Cách Tập Cho Bé Tự Ngủ Trong 7 Hiệu Quả

Tập cho bé tự ngủ diễn ra trong 7 ngày với trình tự như sau: Đầu tiên giúp bé phân biệt ngày đêm, hình thành các thói quen tốt và cố định, đặt bé xống nôi/giường khi đến giờ ngủ, cứng rắn khi tập cho bé tự ngủ, bé đã quen dần với thói quen mới, cuối cùng bé ngủ ngoan suốt đêm. Thông thường, tập cho bé tự ngủ đạt được hiệu quả rõ nhất là khi trẻ còn nhỏ hoặc đang chuyển sang giai đoạn khó ngủ.

Hiện nay rất nhiều bà mẹ truyền tai nhau về phương pháp tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày. Vậy phương pháp này có thật sự hiệu quả không, khi nào nên thực hiện và thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đem đến câu trả lời cho các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Phương pháp luyện tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày có hiệu quả không?

Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết có nên tập cho bé tự ngủ không vì con còn nhỏ và chưa thể tự ý thức được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc này hoàn toàn cần thiết vì trẻ có thể tự ngủ mà không cần ba mẹ ru nếu bạn hình thành được thói quen cho con.

Được biết, tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày đang là một trong những phương pháp hữu hiệu nhằm giúp con yêu đi vào giấc ngủ ngon một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên để có thể đạt được kết quả, ba mẹ cần kiên trì áp dụng đều đặn suốt 7 ngày cho bé.

Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết có nên tập cho bé tự ngủ không vì con còn nhỏ
Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết có nên tập cho bé tự ngủ không vì con còn nhỏ

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý trong trường hợp bé ốm, hay môi trường xung quanh bị ảnh hưởng,… thì phương pháp này không thể mang lại hiệu quả như mong đợi. Bởi sức khỏe và tâm trạng của trẻ đang bị tác động nên việc tự ngủ là rất khó.

Thông thường, cách tập cho bé tự ngủ đạt được hiệu quả rõ nhất là khi trẻ còn nhỏ hoặc đang chuyển sang giai đoạn khó ngủ. Còn đối với các trẻ lớn hơn, con sẽ hoạt động nhiều hơn nên dễ bị rối loạn giấc ngủ. Vì vậy nếu muốn bé tự ngủ, ba mẹ cần kiên trì thực hiện phương pháp này thật nghiêm túc.

Khi nào ba mẹ nên luyện tập cho bé tự ngủ?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bố mẹ nên tập cho bé sơ sinh tự ngủ trong giai đoạn 4 – 6 tháng tuổi. Bởi khi 4 tháng tuổi, trẻ bắt đầu ngủ và thức giấc theo giờ đều đặn hơn, đồng thời số lần bú vào ban đêm cũng giảm dần. Chính vì vậy, đây chính là thời điểm con có thể sẵn sàng khởi đầu việc luyện ngủ.

Bố mẹ nên tập cho bé sơ sinh tự ngủ trong giai đoạn 4 - 6 tháng tuổi
Bố mẹ nên tập cho bé sơ sinh tự ngủ trong giai đoạn 4 – 6 tháng tuổi

Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng giống nhau, vì vậy sẽ có những bé sẵn sàng tự ngủ vào thời điểm muộn hơn. Chính vì vậy, các bố mẹ nếu không rõ và chưa có kinh nghiệm cần phải tham khảo ý kiến của những người đi trước, hoặc xin tư vấn chuyên gia.

Hướng dẫn thực hiện phương pháp luyện tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày

Tập tự ngủ cho bé trong 7 ngày không quá phức tạp như bạn nghĩ, do đó các bố mẹ hãy áp dụng theo hướng dẫn ngay phía dưới đây:

Ngày 1: Giúp trẻ phân biệt ngày và đêm

Việc đầu tiên và quan trọng nhất khi áp dụng phương pháp tập cho bé tự ngủ là giúp con phân biệt ngày và đêm. Điều này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện các việc sau đây:

  • Cho trẻ lên giường đi ngủ vào khung giờ cố định, kéo rèm cửa lại, tắt đèn, giữ cho phòng ít ánh sáng và một không gian yên tĩnh.
  • Khi con thức dậy, ba mẹ hãy kéo rèm cửa để ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng. Tiếp theo, nhẹ nhàng gọi trẻ dậy vào khung giờ nhất định mỗi sáng.
  • Sau khi thay quần áo, thay tã và làm những việc cần thiết, bạn nên bế bé ra khỏi giường.

Các bố mẹ hãy làm những việc này ngay từ ngày tập ngủ đầu tiên của trẻ và áp dụng đều đặn các ngày sau đó. Nó sẽ giúp cho trẻ dần hình thành nhận biết rằng giường là nơi để đi ngủ và khi trời tối thì cần đi ngủ, sáng là lúc thức dậy. Nhờ đó, các bé cũng dễ dàng ngủ lại khi thức giấc lúc đêm.

Ngoài ra, một lưu ý nhỏ ba mẹ cần nhớ là tránh để trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử vào buổi tối. Bởi ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể ức chế việc tiết ra melatonin trong não bộ của con.

Ngày 2: Hình thành các thói quen tốt khác

Nếu như ngày đầu tiên, bạn bắt đầu các thói quen tốt cho bé vào lúc trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy thì sang ngày thứ hai, hãy cùng với con yêu lưu ý về các thói quen khi trẻ đang ngủ.

Cụ thể, nếu bé đòi bú đêm, mẹ hãy giữ cho bé bú trong một không gian thật yên tĩnh, ít ánh sáng. Đồng thời, bạn hãy làm rõ sự khác biệt với bú ngày cho con, bằng các biện pháp như khi ban ngày vừa cho trẻ bú vừa hát hoặc cù vào chân bé.

Bên cạnh đó, các bố mẹ có thể sử dụng tiếng ồn trắng như tiếng sóng biển, tiếng mưa, tiếng quạt, tiếng dế mèn, hay tiếng điều hòa không khí,… để giúp trẻ thư giãn, cũng như dễ ngủ hơn.

Ngày 3: Đặt xuống nôi khi tới giờ ngủ ngay lúc trẻ còn thức

Sau hai ngày cho trẻ học cách phân biệt ngày với đêm, con bắt đầu hình thành một số thói quen tốt, ba mẹ nên đặt bé xuống cũi khi bé còn đang tỉnh. Đây là việc cực kỳ quan trọng trong phương pháp luyện bé tự ngủ. Nếu trước giờ đi ngủ, bé đã ngủ thiếp đi khi đang bú mẹ, bạn cần cố gắng đánh thức bé dậy và đảm bảo trẻ được đặt vào cũi khi đang hoàn toàn tỉnh táo.

Đặt xuống nôi khi tới giờ ngủ ngay lúc trẻ còn thức
Đặt xuống nôi khi tới giờ ngủ ngay lúc trẻ còn thức

Chắc chắn, ngày đầu bé sẽ khóc khi bị đặt nằm một mình dưới cũi. Người mẹ cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và lên “tinh thần thép” vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bạn hãy nghĩ rằng việc này có thể giúp con yêu ngủ ngoan hơn, cả hai mẹ con sẽ khỏe mạnh và thoải mái hơn.

Thông thường với trẻ sơ sinh dưới 5 tháng tuổi, trẻ sẽ chỉ khóc trong 15 – 20 phút đầu, còn các bé từ 5 – 6 tháng tuổi có thể khóc lâu hơn khi bạn thay đổi thói quen ngủ của trẻ. Tuy nhiên, sau đó nếu trẻ vẫn gào khóc, các mẹ hãy trấn an bé bằng cách vỗ về và trò chuyện với bé. Song, cần lưu ý tuyệt đối không bật đèn, không bế bé ra khỏi cũi. Đồng thời có thể cho trẻ thêm một núm vú giả để xoa dịu cơn khóc. Một lúc sau trẻ sẽ tự thiếp đi, các ba mẹ cần canh chừng con cẩn thận vì đây là đêm đầu tiên ngủ một mình nên có thể bé sẽ tiếp tục khóc khi tỉnh dậy giữa đêm.

Ngày thứ 4: Cần thật sự cứng rắn

Qua đêm qua, mọi thứ có thể sẽ khả quan hơn. Đầu tiên, trẻ đã ghi nhớ được một chút rằng việc khóc không mang lại kết quả. Chính vì vậy, nếu bé tiếp tục “đấu tranh”, bạn cần kéo giãn khoảng thời gian giữa các lần kiểm tra trẻ, khoảng 10 phút/lần. Bởi người mẹ không kiên định, bé sẽ nhận ra và càng quấy khóc gấp đôi so với đêm thứ 3 để thu hút sự chú ý.

Ngày thứ 5: Trẻ bắt đầu quen dần với thói quen mới

Hầu hết các bé thường sẽ làm quen được với phương pháp này sau 3 – 5 ngày, do đó đêm nay sẽ dễ dàng hơn với người mẹ. Tuy nhiên, nếu trẻ vẫn tiếp tục quấy khóc vào ban đêm, bạn cần kéo dài các lần thăm bé lên khoảng 15 phút/lần.

Ngoài ra, một vấn đề khác khi tập cho bé tự ngủ là việc bú đêm. Thông thường khi được 3 – 4 tháng tuổi, các con sẽ không cần phải bú đêm nữa. Song mẹ không thể ngừng đột ngột việc này, nhưng cần cho bé nhanh và giữ im lặng nhất có thể. Theo đó, bạn hãy bế bé, lưu ý không hát ru, đồng thời tắt đèn ngay sau khi thay tã, rồi nhanh chóng đặt bé trở lại nôi sau khi bé bú xong.

Ngày thứ 6: Bé ngủ ngoan suốt đêm

Sang ngày hôm nay, chắc chắn bé có thể ngủ ngoan suốt đêm. Tuy nhiên vì lo lắng, các mẹ vẫn thức dậy và kiểm tra bé. Lưu ý bạn cần mặc cho bé một bộ đồ ấm áp để không cần lo bé bị lạnh nếu gạt chăn ra. Đồng thời người mẹ cũng cần hạn chế các âm thanh không cần thiết để nghe thấy tiếng bé rõ hơn, nếu bé bị khó chịu. Còn đâu vào lúc này, bạn có thể thư giãn và yên tâm ngủ một giấc ngon đến sáng.

Ngày thứ 7: Hoàn thành việc tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày

Các mẹ có đã có thể tìm lại cho mình một giấc ngủ quý báu vào ban đêm, đồng thời tặng cho bé yêu món quà tuyệt vời, đó là thói quen ngủ khoa học. Đương nhiên, trong quá trình phát triển trẻ có thể gặp các khó khăn như ốm đau, có thêm em, hoặc môi trường sống thay đổi,… Song chắc chắn bé sẽ đối mặt với những vấn đề mới này dễ dàng hơn vì đã biết cách luyện tập.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về phương pháp tập cho bé tự ngủ trong 7 ngày. Mong rằng qua những chia sẻ này, các bạn có thể tự tin áp dụng cho con yêu để giúp con chủ động trong việc ngủ, ba mẹ cũng thoải mái hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android