Bà Đẻ Ăn Được Lạc Không?

Bà đẻ ăn được lạc không? Theo đó, lạc hay còn gọi là đậu phộng, vốn được biết tới như một loại lương thực giàu chất dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Các bà mẹ trong thời kỳ cho con bú thường kiêng ăn lạc nhưng lạc vẫn mang lại những công dụng nhất định cho cả mẹ và trẻ.

Sau sinh, vấn đề được các mẹ quan tâm nhất chính là nên ăn gì và kiêng gì. Bởi chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi bà đẻ ăn được lạc không cũng như những lưu ý trong việc ăn uống để giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé. 

Bà đẻ ăn được lạc không?

 Theo đó, lạc hay còn gọi là đậu phộng, vốn được biết tới như một loại lương thực giàu chất dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Các bà mẹ trong thời kỳ cho con bú thường kiêng ăn lạc nhưng lạc vẫn mang lại những công dụng nhất định cho cả mẹ và trẻ.

Giúp giảm béo sau sinh

Các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm thấy axit folic trong lạc, chúng có chứa nhiều axit không bão hòa đơn béo, giúp giảm cholesterol trong máu cao. Bên cạnh đó, lạc cũng có chứa nhiều cellulose hữu ích, đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải một số chất béo và hạn chế tình trạng thừa cân. 

Bà đẻ ăn được lạc không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Bà đẻ ăn được lạc không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Mẹ bầu sau khi sinh thường phải đối mặt với vấn đề cân nặng. Lúc này, lạc sẽ là một thực phẩm hữu hiệu để các bà mẹ cải thiện vóc dáng. Do đó mẹ bỉm nên thêm lạc vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. 

Bạn có thể chế biến lạc thành các món ăn ngon như lạc rang muối, lạc luộc, lạc trộn nộm, lạc nấu canh mướp, muối vừng lạc, canh rau muống nấu lạc,…

Giúp chống lão hóa, làm đẹp da

Đậu phộng có chứa polyphenol tự nhiên, ngoài việc giảm kết tập tiểu cầu, bảo vệ tim thì chúng còn có tác dụng chống lão hóa cực tốt. Hơn nữa, Cephalin, Lecithin và Vitamin E có trong dầu lạc còn mang tới khả năng phân giải cholesterol trong gan thành bile acid cũng như giúp tăng cường sự bài tiết. Từ đó giúp giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa chứng bệnh xơ cứng động mạnh, bệnh ở mạch vàng tim. Đồng thời thúc đẩy tế bào não phát triển, ngăn ngừa lão hóa da, làm đẹp, khiến da mẹ bỉm khỏe mạnh.

Săn chắc vòng một, tạo ra nhiều sữa

Như đã đề cập, lạc là thực phẩm sở hữu lượng vitamin E dồi dào nên có thể giúp kích thích sự phát triển và làm hoàn thiện buồng trứng. Nhờ thế mà chúng có thể làm tăng lượng noãn bào chín, kích thích sự bài tiết chất làm săn chắc vòng 1, ngực được nâng lên và to hơn. Thêm vào đó, việc thường xuyên ăn lạc sau sinh sẽ đảm bảo nguồn dinh dưỡng nhằm kích thích nguồn sữa về nhiều hơn.

Lạc có rất nhiều công dụng tốt đối với bà bầu
Lạc có rất nhiều công dụng tốt đối với bà bầu

Tuy nhiên, nếu mẹ ăn lạc và bé có triệu chứng dị ứng như nổi mẩn đỏ, chàm, phát ban hoặc thở khò khè thì phải ngừng ăn ngay. Lạc tuy tốt nhưng các mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng khi ăn nếu không may bé bị dị ứng.

Được biết, trẻ em là đối tượng rất hay bị dị ứng đậu phộng. Vì thế, trong một thời gian dài, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên ăn đậu phộng nhằm ngăn ngừa nguy cơ phát triển dị ứng. Mẹ bỉm phải xem xét kỹ, nếu trong gia đình có thành viên bị dị ứng với lạc thì cũng nên thận trọng khi dùng. 

Lưu ý dành cho các bà mẹ đang cho con bú khi muốn ăn lạc

Bên cạnh việc quan tâm tới các lợi ích của lạc đối với sức khỏe mẹ bỉm cũng như việc bà đẻ ăn được lạc không. Bà đẻ cũng cần quan tâm đến một số lưu ý sau đây nếu muốn ăn lạc trong giai đoạn cho con bú. Cụ thể:

Nếu bé bị dị ứng với lạc thì mẹ không nên dùng nữa
Nếu bé bị dị ứng với lạc thì mẹ không nên dùng nữa
  • Lạc có chứa rất nhiều chất béo, khoảng 40% nên khi ăn quá nhiều bà đẻ sẽ có thể gặp vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa. Vậy nên tốt nhất mẹ chỉ nên ăn một nhúm lạc nhỏ mỗi ngày là đủ.
  • Bà đẻ đang có vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng hoặc táo bón thì không nên ăn lạc, do chúng có thể làm cho tình trạng trên trở nên tồi tệ hơn.
  • Nếu trong gia đình có người bị tiền sử dị ứng với lạc – đậu phộng thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn thêm.
  • Trong trường hợp bà đẻ ăn lạc và bé có triệu chứng nhạy cảm hay dị ứng, phát ban,… thì cần dừng ngay và cho bé đi khám để đảm bảo an toàn cho bé. 

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc bà đẻ ăn được lạc không. Mong rằng với những thông tin được chia sẻ, mẹ bỉm sẽ có phương pháp chăm sóc và nuôi dưỡng bé an toàn và hiệu quả hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android