15 Tác Dụng Của Phèn Chua Đối Với Sức Khỏe

Phèn chua là một loại muối tinh không màu hoặc có màu trắng hơi đục. Phèn chua thường được sử dụng rộng rãi để làm nước tinh khiết hơn hoặc được sử dụng trong y học để chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Vậy cụ thể tác dụng của phèn chua gồm có những gì, có ăn được không, có độc hại không? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này thì có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây. 

15 tác dụng của phèn chua

Phèn nhôm hay còn được gọi là phèn chua, nhôm sunfat, là một loại muối của nhôm và kali. Chúng chính là một tinh thể muối có kích thước không đều nhau và thường được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. 

Tác dụng của phèn chua là rất đa dạng
Tác dụng của phèn chua là rất đa dạng

Được biết, phèn chua có màu trắng, thậm chí là trong suốt không màu. Theo nhiều người đã từng sử dụng thì phèn chua có vị chát và chua, tan ít trong nước lạnh nhưng lại tan nhiều trong nước nóng, không tan trong cồn. 

Phèn chua có rất nhiều lợi ích khác nhau, chúng không chỉ giúp làm đẹp, dùng trong công việc bếp núc mà còn được ứng dụng cả trong ngành công nghiệp. Dưới đây là chi tiết những tác dụng của phèn chua mà bạn có thể tham khảo thêm. 

Tham khảo: Tác Dụng Của Rượu Gừng Với Sức Khỏe

Tác dụng của phèn chua trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Tác dụng của phèn chua trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ trị mụn

Một trong những tác dụng của phèn chua được nhiều người áp dụng chính là hỗ trợ điều trị mụn. Sở dĩ phèn chua có thể làm được điều này vì chúng có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch bề mặt da rất tốt. Từ đó giúp ngăn ngừa vi khuẩn tấn công và giúp làm sạch da vô cùng hiệu quả.

Để trị mụn bằng phèn chua, các bạn cần hòa 1 thìa bột phèn chua với nước ấm. Rửa mặt thật sạch với nước rồi dùng một miếng bông gòn thấm vào nước phèn chua vừa pha rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị mụn. Các bạn thực hiện massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút để giúp phèn chua thấm đều trên da. Sau khoảng 15 phút thì cần rửa sạch mặt lại với nước sạch. 

Phèn chua giúp hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả
Phèn chua giúp hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Các bạn nên thực hiện kiên trì phương pháp này trong khoảng 1 tuần để những đốm mụn giảm nhanh. Chú ý không sử dụng phèn chua quá 1 tuần vì chúng có thể khiến làn da của bạn bị khô nẻ. 

  • Chữa hôi nách, hôi chân

Do phèn chua có chứa thành phần chính là nhôm sunfat nên có thể sử dụng để khử mùi hôi cơ thể như: Hôi chân, hôi nách vô cùng hữu hiệu. Muốn loại bỏ tình trạng này, bạn cần rang phèn chua rồi tán nhuyễn thành bột phèn chua. Nếu tán nhiều, các bạn có thể bảo quản trong hộp kín để sử dụng lâu dài.

Sau khi tắm xong, hãy lau khô người và dùng bột phèn chua xoa đều lên vùng nách và các kẽ ngón chân. Các thành phần có trong phèn chua sẽ giúp khử mùi cũng như ngăn ngừa tình trạng tiết mồ hôi cực tốt. Tiếp đó, bạn nên lau lại vùng da vừa bôi phèn chua lên là xong. 

  • Hỗ trợ trị nước ăn chân

Hỗ trợ điều trị tình trạng nước ăn chân cũng là một trong những tác dụng của phèn chua. Như đã nói, phèn chua có tác dụng làm khô, sát khuẩn và chống ngứa hiệu quả. Do đó, nó trở thành nguyên liệu tuyệt vời để loại bỏ nhanh cảm giác khó chịu, ngứa ngáy khi bị nước ăn chân.

Người bệnh có thể dùng bột phèn chua pha với nước ấm rồi ngâm chân liên tiếp nhiều ngày cho tới khi vùng da bị nước ăn chân giảm ngứa ngáy, khó chịu. Lưu ý, sau khi ngâm chân xong, bạn nên lau chân và để cho chân khô ráo rồi mới đi giày hoặc đi ngủ. 

Xem ngay: Tác Dụng Của Gạo Lứt Đen Với Sức Khỏe

Hỗ trợ trị nước ăn chân
Hỗ trợ trị nước ăn chân
  • Chữa cao huyết áp

Các vấn đề về huyết áp là một trong những nguyên căn gây ra không ít bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi thế mà những ai bị bệnh này thường tìm cách cân bằng huyết áp bằng một số phương pháp tự nhiên và phèn chua không nằm ngoài danh sách này.

Người dùng lấy phèn chua và uất kim với lượng như nhau để tán mịn rồi trộn đều với nhau. Sau đó, bạn vo thành viên như viên thuốc, mỗi lần sử dụng thì lấy khoảng 6g, chia thành 3 lần uống 1 ngày. Mỗi liệu trình chỉ nên thực hiện trong vòng 20 ngày và thực hiện ít nhất là 2 lần. 

  • Điều trị viêm tai giữa mãn tính

Phèn chua có tính kháng khuẩn rất tốt vì có chứa một lượng muối lớn. Do vậy mà bạn có thể nhỏ nước phèn chua vào bông tăm và vệ sinh tay mỗi ngày một lần sẽ làm giảm bệnh viêm tai giữa vô cùng hiệu quả. 

Các bạn nên hạn chế việc nhỏ nước phèn chua trực tiếp vào tai để tránh tình trạng khiến cho bệnh viêm tai giữa thêm trầm trọng, khó vệ sinh và khó làm khô. 

Phèn chua giúp điều trị viêm tai giữa mãn tính
Phèn chua giúp điều trị viêm tai giữa mãn tính
  • Tác dụng của phèn chua trong việc chữa sốt rét

Với những trường hợp bị sốt rét nhẹ, các bạn cũng có thể dùng phèn chua để cắt cơn sốt. Người bệnh lấy khoảng 2g phèn chua để uống vào mỗi buổi sáng khi đang đói. Chỉ sau vài ngày thì bệnh tình sẽ thuyên giảm. 

Hoặc sử dụng 60g phèn chua, 120g đậu xanh nghiền thành bột. Sau đó quấy bột gạo thành hồ cho thuốc vào làm thành viên hoàn to như hạt tiêu. Uống 20 viên với nước ấm trước khi lên cơn sốt rét 1 giờ. 

  • Trị bệnh nấm da

Nhờ khả năng ức chế vi khuẩn cũng như kiểm soát và giảm thiểu sự phát triển của một số loại nấm gây bệnh trên da nên phèn chua được xem là phương pháp hiệu quả giúp hỗ trợ điều trị nấm da.

Mỗi ngày, bạn hòa tan 2 – 3 thìa phèn chua vào nước ấm rồi ngâm chân trong đó khoảng 20 phút để làm giảm tình trạng ngứa ngáy, ngăn chặn tình trạng nấm lây lan. 

  • Khử mùi hôi miệng

Với đặc tính nổi bật của phèn chua là sát trùng và khử mùi nên chúng có khả năng khử mùi hôi miệng vô cùng hiệu quả. Muốn khử mùi hôi miệng bằng phèn chua, hàng ngày bạn cần súc miệng bằng nước hòa tan với phèn chua để giúp loại bỏ mọi vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng. 

Tác dụng của phèn chua sẽ giúp khử mùi hôi miệng hiệu quả
Tác dụng của phèn chua sẽ giúp khử mùi hôi miệng hiệu quả

Ngoài ra, việc thường xuyên vệ sinh răng miệng với phèn chua còn giúp làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nha khoa, tai, mũi, họng. 

  • Chữa ho ra máu

Dùng 20g phèn chua, hài nhi trà 30g đem tán mịn rồi bảo quản trong lọ thủy tinh ở nơi khô thoáng. Nếu bạn khạc ra máu ít thì có thể uống 0.3g và mỗi ngày sử dụng 3 lần. Trong trường hợp ho ra máu nhiều hơn thì các bạn có thể uống theo mức độ tăng dần, mỗi lần 0.6g. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong tình trạng này thì mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bạn cũng nên đi thăm khám để biết chính xác bản thân vì sao lại bị ho ra máu để có hướng giải quyết kịp thời. 

  • Trị bệnh hắc lào

Tác dụng của phèn chua tiếp theo chính là việc hỗ trợ điều trị bệnh hắc lào. Để tiến hành điều trị chứng bệnh này, các bạn nên sử dụng lá trầu không và bột phèn chua. Sau khi đã vệ sinh khu vực bị hắc lào thì bạn chấm nước lá trầu không lên, tiếp đó rắc bột phèn chua lên bề mặt bị hắc lào ngày 2 lần cho tới khi khỏi hẳn. Lưu ý nên lau lại vùng da bị hắc lào bằng nước sạch sau khoảng 5 – 10 phút. 

Xem thêm: Tác Dụng Của Lá Bàng Theo Đông Y

Trị bệnh hắc lào
Trị bệnh hắc lào
  • Se khít lỗ chân lông

Với đặc tính se, phèn chua còn có khả năng se khít lỗ chân lông. So với những chế phẩm có chứa acid (AHA, BHA) thì phèn chua có độ an toàn cao, ít gây kích ứng nên có thể sử dụng cho những đối tượng có làn da nhạy cảm với các loại hoạt chất có tính acid. 

  • Làm giảm nếp nhăn

Tương tự, với tác dụng se nên phèn chua có thể duy trì làn da căng bóng, đàn hồi cũng như giảm nguy cơ hình thành các nếp nhăn. Người dùng có thể kết hợp phèn chua cùng các nguyên liệu thiên nhiên như khoai tây, nghệ, nha đam,… để giúp nuôi dưỡng làn da và ngăn ngừa tình trạng lão hóa tốt hơn. 

  • Tác dụng trong lọc nước sạch

Như nhiều người cũng biết, phèn chua có thể giúp xử lý nước để chúng trở nên sạch và trong hơn. Khi hòa tan trong nước, chúng sẽ tạo ra phản ứng thủy phân nghịch. Theo đó mà xuất hiện tình trạng kết tủa dạng keo có diện tích bề mặt lớn cùng khả năng hấp thụ các chất bẩn ở trong nước. Sau đó kéo chúng lắng xuống phía dưới một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Giúp lọc nước sạch và trong hơn
Giúp lọc nước sạch và trong hơn

Theo đó, phèn chua được xem như vật liệu lọc nước giếng khoan cực kỳ hiệu quả. Nước đã được xử lý bởi phèn đun sôi có thể uống và nấu ăn được. Đây cũng là một chất được nhiều nhà máy sử dụng như chất keo tụ để làm trong nguồn nước. 

Lượng phèn chua thích hợp để dùng lọc nước là khoảng 1g/20 lít nước. Bạn hòa phèn chua và chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng xuống hết rồi gạt phần nước trong ở trên. Một lượng hoạt chất nhôm sẽ xuất hiện do quá trình kết tủa của phèn chua trong nước nhưng điều này không đáng kể. 

Tác dụng của phèn chua trong việc nấu ăn

Loại muối này cũng là một trong những nguyên liệu giúp ích khá nhiều cho chị em trong vấn đề bếp núc. Cụ thể, tác dụng của phèn chua trong nấu ăn được thể hiện chi tiết như sau:

  • Phèn chua thường được dùng để ngâm rau, củ, quả giúp tạo độ giòn cho thực phẩm và hỗ trợ cho quá trình làm mứt.
  • Nhiều người còn sử dụng phèn chua để giữ cho trứng tươi lâu hơn. Các bạn có thể ngâm trứng trong dung dịch phèn chua 5% khoảng 15 phút rồi lấy ra. Đây là cách làm giúp trứng tránh bị ung, hư hỏng. 
  • Phèn chua cũng thường được sử dụng để giúp khử mùi hôi cho các thực phẩm như lòng gà, lươn, lòng lợn.
  • Giúp khử vị the đắng của cùi bưởi, giúp những bà nội trợ làm mứt vỏ bưởi hay chè bưởi dễ dàng hơn. Cũng nhờ có phèn chua mà cùi bưởi trở nên trắng, giòn hơn nhiều.  
Phèn chua cũng thường được sử dụng để giúp khử mùi hôi của lòng lợn
Phèn chua cũng thường được sử dụng để giúp khử mùi hôi của lòng lợn

Lợi ích của phèn chua trong công nghiệp

Ở ngành công nghiệp, phèn chua cũng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Cụ thể, chúng tham gia vào quá trình sản xuất giấy và nhờ quá trình phản ứng hóa học sẽ giúp kết dính các sợi xenlulozo lại với nhau để giấy không bị nhòe khi viết. Ngoài ra, phèn chua còn được ứng dụng trong ngành dệt, giúp giữ màu vải lâu bền hơn. 

Phèn chua có ăn được không, có độc hại không?

Bên cạnh tác dụng của phèn chua thì cũng có rất nhiều người thắc mắc rằng phèn chua có ăn được không và chúng có độc hại không? Theo đó, nếu các bạn ăn nhầm một lượng phèn chua nhỏ thì vẫn an toàn. Tuy nhiên, khi bạn ăn phải một lượng lớn phèn chua thì có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, nôn ói, tiêu chảy hoặc thậm chí là một số ảnh hưởng nhỏ tới hệ thần kinh, chẳng hạn như suy giảm trí nhớ.

Tuy mang lại không ít công dụng nhưng phèn chua cũng có những tác hại nhất định tới sức khỏe con người. Việc lạm dụng phèn chua quá mức trong khi chế biến món ăn có thể dẫn tới nguy cơ làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi trong thành phần của phèn chua có chứa nhôm, nếu lượng nhôm này được cơ thể hấp thụ thì sẽ tích tụ ở xương, một phần khác sẽ được bài tiết ra ngoài cơ thể. 

Trong trường hợp cơ thể dung nạp quá nhiều nhôm, chúng sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh và bạn có nguy cơ mắc phải bệnh nguy hiểm rất cao. Trong số này tiêu biểu nhất chính là bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Vậy nên trong quá trình sử dụng phèn chua, đặc biệt là khi sử dụng cho mục đích chế biến thực phẩm thì các bạn cần thận trọng. 

Tìm hiểu ngay: Tác Dụng Của Quả Lựu Đối Với Sức Khỏe

Để đảm bảo tác dụng của phèn chua, bạn nên sử dụng với liều lượng phù hợp
Để đảm bảo tác dụng của phèn chua, bạn nên sử dụng với liều lượng phù hợp

Theo đó, Tổ chức an toàn châu Âu – EFSA và Tổ chức Y tế Thế giới – WHO mới đây đã siết chặt việc sử dụng nhôm trong thực phẩm. Đồng thời các tổ chức này cũng đưa ra khuyến cáo với mức dung nạp hàng tuần (TWI) với nhôm là 1mg/kg thể trọng. Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên sử dụng 60mg nhôm mỗi tuần với cân nặng là 60kg. 

Vậy nên, việc dùng phèn chua không hẳn có hại nhưng phải cân đối tỷ lệ phù hợp để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Một số lưu ý khi sử dụng phèn chua

Mặc dù phèn chua cung cấp chất nhôm tuy nhiên cơ thể con người không cần tới hoạt chất này. Bởi trên thực tế, đa số thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày đều có chứa thành phần nhôm nhiều hơn so với mức trung bình khoảng 5mg/kg.

Vậy nên việc hấp thu lượng nhôm quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh, đặc biệt là dễ gây ra chứng bệnh Alzheimer – hội chứng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. Do đó, khi sử dụng phèn chua các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Cần tuân thủ theo quy định mức tối đa được phép sử dụng của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Bạn không nên sử dụng phèn chua trong thời gian dài.
  • Với những người bị mắc chứng âm hư tuyệt đối không được tiếp xúc hay sử dụng phèn chua.
  • Do phèn chua có đặc tính hút ẩm và làm se nên có thể gây nên hiện tượng da khô và bong tróc. Vì thế, khi sử dụng phèn chua ngoài da cần điều chỉnh lượng dùng phù hợp để tránh làm ảnh hưởng tới làn da. 
Không nên sử dụng phèn chua trong thời gian dài
Không nên sử dụng phèn chua trong thời gian dài
  • Đường phèn với phèn chua không giống nhau, đường phèn là loại đường được sản xuất từ mía với thành phần hóa học chủ yếu là saccharose, chúng có thể được phân giải thành glucose và fructose. Phèn chua là hợp chất vô cơ còn được phèn là hợp chất hữu cơ cho nên phèn chua hoàn toàn không phải là đường phèn như nhiều người vẫn lầm tưởng. 
  • Giá bán của phèn chua khá  rẻ, 100g phèn chua chỉ có giá từ 30.000 đến 60.000 đồng tùy theo mục đích sử dụng khác nhau. Các bạn có thể tìm mua loại muối này ở bất cứ tiệm tạp hóa hay khu chợ nào. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về tác dụng của phèn chua và một số lưu ý nhất định. Mong rằng bài viết đã giúp bạn đọc có được lời giải đáp chi tiết cho các thắc mắc trên. Đồng thời có thể biết cách áp dụng các tác dụng tuyệt vời của phèn chua vào đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như ứng dụng để hỗ trợ điều trị các loại bệnh. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android