Mãn kinh muộn và cách kéo dài tuổi xuân hiệu quả dành cho phái đẹp

Mãn kinh muộn là khi quá trình mãn kinh của chị em xảy ra sau đội tuổi 55 trở đi. Đây liệu có phải là một bệnh lý, nguyên nhân do đâu, những lợi ích mà nó mang lại là thắc mắc của rất nhiều chị em. Bài viết sau đây sẽ đi sâu làm rõ về hiện tượng này cũng như đưa ra những bí quyết để giúp chị em có thể kéo dài tuổi xuân, làm chậm quá trình mãn kinh.

Như thế nào là mãn kinh muộn?

Độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ thường là từ 45 đến 55, tuy nhiên tùy theo cơ địa, nhiều người lại không bước vào giai đoạn mãn kinh trong độ tuổi này. Một số trường hợp mãn kinh trước 40 tuổi được gọi là mãn kinh sớm, một số khác bước qua tuổi 55 vẫn có kinh nguyệt bình thường thì được xếp vào nhóm mãn kinh muộn.

Mãn kinh muộn là khi quá trình mãn kinh của chị em xảy ra sau đội tuổi 55 trở đi
Mãn kinh muộn là khi quá trình mãn kinh của chị em xảy ra sau đội tuổi 55 trở đi

Mãn kinh muộn không phải là dấu hiệu bệnh lý mà chỉ là quá trình chuyển từ độ tuổi trung niên sang tuổi già chậm trễ hơn so với bình thường. Dù mãn kinh muộn hay mãn kinh sớm, cơ thể chị em sẽ có một số thay đổi như:

  • Hoạt động của buồng trứng bị suy giảm, trứng ngừng rụng, không còn khả năng sinh sản,
  • Các nội tiết tố nữ quan trọng như estrogen và progesterone cũng không còn được sản sinh nhiều như trước.
  • Âm đạo khô rát dẫn đến đau, khó chịu mỗi khi quan hệ tình dục dẫn đến giảm ham muốn, ngại gần gũi.
  • Da bị khô, thường xuyên bị nám, sạm, tàn nhang, nếp nhăn xuất hiện nhiều.
  • Tâm trạng dễ cáu giận, bứt rứt luôn có cảm giác khó chịu, bốc hỏa.
  • Ngủ không ngon giấc, đổ mồ hôi, suy giảm trí nhớ.

Độ tuổi mãn kinh ở mỗi người sẽ khác nhau tùy thuốc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, cơ địa, môi trường sống, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân dẫn tới mãn kinh muộn trong phần dưới đây của bài viết.

Nguyên nhân dẫn đến mãn kinh muộn

Tuổi mãn kinh của phụ nữ từ lâu vẫn là một đề tại được quan tâm nghiên cứu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh lý của chị em. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia thuộc các trường đại học hàng đầu trên thế giới, mãn kinh muộn có thể xảy ra do nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

Do yếu tố gen di truyền

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi Hiệp hội Sinh sản và Phôi thai Châu Âu vào năm 2001 đã chúng minh rằng, độ tuổi phụ nữ bước sang thời kỳ mãn kinh có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu như người mẹ mãn kinh muộn thì khả năng cao con sinh ra cũng sẽ bước vào giai đoạn này chậm hơn.

Cân nặng

Một nghiên cứu trên 24.000 phụ nữ tại Đại học Queensland (Australia) đã cho thấy cân nặng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ nhẹ cân có khả năng mãn kinh sớm hơn, trong khi người thừa cân béo phì có xu hướng mãn kinh muộn hơn.

Theo một nghiên cứu phụ nữ nặng cân hơn sẽ có khả năng mãn kinh muộn hơn
Theo một nghiên cứu phụ nữ nặng cân hơn sẽ có khả năng mãn kinh muộn hơn

Mặc dù vậy, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng, béo phì có thể kéo dài thời gian bắt đầu mãn kinh nhưng lại gây ra rất nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường. Chính vì vậy, các chị em nên duy trì cân nặng ở mức ổn định, duy trì chỉ số BMI trong mức 18.5 – 24.9.

Hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể quá cao

Khi bước sang độ tuổi 50, lượng estrogen bên trong cơ thể nữ giới sẽ bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ thể vẫn tiếp tục sản xuất ra estrogen, từ đó dẫn tới mãn kinh muộn.

Do một số bệnh lý về tuyến giáp

Một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp như cường tuyến giáp, rối loạn tuyến giáp, suy tuyến giáp sẽ gây ảnh hưởng đến thời điểm xảy ra quá trình mãn kinh ở nữ giới. Sở dĩ như vậy là vì, tuyến giáp chịu trách nhiệm điều chỉnh sự trao đổi chất bên trong cơ thể, nếu bộ phần này hoạt động không thuận lợi nó sẽ ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản ở phụ nữ.

Xem thêm: [Góc chuyên gia]: Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Mãn kinh muộn có tốt không?

Quá trình mãn kinh xảy ra muộn không cũng có nghĩa là buồng trứng của người phụ nữ vẫn hoạt động tốt. Cơ thể vẫn duy trì sản sinh ra hai loại nội tiết tố là estrogen và progesterone giúp cơ thể được trẻ hóa. Đồng thời, người phụ nữ cũng sẽ giảm được nguy cơ đối mặt với các vấn đề liên quan đến tim mạch, huyết áp, đột quỵ, xương khớp. Do vậy, nếu thời kỳ mãn kinh kéo dài hơn bình thường, chị em nên vui vì điều đó. Bởi mãn kinh muộn sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp, điển hình như:

Kéo dài tuổi thọ

Mãn kinh càng muộn, phụ nữ sẽ càng sống lâu và sống khỏe hơn. Đó là kết luận từ nghiên cứu sức khỏe phụ nữ trên khắp nước Mỹ được thực hiện bởi các chuyên gia thuộc ĐH Y Davis (California, Mỹ).

Kéo dài độ tuổi mãn kinh giúp chị em khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn
Kéo dài độ tuổi mãn kinh giúp chị em khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài trong 17 năm tiến hành trên 12.134 phụ nữ Hà Lan đã chỉ ra rằng, phụ nữ chậm mãn kinh 1 năm, tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim sẽ giảm đi 2%. Đồng thời, tuổi thọ của phụ nữ mãn kinh sau 55t tuổi sẽ dài hơn 2 năm so với người mãn kinh trước 40 tuổi. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được thự hiện trên 16.251 người tham gia cũng chỉ ra rằng, phụ nữ có kinh nguyệt trong từ 30 năm trở lên sẽ có khả năng số đến 90 tuổi cao hơn.

Cải thiện đời sống tình dục, tăng khả năng sinh sản

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ có độ tuổi mãn kinh muộn (từ ngoài 50 tuổi) sẽ có đời sống tình dục tốt hơn so với phụ nữ mãn kinh sớm hơn. Điều này là do khi trải qua giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, sức khỏe của chị em thường sẽ bị suy giảm. Đồng thời các triệu chứng như căng thẳng, mệt mỏi, bốc hỏa cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục.

Mãn kinh muộn còn giúp chị em có đời sống tình dục tốt hơn
Mãn kinh muộn còn giúp chị em có đời sống tình dục tốt hơn

.Bên cạnh đó, bước sang giai đoạn mãn kinh, sự suy giảm của các hormone nữ diễn ra mạnh hơn dẫn tới khô hạn khiến cho đời sống vợ chồng không còn mặn nồng. Chính vì vậy, mãn kinh càng muộn thì những dấu hiệu này sẽ xảy ra muộn hơn.

Giúp phụ nữ trẻ lâu hơn

Do mãn kinh muộn hơn, buồng trứng vẫn sản sinh đầy đủ nội tiết tố nữ để nuôi dưỡng và trẻ hóa cơ thể. Do vậy mà sẽ hạn chế được tình trạng lão hóa da, ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện trên da, giúp cho phụ nữ trẻ đẹp hơn.

Ngăn ngừa suy giảm trí nhớ

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Neurology, phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi ngoài 55 có khả năng ghi nhớ tốt hơn những người mãn kinh sớm. Cụ thể hơn, đây là nghiên cứu của Đại học London (Anh), theo dõi khả năng ghi nhớ của 1315 phụ nữ. Trong đó, những người phụ nữ được kiểm tra khả năng ghi nhớ và tốc độ xử lý của nào bộ vào các thời điểm họ được 43, 53, 60 – 64 và 69 tuổi.

Ở các độ tuổi khác nhau, khả năng ghi nhớ của các đối tượng đều có dấu hiệu bị suy giảm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, phụ nữ mãn kinh muộn có điểm số đánh giá khả năng ghi nhớ cao hơn.

Phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi ngoài 55 có khả năng ghi nhớ tốt hơn những người mãn kinh sớm
Phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi ngoài 55 có khả năng ghi nhớ tốt hơn những người mãn kinh sớm

Một số lợi ích khác

Ngoài các lợi ích nêu trên mãn kinh muộn ở phụ nữ còn giúp:

  • Giảm nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh về xương khớp.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ.
  • Làm chậm quá trình lão hóa da, kéo dài tuổi thanh xuân.
  • Tăng cường khả năng sinh sản.

Cách kéo dài độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ

Mãn kinh là một hiện tượng tự nhiên trên cơ thể con người, không thể tránh được. Tuy nhiên, chị em phụ nữ có thể sử dụng các phương pháp để làm chậm quá trình mãn kinh hơn như sau:

Sử dụng thực phẩm chức năng

Sử dụng các loại thuốc Tây Y là biện pháp được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn khi muốn mãn kinh muộn, dưới đây là một số loại thuốc được sử dụng nhiều nhất:

  • Sâm Angela Gold: Sâm Angela Gold là một loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường nội tiết tố nữ được sản xuất tại Mỹ. Sản phẩm không chỉ phù hợp cho phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh mà nữ giới từ 18 tuổi trở lên đều có thể sử dụng. Tác dụng của sản phẩm này là tăng cường hoạt động của các tuyến nội tiết, buồng trứng, cải thiện sinh lý.
  • Natrol Soy Isoflavones – thuốc tăng nội tiết tố của Mỹ: Với thành phần chiết xuất từ mầm đậu này giàu hoạt chất isoflavones, loại thuốc này sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường sinh lý, tăng nội tiết tố nữ, kéo dài thời gian xảy ra quá trình mãn kinh và tiền mãn kinh ở nữ giới.
  • Viên uống nội tiết tố của Nhật – Pueraria Pure: Đây là sản phẩm viên uống được nhiều chị em tin dùng. Sản phẩm dùng cho phụ nữ độ tuổi trên 30, với công dụng kích thích cơ thể sản sinh ra estrogen, tăng cường sinh lý nữ, làm chậm quá trình mãn kinh.
  • Viên uống Bảo Xuân: Viên uống tăng nội tiết tố nữ Bảo Xuân được sản xuất tại Việt Nam với thành phần chính là mầm đậu nành cùng với rất nhiều thảo dược tự nhiên khác. Sản phẩm giúp tăng cường nội tiết tố, làm chậm quá trình mãn kinh, tăng cường sức khỏe và sắc đẹp cho phái nữ.

Mãn kinh muộn bằng cách sử dụng thuốc Đông y

Để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn do sử dụng thực phẩm chức năng hay thuốc Tây y, hiện nay nhiều chị em có xu hướng sử dụng thuốc Đông y bào chế từ thảo dược tự nhiên giúp “trì hoãn” giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh an toàn, hiệu quả từ sâu bên trong.

Mãn kinh muộn bằng các biện pháp không dùng thuốc

Để kéo dài tuổi xuân và có một cơ thể khỏe mạnh, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc nói trên chị em cũng nên tham khảo một số biện pháp mang lại hiệu lại hiệu quả lâu dài sau đây.

  • Luyện tập thể dục thể thao: Đối với chị em đang bước và giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, việc tham gia các hoạt động thể dục thể thao như yoga, đi bộ, aerobic, thái cực quyền sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường trao đổi chất. Góp phần giúp cơ thể sản sinh ra nhiều estrogen hơn, kéo dài độ tuổi mãn kinh. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên cũng giúp cho cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh: Chị em nên chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là các thực phẩm có chứa hoạt chất kích thích sản sinh estrogen tự nhiên như hạt đậu nành, hạt óc chó, cá hồi, lúa mạch, các loại quả mọng,…
Chị em nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống hằng ngày
Chị em nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống hằng ngày
  • Uống nhiều nước: Khi lượng estrogen suy giảm, độ đàn hồi của da cũng sẽ bị ảnh hưởng, điều này khiến cho làn da thường xuyên bị khô. Chính vì vậy, chị em cần lưu ý uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Không sử dụng quá nhiều mỹ phẩm: Các loại mỹ phẩm có chứa một số hoạt chất phá hủy hormone, nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến nội tiết tố trong cơ thể. Vì vậy, chị em nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm, hoặc lựa chọn mỹ phẩm có chứa ít thành phần hóa học có hại.
  • Giữ tinh thần vui vẻ: Đây là một điểm vô cùng quan trọng để giúp chị em có thể trẻ lâu. Duy trì tinh thần vui vẻ, phần chấn hằng ngày sẽ giúp cho cơ thể luôn sẵn sàng đón nhận năng lượng tích cực từ đó kéo dài tuổi thanh xuân.

Trên đây là những thông tin đầy đủ chi tiết nhất về mãn kinh muộn, nguyên nhân và các phương pháp giúp cho chị em kéo dài độ tuổi mãn kinh. Mãn kinh là một giai đoạn mà bất kỳ người phụ nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, chị em hoàn toàn có thể kéo dài quá trình tuổi xuân của mình, làm cho quá trình mãn kinh diễn ra chậm hơn bằng các phương pháp đã nêu trong bài viết. Tùy vào cơ địa mà mỗi người sẽ phù hợp với phương pháp khác nhau, chúng tôi khuyên bạn nên khám sức khỏe tổng quát để được bác sĩ tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

Dành riêng cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android