Trẻ Sơ Sinh Ngủ Phát Ra Tiếng Kêu Phải Làm Sao?

Trẻ sơ sinh chưa biết nói nên các bé thường phát ra âm thanh để cảnh báo với bố mẹ rằng cơ thể của mình không được khỏe. Do đó phụ huynh cần phải lưu tâm đến những âm thanh mà trẻ sơ sinh phát ra trong lúc ngủ. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn giải mã hiện tượng trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu vào ban đêm và những lưu ý quan trọng dành cho ba mẹ.

Hiện tượng trẻ sơ sinh phát ra tiếng kêu là do đâu?

Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng phát triển chưa hoàn chỉnh nên rất dễ bị bệnh. Vì thế cha mẹ cần phải quan sát kỹ xem con có những hiện tượng gì để kịp thời phát hiện và chữa trị. Trong đó những âm thanh phát ra trong lúc cũng có thể là dấu hiệu của trẻ cũng có thể là những dấu hiệu mà bạn cần phải hết sức chú ý. 

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu mà cha mẹ nên nắm rõ:

Bé phát ra tiếng “suỵt suỵt” trong lúc ngủ

Nhiều cha mẹ nhận thấy con mình khi đang ngủ say phát ra tiếng “suỵt suỵt”, “chít chít” nhỏ nhẹ, nghe giống như tiếng chim kêu. Sau khi đưa con đi khám mới biết con bị mắc bệnh thở khò khè bẩm sinh.

Trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu có thể do mắc bệnh khò khè bẩm sinh
Trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu có thể do mắc bệnh khò khè bẩm sinh

Căn bệnh này do sụn thanh quản của bé gặp phải một số vấn đề trong quá trình phát triển. Đối với những trẻ mắc phải căn bệnh này, khi hoạt động hô hấp diễn ra, sụn mềm ở yết hầu sẽ gây cản trở cơ quan phát âm thanh nên bé sẽ phát ra những tiếng kêu “chít chít”, nhỏ nhẹ giống như một chú chim.

Nếu hiện tượng trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu khò khè không quá nghiêm trọng, thường đến năm 2-3 tuổi sẽ tự biến mất. Hàng ngày, cha mẹ nên chú ý tránh để trẻ bị lạnh hoặc bị giật mình, giúp cho đường hô hấp không bị nhiễm khuẩn và thanh quản không bị co thắt mạnh gây nên tắc nghẽn. Đồng thời nên để trẻ nằm nghiêng khi ngủ.

Trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu như tiếng ngạt mũi

Trong trường hợp này, nhiều cha mẹ sẽ đơn giản cho rằng con bị ngạt mũi do cảm lạnh, cảm cúm. Tuy nhiên, nếu trẻ không có thêm dấu hiệu gì khác của bệnh cảm lạnh thì rất có thể bé bị viêm amidan bẩm sinh.

Tìm hiểu ngay: Trẻ Mấy Tháng Hết Gắt Ngủ? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý 

Trẻ bị ngạt mũi khi ngủ cũng có thể phát ra tiếng kêu
Trẻ bị ngạt mũi khi ngủ cũng có thể phát ra tiếng kêu

Khi amidan bị sưng to bất thường sẽ gây cản trở đường hô hấp, dẫn đến các triệu chứng như: Ngạt mũi, thở bằng miệng, ngủ ngáy, các triệu chứng này sẽ càng rõ rệt hơn khi trẻ nằm ngửa. Amidan sưng to khiến cho đường hô hấp của trẻ bị thu hẹp, không đủ độ bão hòa oxy trong máu, chậm oxy lên não. Những trẻ mắc phải căn bệnh này thường ngủ thiếp đi vào ban ngày, không tỉnh táo, độ tập trung kém.

Hiện tượng ngạt mũi, khó thở kéo dài ở trẻ sơ sinh sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của tim và phổi. Nghiêm trọng hơn có thể gây ra các bệnh như tổn thương cơ tim, suy tâm thất phải. Do hít thở bằng mũi gặp khó khăn nên trẻ phải thở bằng miệng, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc hàm mặt của bé, cụ thể như: Hàm rộng, hàm trên nhô cao, 2 hàm răng không khít, môi dày, thiếu biểu cảm trên khuôn mặt.  Ngoài ra bệnh viêm amidan ở trẻ nhỏ còn gây ra tình trạng viêm tai giữa, khiến khả năng nghe của trẻ bị giảm sút.

Trẻ quấy khóc vào ban đêm

Trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu khóc không phải là một hiện tượng hiếm gặp. Trong trường hợp này trẻ rất có thể đang gặp phải những vấn đề sau đây:

Bài viết liên quan: Có Nên Cho Bé Gác Chân Khi Ngủ Không? 

Trẻ gầm gừ quấy khóc vào ban đêm
Trẻ gầm gừ quấy khóc vào ban đêm
  • Trẻ bị thiếu canxi: Trẻ bị thiếu canxi thường xuyên có biểu hiện khóc đêm, kèm theo hiện tượng đổ nhiều mồ hôi, rụng tóc vành khăn sau gáy, hộp sọ vuông, thóp liền muộn, xương sườn lõm hình chữ O. Bố mẹ nên cho bé tắm nắng nhiều hơn để bổ sung vitamin D và canxi theo đúng hướng dẫn y khoa.
  • Trẻ bị ốm: Trẻ bị ốm khiến cơ thể khó chịu nên thường kêu khóc vào ban đêm. Một số căn bệnh phát triển chậm như thiếu máu, lao phổi sẽ khiến trẻ khó ngủ và quấy khóc về đêm. Ngoài ra còn có một số nguyên khác khiến trẻ bị khóc đêm như ngạt mũi, giun kim,…
  • Đói bụng: Trẻ bị đói bụng sẽ thường góc vào một thời điểm cố định trong đêm. Với những trẻ đang bú sữa mẹ, bạn nên cho bé bú thường xuyên và ngay khi trẻ có dấu hiệu đói. Với những trẻ đang ăn sữa ngoài, bạn cần tăng lượng sữa theo thời gian thích hợp.
  • Do nhiệt độ: Thời tiết thay đổi, nhiệt độ tăng lên cũng sẽ khiến trẻ quấy khóc vào ban đêm vì nóng bức. Ngoài ra, các vấn đề khác như giường đệm không êm, quần áo hoặc tã quá chật, phòng ngủ quá sáng, nhiều tiếng ồn,… cũng khiến trẻ quấy khóc vào ban đêm.

Trẻ ngáy khò khò khi ngủ

Trẻ ngáy khi ngủ thường do vấn đề ở mũi họng hoặc amidan gây ra, làm ảnh hưởng đến quá trình cấu tạo dạng sọ của trẻ.

Ngáy làm giảm chất lượng giấc ngủ của trẻ, có hại đến sự phát triển thể chất và đặc biệt là ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ. Trẻ ở độ tuổi phá triển, một giấc ngủ ngon sẽ giúp não tiết ra nhiều hoocmon có lợi, thúc đẩy nhiều hệ cơ quan trong cơ thể phát triển. Nếu trẻ không có giấc ngủ tốt, cơ thể sẽ sản sinh ra ít hoocmon khiến trẻ bị chứng thấp còi.

Không nên bỏ lỡ: Bé Ngủ Xuyên Đêm Có Tốt Không?

Trẻ ngáy khò khò khi ngủ
Trẻ ngáy khò khò khi ngủ

Trẻ nghiến răng khi ngủ

Trẻ nghiến răng trong lúc ngủ có thể là do những nguyên nhân sau:

  • Ký sinh trùng đường ruột: Giun đũa trong bụng trẻ sẽ khiến đường ruột bị ảnh hưởng và gây ra phản xạ co của cơ nhai, dẫn đến hiện tượng nghiến răng.
  • Căng thẳng thần kinh: Ban ngày nếu trẻ bị người lớn quát mắng hoặc quá phấn khích trước khi ngủ sẽ khiến cơ nhai của trẻ chịu tác động, khi trẻ ngủ say cha mẹ sẽ thấy trẻ không ngừng nghiến răng. 
  • Rối loạn chắn năng tiêu hóa: Trước khi đi ngủ nếu bé ăn quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều, gây ra hiện tượng nghiến răng.
  • Mất cân bằng dinh dưỡng: Trẻ nhỏ thường không thích ăn rau khiến cho lượng dinh dưỡng trong cơ thể bị mất cân căng. Lâu dần sẽ gây ra sự thiếu hụt vitamin và nguyên tố vi lượng trầm trọng. 
  • Cấu trúc răng: Hai hàm răng trên và dưới không khít, không đều cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghiến răng lúc nghỉ ở trẻ.

Trẻ phát ra tiếng gầm gừ

Lượng hơi cùng với thức ăn thừa tích tụ trong đường ruột có thể khiến trẻ sơ sinh phải rặn để đẩy tống khí và phân ra ngoài. Tuy nhiên, kỹ năng rặn của bé vẫn chưa xuất hiện ngay. Bé phải tự mình tìm cách phối hợp với các động tác  như nín thở, co cơ hoành, cơ thành bụng, giãn cơ sàn chậu để giúp làm thẳng trực tràng và cho phân đi qua. Điều này khiến trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu gầm gừ kèm theo động tác vặn mình.

Bài viết hấp dẫn khác: Có Nên Thay Bỉm Cho Bé Khi Bé Đang Ngủ Hay Không?

Trẻ phát ra tiếng gầm gừ khi ngủ để đẩy phân ra ngoài
Trẻ phát ra tiếng gầm gừ khi ngủ để đẩy phân ra ngoài

Trẻ sẽ thực hiện hành động này liên tục trong vài tháng cho đến khi trẻ biết lẫy. Khoảng thời gian này có thể diễn ra lâu hơn hoặc ít hơn tùy theo khả năng thích nghi của từng bé.

Biện pháp khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu

Để giúp trẻ có thể ngủ ngon giấc hơn, cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

  • Giúp trẻ tạo thói quen và phân biệt ngày đêm ngày đêm để giấc ngủ của trẻ không bị lộn xộn. 
  • Nếu bé bị ngạt mũi bạn nên sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0,9% hoặc các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ để thông mũi cho bé.
  • Nếu trẻ bị viêm amidan, viêm họng, nên đưa bé đi khám bác sĩ để được tư vấn hướng điều trị phù hợp. 
  • Tạo không gian ngủ thoải mái, yên tĩnh, thoáng mát cho bé, đặc biệt nên chú ý không nên để nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Đảm bảo cho bé bú mẹ trước khi ngủ, tránh để bé quá đói hoặc quá no sẽ dễ khiến trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu.

Trên đây là lý giải một số nguyên nhân về vấn đề trẻ sơ sinh ngủ phát ra tiếng kêu mà cha mẹ nên tham khảo. Mặc dù hiện tượng này không quá nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên nếu nó diễn ra quá thường xuyên, kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như trẻ chậm lớn, còi xương, hay quấy khóc, ăn ngủ kém,… thì bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân và biện pháp điều trị.

Xem thêm: Có Nên Cho Trẻ Ngủ Lúc Chiều Tối Hay Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android