9 Tác Dụng Của Vỏ Chanh Đối Với Sức Khỏe

Tác dụng của vỏ chanh khá đa dạng, từ hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho đến làm đẹp. Thậm chí vỏ chanh còn có khả năng thanh lọc cơ thể, chống lại quá trình oxy hóa và giải tỏa căng thẳng. Nếu bạn đọc quan tâm và muốn đi sâu tìm hiểu thêm về chủ đề thú vị này thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây.

Tác dụng của vỏ chanh khá đa dạng, từ hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho đến làm đẹp. Thậm chí vỏ chanh còn có khả năng thanh lọc cơ thể, chống lại quá trình oxy hóa và giải tỏa căng thẳng. Nếu bạn đọc quan tâm và muốn đi sâu tìm hiểu thêm về chủ đề thú vị này thì đừng bỏ lỡ bài viết của Vietmec sau đây.

9 tác dụng của vỏ chanh không phải ai cũng biết

Nhiều người thưởng sử dụng chanh để vắt lấy nước mà không biết rằng phần vỏ bị bỏ đi còn có thể tận dụng trong nhiều trường hợp. Theo các nghiên cứu khoa học, 6g vỏ chanh chứa đến 9% DV vitamin C cùng với chất xơ, tinh bột, canxi, magie, kali. Các tác dụng của vỏ chanh có thể kể đến như:

Tác dụng của vỏ chanh giúp làm đẹp da

Vỏ chanh có chứa nhiều vitamin C dưới dạng hoạt chất axit ascorbic có khả năng thải độc tố, chống lại các gốc tự do khiến da bị lão hóa, làm sáng và đều màu da. Không những vậy, vitamin C trong vỏ chanh còn có tác dụng là mờ nếp nhăn, vết thâm sau mụn, đốm đồi mồi,… đang gây mất thẩm mỹ cho làn da của bạn.

Tác dụng của vỏ chanh trong làm đẹp da
Tác dụng của vỏ chanh trong làm đẹp da

Một lưu ý nhỏ là khi dùng vỏ chanh trên da bạn nên hạn chế tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời cũng như thoa đầy đủ kem chống nắng khi ra ngoài. Nguyên nhân vì axit ascorbic dễ khiến da bạn bị bắt nắng và sạm đi.

Hỗ trợ giảm cân

Một trong những tác dụng của vỏ chanh được nhiều người biết tới chính là hỗ trợ giảm cân. Lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia cho rằng vỏ chanh có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và bioflavonoid với khả năng làm tiêu tan mỡ thừa, ngăn không cho lipid tích tụ thành các lớp dày dưới da.

Ngoài ra, trong vỏ của quả chanh còn có cả pectin – một chất xơ hòa tan giúp bạn luôn có cảm giác no trong khi lượng calo nạp vào cơ thể không quá nhiều. Bên cạnh đó, pectin cũng giúp thúc đẩy hệ thống tiêu hóa, hạn chế tình trạng chướng bụng, đầy hơi hoặc táo bón.

Tác dụng của vỏ chanh giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

Nhiều người thường bất ngờ khi biết đến tác dụng của vỏ chanh đối với sức khỏe răng miệng. Theo đó, hàm lượng vitamin C dồi dào trong vỏ chanh có thể giúp bạn cải thiện tình trạng chảy máu chân răng, viêm nướu và bệnh lý scurvy. Ngoài ra, tinh dầu vỏ chanh còn hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm, loại bỏ cảm giác hôi miệng khó chịu.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Nếu bạn đang gặp vấn đề về xương khớp thì có thể bổ sung thêm chanh và vỏ chanh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, ví dụ như thêm vào trà, bánh,… Theo nhiều nghiên cứu, hàm lượng vitamin C và canxi có trong vỏ chanh sẽ giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào xương, hỗ trợ duy trì mật độ xương, cải thiện hoặc phòng tránh bệnh loãng xương.

Không những vậy, vỏ chanh còn có nhiều hoạt chất chống oxy hóa giúp giảm viêm sưng, hạn chế các rối loạn miễn dịch gây nên tình trạng viêm xương khớp khó chịu ở nhiều người. 

Vỏ chanh có thể giúp bạn cải hiện sức khỏe xương khớp
Vỏ chanh có thể giúp bạn cải hiện sức khỏe xương khớp

Tác dụng của vỏ chanh với sức khỏe tinh thần

Một trong những tác dụng của vỏ chanh được đánh giá cao chính là hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần. Tất cả là nhờ có vitamin C – một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, giảm tình trạng đau đầu, đau nửa đầu ở những người hoạt động trí óc nhiều.

Bên cạnh đó, hàm lượng tinh dầu trong vỏ chanh được nhận định là có khả năng đẩy lùi tình trạng stress, rối loạn cảm xúc, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Trung hòa các gốc tự do

Các gốc tự do là các electron lẻ xuất hiện trong các tế bào của cơ thể, có liên quan đến sự xuất hiện của một số loại ung thư, các vấn đề tim mạch, lão hóa, sưng viêm và các bệnh tự miễn dịch… Các vitamin C có trong vỏ chanh đóng một vai trò quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do, giúp ngăn chặn các vấn đề trên. Mặt khác, các gốc tự do cũng có thể được liên kết với các mạch máu, do đó bạn nên bổ sung vitamin C để tăng cường lưu thông máu cho cơ thể.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Để xương chắc khỏe cần một lượng canxi và vỏ chanh là nguồn cung cấp canxi cực hữu hiệu. Sử dụng vỏ chanh sẽ giúp bạn ngăn ngừa các rối loạn khác nhau như loãng xương, gãy xương, viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp…

Vỏ chanh giúp cải thiện sức khỏe xương khớp hiệu quả
Vỏ chanh giúp cải thiện sức khỏe xương khớp hiệu quả

Tác dụng của vỏ chanh giúp chống ung thư

Vỏ chanh bao gồm các thành phần salvestrol Q40 và limonene, được biết đến với công dụng giúp chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong vỏ chanh có khả năng kiềm chế sự phân chia của tế bào ung thư, nên nó được coi là một biện pháp ngăn chặn sự phát triển của các loại bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư da.

Làm giảm cholesterol

Tiêu thụ của vỏ chanh giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể, thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Kali trong vỏ chanh giúp duy trì huyết áp. Polyphenol flavonoid làm giảm cholesterol xấu. Các vitamin C và P cũng góp phần ngăn chặn hoặc giảm thiểu những rủi ro do bệnh huyết áp cao, bệnh tim và bệnh tiểu đường gây ra.

Cách sử dụng vỏ chanh hiệu quả nhất

Bạn đã biết được tác dụng của vỏ chanh đối với sức khỏe con người nhưng lại không rõ cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất? Cùng tham khảo một số biện pháp được bài viết tổng hợp dưới đây:

Vỏ chanh tẩy tế bào chết

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: Vỏ chanh, đường hạt, tinh dầu dừa.

Các bước thực hiện:

  • Vỏ chanh bào nhỏ, trộn đều cùng với dầu dừa và đường hạt.
  • Thoa hỗn hợp lên cơ thể, massage nhẹ nhàng khoảng 5 đến 10 phút.
  • Dùng nước ấm rửa sạch rồi tắm như bình thường.
  • Phương pháp này nên áp dụng mỗi tuần 2-3 lần để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Bạn có thể tẩy da chết bằng vỏ chanh
Bạn có thể tẩy da chết bằng vỏ chanh

Tinh dầu vỏ chanh giảm stress

Để giúp cơ thể thư giãn sau một ngày vất vả, bạn có thể sử dụng tinh dầu vỏ chanh theo cách dưới đây:

  • Chuẩn bị 1 máy xông tinh dầu, nhỏ vào đó tinh dầu vỏ chanh và tinh dầu sả theo tỷ lệ 1:1.
  • Bật máy lên, chờ cho hương thơm lan toàn khắp phòng ngủ. Trong lúc này, bạn có thể bật nhạc, nghe radio hoặc đọc một quyển sách mà mình yêu thích.
  • Tinh dầu từ vỏ chanh sẽ giúp bạn an thần, thư giãn, giúp ngủ ngon, đồng thời thanh lọc không khí, rất tốt cho sức khỏe con người.

Trà vỏ chanh thanh lọc cơ thể 

Với trà vỏ chanh, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: Hồng trà, vỏ chanh tươi, mật ong và gừng.

Các bước thực hiện:

  • Ủ hồng trà trong 20 phút, sau đó rót nước trà ra 1 chiếc cốc sứ. 
  • Thêm lần lượt vỏ chanh bào, gừng thái lát và mật ong vào rồi khuấy đều.
  • Thưởng thức trà khi còn nóng để cảm nhận hương vị thơm ngon nhất. Bạn có thể uống loại trà này sau khi ăn đễ hỗ trợ tiêu hóa, chống lại tình trạng khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng khó chịu.

Tác dụng của vỏ chanh đối với sức khỏe và đời sống là rất nhiều, vì vậy bạn nên tận dụng thay vì bỏ phí nó. Hy vọng những thông tin tổng hợp có trong bài viết đã mang đến cho bạn kiến thức hữu ích và giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho chính bản thân và gia đình thân yêu. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android