9 Tác Hại Của Tỏi Ngâm Mật Ong Bạn Nhất Định Phải Biết

Tỏi ngâm mật ong có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe như: Hôi miệng, xuất huyết não, tụt huyết áp, gan nhiễm độc, tăng đường trong máu... Vì thế bạn không nên sử dụng nó trong thời gian dài, dùng với liều lượng vừa đủ, ngoài ra tìm hiểu kỹ những đối tượng chống chỉ định với tỏi mật ong.

Từ xưa tới nay tỏi ngâm mật ong thường được dùng với công dụng chữa bỏng hay trị cảm cúm. Tuy có nhiều tác dụng tích cực nhưng bài thuốc này cũng có một số hạn chế riêng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn về các tác hại của tỏi ngâm mật ong mà không phải ai cũng biết.

Tác hại của tỏi ngâm mật ong không phải ai cũng biết
Tác hại của tỏi ngâm mật ong không phải ai cũng biết

9 tác hại của tỏi ngâm mật ong mà bạn nên biết

Hiệu quả của tỏi ngâm mật ong trong việc phòng ngừa và giảm triệu chứng cảm cúm là không thể phủ nhận, nhưng cũng có nhiều nhược điểm tồn tại. Vậy tỏi ngâm mật ong có tác hại gì, có thể kể tới một số hạn chế của bài thuốc này, cụ thể:

Dị ứng với mật ong và tỏi

Những người bị dị ứng với mật ong hoặc tỏi sẽ cảm thấy khó chịu, đau dạ dày khi sử dụng. Đặc biệt không nên sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc hoặc phát ban, bệnh tiêu hóa. Do đó, những người có tiền sử dị ứng với hai thực phẩm này tuyệt đối không dùng tỏi ngâm mật ong. Nếu nghi ngờ bản thân có thể bị dị ứng, nên sử dụng với một liều lượng rất nhỏ để kiểm tra phản ứng của cơ thể.

Để lại mùi hôi ở miệng và cơ thể

Một trong những điều khiến nhiều người e dè khi sử dụng tỏi ngâm mật ong chính là mùi hôi. Tỏi kết hợp với mật ong tạo nên hỗn hợp gồm các chất mangan, selen, chất xơ. Khi ngâm quá lâu thì những chất này sẽ tạo nên mùi khó chịu.

Sử dụng tỏi ngâm mật ong có thể gây ra mùi hôi trong khoang miệng
Sử dụng tỏi ngâm mật ong có thể gây ra mùi hôi trong khoang miệng

Mùi này không chỉ tồn tại trong khoang miệng và hơi thở sau khi sử dụng mà còn bài tiết qua tuyến mồ hôi khiến nhiều người cảm thấy rất khó chịu. Đặc biệt, nếu ăn tỏi kết hợp với uống rượu thì sẽ gây nên mùi vô cùng ám ảnh.

Gây xuất huyết não

Tỏi ngâm mật ong được sử dụng như một bài thuốc điều trị các bệnh về dạ dày. Tuy nhiên khi sử dụng quá liều có thể gây xuất huyết não. Nguyên nhân là do tỏi và mật ong đều có tính nóng, khiến cho máu khó lưu thông, từ đó dễ xảy ra đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hỗn hợp này.

Làm hạ huyết áp

Huyết áp được xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên các căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe như tim mạch, đột quỵ. Sử dụng tỏi mật ong hàng ngày giúp lưu thông máu và ổn định huyết áp. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều sẽ gây ra tác dụng phụ là làm giảm huyết áp.

Hạ huyết áp là một trong những tác hại của tỏi ngâm mật ong gây bất ngờ
Hạ huyết áp là một trong những tác hại của tỏi ngâm mật ong gây bất ngờ

Hạ huyết áp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt. Vì vậy, việc sử dụng tỏi ngâm mật ong cần đúng liều lượng và theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khiến gan bị nhiễm độc

Tỏi ngâm mật ong có độc không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, khi sử dụng quá liều sẽ gây ức chế sự tổng hợp cholesterol ở gan và đặc biệt ức chế men fructose khiến lipid lắng đọng ở các tế bào gan. Bởi trong hỗn hợp này chứa nhiều canxi, magie, kali photpho,…

Gây bệnh và làm nặng hơn biến chứng tiểu đường

Đối với những người đang điều trị tiểu đường, tuyệt đối không dùng tỏi ngâm mật ong. Bởi mật ong có hàm lượng đường rất cao.

Hàm lượng đường cao trong mật ong không tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Hàm lượng đường cao trong mật ong không tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Vì vậy, nếu sử dụng hỗn hợp này thường xuyên trong thời gian dài sẽ làm tăng nồng độ đường trong máu. Từ đó khiến bệnh trở nặng hơn và làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường ở những người khỏe mạnh.

Tăng lượng đường trong máu

Một trong những tác hại của tỏi ngâm mật ong là làm tăng đường huyết. Hàm lượng đường lớn trong mật ong không chỉ khiến người sử dụng có nguy cơ mắc tiểu đường mà còn làm tăng đường huyết. Tăng đường huyết là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới một số triệu chứng khó chịu như đau đầu, mệt mỏi và các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như đột quỵ, tim mạch.

Rối loạn tiêu hóa

Tỏi ngâm mật ong được đánh giá là một bài thuốc có nhiều tác dụng tốt. Tuy nhiên, có một số thời điểm trong ngày nếu sử dụng tỏi ngâm mật ong có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Uống tỏi ngâm mật ong sau ăn no có thể gây rối loạn tiêu hóa
Uống tỏi ngâm mật ong sau ăn no có thể gây rối loạn tiêu hóa

Vì thế nếu bạn muốn sử dụng tỏi ngâm mật ong nên tránh uống sau khi vừa ăn no xong. Tốt nhất nên uống sau ăn khoảng 1 giờ đồng hồ.

Làm loãng máu

Bên cạnh những lợi ích thì tỏi ngâm mật ong có thể gây loãng máu nếu sử dụng một lượng lớn, biểu hiện thường gặp nhất là chảy máu cam. Vì vậy, những người có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến máu cần phải chú ý khi sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong

Tuy có vài nhược điểm nhưng nếu biết cách dùng, tỏi ngâm mật ong vẫn là bài thuốc quý với nhiều công dụng hữu ích. Vì vậy, để hạn chế tối đa những tác hại của hỗn hợp này tới cơ thể, người dùng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không sử dụng tỏi ngâm mật ong với liều lượng lớn trong thời gian dài: Sử dụng hỗn hợp trong thời gian dài có thể gây nhiều hệ lụy như nóng trong, tiểu đường, nhiễm độc gan… Chỉ nên sử dụng tối đa 1 tuần/đợt và mỗi lần dùng1 thìa pha với nước ấm.
  • Không dùng hỗn hợp đã ngâm quá lâu. Tỏi ngâm mật ong có thể bảo quản 3 tháng ở nhiệt độ thường và 6 tháng trong tủ lạnh. Quá thời gian này bạn không nên sử dụng vì sẽ gây tích tụ độc tố.
  • Không uống mật ong và tỏi trước khi đi ngủ: Khi ngủ, các cơ quan trong cơ thể cần được nghỉ ngơi. Do vậy, uống mật ong ngâm tỏi vào thời điểm này sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều, gây đau dạ dày, mất ngủ. Thời điểm tốt nhất để uống chúng là vào buổi sáng, trước khi ăn sáng.

Trên đây là thông tin về 9 tác hại của tỏi ngâm mật ong mà chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc. Hy vọng sẽ giúp bạn biết cách sử dụng đúng hơn với hỗn hợp này. Mặc dù vậy, tỏi ngâm mật ong vẫn phát huy hiệu quả trị cảm cúm, giảm cân, đau dạ dày rất tốt nếu sử dụng đúng liều lượng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android