Những Tác Hại Của Baking Soda Khi Sử Dụng Sai Cách

Baking soda nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ như: Làm giảm tác dụng của thuốc, ảnh hưởng tim mạch, xương khớp, hại thận và dạ dày, gây ra các vấn đề về răng miệng và da. Vì vậy chỉ nên dùng baking soda để đánh răng từ 1-2 lần/tháng, tránh lạm dụng thường xuyên.

Baking soda được biết đến với nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe cũng như làm đẹp. Tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm này không đúng cách lại có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với người dùng. Để biết cách bảo vệ bản thân và gia đình tốt nhất, các bạn hãy cùng tìm hiểu về những tác hại của baking soda trong bài viết dưới đây.

Những tác hại của baking soda thường gặp

Baking soda còn được biết đến với một số tên gọi như thuốc muối, muối nở, được sử dụng phổ biến trong ngành chế biến thực phẩm. Thành phần chính của baking soda gồm có Natri hiđrocacbonat (NaHCO3), được bào chế dưới dạng bột màu trắng, dễ tan trong nước, có vị mặn. Khi gặp môi trường nhiệt độ hoặc axit yếu, baking soda sẽ bị hòa tan và có hiện tượng sủi bọt nhằm giải phóng CO2.

Tác hại của baking soda là vấn đề được nhiều người quan tâm
Tác hại của baking soda là vấn đề được nhiều người quan tâm

Ngoài ra, nguyên liệu này còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như làm đẹp, y tế,… Nếu sử dụng baking soda không đúng cách, một số tác hại của baking soda thường gặp gồm có:

Những tác hại đối với sức khỏe

Việc sử dụng không đúng cách khiến baking soda có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe cụ thể:

  • Làm giảm tác dụng của thuốc: Nếu sử dụng baking soda khi đang dùng một số loại thuốc như aspirin, tetracycline, viên sắt, tiểu đường sẽ gây phản ứng làm giảm tác dụng của thuốc. Bởi vậy, trong trường hợp đang sử dụng những loại thuốc trên, các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như có nhu cầu sử dụng baking soda.
  • Ảnh hưởng đến tim mạch và xương khớp: Baking soda có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ phốt-pho, gây mất lượng canxi cũng như cản trở quá trình lưu thông oxy trong cơ thể. Từ đây, việc sử dụng quá nhiều baking soda có thể làm tăng huyết áp. Thế nên, với những người có vấn đề về tim mạch, xương khớp cần phải hạn chế sử dụng baking soda.
  • Gây hại cho dạ dày: Hiện nay có nhiều người đang sử dụng baking soda để trị chứng ợ chua do nguyên liệu này có khả năng làm dịu cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì đây không phải là phương pháp chữa bệnh hiệu quả mà chỉ là giải pháp tạm thời. Việc lạm dụng sử dụng thường xuyên sẽ khiến lượng acid trong cơ thể sẽ giảm nhanh đột ngột, gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Gây hại cho thận: Một trong những tác hại của baking soda khi sử dụng quá nhiều là có thể khiến cơ thể bị phù nề do lượng muối quá tải, gây hại cho thận có thể dẫn đến sỏi thận, suy thận.
Nguyên liệu này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến thận
Nguyên liệu này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến thận

Tác hại của baking soda đối với làm đẹp

Ngoài tính ứng dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, baking soda cũng được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ làm đẹp mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng, người dùng có thể phải đối diện với một số vấn đề sau đây:

  • Các vấn đề về da: Có thể bạn chưa biết rằng, baking soda là chất có độ pH khá cao. Thông thường, khoảng 14g baking soda khi được hòa tan với nước sẽ có độ pH khoảng 9.5, mang tính kiềm rất mạnh. Trong khi đó, độ pH của da chỉ rơi vào khoảng 4.5 – 6.5 nên việc sử dụng baking soda cho da lâu dài sẽ làm mất đi màng axit bảo vệ da. Lâu ngày bạn sẽ phải đối diện với một số vấn đề như khô da, xuất hiện các vết đỏ, mụn hay thậm chí là viêm, gây đau đớn.
  • Gây ra các vấn đề về răng miệng: Nhiều người có thói quen sử dụng baking soda để tẩy trắng răng. Tuy nhiên, thực tế men răng là lớp ngoài cùng nên rất mỏng. Việc lạm dụng baking soda sẽ có thể gây bào mòn lớp men này, khiến vi khuẩn trên mảng bám xâm nhập vào răng nhanh hơn và dẫn đến các bệnh răng miệng thường gặp như sâu răng, hôi miệng,… Đây chính là tác hại của baking soda mà các bạn cần đặc biệt chú ý.
  • Làm trôi màu thuốc nhuộm tóc: Sử dụng baking soda để trộn với dầu gội và dùng để gội đầu sẽ giúp tóc bạn mềm mượt và sạch hơn so với việc chỉ sử dụng dầu gội. Tuy nhiên, tính tẩy trong baking soda có thể làm trôi màu nhuộm của tóc, không phù hợp với những người thường xuyên nhuộm tóc.
Không nên sử dụng baking soda để gội đầu khi nhuộm tóc
Không nên sử dụng baking soda để gội đầu khi nhuộm tóc

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng baking soda

Để ngăn ngừa những tác hại của baking soda, khi sử dụng nguyên liệu này các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Nếu bạn đang trong quá trình dùng thuốc để điều trị bệnh, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nguyên liệu này.
  • Không nên sử dụng baking soda cho phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi.
  • Chỉ nên dùng baking soda để đánh răng từ 1-2 lần/tháng, tránh lạm dụng thường xuyên.
  • Pha loãng baking soda với nước khi sử dụng cho da.
  • Nếu tóc bạn nhuộm màu, không sử dụng baking soda để gội đầu.
  • Chọn mua sản phẩm tại những địa chỉ cung cấp uy tín để đảm bảo không bị pha trộn tạp chất. Sau khi sử dụng cần phải bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để ở những nơi có độ ẩm cao, tiếp xúc nhiều với không khí bên ngoài.

Với một số thông tin chia sẻ trên, các bạn đã tìm hiểu về những tác hại của baking soda cũng như những lưu ý giúp sử dụng sản phẩm đúng cách. Điều này giúp các bạn ứng dụng đúng lúc, đúng cách nhất, góp phần chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tối ưu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android