Trứng Ghẹ Ăn Được Không?

Trứng ghẹ hoàn toàn có thể ăn được. Tuy nhiên tùy từng trường hợp bạn có thể sử dụng được trứng ghẹ hay không. Nếu bạn không có tiền sử bị dị ứng với thịt ghẹ thì có thể ăn được cả phần thịt và phần trứng ghẹ bên trong.

Trứng ghẹ là phần trứng của con ghẹ cái. Bạn có thể thấy nó xuất hiện ở bên trong hoặc bên ngoài phần yếm của ghẹ. Điều này khiến nhiều người thắc mắc trứng ghẹ ăn được không? Bài viết hôm nay sẽ cùng bạn tìm hiểu về chủ đề này, giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc lựa chọn thực phẩm phù hợp với mình.

Trứng ghẹ ăn được không?

Với thắc mắc trứng ghẹ ăn được không, các chuyên gia cho biết, trứng ghẹ hoàn toàn có thể ăn được. Tuy nhiên tùy từng trường hợp bạn có thể sử dụng được trứng ghẹ hay không. Nếu bạn không có tiền sử bị dị ứng với thịt ghẹ thì có thể ăn được cả phần thịt và phần trứng ghẹ bên trong. Bởi phần trứng này rất giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ như trứng ghẹ chiên, làm nem rán, hấp, nấu canh…

Trứng ghẹ có thể ăn được, không những vậy còn rất thơm ngon bổ dưỡng
Trứng ghẹ có thể ăn được, không những vậy còn rất thơm ngon bổ dưỡng

Đối với những người bị dị ứng khi ăn ghẹ với những biểu hiện thường gặp như ngứa ngáy, chóng mặt, khó thở,… thì tốt nhất không nên ăn luôn cả trứng ghẹ. Bởi đã có những trường hợp người bệnh bị dị ứng, sống phản vệ nghiêm trọng do ăn ghẹ.

Trong trường hợp bạn không thích ăn phần trứng ghẹ thì có thể lựa chọn những con đực. Cách phân biệt ghẹ đực và ghẹ cái khá đơn giản. Bạn chỉ cần nhìn vào phần yến ở bụng dưới của ghẹ, nếu yếm nhỏ là ghẹ đực, yếm to là ghẹ cái.

Tuy nhiên trứng ghẹ cũng có 2 loại, trứng ghẹ bên trong và trứng ghẹ bên ngoài. Loại trứng ở bên trong là phần trứng chưa được sinh sản, có thể ăn được. Còn trứng đã tạo thành chùm xốp có màu nâu đen hoặc vàng cam nằm dưới yếm bụng bên ngoài con ghẹ thì đây là trứng đã được đẻ và không ăn được.

Trứng đã tạo thành chùm xốp màu vàng nằm dưới yếm bụng con ghẹ là trứng không ăn được
Trứng đã tạo thành chùm xốp màu vàng nằm dưới yếm bụng con ghẹ là trứng không ăn được

Chính vì vậy khi mua ghẹ, bạn không nên mua những con ghẹ đã đẻ trứng đầy ra yếm. Bởi bên trong nó không còn gạch, đồng thời phần thịt cũng không còn săn chắc vì trải qua một kỳ sinh sản. 

Như vậy có thể thấy, trứng ghẹ hoàn toàn có thể ăn được, không những thế nó còn rất giàu protein, omega-3, giúp tái tạo tế bào, hỗ trợ chuyển hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giúp nam giới bổ khí, sinh tinh tốt hơn hẳn các loại thịt cá khác.

Những lưu ý khi sử dụng trứng ghẹ bạn cần biết

Trứng ghẹ tuy thơm ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được, dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này, bạn có thể tham khảo:

Trứng ghẹ rất thơm ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể dùng được
Trứng ghẹ rất thơm ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể dùng được
  • Những người bị lạnh bụng không nên ăn ghẹ vì sẽ dễ bị đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, viêm túi mật, viêm gan, viêm loét tá tràng, viêm dạ dày, tuyệt đối không được ăn ghẹ hay trứng ghẹ.
  • Người mắc bệnh về da như dị ứng, mẩn ngứa, không nên ăn ghẹ bởi nó có thể gây ra dị ứng, ngộ độc.
  • Người đang bị ho, cảm lạnh, nhiều đờm không nên ăn ghẹ bởi có thể khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.
  • Người bị mỡ máu, huyết áp cao không nên ăn nhiều ghẹ bởi loại hải sản này có chứa rất nhiều cholesterol, sẽ khiến mỡ máu ngày càng tăng.
  • Không ăn trứng ghẹ đã bị ôi thiu, có mùi thối, hư hỏng sẽ dễ gây ngộ độc. Tốt nhất nên chọn những con ghẹ còn tươi sống để sử dụng.
  • Không nên ăn quá nhiều ghẹ bởi ghẹ có tính hàn, dễ gây đau bụng đi ngoài. Một số người bụng yếu còn có thể bị đầy bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.
  • Không nên uống nước trà cùng với ghẹ. Bởi nước trà sẽ làm loãng axit trong dạ dày khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa. Vì vậy nên uống nước trà sau khi ăn ghẹ khoảng 1 tiếng đồng hồ.
  • Không nên ăn quả hồng sau khi ăn ghẹ vì chất tanin trong loại quả này khi gặp protein của hải sản sẽ chuyển thành chất rắn. Chất rắn sẽ đọng lại trong ruột, lên men và thối rữa, gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn rau kinh giới cùng với ghẹ.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc trứng ghẹ ăn được không? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình được tốt hơn. Trứng ghẹ hoàn toàn có thể ăn được. Vì vậy nếu bạn là người không nằm trong những đối tượng bị hạn chế sử dụng loại thực phẩm này thì hãy mua ngay về sử dụng. Bởi trứng ghẹ hay thịt ghẹ đều rất tốt cho sức khỏe con người.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android