Ăn Gì Bổ Máu Não Tốt Nhất? 10 Loại Thực Phẩm Nên Bổ Sung

Lời khuyên cho những người đang tìm kiếm thực phẩm bổ não chính là nên tăng cường ăn các loại thịt nạc động vật, gan, trứng gà, hải sản, cà rốt, sữa chua, bông cải xanh, các loại hạt... Tùy theo khẩu vị bạn có thể lên thực đơn phù hợp để bồi bổ não, tăng cường tuần hoàn.

Não là một trong những cơ quan chủ chốt và quan trọng trong cơ thể người. Thiếu máu não làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và nhiều vấn đề khác. Vì thế việc ăn gì bổ máu não được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là top thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho não mà bạn không nên bỏ qua. 

Top 10 thực phẩm bổ não mà bạn nên bổ sung ngay

Bệnh thiếu máu não là nỗi lo ngại của nhiều người, đặc biệt là người có tuổi. Vậy nên bên cạnh việc sử dụng thuốc thì bữa ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hồi phục tuần hoàn máu não.

Thiếu máu não là tình trạng bệnh lý khá nguy hiểm
Thiếu máu não là tình trạng bệnh lý khá nguy hiểm

Dưới đây là top những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp bổ sung, cung cấp các chất thiết yếu cho cơ thể cũng như giúp bổ máu não tốt. Cụ thể:

Gan

Được biết, những loại đồ ăn có chứa đạm, sắt là thực phẩm dinh dưỡng vô cùng cần thiết và bổ ích cho người bị thiếu máu não. Ngoài việc giúp cân bằng dinh dưỡng thì người bệnh thiếu máu não cũng cần bổ sung thêm một lượng sắt nhất định. Đây là một hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra hồng cầu. 

Do đó, gan heo, gan gà, bò hay vịt đều là những thực phẩm rất tốt để cải thiện tình trạng thiếu máu não. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể bổ sung thêm tim và huyết của các động vật trên để gia tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh. 

Các loại thịt nạc động vật

Các loại thịt nạc động vật là thực phẩm tiếp theo trong danh sách ăn gì bổ máu não mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Việc cung cấp các loại thịt nạc cho cơ thể sẽ giúp bổ sung lượng đạm cần thiết. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các loại thịt đỏ, vì chúng không thích hợp với những người bị thiếu máu não.

Bổ sung thêm các loại thịt từ động vật, tuy nhiên cần hạn chế thịt bò, thịt lợn
Bổ sung thêm các loại thịt từ động vật, tuy nhiên cần hạn chế thịt bò, thịt lợn

Các loại thịt mà bạn nên sử dụng trong trường hợp này là thịt dê, thì gà, thịt vịt,…. Thịt bò, thịt lợn,… các bạn chỉ nên bổ sung với một hàm lượng vừa phải bởi chúng thuộc vào nhóm thịt đỏ.  

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm chứa nhiều loại Vitamin B với hàm lượng cao như Vitamin B6, Vitamin B9 và B12,… Đây đều là những loại vitamin mang nhiều tác dụng hỗ trợ cho hệ tuần hoàn máu. Cụ thể như:

  • Giúp tăng cường hỗ trợ quá trình sản sinh máu.
  • Ngăn ngừa tình trạng teo não do thiếu máu não.
  • Cải thiện tế bào thần kinh ở não và giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do não bị lão hóa.

Vậy nên khi được hỏi ăn gì bổ máu não, các bạn có thể bổ sung trứng trong các bữa ăn hàng tuần. Bởi trứng rất tốt cho sức khỏe tim mạch nên bạn hãy ăn mỗi tuần 3 – 4 quả để cải thiện tình trạng thiếu máu não. Những món ăn từ trứng gà có thể kể tới như: Trứng hấp thịt, trứng rán, trứng ốp la bánh mì, trứng kho thịt,…

Ăn gì bổ máu não? Trứng gà
Ăn gì bổ máu não? Trứng gà

Hải sản, các loại cá béo

Hải sản, đặc biệt là các loại cá béo như cá tuyết, cá hồi, cá ngừ là nguồn cung axit béo omega – 3, ít nhiễm thủy ngân vô cùng tốt đối với sức khỏe não bộ và tim mạch của người dùng. Loại axit béo có trong cá này có tác dụng:

  • Giúp hạn chế các protein hình thành các khối gây tổn thương não bộ và hỗ trợ tăng lưu lượng máu lên não. 
  • Tăng cường tư duy, nhận thức cũng như hỗ trợ cải thiện tình trạng hay quên ở người bị thiếu máu não. 
  • Các bạn nên bổ sung cá trong thực đơn của mình ít nhất là 2 lần/tuần. Những món cá dinh dưỡng từ cá hồi mà bạn có thể chế biến thành: Cháo cá, cá rán, ruốc cá, cá nấu canh chua,…

Cà rốt

Cà rốt chính là loại thực phẩm tiếp theo mà bạn nên bổ sung để tốt cho não. Với lượng lớn beta-carotene, Vitamin A, B, C, D, E cũng như các loại chất khác như sắt, axit folic, canxi, kali, photpho, magie có trong cà rốt đã giúp loại củ này trở thành một trong những thực phẩm bổ máu não hàng đầu hiện nay.

Công dụng chính của loại củ này chính là khả năng đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, kích thích tuần hoàn máu mạnh mẽ. Bên cạnh đó, cà rốt còn rất tốt cho máu nên thường được sử dụng phổ biến trong các món ăn hàng ngày. 

Ăn gì bổ máu não? Cà rốt chính là loại thực phẩm tiếp theo mà bạn nên bổ sung
Ăn gì bổ máu não? Cà rốt là loại thực phẩm tiếp theo mà bạn nên bổ sung

Sữa và sữa chua

Các chế phẩm sữa giàu đạm, Vitamin B là một trong các đồ ăn bổ não không thể thiếu cho sự phát triển và tăng trưởng của khu vực tổ chức não, chất trung gian thần kinh và enzyme. Bên cạnh đó, sữa chua cũng cung cấp nhiều cacbonhydrat – nguồn bổ sung năng lượng dồi dào cho não.

Lượng Vitamin D có trong sữa cũng rất dồi dào. Theo nghiên các nghiên cứu gần đây, trẻ nhỏ và trẻ trong tuổi dậy thì cần lượng Vitamin D cao gấp 10 lần con số được khuyến cáo. Loại vitamin này rất tốt cho hệ thần kinh cơ và chu kỳ sống nói chung của tế bào con người. 

Bông cải xanh

Trong danh sách ăn gì bổ máu não không thể không nhắc tới bông cải xanh (súp lơ xanh). Loại rau này được biết đến với lượng dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe. Bông cải xanh có chứa nhiều chất xơ, sắt cùng các Vitamin A và C. 

Ngoài ra, trong súp lơ xanh còn chứa loại magie đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị thiếu máu não và người bị tim mạch. Để bổ sung loại rau này đầy đủ dưỡng chất nhất, các bạn nên luộc thay vì sào chúng để ăn hàng tuần. 

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh
Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh

Rau cần tây

Do tính mát của rau cần tây cộng với lượng kẽm, sắt, các acid amin, vitamin dồi dào mà nhờ đó mà loại rau này có thể giúp người dùng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Đồng thời, loại rau này còn giúp kích thích tính thèm ăn, giúp ngủ ngon và rất tốt cho hệ thần kinh và tuần hoàn máu.  

Các quả mọng

Trong các loại trái cây thì quả mọng là loại hoa quả có chứa sắc tố flavonoid tự nhiên có khả năng tăng cường sức khỏe não bộ cũng như cải thiện trí nhớ vô cùng tốt. Các bạn nên bổ sung các loại quả mọng như việt quất, dâu tây,… ít nhất 2 lần mỗi tuần để giúp gia tăng khả năng hấp thụ sắt, làm đẹp da ngay từ bên trong. 

Hạt óc chó

Hạt óc chó rất giàu protein, chất béo tốt. Đây là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe người bệnh, đặc biệt là người thiếu máu não. Trong hạt óc chó có chứa acid alpha-linolenic (ALA) có tác dụng bảo vệ động mạch, hạ huyết áp, giúp quá trình vận động máu tới não và các cơ quan khác tốt hơn.

Hạt óc chó rất giàu protein, chất béo tốt
Hạt óc chó rất giàu protein, chất béo tốt

Những món ăn bổ máu não từ hạt óc chó phổ biến nhất là: Hạt óc chó ăn liền, sữa óc chó, gà chiên hạt óc chó,… 

Kiêng gì tốt cho máu não?

Bên cạnh những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, bạn cũng cần hạn chế sử dụng các món ăn có tác động xấu tới hệ tim mạch và não bộ. Cụ thể:

  • Các bạn hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn hay thực phẩm đóng hộp vì chúng có chứa nhiều chất bảo quản, hàm lượng muối cao nên dễ gây huyết áp, ảnh hưởng tới hoạt động tim mạch.
  • Các loại đồ ăn nhanh sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như làm tắc nghẽn mạch máu não. 
  • Những loại đồ uống có cồn như rượu sẽ gây kích thích dây thần kinh, khiến chứng thiếu máu não càng trầm trọng hơn.
  • Lượng đường lớn từ những đồ uống có gas sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vậy nên những người bị thiếu máu não nên sử dụng nước ép trái cây hoặc nước lọc thay vì nước ngọt. 

Một số lưu ý giúp bảo vệ các hoạt động của bộ não

Sau khi đã tìm hiểu ăn gì bổ máu não, có một số biện pháp khác giúp bảo vệ hoạt động và tăng tuần hoàn máu não mà bạn nên tham khảo như sau:

  • Tập thể dục, vận động thường xuyên là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai của tim mạch, cơ bắp. Từ đó giúp việc lưu thông máu tới não diễn ra tốt hơn. Vậy nên, kể cả người bệnh hay người bình thường cũng cần dành thời gian vận động mỗi ngày ít nhất 30 phút. Những bài tốt cho hoạt động của tim mạch và giúp bơm máu lên não là khiêu vũ, đi bộ, kéo giãn cơ thể, khiêu vũ, đạp xe,…
Tập thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe tốt
Tập thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe tốt
  • Tâm lý không ổn định, stress, căng thẳng, lo âu ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe não bộ và trái tim. Vì thế nên khi bực tức, căng thẳng thì tình trạng thiếu máu sẽ trở nên nghiêm trọng. Điều này khiến một số người choáng váng, nhức đầu, ngất hoặc đột quỵ.
  • Thiếu máu lên não có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tới sức khỏe, tính mạng như: Suy giảm trí nhớ, suy giảm chức năng não bộ, đột quỵ,… Vì thế nên người bệnh cần thăm khám định kỳ để loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn cũng như biết chính xác mức độ bệnh nhằm có biện pháp phòng tránh hiệu quả. 

Như vậy chúng tôi đã giải đáp xong vấn đề ăn gì bổ máu não. Các bạn có thể tham khảo các thực phẩm giúp bổ sung máu não như trên cùng các thực phẩm nên tránh và một số biện pháp phòng tránh bệnh. Thiếu máu não là tình trạng khá nguy hiểm nên việc chủ quan sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android