Đường Ăn Kiêng Có Tốt Không? Công Dụng, Đối Tượng Sử Dụng

Hiện nay, đường ăn kiêng không còn xa lạ với căn bếp của nhiều gia đình. Các bà nội trợ ưa thích sử dụng sản phẩm này bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại như giúp giảm cân, tăng hương vị cho đồ uống, hạn chế tình trạng nổi mụn. Vậy nhưng dùng đường ăn kiếng có tốt không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi.

Hiện nay, đường ăn kiêng không còn xa lạ với căn bếp của nhiều gia đình. Các bà nội trợ ưa thích sử dụng sản phẩm này bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Bài viết dưới đây sẽ mang đến lời giải cho câu hỏi đường ăn kiêng có tốt không?

Đường ăn kiêng có tốt không là thắc mắc của nhiều người
Đường ăn kiêng có tốt không là thắc mắc của nhiều người

Đường ăn kiêng có tốt không? [Giải đáp]

Đường ăn kiêng là một chất có khả năng tạo vị ngọt tương tự như loại đường thông thường. Chúng được chiết xuất từ thực vật hoặc từ quá trình tổng hợp hóa học. Do vậy mà đường ăn kiêng còn được gọi là chất ngọt nhân tạo. Tuy nhiên, chúng có chứa ít hoặc không chứa bất kỳ lượng calo nào.

Đường ăn kiêng có tốt không? Đường ăn kiêng được ưa chuộng bởi những công dụng sau:

  • Sản xuất bánh kẹo, thực phẩm cho người ăn kiêng: Đường ăn kiêng thích hợp cho những người không thể dung nạp đường tự nhiên vào cơ thể như người bị béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp…
  • Hạn chế bị nổi mụn: Chất ngọt từ đường tự nhiên (đường mía) khiến hàm lượng Insulin tăng cao làm lỗ chân lông bị bít lại, dễ gây mụn nhọt. Sử dụng đường ăn kiêng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này.
  • Giúp hỗ trợ quá trình giảm cân: Sử dụng đường ăn kiêng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các tín đồ hảo ngọt và khẩu phần ăn nhiều tinh bột vì nó chứa ít calo, tránh việc dư thừa năng lượng không cần thiết.
  • Tăng hương vị đồ uống: Đường ăn kiêng thường được sử dụng để tăng vị ngọt cho đồ uống như cà phê và trà mà không ảnh hưởng tới mùi vị.
Đường ăn kiêng cũng được dùng trong sản xuất bánh kẹo
Đường ăn kiêng cũng được dùng trong sản xuất bánh kẹo

Đường ăn kiêng luôn được quảng cáo bằng cụm từ “sugar – free”. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là lượng calo trong nó bằng “0”. Do vậy, nếu sử dụng nhiều thì đường ăn kiêng vẫn gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Gây tăng cân: Dù ít nhưng lượng calo trong đường ăn kiêng vẫn có thể gây ảnh hưởng tới cân nặng của bạn nếu sử dụng thiếu kiểm soát.
  • Rối loạn tiêu hóa: Sử dụng đường ăn kiêng thường xuyên khiến bạn có nguy cơ bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.
  • Ảnh hưởng tới vị giác: Sử dụng quá nhiều đường ăn kiêng có thể làm vị giác của bạn không cảm nhận được vị ngọt thông thường.

Đối tượng nào nên và không nên dùng đường ăn kiêng?

Đường ăn kiêng có tốt không và phù hợp với đối tượng nào?

  • Người mắc tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao.
  • Người béo phì, muốn giảm cân.
  • Người khỏe mạnh, muốn duy trì sức khỏe và cân nặng của cơ thể.
Đường ăn kiêng phù hợp với người cần giảm cân
Đường ăn kiêng phù hợp với người cần giảm cân

Những đối tượng sau được khuyến cáo không nên sử dụng đường ăn kiêng:

  • Người bị huyết áp thấp: Những người bị huyết áp thấp nếu không sử dụng đường kính thông thường có thể khiến đường huyết bị hạ, dẫn tới hoa mắt, chóng mặt. Do vậy, nếu ưa thích đường ăn kiêng, người bị huyết áp thấp vẫn nên bổ sung đường kính cho cơ thể.
  • Người gầy, suy nhược: Đường ăn kiêng không cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể mệt mỏi, bạn vẫn nên bổ sung thêm đường tự nhiên để nhanh chóng hồi phục.

Nếu bạn đang thắc mắc đường ăn kiêng có tốt không thì câu trả lời là có? Tuy nhiên, chọn đường ăn kiêng nào tốt và sử dụng đúng cách mới là điều quan trọng đối với sức khỏe của bạn. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đường ăn kiêng

Để đem lại lợi ích cho sức khỏe, khi sử dụng đường ăn kiêng bạn cần lưu ý những điều sau.

  • Không dùng trong nấu ăn. Các chất tạo ngọt nhân tạo chủ yếu được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm, thực phẩm, không dùng để chế biến bữa ăn hàng ngày.
  • Nên sử dụng đường glucose, fructose có nguồn gốc từ hoa quả.
  • Người đang bị bệnh cần tham khảo liều lượng sử dụng từ bác sĩ điều trị.
  • Không ăn quá nhiều sản phẩm chứa đường ăn kiêng. Cho dù có hàm lượng calo rất ít nhưng nếu ăn nhiều những thực phẩm, bánh kẹo chứa đường ăn kiêng bạn vẫn có nguy cơ bị mắc béo phì hoặc tiểu đường.

Như vậy, bạn đã biết được đường ăn kiêng có tốt không thông qua bài viết trên đây. Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng việc lạm dụng đường ăn kiêng chưa bao giờ được khuyến khích. Hãy sử dụng đường ăn kiêng đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho bạn và cả gia đình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android