Uống Gì Để Ngừa Ung Thư Cổ Tử Cung Hiệu Quả

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh dễ xảy ra ở phái nữ di HPV gây ra nếu không tiêm chủng đầy đủ. Bên cạnh việc tiêm chủng, các nhà khoa học cũng đề xuất sử dụng một số loại thực phẩm nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ phát triển ung thư. Vậy uống gì để ngừa ung thư cổ tử cung, mời bạn tham khảo bài viết sau.

Mỗi năm có khoảng 12000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung và khoảng 275000 phụ nữ chết vì căn bệnh này. Hiện nay đã có hai loại vacxin có khả năng ngăn chặn HPV gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở người. Bên cạnh việc tiêm chủng, các nhà khoa học cũng đề xuất sử dụng một số loại thực phẩm nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ phát triển ung thư. Vậy uống gì để ngừa ung thư cổ tử cung, mời bạn tham khảo bài viết sau.

Uống gì để ngừa ung thư cổ tử cung?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Đặc biệt, các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình hình thành tế bào đột biến hoặc di căn trong cơ thể. Vì vậy để ngừa ung thư cổ tử cung, chị em nên uống các loại nước ép hoặc sinh tố rau củ quả dưới đây.

Uống gì để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung – Sinh tố đu đủ

Đu đủ là loại quả có nguồn gốc từ Trung Mỹ, thường được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới. Trong đu đủ chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chứa rất nhiều vitamin C, khoáng chất, beta-cryptoxanthin và zeaxanthin. Đu đủ tốt với sức khỏe của con người đến nỗi các nhà khoa học đã ví loại quả này là “trái của các Thiên thần” (fruit of the Angels).

Sinh tố đu đủ giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả
Sinh tố đu đủ giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả

Bổ sung đu đủ vào bữa ăn hằng ngày có khả năng hạ thấp tỷ lệ nhiễm HPV. Theo các chuyên gia, chỉ cần ăn một quả đu đủ mỗi tuần đã có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Chị em có thể ăn trực tiếp đu đủ chín, hoặc xay sinh tố và thêm đá lạnh để thưởng thức.

Sinh tố quả mâm xôi

Mâm xôi là một loại quả mọng, có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng rất ít calo. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng, tiêu thụ quả mâm xôi đỏ hàng ngày có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào nhiễm HPV. Nguyên nhân là do nồng độ cao của acid ellagic – một loại hợp chất tự nhiên có đặc tính chống đột biến và ung thư.

Trong một số trường hợp, nồng độ acid ellagic cao còn gây hiệu ứng apoptosis – chết tế bào ung thư. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa sanguiin H-6 trong quả mâm xôi đỏ có thể phá hủy hơn 40% tế bào ung thư buồng trứng. Đặc biệt, các chất này có tác dụng dù ăn tươi, sấy khô, xay nhuyễn hay đông lạnh. Vì vậy bạn có thể ăn quả tươi, làm sinh tố mâm xôi hoặc cho quả mâm xôi vào sữa chua để thưởng thức.

Nước ép măng tây

Măng tây được mệnh danh là “loại rau cao cấp”, vì được chăm sóc tỉ mỉ, thời gian thu hoạch lâu, có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, loại rau này ít chịu ảnh hưởng của thuốc trừ sâu nên hàm lượng dinh dưỡng rất tinh khiết, an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Nước ép măng tây an có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư
Nước ép măng tây an có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Măng tây chứa nồng độ glutathione rất cao, đây là một chất chống oxy hóa mạnh, rất được các nhà khoa học quan tâm trong những năm gần đây. Glutathione có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung, bảo vệ tế bào khỏe mạnh, chống lại các gốc tự do, giúp giải độc và tiêu diệt các chất lạ xâm nhập gây ung thư tế bào. Đồng thời làm tăng hoạt động của tế bào lympho, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ngoài món măng tây xào, măng tây nướng, chị em có thể làm nước ép măng tây để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần ép lấy nước cốt măng tây, pha thêm mật ong và chanh cho vừa miệng, có thể cho thêm đá viên để thưởng thức.

Sinh tố cà rốt

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi “uống gì để ngừa ung thư cổ tử cung” chính là sinh tốt cà rốt. Loại củ này có tính chống oxy hóa mạnh mẽ, trong thành phần có chứa beta carotene và falcarinol – loại hợp chất tự nhiên có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Để hấp thu được toàn bộ các chất chống oxy hóa và falcarinol từ cà rốt, tốt nhất là nên luộc hoặc hấp nguyên củ, sau đó thái nhỏ rồi dùng. Bạn cũng có thể làm nước ép hoặc sinh tố cà rốt và thưởng thức.

Uống gì để ngừa ung thư cổ tử cung – Trà xanh

Trà xanh chứa nồng độ cao các hoạt chất chống oxy hóa, một trong những lợi ích tốt nhất của trà xanh là hỗ trợ ngăn ngừa nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư cổ tử cung. Catechin có trong trà xanh đã được chứng minh là một tác nhân chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ tế bào DNA không bị hư hại bởi các gốc tự do.

Trà xanh chứa nồng độ cao các hoạt chất chống oxy hóa ức chế tế bào ung thư
Trà xanh chứa nồng độ cao các hoạt chất chống oxy hóa ức chế tế bào ung thư

Đặc biệt, trà xanh còn có tác dụng ngăn chặn urokinase – một loại enzyme kích thích tế bào ung thư di căn (lan rộng), từ đó hạn chế ung thư cổ tử cung phát triển. Để trà xanh phát huy công dụng tốt nhất, bạn có thể pha thêm một chút nước ép cam quýt (giàu vitamin C), nhằm tăng cường sự hấp thu của catechin cho cơ thể.

Thời điểm tốt nhất để uống nước trà xanh là giữa các bữa ăn trong ngày (trước và sau ăn 2 tiếng), đặc biệt không uống loại trà này khi đói.

Nước ép bông cải xanh

Đây có thể là một loại đồ uống khá lạ, nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe của chị em. Trong cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung, bông cải xanh được xem là loại “siêu thực phẩm” có khả năng ngăn ngừa ung thư di căn.

Trong thành phần của loại rau này chứa sulforaphane và một số hợp chất đặc biệt. Đã được chứng minh là giúp loại bỏ độc tố gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển khối u lành tính thành khối u ác tính, ngăn chặn sự đột biến ADN và ngăn ngừa sự lây lan tế bào ung thư từ cơ quan này sang cơ quan khác.

Tác động nhiệt có thể phá hủy 90% sulforaphane, vì vậy để tối đa hóa lợi ích của bông cải xanh với sức khỏe, bạn nên ăn sống hoặc hấp vừa chín đến. Cách tốt nhất là chế biến thành nước ép hoặc sinh tố để hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng có lợi từ loại thực phẩm này.

Nước ép quả anh đào

Anh đào là một loại quả mọng, có chứa hợp chất alcol perillyl, đã được chứng minh là có hiệu quả phá hủy nhiều tế bào ung thư. Đồng thời giúp ngăn chặn sự biến đổi tế bào dẫn đến ung thư.

Nước ép quả anh đào giúp bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe tổng thể
Nước ép quả anh đào giúp bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe tổng thể

Ngoài hiệu quả hỗ trợ ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, anh đào còn có khả năng tăng cường hỗ trợ trí não, giảm hàm lượng cholesterol và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Chị em có thể uống nước ép quả anh đào hằng ngày để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe và điều hòa nhịp sinh học của cơ thể.

Sinh tố bơ

Bơ là loại quả nhiệt đới rất giàu vitamin và khoáng chất, trong đó có nhiều thành phần có khả năng ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Trong đó, glutathione cao giúp chống lại các gốc tự do và axit oleic giúp hạn chế sự phát triển của bệnh ung thư.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mỗi ngày nên ăn hoặc uống sinh tố ½ quả bơ. Nên hạn chế ăn bơ xay kèm đường hoặc sữa, vì có thể khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất béo, gây thừa cân.

Uống gì để ngừa ung thư cổ tử cung – Sinh tố cải xoong

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The British Journal of Nutrition của nước Anh, ăn khoảng 100 gram cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú và làm nguy cơ mắc phải các căn bệnh ung thư nói chung.

Chị em có thể uống sinh tố cải xoong để detox thanh lọc cơ thể, phòng ngừa ung thư
Chị em có thể uống sinh tố cải xoong để detox thanh lọc cơ thể, phòng ngừa ung thư

Trong cải xoong chứa nhiều vitamin C, B1, B6, K, E, nhiều các loại khoáng chất như sắt, canxi, magie, mangan, kẽm, kali,… hơn so với bông cải xanh, cà chua và táo. Ăn cải xoong tươi hàng ngày giúp giảm thiểu sự tổn thương DNA của tế bào máu, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cao kết hợp cùng isothiocyanate phenethyl – một loại dầu mù tạc cũng giúp gia tăng hiệu quả chống ung thư. Chị em có thể uống sinh tố cải xoong như một cách detox thanh lọc cơ thể.

Sinh tố cà chua

Cà chua có chứa nhiều nước, vitamin và khoáng chất. Các sắc tố lycopene và carotenoid chứa trong cà chua có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Vì vậy, chị em nên uống nước ép hoặc sinh tố cà chua hàng tuần để vừa ngăn ngừa ung thư, vừa bổ sung dinh dưỡng và làm đẹp làn da.

Nước ép lựu

Trong hạt lựu chứa một lượng axit ellagic dồi dào, có khả năng ngăn chặn sự biến đổi tế bào trong cơ thể người. Đồng thời ức chế sự gia tăng của các tế bào bất thường, ngăn cản chúng biến đổi thành các tế bào ung thư. Chính vì vậy, chị em nên bổ sung nước ép lựu vào thực đơn để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Một số lưu ý giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả, bên cạnh việc uống các loại đồ uống nêu trên, chị em cần lưu ý một số điều sau:

Để nâng cao hiệu quả ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, chị em nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh
Để nâng cao hiệu quả ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, chị em nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh
  • Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phụ nữ nên tiêm phòng vaccine HPV trong giai đoạn từ 9 đến 26 tuổi để phòng ngừa ung thư cổ tử cung.
  • Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động hợp lý, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và hạn chế nguy cơ mắc bệnh.
  • Một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung là do bị lây virus HPV qua đường tình dục. Vì vậy nên thực hiện tình dục an toàn, tránh nguy cơ lây bệnh từ bạn tình.
  • Không lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp vì có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, luôn giữ vùng kín sạch sẽ và khô thoáng để tránh nhiễm bệnh.
  • Nên tiến hành khám sàng lọc ung thư cổ tử cung để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi nên uống gì để ngừa ung thư cổ tử cung. Phòng bệnh luôn tốt hơn là chữa bệnh, vì vậy chị em cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, sinh hoạt và luyện tập khoa học để nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, nếu có dấu hiệu bất thường thì nên tiến hành khám sàng lọc ung thư cổ tử cung để sớm phát hiện và có hướng điều trị kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android