụ thể tác dụng của ớt chuông là gì, các món ăn kết hợp với loại quả này phổ biến nhất được chế biến như thế nào sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. 

11 tác dụng của ớt chuông với sức khỏe người dùng

Ớt chuông hay còn được gọi là ớt ngọt với tên khoa học là Capsium annum. Sở dĩ chúng được gọi là ớt ngọt vì loại ớt này không có vị cay gắt như các loại ớt khác. Do được trồng nhiều ở Đà Lạt nên còn được gọi là ớt Đà lạt. Ớt ngọt thường có nhiều màu sắc hấp dẫn phổ biến khác nhau như đỏ, xanh và vàng.

Tác dụng của ớt chuông rất đa dạng
Tác dụng của ớt chuông rất đa dạng

Ớt chuông có nguồn gốc từ Mexico, khu vực Trung Mỹ và phía Bắc Nam Mỹ. Vào năm 1493 loại ớt  này được mang tới Tây Ban Nha và được lan rộng qua các nước thuộc khu vực châu Á, châu Phi và châu Âu. Hiện nay Trung Quốc và Mexico là 2 quốc gia xuất khẩu ớt chuông lớn nhất thế giới.

Ớt chuông là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin cùng các khoáng chất. Vậy nên chúng được nhiều người sử dụng để chế biến trong các món ăn khác nhau với mục đích tăng cường sức khỏe. Vậy cụ thể tác dụng của ớt chuông là gì? Dưới đây là top những tác dụng chính của ớt chuông với sức khỏe người dùng. 

Hạn chế làm suy giảm thị lực

Thông thường, các loại suy giảm thị lực phổ biến nhất hiện nay gồm có thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng lão hóa và nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm.

Được biết, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế các bệnh lý này. Trong đó, Lutein và Zeaxanthin – carotenoids được tìm thấy với số lượng tương đối cao trong ớt chuông sẽ giúp cải thiện sức khỏe của mắt khi được tiêu thụ với số lượng đầy đủ. 

Trên thực tế, những loại những chất này sẽ giúp bảo vệ võng mạc của bạn khỏi ánh sáng nhạy cảm cùng các tác động từ môi trường cũng như tránh khỏi tổn thương oxy hóa.

Hạn chế làm suy giảm thị lực
Hạn chế làm suy giảm thị lực

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc dung nạp thường xuyên các thực phẩm giàu carotenoid như ớt chuông có thể làm giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Vậy nên để phát huy tác dụng của ớt chuông trong việc cải thiện các bệnh về thị lực, các bạn nên thêm thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày. 

Phòng chống thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng phổ biến do khả năng mang oxy của máu giảm. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng thiếu máu chính là do cơ thể không có đủ sắt. Vậy nên cơ thể dễ cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung, tinh thần suy giảm. 

Các nghiên cứu cho thấy, ớt chuông đỏ không chỉ là nguồn cung chất sắc dồi dào mà chúng còn đặc biệt giàu Vitamin C sẽ làm tăng sự hấp thu sắt từ ruột của bạn. Thực tế, một quả ớt chuông cỡ trung bình có thể chứa khoảng 169% RDI cho Vitamin C. Việc hấp thu sắt trong chế độ ăn uống sẽ tăng đáng kể khi bạn tiêu thụ trái cây hoặc rau quả có nhiều Vitamin C. Bởi thế mà ăn ớt chuông sống với các thực phẩm giàu chất sắt như thịt hay rau bina sẽ giúp tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể, làm giảm nguy cơ thiếu máu hiệu quả. 

Giảm cholesterol trong máu

Danh sách các tác dụng của ớt chuông phổ biến tiếp theo chính là công dụng làm giảm cholesterol trong máu. Các capsaicin trong ớt chuông đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, ớt chuông có khả năng làm giảm cholesterol LDL xấu đồng thời giúp giảm bớt tình trạng viêm. Ngoài ra, 1 quả ớt ngọt trung bình còn cung cấp khoảng 3g chất xơ giúp điều chỉnh tiêu hóa và nồng độ cholesterol tốt hơn.

Ớt chuông làm giảm cholesterol trong máu
Ớt chuông làm giảm cholesterol trong máu

Giúp tóc chắc khỏe hơn

Một chế độ ăn với hàm lượng ớt chuông phù hợp mỗi ngày sẽ giúp kích thích lưu thông máu trên da đầu tốt hơn. Từ đó mái tóc của bạn sẽ màu dài một cách tự nhiên. Lúc này tóc bạn cũng sẽ giảm đi tình trạng gãy rụng khi ăn ớt chuông thường xuyên. Ớt ngọt sẽ giúp tăng cường lượng collagen cho tóc chắc khỏe và bảo vệ các nang tóc khỏi tác hại của dihydrotestosterone (DHT). 

Phòng chống ung thư, tốt cho hệ thần kinh

Không chỉ góp phần củng cố cho hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn trước các tác động và ảnh hưởng từ môi trường. Các dưỡng chất chống oxy hóa có trong quả ớt chuông còn có khả năng ức chế quá trình oxy hóa tế bào bởi các gốc tự do. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa tỷ lệ hình thành khối u và phòng ngừa tình trạng ung thư một cách hiệu quả. 

Ớt chuông được đánh giá là nguồn cung cấp đa dạng các loại Vitamin nhóm B, có thể kể tới như Vitamin B6, Vitamin B9 và Vitamin B1. Đây đều là những thành phần trực tiếp tham gia vào quá trình chất dẫn truyền thần kinh, giúp thúc đẩy tăng kết nối giữa tế bào não và đảm nhận vận hành tốt các hoạt động của não bộ. 

Tác dụng của ớt chuông trong việc phòng chống ung thư, tốt cho hệ thần kinh
Tác dụng của ớt chuông trong việc phòng chống ung thư, tốt cho hệ thần kinh

Làm sáng và tăng độ đàn hồi cho da

Nhờ có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào mà ớt chuông có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các gốc tự do – nguyên nhân chính gây nên tình trạng lão hóa cho da. 

Đặc biệt, Vitamin C còn có tác dụng thúc đẩy sự hình thành collagen, giúp làn da săn chắc, khỏe mạnh trước các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, Phytonutrients sẽ giúp điều trị phát ban,vết thâm, mụn trứng cá và một số bệnh nhiễm trùng da khác hiệu quả nếu bạn chăm bổ sung ớt chuông. 

Hỗ trợ giảm cân và kích thích tiêu hóa tốt hơn

Ớt chuông có chứa ít calo, chất béo và không có cholesterol. Vậy nên việc ăn các loại ớt ngọt sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn bởi khả năng sinh nhiệt cũng như tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Ớt ngọt đỏ không chứa capsaicin gây nóng trong người như một số loại ớt khác. Chúng chỉ sinh nhiệt lượng thích hợp để giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất chứ không làm tăng huyết áp hay nhịp tim.

Thêm vào đó, chất xơ trong những loại ớt ngọt này sẽ giúp kích thích tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột. Ớt chuông giúp bảo vệ ruột khỏi các vi khuẩn có hại, chống lại nguy cơ ung thư ruột kết. Nhờ đó mà tình trạng táo bón và hội chứng ruột kích thích được giảm đáng kể. 

Hỗ trợ giảm cân và kích thích tiêu hóa tốt hơn
Hỗ trợ giảm cân và kích thích tiêu hóa tốt hơn

Theo báo cáo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nutrients vào năm 2014, khi ăn nhiều rau quả giàu carotene như ớt ngọt sẽ trực tiếp làm giảm nhanh nguy cơ ung thư vòm họng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư khoang miệng và ung thư phổi. Đương nhiên với những trường hợp hút thuốc lá hay sử dụng các hóa chất độc hại khác thì điều này là không thể. 

Giúp ngủ ngon, cân bằng tâm trạng hiệu quả

Tác dụng của ớt chuông trong việc cân bằng tâm trạng và giúp ngủ ngon ít được nhiều người biết tới. Sự kết hợp của magie cùng Vitamin B6 trong các loại ớt chuông sẽ giúp làm giảm lo lắng, căng thẳng thần kinh. Đồng thời các khoáng chất này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

Vitamin B6 được biết tới với nhiệm vụ quan trọng trong quá trình sản sinh melatonin – hoạt chất giúp người dùng có được giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Chúng cũng hỗ trợ cân bằng “đồng hồ sinh học” của con người hiệu quả, lành mạnh.

Đặc biệt, ớt ngọt rất hữu ích với phụ nữ trong việc làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau mỏi hay tâm trạng thất thường.

Ăn ớt chuông giúp ngủ ngon, cân bằng tâm trạng hiệu quả
Ăn ớt chuông giúp ngủ ngon, cân bằng tâm trạng hiệu quả

Tác dụng tốt với sức khỏe tim mạch

Vì sao lại nói tác dụng của ớt chuông lại có lợi cho sức khỏe tim mạch? Trong ớt chuông có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa cũng như ngăn chặn tác động của các gốc tự do làm tổn thương tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu nhằm tránh nguy cơ phát triển các bệnh lý mãn tính như tiểu đường type 2, tim mạch, đột quỵ hay ung thư.

Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu của Đại học Urmia của Iran, ở nhiệt độ 35 độ c, phenol và flavonoid có trong ớt chuông đỏ sẽ giúp khử các gốc hydro peroxide tự do. Đây được xem là một trong những tác nhân gây nên bệnh tim do thiếu máu cục bộ.

Trong khi đó, Phytonutrients có nhiều trong các loại ớt ngọt nên có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, chúng cũng rất tốt cho các bệnh nhân bị cao huyết áp, tăng khả năng miễn dịch cũng như trao đổi chất của các hormone, giảm viêm, thải độc hiệu quả. 

Phytonutrients trong loại ớt chuông màu xanh còn có khả năng thư giãn đường hô hấp, hạn chế tình trạng thở gấp ở người mắc bệnh hen suyễn. Từ đó làm giảm thiểu số lần và mức độ phát bệnh ở những trường hợp này. 

Tác dụng của ớt chuông với sức khỏe tim mạch
Tác dụng của ớt chuông với sức khỏe tim mạch

Dự phòng xuất huyết

Việc bổ sung ớt chuông vào khẩu phần ăn mỗi ngày là cách giúp bạn tiếp nạp thêm lượng Vitamin K cần thiết cho hoạt động đông máu. Lượng vitamin này sẽ kích hoạt protein prothrombin, giúp đẩy nhanh thời gian cầm máu, dự phòng hiện tượng mất máu, xuất huyết nặng khi gặp chấn thương. 

Tốt cho mẹ bầu

Bên cạnh các tác dụng của ớt chuông nổi bật trên thì loại quả này cũng được khuyên dùng cho mẹ bầu. Không giống như các loại ớt cay nóng thông thường, ớt chuông chính là loại thực phẩm mà bạn nên thêm vào chế độ dưỡng thai. Theo đó, bà bầu vẫn có thể ăn được ớt chuông, tuy nhiên để đảm bảo thì mẹ bầu cần ngâm rửa thật kỹ càng, nấu chín. 

Tác dụng của ớt chuông với sức khỏe mẹ bầu có thể kể đến như:

  • Điều hòa huyết áp.
  • Phòng chống tình trạng thiếu máu thai kỳ.
  • Dự phòng hiện tượng xuất huyết sau sinh.
  • Kiểm soát đường huyết ổn định.
  • Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho các bé.
  • Giảm căng thẳng, lo âu để mẹ an tâm dưỡng thai. 
Ăn ớt chuông với lượng vừa phải rất tốt cho bà bầu
Ăn ớt chuông với lượng vừa phải rất tốt cho bà bầu

Một số món ngon từ ớt chuông dễ chế biến

Ớt chuông có thể ăn sống, tuy nhiên để đa dạng hương vị thì các bạn có thể ép thành nước hoặc làm món salad, gỏi trộn ngay trong căn bếp của gia đình mình. Ngoài ra, các bạn cũng có thể “biến tấu” loại quả này chung với các loại thực phẩm khác để thay đổi khẩu vị.

Dưới đây là một số gợi ý về những món ăn ngon, dinh dưỡng mà bạn có thể chế biến cùng với ớt chuông. Cụ thể:

  • Mực xào ớt chuông.
  • Gà xào ớt chuông.
  • Ớt chuông xào nấm.
  • Ớt chuông nhồi thịt.
  • Trứng ốp la ớt chuông.
  • Trứng cuộn ớt chuông.
  • Đậu hũ sốt ớt chuông.
  • Cà ri bò ớt chuông. 

Đây đều là những món ăn dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe lại dễ dàng chế biến. Các bạn có thể tham khảo tùy theo nhu cầu và sở thích của bản thân để có một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ ớt chuông
Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ ớt chuông

Cần lưu ý gì để tránh các tác hại của ớt chuông?

Nhìn chung, ớt chuông là loại rau quả khá lành tính, rất giàu dinh dưỡng và hỗ trợ cải thiện sức khỏe vô cùng hữu ích. Tuy nhiên để đảm bảo tác dụng của ớt chuông cũng như tận dụng tối ưu nguồn dưỡng chất cùng các lợi ích quý giá thì việc sử dụng ớt ngọt đúng cách, khoa học sẽ đóng vai trò rất quan trọng. 

Hãy lưu ý dùng ớt chuông với lượng vừa đủ, khoảng 1 – 2 quả mỗi ngày, trong tuần bạn chỉ nên sử dụng 2 – 3 lần là liều lượng hợp lý nhất. Các bạn có thể ăn ớt chuông sống nhưng trường hợp mắc các bệnh lý liên quan tới đường ruột thì bạn nên chế biến chín thực phẩm trước khi ăn sẽ tốt hơn. 

Với những thực phẩm như ớt chuông, tốt nhất các bạn nên mua tới đâu dùng tới đó, tránh tích trữ ớt chuông trong nhiều ngày vì điều này sẽ gây ảnh hưởng tới dưỡng chất có trong ớt. 

Bên cạnh đó, những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm, yếu hay mắc bệnh về đường ruột cũng không nên sử dụng ớt chuông sống. Bệnh nhân bị bệnh viêm loét dạ dày, viêm thực quản, bệnh trĩ, người có khả năng loãng xương cũng không nên ăn ớt chuông. Với những bệnh nhân bị bệnh về mắt nên ăn ít hoặc không nên ăn. Đối tượng bị sốt, thiếu âm, huyết áp cao, lao phổi cũng cần thận trọng khi ăn ớt chuông. 

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi sử dụng ớt chuông, các bạn cần tránh một số thực phẩm sau đây với ớt chuông. Cụ thể:

  • Mùi tây: Loại enzyme phân hủy Vitamin C có trong mùi tây sẽ làm giảm oxy vitamin C có trong ớt chuông, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của loại quả này.
Mùi tây không thích hợp để sử dụng chung với ớt chuông
Mùi tây không thích hợp để sử dụng chung với ớt chuông
  • Hạt hướng dương: Trường hợp chất sắt trong ớt ngọt gặp vitamin E trong hạt hướng dương sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ Vitamin E nên không thích hợp để sử dụng chung. 
  • Dưa chuột: Ớt chuông là thực phẩm giàu vitamin nên dùng thường xuyên có thể giúp bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, men phân hủy vitamin có trong dưa chuột sẽ làm giảm lượng vitamin có trong ớt. Vậy nên khi kết hợp ăn dưa chuột và ớt chuông sẽ làm giảm mức độ dinh dưỡng của món ăn. 
  • Rượu: Các bạn không nên kết hợp ớt chuông với rượu. Bởi những chất độc hại do rượu trắng và ớt ngọt tạo ra sẽ khiến nhiều người không thể ngờ tới. Có đến hơn 30 loại chất độc có thể sản sinh ra và chúng đều gây hại cho cơ thể, đặc biệt là các chất gây ung thư. Do đó, các bạn không nên ăn ớt chuông khi đang sử dụng rượu. 

Tóm lại, tác dụng của ớt chuông đối với sức khỏe là rất đa dạng. Loại thực phẩm này cũng rất dễ tìm mua, chế biến, dễ ăn và đặc biệt có lợi cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Hy vọng bạn cũng sẽ chú ý thực hiện đúng theo những khuyến cáo an toàn đã được chia sẻ trong bài viết để sử dụng ớt chuông đúng cách. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android