15 Lý Do Khiến Trẻ Hay Thức Giấc Lúc 3 Giờ Sáng Và Cách Xử Lý

Nếu đã từng nuôi trẻ sơ sinh chắc chắn sẽ nhận ra một điểm chung đó là con rất hay thức giấc vào khoảng thời gian nửa đêm, đặc biệt là lúc 2-3 giờ sáng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng? Liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé không? Bài viết dưới đây sẽ cùng các bậc phụ huynh lý giải hiện tượng này.

15 lý do khiến trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng, trong đó có nhiều lý do cha mẹ có thể kiểm soát được để cải thiện giấc ngủ cho bé, nhưng cũng có nguyên nhân thuộc sinh lý tự nhiên của trẻ mà bạn không thể thay đổi được.

Dưới đây là 15 nguyên nhân khiến trẻ thức giấc lúc nửa đêm mà cha mẹ không ngờ tới:

Do quá trình cơ thể tiết melatonin và cortison

Cortisol sẽ bắt đầu được tiết ra trước khi cơ thể thức dậy 3 tiếng, còn melatonin sẽ từ từ giảm tiết trong đêm. Chính vì thế, khi cơ thể được lập trình sẵn thời gian thức dậy là 6 giờ sáng thì trẻ hay có thói quen tỉnh dậy lúc 3 giờ sáng. Lúc này, trẻ sẽ ở trạng thái hơi tỉnh táo nên chỉ cần một chút kích thích là con có thể tỉnh giấc và rất khó ngủ trở lại.

Do quá trình cơ thể tiết melatonin và cortison khiến trẻ ngủ không được ngon giấc
Do quá trình cơ thể tiết melatonin và cortison khiến trẻ ngủ không được ngon giấc

Chu kỳ giấc ngủ của trẻ không thường xuyên

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) cho biết, trẻ không có chu kỳ giấc ngủ thường xuyên cho đến khi khoảng 6 tháng tuổi. Trong khi trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16 – 17 giờ/ngày, mỗi giấc ngủ chỉ kéo dài khoảng từ 1 – 2 tiếng thì đối với trẻ lớn hơn lại có thời gian ngủ ít hơn. Tuy nhiên, với mỗi trẻ thì nhu cầu ngủ lại có sự khác nhau. Vì thế, sẽ là bình thường nếu bé chưa được 6 tháng tuổi thường hay thức vào lúc 3 giờ sáng. Tuy nhiên bạn cũng không cần lo lắng bởi con sẽ ngủ lại sau một vài phút.

Trẻ học được một kỹ năng mới

Lẫy, bò, ngồi, đứng hoặc tập đi,… là những kỹ năng quan trọng mà trẻ sẽ học được trong một vài năm đầu đời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ nhỏ thường bắt đầu thức giấc khi chúng học được một điều gì đó mới lạ từ cuộc sống hoặc những người thân xung quanh. Và khi chúng muốn thực hành kỹ năng mới này trẻ sẽ có xu hướng luyện tập thường xuyên bất kể ngày đêm để thực hiện chúng. Vì vậy, sự thay đổi của hormone tăng trưởng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường của con. Đó là lý do tại sao trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng để tập lẫy hoặc bò.

Trẻ đang mọc răng

Tăng trẻ hầu hết sẽ mọc từ 2 tháng tuổi đến 2 tuổi. Quá trình này sẽ gây nhiều đau đớn, khó chịu cho trẻ, đặc biệt là chiếc răng đầu tiên. Khiến các bé dễ thức giấc vào ban đêm. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra xem hàm trên và hàm dưới của bé có dấu hiệu mọc răng hay không.

Đọc thêm: Trẻ Chậm Nói Nên Bổ Sung Gì?

Trẻ mọc răng cũng là nguyên nhân khiến trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng
Trẻ mọc răng cũng là nguyên nhân khiến trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng

Trẻ thức giấc lúc 3 giờ sáng do đói

Thông thường trước khi đi ngủ mẹ sẽ cho trẻ ăn, đến khoảng 2-3 giờ sáng các bé sẽ quen cứ ăn khoảng 3-4 giờ một lần nên rất dễ bị đói và tỉnh giấc. Trong trường hợp này, trẻ sẽ thức giấc và có biểu hiện đòi ăn. Bạn đừng cố giỗ bé ngủ trong lúc này, bạn hãy nhanh chóng cho bé bú sữa hay ăn gì đó để trẻ không cảm thấy đói. Bé sẽ ngủ ngon giấc hơn sau khi chiếc bụng đói được lấp đầy.

Bài đọc thêm: Hướng Dẫn Cách Vỗ Ợ Hơi Khi Bé Ngủ

Trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng theo nhịp sinh học

Trẻ sơ sinh có nhịp sinh học khác so với người lớn. Nếu như người lớn có giấc ngủ sâu vào ban đêm thì trẻ lại hay bị mơ ngủ, những giấc ngủ ngắn kéo dài khoảng 30 phút/lần sau giấc ngủ dài 3-4 giờ. 

Nhiệt độ phòng quá nóng

Trẻ sơ sinh có thân nhiệt cao, vì vậy nếu bạn để nhiệt độ phòng hơi nóng thì bé sẽ rất dễ đổ mồ hôi và ngủ không ngon, dễ tỉnh giấc. Để trẻ không bị nóng bức khó chịu. Mẹ nên sử dụng những loại chăn ga bằng cotton mềm, thoáng mát. 

Nhiệt độ phòng quá nóng khiến bé khó có thể ngủ ngon giấc
Nhiệt độ phòng quá nóng khiến bé khó có thể ngủ ngon giấc

Nhiệt độ phòng quá lạnh

Nhiệt độ phòng quá lạnh cũng có thể là lý do khiến trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng. Nếu mẹ không kịp thời đắp chăn hoặc điều chỉnh lại nhiệt độ trong phòng thì sẽ khiến trẻ dễ bị nhiễm lạnh, gây viêm họng, viêm phổi.

Trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng do trào ngược

Trẻ từ 1-10 tháng tuổi nếu được đặt nằm xuống sau khi ăn no sẽ rất dễ khiến bé bị trào ngược do hệ tiêu hóa chưa ổn định. Vì vậy, mẹ không nên cho trẻ nằm ngay sau khi ăn no. Rất nhiều trường hợp trẻ bị trớ, trào ngược ngay cả khi đã ăn xong được 3-4 tiếng. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến bé bị thức giấc vào ban đêm. 

Do sự phát triển thể chất của trẻ

Yếu tố tăng trưởng chiều cao cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Chúng ta đều biết trẻ sơ sinh lớn lên cả trong giấc ngủ. Vì vậy đây cũng là lý do khiến trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng.

Nội dung hấp dẫn: Bé Ngủ Xuyên Đêm Không Bú Có Tốt Không?

Yếu tố tăng trưởng chiều cao cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ
Yếu tố tăng trưởng chiều cao cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ

Trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng do ngủ mơ

Đôi khi những cơn ác mộng khủng khiến cũng khiến trẻ cảm thấy sợ hãi và giật mình lúc nửa đêm. Nếu trẻ thường xuyên có hiện tượng này, mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám. 

Chân tay trẻ bị vướng 

Trẻ có thể bị vướng tay chân do quấn tã quá chặt hoặc do chân tay bé bị vướng vào sợi dây của chăn hoặc quần áo. Điều này làm cho bé cảm thấy khó chịu và dễ bị thức giấc.

Do thói quen ngủ

Bạn hay cho bé ngủ trên ghế hoặc bế bé ngủ và đến khi đặt bé lên giường hoặc xoay chuyển tư thế sẽ khiến bé bị tỉnh giấc. Đây là lỗi của bạn và tốt nhất bạn nên tập cho trẻ thói quen ngủ ở giường hoặc cũi. 

Không nên bỏ lỡ: Bé Vò Đầu Bứt Tai Khi Ngủ Là Sao? Có Nguy Hiểm Không?

Thay đổi vị trí ngủ khiến con dễ bị thức giấc nửa đêm
Thay đổi vị trí ngủ khiến con dễ bị thức giấc nửa đêm

Chứng rối loạn lo âu

Chứng rối loạn lo âu xuất hiện ở những trẻ được cha mẹ cho ra ngủ riêng từ sớm. Khi đó trẻ bắt đầu cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi phải ngủ tách cha mẹ. Trẻ từ 6 tháng đến 2 năm tuổi giấc ngủ có thể bị xáo trộn bởi lo lắng. Đây là giai đoạn bình thường trong phát triển cảm xúc của trẻ. Khi ấy, trẻ có thể thức dậy nhiều lần trong đêm và gọi tên cha mẹ hoặc đòi cha mẹ cho nằm ngủ chung giường. Tuy nhiên, những rối loạn về mặt cảm xúc này sẽ nhanh qua. Bạn hãy vỗ về bé để bé trở lại giường ngủ và phải đảm bảo với con là bạn sẽ quay lại sớm. Bé sẽ thiếp đi trong lúc chờ đợi cha mẹ quay lại.

Trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng do mắc bệnh

Trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng cũng có thể là do bị mắc một căn bệnh nào đó hoặc do trẻ bị ốm, mệt, đau đớn. Một số trẻ bị nhiễm trùng tai cũng hay gặp hiện tượng thức giấc vào ban đêm. Cha mẹ có thể soi tai của trẻ để phát hiện ra điều này. Khi đó, bạn nên cho bé uống thuốc kháng sinh để giảm viêm. Trẻ sẽ ngủ ngon mà không bị thức giấc nữa. Tuy nhiên nếu trẻ thường xuyên thức giấc ban đêm mà không xác định được nguyên nhân, cha mẹ nên đưa con tới bác sĩ nhi khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu ngay: Tại Sao Trẻ Sơ Sinh Ngủ Hay Khóc Mơ

Trẻ đột nhiên thức giấc lúc 3 giờ sáng có thể là do sức khỏe không tốt
Trẻ đột nhiên thức giấc lúc 3 giờ sáng có thể là do sức khỏe không tốt

Một vài mẹo nhỏ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn

Để khắc phục tình trạng trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng, bạn có thể áp dụng một số mẹo như sau:

  • Nên cho bé ngủ theo đúng giờ quy định, tức là cho trẻ ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày. Như vậy sẽ tập cho trẻ được thói quen tốt khi ngủ.
  • Tạo cảm giác thoải mái cho trẻ trước giờ đi ngủ. Nếu đạt được cảm giác thoải mái, dễ chịu, trẻ sẽ dễ dàng bắt đầu vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Để làm được điều này, cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho bé để kể chuyện, hát ru, tắm nước ấm hoặc massage cho trẻ.
  • Bố trí không gian phòng ngủ hợp lý, nên giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải, thoáng gió, không có nhiều tiếng động, phòng ngủ không có nhiều ánh sáng nhưng cũng không được quá tối tăm.
  • Khi trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng, bạn tuyệt đối không được vội vàng dỗ dành để trẻ ngủ lại mà hãy từ từ quan sát, đợi vài phút xem bé có thể tự ngủ lại hay không. Tránh tạo cho trẻ thói quen cần phải có người dỗ mới ngủ được.
  • Nếu trẻ thức dậy và khóc lúc nửa đêm, hãy kiểm tra xem bỉm của trẻ có bị đầy hay không. Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên sẽ khó ngủ nếu bỉm bị tràn. Khi đó cha mẹ hãy nhẹ nhàng thay bỉm mới cho bé. 
  • Khi trẻ thức giấc vào 3 giờ sáng, để con nhanh ngủ lại bạn hãy cho trẻ cảm thấy an toàn bằng cách vỗ nhẹ nhàng vào lưng trẻ và thì thầm “không sao đâu”. Đặc biệt không nên bế trẻ lên hay nói chuyện nhiều với trẻ.

Nhìn chung, trẻ hay thức giấc lúc 3 giờ sáng phần lớn không có gì đáng lo ngại nên bạn cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên nếu đã thử áp dụng nhiều cách khác nhau nhưng trẻ vẫn thường xuyên tỉnh giấc lúc nửa đêm thì cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, kịp thời phát hiện nguyên nhân sẽ giúp việc điều trị có hiệu quả hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android