Ăn Gì Để Hạ Huyết Áp Nhanh Chóng, An Toàn, Giảm Nguy Cơ Đột Quỵ

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc ăn các loại thực phẩm giàu kali, magie và canxi có thể giúp người bệnh giảm mức huyết áp cao đồng thời ngăn ngừa những nguy cơ sức khỏe liên quan khác. Chính vì vậy, một chế độ ăn uống được xây dựng khoa học thực sự có tầm ảnh hưởng nhất định đến khả năng kiểm soát huyết áp. Một số thực phẩm người huyết áp cao nên ăn như: Quả mọng, trái cây có múi, rau xanh lá, cá hồi, cá béo, cà rốt, cà chua, củ cải đường, cháo bột yến mạch, sữa chua không đường, bí ngô...

Một chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố cần thiết để hỗ trợ làm giảm và duy trì mức huyết áp ổn định. Vậy nên ăn gì để hạ huyết áp nhanh chóng, an toàn, hiệu quả? Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, một số loại thực phẩm chứa nhiều kali, magie cùng canxi có thể đảm nhiệm được nhiệm vụ này.

Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh cao huyết áp

Trước khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để hạ huyết áp nhanh, chúng ta cần biết mối liên hệ giữa bệnh lý này và chế độ ăn uống. Đây là việc làm quan trọng, giúp những thực phẩm mà Vietmec đưa ra có cơ sở hơn.

Huyết áp cao được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có đột quỵ, suy tim, suy giảm nhận thức, phình động mạch hoặc suy thận. Những dữ liệu mới nhất của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh – CDC cho thấy, bệnh lý này đã gây tử vong cho hơn nửa triệu người vào năm 2018.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát tốt huyết áp của mình
Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát tốt huyết áp của mình

Trên thực tế, hiện nay có khá nhiều người cũng không nhận ra rằng mình đang bị cao huyết áp nên không thể kiểm soát tốt bệnh. Những thuốc hạ huyết áp mặc dù có thể cải thiện bệnh nhưng lại khiến người bệnh dễ gặp phải một số tác dụng phụ đáng chú ý như chóng mặt, chuột rút hoặc mất ngủ. Đứng trước thực trạng trên, các chuyên gia, bác sĩ đã khuyến cáo những người mắc bệnh này nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc ăn các loại thực phẩm giàu kali, magie và canxi có thể giúp người bệnh giảm mức huyết áp cao đồng thời ngăn ngừa những nguy cơ sức khỏe liên quan khác. Chính vì vậy, một chế độ ăn uống được xây dựng khoa học thực sự có tầm ảnh hưởng nhất định đến khả năng kiểm soát huyết áp.

Ăn gì để hạ huyết áp nhanh chóng, an toàn và hiệu quả?

Ăn gì để hạ huyết áp nhanh chóng, hiệu quả là một trong những nỗi băn khoăn rất lớn của những người đang mắc bệnh lý này. Dưới đây là top 12 loại thực phẩm nên có thực đơn hàng ngày của người bị cao huyết áp mà bạn có thể tham khảo.

1. Quả mọng

Một số loại quả mọng, đặc biệt là việt quất có chứa lượng flavonoids dồi dào, nên có thể giúp hạ huyết áp một cách nhanh chóng, an toàn. Bên cạnh đó, các loại quả khác như mâm xôi và dâu tây còn chứa nhiều oxit nitric. Đây là thành phần có tác dụng tăng tuần hoàn máu, thư giãn các mạch máu, cũng nhờ đó mà huyết áp của người bệnh cũng được kiểm soát tốt.

Hầu hết các loại quả mọng cũng chứa một lượng đáng kể chất chống oxy hoá, điển hình như anthocyanin. Hợp chất này đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sản sinh ra nhiều oxit nitric trong máu. Bên cạnh đó nó còn làm ức chế các phân tử xấu tác động đến mạch máu và giúp làm giảm huyết áp xuống mức an toàn.

Các loại quả mọng nên ăn để hạ huyết áp nhanh chóng
Các loại quả mọng nên ăn để hạ huyết áp nhanh chóng

Theo kết quả nghiên cứu y học trên 34.000 người bị huyết áp cao cho thấy, nhóm người có thói quen tiêu thụ nhiều anthocyanin có xu hướng giảm tới 8% cơn tăng huyết áp so với những đối tượng khác. Do vậy các loại quả mọng chính là lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để hạ huyết áp nhanh.

2. Rau lá xanh đậm

Nếu bạn đang băn khoăn nên ăn gì để hạ huyết áp nhanh thì bạn đừng bỏ qua các loại rau lá xanh đậm. Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng kali vô cùng cao để cơ thể trung hòa lượng natri. Điều này cũng hỗ trợ tích cực quá trình đào thải natri trong thận tốt hơn qua đường nước tiểu, từ đó mà mức huyết áp cũng được hạ xuống đáng kể.

Các loại rau lá xanh đậm giàu kali mà bạn nên lựa chọn để bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình bao gồm rau xà lách, rau diếp, rau cải xoăn, rau chân vịt hoặc cải rổ. Để có thể nhận được nguồn kali bổ dưỡng nhất, việc chọn rau còn tươi thay vì các loại rau quả đã được đóng hộp là vô cùng cần thiết.

3. Trái cây có múi

Trái cây có múi như bưởi, cam và chanh…cũng sở hữu tác dụng hạ huyết áp mạnh mẽ. Nguyên nhân là do những loại quả này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh thông qua việc làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, trong đó có huyết áp cao.

Một nghiên cứu thực hiện ở 101 phụ nữ Nhật Bản kéo dài 5 tháng đã chứng minh rằng, việc uống nước chanh hàng ngày kết hợp với hoạt động đi bộ có thể giúp giảm huyết áp tâm trương. Điều này chủ yếu là do hàm lượng axit citric và flavonoid có trong chanh.

Các nghiên cứu y khoa khác cũng chỉ ra rằng, việc uống nước cam và bưởi có thể giúp giảm huyết áp xuống mức an toàn. Tuy nhiên, hai loại nước này lại gây một chút trở ngại cho các loại thuốc hạ huyết áp thông thường. Vì vậy, tốt nhất người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm nước ép hoa quả có múi vào chế độ ăn uống của mình.

4. Củ cải đường

Việc uống nước ép củ cải đường có thể hỗ trợ làm giảm đáng kể mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Bỏi trong củ cải có nồng độ nitrat cao, chất này sau khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành oxit nitric. Được biết, oxit nitric là một phân tử giúp giãn nở mạch máu và làm hạ mức huyết áp.

Nước ép củ cải đường rất tốt cho người bị tăng huyết áp
Nước ép củ cải đường rất tốt cho người bị tăng huyết áp

Ngoài ra, củ cải đường cũng là một nguồn chứa folate tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu y học đã cho thấy, việc tăng lượng folate trong cơ thể có thể hỗ trợ giảm đáng kể mức huyết áp.

5. Cá béo và cá hồi

Cá béo chứa nguồn acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Cụ thể, nó có thể giúp hạ mức huyết áp bằng cách giảm viêm và giảm oxylipin – một chất gây co thắt mạch máu.

Một nghiên cứu y khoa thực hiện ở 2.036 người có sức khỏe tốt cho thấy nhóm người có nồng độ omega-3 trong máu cao nhất sở hữu huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương thấp hơn đáng kể so với những người chỉ có nồng độ chất béo này ở mức thấp. Ngoài ra, lượng omega-3 tồn tại ở máu cao hơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp.

6. Cà rốt

Nếu bạn chưa biết nên ăn gì để hạ huyết áp nhanh chóng thì cà rốt sẽ là một sự lựa chọn tốt. Bởi loại củ này có nhiều chất xơ và một phức hợp các chất có lợi cho huyết áp. Các thí nghiệm đã cho thấy, việc uống 100ml nước ép cà rốt tươi, hai lần mỗi ngày trong 30 ngày sẽ giúp phát huy tác dụng làm hạ huyết áp của nó.

Tác dụng trên của cà rốt là do thành phần phenolic, điển hình như caffeic, axit chlorogenic và p–coumaric. Những hợp chất có thể giúp làm giãn mạch máu, giảm viêm và huyết áp cao một cách nhanh chóng. Do đó, bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín cà rốt để giúp huyết áp của mình trở về mức ổn định.

7. Cà chua

Cà chua là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích về sức khỏe, nhất là đối với người bệnh cao huyết áp. Trong loại quả này chứa nhiều sắc tố carotenoid lycopene và kali. Đây đều là những chất giúp hạ huyết áp nhanh chóng và ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Ăn gì hạ huyết áp nhanh
Cà chua là thực phẩm tốt cho cả huyết áp và tim mạch

Có tới 21 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ cà chua thường xuyên cũng như những chế phẩm từ loại quả này có thể hỗ trợ cải thiện mức huyết áp nhanh chóng. Bên cạnh đó, điều này còn giúp chống lại các tác nhân gây bệnh tim đồng thời làm giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề liên quan đến tim mạch.

8. Cháo bột yến mạch

Yến mạch có chứa hàm lượng natri và chất béo thấp nhưng lại rất giàu chất xơ. Do đó, việc ăn cháo bột yến mạch vào mỗi buổi sáng không chỉ giúp no lâu hơn, mà còn hỗ trợ ổn định mức huyết áp hiệu quả.

Khi chế biến cháo bột yến mạch, tốt nhất nên tránh cho thêm đường. Thay vào đó, hãy lựa chọn các loại trái cây tươi để ăn kèm nhằm tăng thêm vị giác và cả chất dinh dưỡng cho bữa sáng.

9. Sữa chua không đường

Sữa chua không đường cũng là một lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì hạ huyết áp nhanh chóng. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, loại thực phẩm có tác dụng làm giảm mức huyết áp nhanh chóng ở phụ nữ, đặc biệt là nhóm người thuộc độ tuổi trung niên.

Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy, những phụ nữ lớn tuổi nếu như tiêu thụ mỗi tuần khoảng hơn 5 khẩu phần sữa chua không đường có thể làm giảm tới 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Bạn nên thưởng thức món ăn này cùng với các loại hạt hoặc trái cây giàu dinh dưỡng khác nhằm thay thế cho món tráng miệng hoặc dùng làm bữa ăn nhẹ.

10. Tỏi

Tỏi nổi tiếng là thực phẩm sở hữu khả năng kháng nấm và kháng sinh tự nhiên. Thông qua kết quả của rất nhiều nghiên cứu, việc tiêu thụ tỏi thường xuyên giúp tăng hàm lượng oxit nitric trong cơ thể. Trong khi đó, đây là chất có tác dụng làm thư giãn các mạch máu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khí huyết lưu thông một cách dễ dàng hơn.

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của người bệnh cao huyết áp
Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của người bệnh cao huyết áp

Hơn nữa, chiết xuất từ tỏi cũng được ứng dụng rộng rãi để làm giảm mức huyết áp tâm trương và tâm thu ở những người bị tăng huyết áp. Do đó, các bệnh nhân bị cao huyết áp nếu muốn kiểm soát tốt tình trạng bệnh của mình thì nên bổ sung thêm tỏi vào thực đơn hàng ngày.

11. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, đặc biệt là các dưỡng chất quan trọng để kiểm soát huyết áp, bao gồm magie, kali và arginine. Trong đó, arginine là một axit amin cần thiết để sản xuất oxit nitric – phân tử cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Dầu hạt bí ngô cũng đã được nhiều nghiên cứu y học chứng minh là một phương thuốc tự nhiên chữa bệnh cao huyết áp. Cụ thể, thí nghiệm thực hiện ở 23 phụ nữ cho thấy rằng việc bổ sung 3 gam dầu hạt bí ngô mỗi ngày liên tục trong 6 tuần đã giúp họ giảm đáng kể huyết áp tâm thu so với nhóm dùng giả dược.

12. Hạt dẻ cười

Việc tiêu thụ hạt dẻ cười cũng có liên quan đến mức huyết áp khỏe mạnh. Bởi chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là kali.

Một đánh giá về 21 nghiên cứu cho thấy rằng trong tổng số tất cả các loại hạt được liệt kê, hạt dẻ cười có tác dụng mạnh nhất trong việc giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương xuống mức ổn định. Do đó, bạn hãy lựa chọn loại hạn này để ăn khi bị tăng huyết áp.

Hạt dẻ cười cũng là lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để hạ huyết áp nhanh
Hạt dẻ cười cũng là lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để hạ huyết áp nhanh

Một số lưu ý khi bị tăng huyết áp

Ngoài việc ăn gì để hạ huyết áp nhanh, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Các thực phẩm được đề cập trong bài viết này chỉ có tác dụng hạ huyết áp tạm thời. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần thăm khám bác sĩ thường xuyên và xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học mỗi ngày.
  • Bù nước cho cơ thể ngay lập tức khi có dấu hiệu tăng huyết áp. Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, việc uống từ 1 – 2 ly nước có thể giúp làm giảm các triệu chứng tăng huyết áp đồng thời hỗ trợ khôi phục lại lượng máu đến toàn bộ cơ thể.
  • Ngâm chân với nước nóng trong 15 – 20 phút để giúp máu lưu thông tốt hơn cũng là cách làm hiệu quả giúp đưa mức huyết áp dần trở lại bình thường.
  • Tập thở bằng mũi trái để có thể làm giảm hormone gây căng thẳng đồng thời thư giãn các mạch máu. Chính nhờ điều này mà mức huyết áp của bạn sẽ được kiểm soát tốt hơn.
  • Bấm huyệt phong trì để làm giảm triệu chứng đau đầu và hạ huyết áp hiệu quả. Để thực hiện cách này, bạn hãy dùng cả hai bàn tay đưa ra sau đầu, vuốt dọc xuống theo cả hai bên sẽ thấy 2 vị trí lõm xuống ở đáy sọ, đối xứng hai bên và nằm sau tai. Tiếp theo, dùng cả ngón trỏ và ngón tay cái ấn vào điểm này đồng thời hít thở sâu và đều. Day huyệt này khoảng 5 – 10 lần hoặc tới khi bạn có cảm giác nóng là được.
  • Tập thể dục thường xuyên, ưu tiên lựa chọn các bộ môn yoga, bơi lội, đi bộ hoặc chạy bộ.
  • Tránh hút thuốc lá, uống bia rượu và nhiều chất kích thích khác gây hại cho sức khỏe tổng thể và cả hệ tim mạch.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có lời giải đáp hữu ích cho thắc mắc ăn gì để hạ huyết áp nhanh. Việc thực hiện sớm các biện pháp phòng ngừa và khắc phục tình trạng cao huyết áp có thể giúp người bệnh hạn chế tối đa các nguy cơ dẫn đến các vấn đề nguy hiểm tại tim. Bên cạnh đó, hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu tình trạng cao huyết áp của bạn có tiến triển xấu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android