Uống Gì Để Lưu Thông Máu Huyết?

Uống gì để lưu thông máu huyết luôn là đề tài được rất nhiều người quan tâm. Những loại đồ uống như nước ép lựu, nước ép củ cải đường, nước ép từ quả mọng, trà gừng, sữa hạt óc chó, nước ép nho, nước nghệ, nước cam quýt, socola, cà phê, nước lọc có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề này.

Khí huyết kém lưu thông có thể khiến cho các tế bào ở  một số khu vực bị thiếu dinh dưỡng và thiếu oxy nghiêm trọng, dẫn đến suy giảm chức năng. Nguy hiểm hơn có thể khiến người bệnh tử vong. Bên cạnh việc luyện tập, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống tuần hoàn. Vậy uống gì để lưu thông máu huyết trong cơ thể? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những loại đồ uống giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.

Uống gì để lưu thông máu huyết?

Uống gì để lưu thông máu huyết luôn là đề tài được rất nhiều người quan tâm. Các động mạch bị tắc nghẽn sẽ làm trì hoãn máu lưu thông đến các cơ quan. Những loại đồ uống dưới đây có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề này:

Nước ép lựu

Lựu là loại trái cây có hương vị thơm ngon, đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol và nitrat. Những chất này có tác dụng giúp máu lưu thông hiệu quả hơn nhờ làm giãn mạch. Bổ sung nước lựu ép hoặc ăn quả lựu tươi có thể cải thiện lưu lượng máu và mang oxy đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt hỗ trợ những người thường xuyên hoạt động thể chất. Ngoài ra, nước ép lựu còn có tác dụng giúp làm giảm đau nhức, tổn thương cơ và viêm ở những vận động viên cử tạ.

Lựu có tác dụng giúp máu lưu thông hiệu quả hơn nhờ làm giãn mạch
Lựu có tác dụng giúp máu lưu thông hiệu quả hơn nhờ làm giãn mạch

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe bởi thành phần của chúng có chứa nhiều nitrat, giúp tăng lưu lượng máu và đưa oxy đến các cơ quan trong cơ thể được nhanh hơn. Theo một số nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày bạn chỉ cần thụ khoảng 1-2 cốc nước ép củ cải đường sẽ giúp giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp, cải thiện hiệu suất đi bộ cho những người mắc bệnh động mạch ngoại biên. Vì vậy, uống nước ép củ cải đường là một cách rất tốt để cải thiện lưu thông máu huyết trong cơ thể.

Nước ép từ quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, mận, cherry, quả mâm xôi, việt quất,… đều rất giàu chất chống oxy hóa anthocyanin và chất kháng viêm. Hợp chất này tạo ra màu đỏ và màu tím đặc trưng của các loại quả này. Anthocyanin có thể giúp bảo vệ thành động mạch khỏi bị hư hại và giữ chúng không bị xơ cứng. Ngoài ra chất này còn thúc đẩy giải phóng oxit nitric, giúp giảm huyết áp và có tác động tích cực đến lưu lượng máu.

Các tình trạng viêm nhiễm mãn tính có thể làm hỏng mạch máu và tăng huyết áp, gây ra các vấn đề về tuần hoàn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn hoặc uống nước ép từ quả mọng thường xuyên sẽ giúp làm giảm huyết áp, nhịp tim, sự kết tụ tiểu cầu và nồng độ chất gây viêm trong máu như IL-6. Đồng thời loại đồ uống này còn giúp cải thiện sự giãn nở của động mạch.

Nước ép từ quả mọng giúp bồi bổ khí huyết
Nước ép từ quả mọng giúp bồi bổ khí huyết

 Trà gừng

Trước vấn đề uống gì để lưu thông máu huyết bạn tuyệt đối không được bỏ qua loại trà này. Gừng vừa là gia vị trong các món ăn hàng ngày, vừa là vị thuốc có tính ấm nóng, thường được dùng trong điều trị các bệnh như: Cảm lạnh, huyết áp thấp, tiểu đường, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt,… và đặc biệt là giúp cải thiện lưu thông máu. Một nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày nếu bạn tiêu thụ từ 1-2 ly trà gừng sẽ giúp đả thông mạch máu, thư giãn cơ bắp, tốt cho tim và cải thiện lưu thông máu.

Sữa hạt óc chó

Quả óc chó có chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như l-arginine, acid alpha-lipoic (ALA) và vitamin E,… Tất cả các chất này đều có khả năng kích thích sản xuất oxit nitric. Những người mắc bệnh đái tháo đường thường có vấn đề về tuần hoàn và huyết áp cao do các mạch máu bị tổn thương gây ra bởi lượng đường trong máu không được kiểm soát. Ăn quả óc chó hoặc uống sữa hạt óc chó có thể làm giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm, giải quyết được các vấn đề mà căn bệnh này gây ra.

Quả óc chó có chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe
Quả óc chó có chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe

Nước ép nho

Nếu bạn đang thắc mắc uống gì để lưu thông máu huyết thì có thể dùng nước ép nho. Các thành phần dinh dưỡng có trong trái nho giúp giữ cho động mạch của bạn khỏe mạnh và cải thiện lưu lượng máu. Một nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong nho có tác dụng giúp cho các mạch máu thư giãn và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, nước ép nho còn làm hạn chế tình trạng viêm nhiễm và các phân tử khác trong máu – đây là nguyên nhân khiến máu đông lại, cản trở quá trình lưu thông.

Nước nghệ

Cải thiện tuần hoàn máu là một trong những tác dụng của củ nghệ đối với sức khỏe con người. Trên thực tế, cả người Hindu và y học cổ truyền Trung Quốc đều đã từng sử dụng củ nghệ để đả thông các mạch máu và cải thiện lưu thông máu.

Nghiên cứu cho thấy trong củ nghệ có một hợp chất gọi là curcumin giúp tăng sản xuất oxit nitric, giảm oxy hóa và giảm viêm. Nghiên cứu dành cho 39 người cho thấy, uống 2.000mg curcumin mỗi ngày trong 12 tuần giúp tăng 37% lưu lượng máu ở cẳng tăng và tăng 36% lưu lượng máu trên cánh tay.

Nước nghệ giúp cải thiện tuần hoàn máu
Nước nghệ giúp cải thiện tuần hoàn máu

Trái cây họ cam quýt

Nước ép từ trái cây họ cam quýt giúp bạn trả lời câu hỏi uống gì để lưu thông máu huyết. Trái cây họ cam quýt như cam, chanh và bưởi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả flavonoid. Đây là một chất có tác dụng làm giảm viêm, giảm huyết áp và ngăn ngừa xơ cứng động mạch, đồng thời cải thiện lưu lượng máu và sản xuất oxit nitric. Ngoài ra, thường xuyên ăn các loại trái cây họ cam quýt cũng giúp giảm béo phì, giảm cholesterol và giảm nguy cơ đột quỵ.

Socola hoặc cacao

Socola đen là thực phẩm giàu polyphenol, có tác dụng giúp làm giãn các mạch máu, kích thích lượng máu cung cấp đến các chi nhiều hơn. Ngoài ra, uống một ly socola nóng còn giúp tăng nồng độ nitric oxide trong máu, giúp chất gây oxy hóa trong máu sẽ giảm đi.

Nhờ 2 yếu tố này, cơ thể của bạn sẽ được tăng cường lưu lượng máu, giảm đau hiệu quả cho người bị động mạch ngoại biên. Vì vậy bạn hãy chọn một ly socola đen có chứa ít nhất 72% cacao để có tác dụng tốt nhất.

Một ly socola nóng giúp lưu thông máu huyết trong cơ thể
Một ly socola nóng giúp lưu thông máu huyết trong cơ thể

Cà phê

Một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản về công dụng của cà phê đối với quá trình tuần hoàn máu của con người. Theo đó, mỗi người sẽ được chỉ định uống khoảng gần 30ml cà phê. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ xác định quá trình lưu thông của máu tới các ngón tay.

Kết quả cho thấy, những người uống cà phê thường xuyên tăng khoảng 30% lượng máu lưu thông trong khoảng thời gian hơn 75 phút so với những người không thường xuyên sử dụng loại đồ uống này. Sự lưu thông máu tốt hơn đồng nghĩa với việc lượng oxy được vận chuyển tới các cơ cũng nhiều hơn.

Nước ép cà chua

Cà chua là một trong những loại thực phẩm bổ máu, giúp lưu thông máu một cách hiệu quả. Do đó có thể giúp ức chế hoạt động của enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE), loại enzyme khiến các mạch máu co lại để kiểm soát huyết áp. Chiết xuất cà chua hoạt động tương tự như một loại thuốc ức chế men chuyển, giúp mở mạch máu, giảm viêm, phá vỡ sự kết tụ tiểu cầu. Từ đó cải thiện lưu lượng máu.

Uống gì để lưu thông máu huyết không thể bỏ qua nước ép cà chua
Uống gì để lưu thông máu huyết không thể bỏ qua nước ép cà chua

Uống nhiều nước lọc

Uống gì để lưu thông máu huyết không thể bỏ qua nước lọc. Theo các chuyên gia, nước chiếm đến 50% thành phần của máu trong cơ thể. Chính vì vậy việc cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày là cách đơn giản nhất giúp cải thiện lưu lượng máu, nhất là những người thường xuyên hoạt động thể lực, mất nhiều mồ hôi hoặc mất nước do tiêu chảy….

Lời khuyên giúp cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể

Bên cạnh việc thắc mắc nên uống gì để lưu thông máu huyết, dưới đây là một số lời khuyên của bác sĩ bạn cần ghi nhớ để giúp cải thiện tuần hoàn máu:

  • Tăng cường luyện tập thể dục: Thường xuyên vận động thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể tăng cường lưu lượng máu, giúp cải thiện tình trạng giãn mạch rõ rệt. Đặc biệt tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.
  • Không hút thuốc: Thuốc lá thực sự rất nguy hại đến sức khỏe con người, là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính như ung thư, các bệnh lý của hệ tuần hoàn. Nếu có thói quen hút thuốc bạn nên từ bỏ ngay từ bây giờ để có một sức khỏe tốt hơn. 
  • Giảm cân khoa học: Nếu cân nặng của bạn đang vượt mức cho phép thì hãy lên kế hoạch giảm cân ngay từ hôm nay. Béo phì thừa cân cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến lưu lượng máu của bạn bị suy giảm, tiềm ẩn nguy cơ khiến mảng bám tích tụ trong động mạch.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Xây dựng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kích thích máu lưu thông tốt hơn. Do đó bạn nên ăn nhiều rau xanh, cá hồi, thịt bò, hành tây, tỏi, ớt, củ cải trắng, củ dền,… Đồng thời hạn chế ăn thực phẩm giàu cholesterol, thức ăn nhiều đường, chất béo, các loại đồ uống có hại cho sức khỏe.
  • Luôn vui tươi, lạc quan: Tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress sẽ khiến lượng máu lưu thông trong cơ thể bạn bị hạn chế, tác động đến huyết áp. Vì vậy bạn cần giữ cho mình một tâm trạng tốt, luôn vui vẻ để xua tan mọi căng thẳng phiền muộn.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc uống gì để lưu thông máu huyết. Hy vọng bài viết trên đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân được tốt hơn. Ngay từ bây giờ, bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học để cơ thể luôn được khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android