12 Tác Dụng Của Rau Càng Cua Trong Phòng Và Chữa Bệnh

Trong rau càng cua có chứa tới 92% nước và rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như Beta-caroten - chất tiền Vitamin A, photpho, canxi giúp trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ điều trị các bệnh như tiểu khó, tiểu buốt, đái tháo đường, viêm họng, gout, thiếu máu, thanh nhiệt, giải độc...

Cho những ai chưa biết thì rau càng cua là loại một loại cỏ dại. Với điều kiện thời tiết “sáng nắng chiều mưa” như ở Việt Nam – đây chính là môi trường lý tưởng để giúp loại rau này phát triển. Trong nhiều năm trở lại đây rau càng cua được rất nhiều người sử dụng trong các bữa cơm gia đình với mong muốn phòng và chữa một số bệnh lý. Vậy cụ thể tác dụng của rau càng cua là gì? Trường hợp nào nên và không nên sử dụng sẽ được chúng tôi thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây. 

12 tác dụng của rau càng cua với sức khỏe con người

Rau càng cua là một loại rau cỏ dại có thân dài khoảng 20 – 40cm, bò lan trên mặt đất khi lớn và chia thành nhiều nhánh nhỏ khác. Thân và lá nhẵn, có màu xanh nhạt và rất nhiều nước. Lá rau có hình trái tim mọc so le và bông mọc thành từng chùm dài với nhiều hạt nhỏ. 

Tác dụng của rau càng cua rất đa dạng
Tác dụng của rau càng cua rất đa dạng

Được biết, trong rau càng cua có chứa tới 92% nước và rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt, nhờ có hàm lượng dinh dưỡng Beta-caroten – chất tiền Vitamin A (cao hơn hàm lượng có trong cà rốt) mà loại rau này được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao.

Bên cạnh đó, lượng photpho, canxi cùng một số khoáng chất khác có trong rau càng cua còn cao hơn cả rau muống. Ngoài ra chúng còn sở hữu một số thành phần dinh dưỡng nổi bật khác như: Vitamin B, Vitamin C, Protein, Proline,… rất tốt cho sức khỏe. 

Hỗ trợ trị tiểu khó, tiểu buốt

Tác dụng của rau càng cua đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc tới chính là hiệu quả giải nhiệt, lợi tiểu. Loại rau này có tính mát, vị chua nhẹ lại có nhiều lượng, nhiều Vitamin C nên chúng có thể giúp thanh nhiệt, thông tiểu trong mùa hè oi bức. 

Mọi người thường chế biến rau càng cua thành món gỏi hoặc ăn sống để đổi vị cũng như có thể nấu canh với thịt heo, nấm để giúp giải nhiệt, lợi tiểu tốt hơn. Không chỉ lợi tiểu, rau càng cua còn giúp hỗ trợ tiểu khó, tiểu buốt hiệu quả nên bạn nên thường xuyên áp dụng. 

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường, miệng khô rát

Rau càng cua được biết tới rộng rãi với tác dụng giảm thiểu lượng axit uric trong máu. Vậy nên chúng được sử dụng như một loại thảo dược tự nhiên an toàn, giúp điều trị bệnh tiểu đường – đái tháo đường. Đồng thời giúp hạn chế tình trạng khô rát miệng. 

Tác dụng của rau càng cua trong điều trị đái tháo đường, miệng khô rát là rất cao
Tác dụng của rau càng cua trong điều trị đái tháo đường, miệng khô rát là rất cao

Với tác dụng làm giảm thiểu axit uric trong rau càng cua cũng sẽ giúp đẩy lùi các bệnh về đường tiết niệu và bệnh thận. Để sử dụng chúng, các bạn có thể pha trà thảo dược từ loại rau càng cua này hoặc sử dụng rau càng cua dưới dạng thuốc sắc để hỗ trợ điều trị các bệnh lý nêu trên. 

Điều trị viêm họng, khô cổ khản tiếng

Bên cạnh các tác dụng của rau càng cua nêu trên, bạn cũng có thể dùng loại rau này để điều trị viêm họng, khô cổ, khản tiếng. Cụ thể, hãy sử dụng khoảng 50 – 100g rau càng cua mang đi rửa sạch. Sau đó, bạn đem xay rau thành nước uống hoặc nhai ngậm trực tiếp mỗi ngày.

Khi xay thành nước uống, các bạn cần uống liên tục trong 3 – 5 ngày trong một thời gian dài để cải thiện tình trạng cũng như biểu hiện của bệnh viêm họng, khản tiếng. 

Rau càng cua giúp kháng khuẩn

Các hợp chất như xanthone glycoside, patulolide A  có trong rau càng cua có tác dụng kháng khuẩn vô cùng hiệu quả. Ngoài những hợp chất trên, rau càng cua còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể cũng như giúp phòng chống một vài bệnh thường gặp hiện nay vô cùng hiệu quả. 

Rau càng cua giúp kháng khuẩn
Rau càng cua giúp kháng khuẩn

Rau càng cua giúp phòng bệnh gout

Thêm một tác dụng hữu ích của rau càng cua nữa chính là giúp làm giảm lượng axit uric trong máu. Vì thế nên những người bị bệnh gout nên thường xuyên ăn rau càng cua để cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả. 

Cải thiện tình trạng thiếu máu nhẹ

Với những bạn bị thiếu máu nhẹ thì việc bổ sung chất sắt là điều cần thiết cho sức khỏe cơ thể. Công thức giúp cộng hưởng cho việc bổ sung sắt chính là sự kết hợp giữa thịt bò và rau càng cua. 

Bên cạnh đó, các bạn có thể thêm sốt nộm gồm canh, tỏi, hành, đường để tăng hương vị cho món ăn. Nếu không thích ăn nộm, các bạn có thể xào chung rau với thịt bò cũng hỗ trợ bổ sung máu cho cơ thể rất tốt. 

Giải nhiệt, làm mát cơ thể

Tác dụng của rau càng cua tiếp theo chính là giải nhiệt và làm mát cơ thể. Do rau có tính mát, vị chua nhẹ nên rất nhiều nước và vitamin C. Vậy nên nhiều người đã sử dụng rau càng cua để giúp cơ thể thanh nhiệt, thông tiểu trong mùa hè oi bức. Nhiều người còn chế biến rau càng cua với thịt heo, nấm trong những ngày hè oi ả.

Rau càng cua giúp giải nhiệt, làm mát cơ thể
Rau càng cua giúp giải nhiệt, làm mát cơ thể

Chống oxy hóa

Hoạt chất Beta-Carotene có trong rau càng cua có tác dụng ngăn chặn và tiêu hủy các gốc tự do. Đây là tác nhân chính gây tổn hại cho các tế bào máu trong cơ thể nên khiến làn da nhanh chóng bị lão hóa.

Vậy nên việc sử dụng rau càng cua thường xuyên với liều lượng thích hợp sẽ giúp bạn có làn da đẹp, tươi trẻ và mịn màng hơn. 

Chữa rối loạn lo âu, trầm cảm

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh các chế phẩm có chứa chiết xuất rau càng cua có khả năng ức chế các triệu chứng rối loạn lo âu và trầm cảm. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chỉ mang tính tham khảo bước đầu. Theo đó, liều lượng và quá trình sử dụng phải có sự theo dõi, chỉ định từ các chuyên gia để phát huy để được hiệu quả cao nhất. 

Điều trị mụn nhọt

Mụn, nhọt thường xuất hiện khi cơ thể bị nóng và thiếu nước lâu ngày. Vậy nên, để cải thiện và điều trị tình trạng này bạn cần giã nhuyễn rau càng cua rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn nhọt. Đồng thời, các bạn nên kết hợp ăn rau càng cua thường xuyên để giúp cấp nước làm mát da. 

Hỗ trợ điều trị mụn nhọt
Hỗ trợ điều trị mụn nhọt

Rau càng cua là loại thảo dược tự nhiên nên chúng sẽ có kết quả chậm nên yêu cầu bạn phải có sự kiên trì áp dụng nhiều ngày. Thêm vào đó, hãy uống đủ nước và ăn uống nhiều rau xanh, trái cây để giúp thanh lọc cơ thể, tránh được các triệu chứng viêm do mụn nhọt lâu ngày gây nên. 

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Các khoáng chất dồi dào có trong rau càng cua có khả năng làm giảm thiểu lượng cholesterol trong máu. Từ đó giúp người dùng ổn định huyết áp, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ cũng như các bệnh lý về tim mạch khác.

Mặc dù loại rau này tốt cho tim mạch và huyết áp nhưng khi sử dụng bạn cần chú ý tới liều lượng để đảm bảo sức khỏe. 

Hỗ trợ giảm cân

Trong rau càng cua có nhiều nước, khoáng chất, vitamin và không chứa chất béo. Đặc biệt loại rau này chỉ cung cấp 24 calo/100g tương đương với lượng calo của các loại rau giúp giảm cân hiệu quả như bông cải xanh, cải bó xôi,… Nên khi dung nạp rau càng cua sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Rau càng cua trong việc giảm cân được nhiều người đánh giá cao
Rau càng cua trong việc giảm cân được nhiều người đánh giá cao

Ngoài ra, việc bổ sung rau càng cua sẽ giúp làm giảm lo âu, tăng cường quá trình trao đổi chất cũng như đốt chất lượng mỡ dư thừa. 

Đối tượng nào không nên ăn rau càng cua?

Tuy tác dụng của rau càng cua khá lành tính và hầu như không gây ra bất cứ tác dụng hay dị ứng nguy hiểm nào. Tuy nhiên, có một số đối tượng cần lưu ý khi ăn rau càng cua như sau:

  • Trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú: Loại rau càng cua có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng với phụ nữ mang thai và đang cho con bú hay trẻ em thì không nên ăn quá nhiều loại rau này. Nguyên nhân được cho là trong rau có chứa nhiều prostaglandin tổng hợp – loại axit béo không bão hòa có vai trò như một chất trung gian hóa hóa. Prostaglandin có thể gây trở ngại cho sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ.
Phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em nên sử dụng rau với liều lượng thích hợp
Phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em nên sử dụng rau với liều lượng thích hợp
  • Người bị hen suyễn: Rau càng cua có các thành phần không ảnh hưởng tới bệnh nhân bị hen suyễn nhưng chúng có mùi giống với mùi tạt. Vậy nên rau càng cua có thể gây ra những triệu chứng không mong muốn cho bệnh nhân bị hen suyễn. Do đó, nếu đang mắc bệnh lý này thì bạn cần cân nhắc khi sử dụng để tránh gặp rắc rối.
  • Người bị tiêu chảy, sỏi thận: Bạn cũng không nên sử dụng rau càng cua khi bị sỏi thận hay tiêu chảy vì nó có tính mát nên có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn ở nhóm đối tượng này. 

Nhìn chung, tác dụng của rau càng cua với sức khỏe là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, các bạn không nên dung nạp quá nhiều vì rất dễ gây ngộ độc và dư thừa chất. Với những trường hợp dễ mẫn cảm như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hay người già yếu thì không nên ăn quá nhiều rau càng cua để đảm bảo an toàn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android