8 Tác Dụng Của Rau Diếp Cá Với Cơ Thể Và Làn Da

Tác dụng của rau diếp cá vô cùng đa dạng, từ làm đẹp da, chống lão hóa cho đến cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Diếp cá từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam với đặc điểm dễ nuôi trồng, tốn ít công chăm sóc. Bài viết sau đây xin chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin thú vị về rau diếp cá không thể bỏ qua.

Tác dụng của rau diếp cá vô cùng đa dạng, từ làm đẹp da, chống lão hóa cho đến cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Diếp cá từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam với đặc điểm dễ nuôi trồng, tốn ít công chăm sóc. Bài viết sau đây xin chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin thú vị về rau diếp cá không thể bỏ qua.

Tác dụng của rau diếp cá

Rau diếp cá (tên gọi khác: Giấp cá, diệp ngư thảo) là loài thực vật thân thảo phân bố chủ yếu ở các nước châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,… Diếp cá có vị chua nhẹ và mùi thanh rất đặc trưng, đôi khi khiến mọi người có cảm giác khó chịu hoặc không thể ăn được.

Rau diếp cá được trồng phổ biến ở nước ta
Rau diếp cá được trồng phổ biến ở nước ta

Thê nhưng, loại rau này lại có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người. Các tác dụng của rau diếp cá phổ biến nhất có thể kể đến như:

Rau diếp cá hỗ trợ đường tiêu hóa

Rau diếp cá vốn là một vị thuốc Nam được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các bệnh đường tiêu hóa. Theo y học cổ truyền, diếp cá có tác dụng nhuận tràng, tiêu viêm, tăng cường lưu thông khí huyết, trị bệnh trĩ và chứng táo bón, khó tiêu hiệu quả.

Các bài thuốc hỗ trợ đường tiêu hóa từ diếp cá gồm có:

  • Trị trĩ nội, ngoại: Người bệnh có thể ăn rau diếp cá như một loại rau sống hàng ngày hoặc đun nước lá diếp cá để ngâm rửa hậu môn.
  • Trị táo bón, khó tiêu: Than và lá rau diếp cá rửa sạch, sao khô rồi bảo quản trong lọ kín. Người bệnh dùng pha trà uống đều đặn hàng ngày.

Cải thiện tình trạng ho, sốt và bệnh đường hô hấp

Tác dụng của rau diếp cá trong trị ho, sốt và bệnh viêm phổi cũng được nhiều người biết đến. Theo Đông y, rau diếp cá tính mát, quy kinh phế, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu đờm, nhuận phế, giải nhiệt, loại bỏ hiệu quả tình trạng sốt nóng, ho khan, ho kèm dịch đặc, thở khò khè,….

Tác dụng trị ho, sốt của rau diếp cá được nhiều người công nhận
Tác dụng trị ho, sốt của rau diếp cá được nhiều người công nhận

Các cách sử dụng rau diếp cá trong trị bệnh đường hô hấp có thể kể đến như:

  • Trị sốt: Rau diếp cá đun sôi với nước lọc, đợi nguội rồi cho người bệnh uống. Ngoài ra, rau diếp cá giã nát đắp lên trán có thể giúp hạ sốt nhanh chóng.
  • Trị ho: Người bệnh rửa sạch lá diếp cá, cho vào máy xay nhuyễn cùng với nước vo gạo rồi lọc qua rây để loại bỏ phần bã. Phần nước đem nấu sôi và dùng uống trong ngày.
  • Cải thiện tình trạng viêm phổi: Rau diếp cá rửa sạch, để ráo rồi xay nhuyễn với nước ấm. Người bệnh chia thành 1 – 2 lần dùng hàng ngày.

Tác dụng của rau diếp cá giúp thanh nhiệt, giải độc

Rau diếp cá theo tài liệu Đông y có khả năng thanh nhiệt, giải độc tố cho gan cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, bài thuốc rau diếp cá cũng thích hợp với những người bị bí tiểu, tiểu rắt do nóng trong hoặc khí huyết lưu thông kém.

Bệnh nhân có thể chỉ đơn giản là ăn sống rau diếp cá hàng ngày hoặc nếu cảm thấy mùi tanh quá khó chịu thì có thể dùng xay sinh tố với dứa tươi để uống hàng ngày.

Chữa kinh nguyệt không đều bằng rau giấp cá

Nhiều chị em gặp phải tình trạng kinh nguyệt rối loạn và lo lắng không biết nên xử lý thế nào. Trong trường hợp này, chị em có thể thử sử dụng bài thuốc dân gian từ lá rau diếp cá. Theo y học cổ truyền, bài thuốc này giúp cải thiện lưu thông khí huyết, giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm tình trạng đau bụng dưới khi “bà dì” ghé thăm.

Tác dụng của rau diếp cá với nhiều chị em phụ nữ là điều trị chứng kinh nguyệt không đều
Tác dụng của rau diếp cá với nhiều chị em phụ nữ là điều trị chứng kinh nguyệt không đều

Chị em chỉ cần chuẩn bị một nắm rau diếp cá và rau ngải cứu, đem giã nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt dùng uống hàng ngày. Chị em cũng có thể uống trước kỳ kinh khoảng 10 ngày để giúp giảm triệu chứng khó chịu khi “rụng dâu”.

Diếp cá giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Một số nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch tuyệt vời của rau diếp cá. Theo đó, hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong loại rau này có khả năng thúc đẩy cơ thể sản sinh tế bào bạch huyết – một yếu tố quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, việc sử dụng rau diếp cá thường xuyên còn giúp cơ thể được bồi bổ, cải thiện đáng kể sức khỏe nói chung.

Tác dụng của rau diếp cá giúp chữa sỏi thận

Tác dụng của rau diếp cá trong điều trị sỏi thận thường không được nhiều người biết đến. Bài thuốc này có thể giúp làm tan sỏi kích cỡ nhỏ, loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể đồng thời cải thiện đáng kể tình trạng đau lưng dưới, tiểu buốt, bí tiểu, tiểu nhiều lần,…

Tác dụng của rau diếp cá giúp chữa sỏi thận
Tác dụng của rau diếp cá giúp chữa sỏi thận

Các dược liệu cần chuẩn bị gồm có: Diếp cá 20g, cam thảo 10g, rau dệu 15g. Người bệnh đun sôi dược liệu với 1lit nước và dùng uống hàng ngày, thời gian điều trị kéo dài trong 1 tháng. Ngoài ra, người bệnh sỏi thận cũng có thể sử dụng 100g rau diếp cá sấy khô nấu với nước lọc và sử dụng hàng ngày.

Rau diếp cá chống lão hóa và làm đẹp da

Rau diếp cá có rất nhiều lợi ích đối với làn da của chúng ta, bào gồm chống lão hóa, trị mụn và làm mờ sẹo. Theo các nhà khoa học, điều này có được là nhờ vào hàm lượng hoạt chất chống oxy hóa và chống viêm dồi dào trong lá diếp cá. Ngoài ra, diếp cá còn có khả năng ức chế một số loại vi khuẩn gây mụn trên da.

  • Bài thuốc trị mụn, ngừa thâm: Rau diếp cá rửa sạch, giã nát cùng với một ít muối hạt rồi đắp lên vùng da bị mụn. Thời gian đắp kéo dài từ 10 đến 15 phút, thực hiện 1 – 2 lần/tuần.
  • Chống lão hóa da: Với mặt nạ chống lão hóa, có thể sử dụng mật ong trộn cùng với rau diếp cá đã xay nhuyễn. Thời gian đắp mặt nạ thường khoảng 15 phút, thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Tác dụng của rau diếp cá với bệnh nhân tiểu đường

Trong vài năm trở lại đây, thông tin về tác dụng của rau diếp cá trong trị bệnh tiểu đường trở nên bùng nổ và nhận được nhiều sự quan tâm. Theo một số nghiên cứu lâm sáng, người bệnh đái tháo đường sử dụng thường xuyên rau diếp cá có chỉ số PFG (hàm lượng glucose trong máu) thấp hơn hẳn so với trường hợp không sử dụng.

Rau diếp cá giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Rau diếp cá giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Ngoài ra, các hoạt chất chống viêm trong rau diếp cá ổn định đường huyết, loại bỏ lượng mỡ dư thừa, kiểm soát cân nặng và phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch.

Lưu ý cần biết khi sử dụng rau diếp cá

Bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi sử dụng rau diếp cá:

  • Không nên lạm dụng rau diếp cá cũng như sử dụng với tần suất dày đặc. Việc ăn hay uống quá nhiều rau diếp cá có thể gây nên tình trạng lạnh bụng, buồn nôn, nôn mửa,…
  • Lựa chọn rau diếp cá có nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ. Nếu bạn mua rau từ chợ hoặc siêu thị, bạn nên rửa bằng nước muối loãng trước khi dùng để đảm bảo an toàn.
  • Bài thuốc rau diếp cá không có hiệu quả với 100% các trường hợp. Vì vậy, nếu bạn không nhận thấy sự cải thiện thì nên ngừng sử dụng và đi khám tại bệnh viện.
  • Không tự ý sử dụng các bài thuốc rau diếp cá để thay thế cho đơn kê của bác sĩ. Việc này sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe của bạn.

Hy vọng bài viết trên đây của Vietmec đã mang đến cho bạn đọc các kiến thức hữu ích và cần thiết về tác dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe con người. Để có một cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ, tràn đầy năng lượng, ngoài quan tâm đến dinh dưỡng, bạn còn cần phải tăng cường thể dục thể thao và xây dựng một lối sống tích cực.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android