Tác Dụng Của Hoa Đu Đủ Đực Ngâm Mật Ong Đối Với Sức Khoẻ

Bài thuốc hoa đu đủ đực ngâm mật ong mang tới nhiều công dụng tuyệt cho sức khỏe như: Hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, hạn chế tình trạng đau tim, đột quỵ, cải thiện bệnh lý đường tiêu hóa, tiểu đường, phòng ngừa ung thư,... Ngoài ra, bạn cần chú ý đến đối tượng chỉ định của hoa đu đủ đực ngâm mật ong, tránh dùng quá liều gây nguy hiểm.

Bài thuốc hoa đu đủ đực ngâm mật ong được nhiều người lưu truyền vì mang tới nhiều công dụng tuyệt vời. Vậy thực hư về tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong ra sao, hướng dẫn cùng các lưu ý cụ thể là gì? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo bài viết chi tiết dưới đây của Vietmec.com. 

7 tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Được biết, các bộ phận của cây đu đủ được đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên trong tất cả bộ phận của cây thì phần hoa có chứa nhiều dược tính nhất. Theo đó, hoa đu đủ đực thường được người dân sử dụng để điều trị ho, viêm họng cho trẻ nhỏ.

Hình ảnh hoa đu đủ đực
Hình ảnh hoa đu đủ đực

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu khoa học thì loại hoa này còn mang tới khả năng hỗ trợ điều trị khối u. Đặc biệt là công dụng ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm như ung thư vú, u xơ tuyến tiền liệt hay các loại ung thư khác. 

Trong khi đó mật ong lại là thực phẩm có tác dụng bồi bổ sức khỏe và được sử dụng hàng ngày trong đời sống. Vậy nên khi kết hợp chúng lại với nhau đã tạo ra một loại thuốc dân gian được nhiều người tin dùng. Trước khi đi tìm hiểu cách làm thì chúng ta sẽ cùng điểm qua 7 tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong. Cụ thể như sau:

Điều trị ho, viêm họng và bảo vệ sức khỏe đường hô hấp

Với các thành phần có khả năng chống viêm, chống khuẩn tự nhiên có trong hoa đu đủ đực và mật ong sẽ giúp thành họng được thông thoáng hơn. Cụ thể, các hoạt chất có trong hoa đu đủ đực sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, giảm nhanh hiện tượng sưng viêm và đau rát cổ họng, làm dịu cơn ho khan, ho có đờm. 

Các bạn sử dụng hỗn hợp này đều đặn trong một thời gian nhất định sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp. 

Điều trị ho, viêm họng và bảo vệ sức khỏe đường hô hấp
Điều trị ho, viêm họng và bảo vệ sức khỏe đường hô hấp

Hỗ trợ điều trị bệnh lý ở đường tiêu hóa

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong mang tới nhiều công dụng về sức khỏe, trong đó không thể không nhắc tới tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở đường tiêu hóa. Tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm đường với hệ tiêu hóa gồm có: Điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, giảm ợ chua, ợ nóng, trào ngược axit dạ dày, ăn uống kém tiêu hóa,…

Bên cạnh đó, nó còn cung cấp các chất chống oxy hóa, men papain, vitamin cùng các khoáng chất như Vitamin A, C, E, folate, canxi. Với những chất dinh dưỡng này, hoa đu đủ đực ngâm mật ong còn có khả năng thúc đẩy tiêu hóa, bảo vệ các tế bào trong ruột trước sự tấn công của các gốc tự do, virus, vi khuẩn. Đồng thời giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và cải thiện sức khỏe tổng thể. 

Hỗ trợ điều trị bệnh lý ở đường tiêu hóa
Hỗ trợ điều trị bệnh lý ở đường tiêu hóa

Hạn chế tình trạng đau tim, đột quỵ

Một số nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra rằng, các trường hợp ở độ tuổi trung niên nếu được cung cấp đầy đủ Beta-carotene sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như: Nhồi máu cơ tim, đau tim, đột quỵ,… 

Do hoa đu đủ đực ngâm mật ong có chứa lượng Beta-carotene dồi dào nên có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch vô cùng tốt. 

Cải thiện bệnh tiểu đường

Khi nhắc tới tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong chúng ta không thể bỏ qua công dụng làm giảm cholesterol trong máu và giúp ổn định huyết áp. Bài thuốc này được nhiều người sử dụng để làm tăng lượng sản xuất insulin trong cơ thể. 

Insulin là một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm lượng glucose mỗi khi có sự gia tăng đột biến của đường trong máu. Ngoài ra, chúng cũng giúp ổn định đường huyết cho bệnh nhân bị đái tháo đường. 

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong giúp cải thiện bệnh tiểu đường
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong giúp cải thiện bệnh tiểu đường

Phòng ngừa ung thư

Phòng ngừa ung thư, u bướu được xem là một trong những tác dụng nổi bật nhất của hoa đu đủ đực kết hợp với mật ong nguyên chất. Cả hai nguyên liệu trên đều rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm cả Vitamin E, C, Phenol, Beta-Carotene,…

Do đó, những bệnh nhân bị ung thư (đặc biệt là ung thư phổi, dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,…) thường sử dụng thêm hoa đu đủ đực ngâm với mật ong để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. 

Theo đó, hoa đu đủ có thể tiêu diệt các tế bào ung thư mà không gây ra các tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới những tế bào khỏe mạnh khác. Bên cạnh đó, hoa đu đủ đực ngâm mật ong cũng không làm ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn, hệ thần kinh trung ương nên rất an toàn với sức khỏe người dùng. 

Làm giảm cholesterol máu và giúp ổn định huyết áp

Việc bổ sung folate và chất chống oxy có trong hoa đu đủ ngâm mật ong sẽ là phương thuốc tự nhiên chống lại tình trạng tăng cholesterol trong máu. Những hoạt chất này còn giúp bảo vệ thành mạch khỏi các chất có hại, ngăn chặn sự phát triển của các mảng bám cholesterol trong mạch máu. Nhờ đó đảm bảo cho quá trình lưu thông máu diễn ra thông suốt, giúp giữ huyết áp được duy trì ở mức ổn định nhất. 

Làm giảm cholesterol máu và giúp ổn định huyết áp
Làm giảm cholesterol máu và giúp ổn định huyết áp

Hỗ trợ giảm cân

Ngoài những công dụng trên, mật ong cũng được biết đến là nguồn cung cấp năng lượng, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng khi người dùng theo đuổi chế độ ăn kiêng. 

Trong khi đó, hoa đu đủ đực lại rất giàu chất xơ, Vitamin A, B, C nên có khả năng đốt cháy mỡ tế bào dư thừa, mang lại cảm giác no lâu cũng như giảm bớt sự thèm ăn ở người dùng. 

Hướng dẫn làm hoa đu đủ đực ngâm mật ong đúng cách

Cách làm hoa đu đủ đực ngâm mật ong thực chất rất đơn giản. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như đảm bảo hiệu quả sử dụng các bạn nên tham khảo theo hướng dẫn sau đây:

Hướng dẫn ngâm hoa đu đủ đực tươi với mật ong

Nguyên liệu: Bạn chuẩn bị 1kg hoa đu đủ đực tươi cùng 1 lít mật ong nguyên chất, 1 chiếc bình thủy tinh. 

Ngâm hoa đu đủ đực tươi với mật ong
Ngâm hoa đu đủ đực tươi với mật ong

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hoa đu đủ đực và để cho ráo nước.
  • Đem bình thủy tinh rửa và tráng cùng nước sôi. Sau đó lau khô và nhằm hạn chế tình trạng hoa đu đủ bị hư thối trong quá trình ngâm nếu bình còn đọng nước. 
  • Lấy một ít hoa đu đủ tươi bỏ vào dưới đáy bình sau đó cho một lượng mật ong vừa đủ che phủ bề mặt hoa. Cứ tiếp tục như thế cho tới khi hết nguyên liệu đã chuẩn bị.
  • Sử dụng nan tre hoặc nhựa nén hoa xuống sao cho hoa đu đủ luôn ngập trong mật ong. Bạn đậy nắp và để ở nơi mát mẻ, không có ánh nắng mặt trời chiếu vào trong vòng 1 tháng rồi lấy ra sử dụng. 

Cách ngâm với hoa đu đủ khô cùng mật ong

Nguyên liệu

Chuẩn bị 500g hoa đu đủ khô và 1 lít mật ong rừng, 1 bình thủy tinh. 

Cách thực hiện

  • Đem hoa đu đủ đực khô rửa sạch bụi bẩn, đất cát và để hoa ráo nước hoàn toàn.
  • Bạn bỏ hoa đu đủ và bình và ngâm với mật ong tương tự như cách ngâm hoa đu đủ đực tươi với mật ong. Trong thời gian ngâm, thỉnh thoảng các bạn cần lắc bình lên cho đều. Việc làm này sẽ giúp đảm bảo tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong. 
Hoa đu đủ đực khô
Hoa đu đủ đực khô

Phương pháp này thực hiện rất đơn giản và mỗi ngày bạn có thể dùng 1 muỗng canh (5ml) để ngậm nuốt trực tiếp hoặc mang pha loãng với nước ấm để dùng. 

Cần lưu ý gì khi ngâm và sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong?

Ngoài việc quan tâm tới tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong cùng hướng dẫn sử dụng, các bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây để có được hiệu quả điều trị tốt nhất. Cụ thể:

  • Thực tế có không ít người hái hoặc mua phải hoa đu đủ cái về ngâm nên khi sử dụng không thấy hiệu quả. Được biết cây đu đủ đực thường nhỏ hơn so với cây cái, hoa mọc từng chùm với nhiều hoa nhỏ mọc đâm ra từ kẽ lá, nhị màu vàng. Thêm vào đó, đu đủ đực có rất ít quả và khi phát triển tới một mức độ nào đó quả thường tự rụng đi. Để chắc chắn, các bạn có thể nhờ người có kinh nghiệm phân biệt giúp hoặc mua hoa tại địa chỉ quen biết, uy tín. 
  • Nên thu hái đu đủ vào lúc sáng sớm khi đi trời còn sương là tốt nhất. Các bạn cần chọn bông hoa mới bung nở để thu được hàm lượng dược tính cao nhất.
Bạn nên hái hoa đu đủ vào lúc sáng sớm
Bạn nên hái hoa đu đủ vào lúc sáng sớm
  • Nếu bạn muốn phơi khô hoa để tích trữ lâu hơn thì nên rải hoa vào trong bóng râm cho khô dần. Trong khoảng 4 ngày cuống và cánh hoa sẽ khô hoàn toàn. Bạn có thể bỏ hoa đu đủ đực vào hộp hay túi ni lông và mang cất trữ hoặc đem ngâm với mật ong ngay đều được. 
  • Do đây là phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị bệnh nên tác dụng có thể chậm hơn so với việc sử dụng thuốc Tây. Vậy nên, để có được hiệu quả điều trị tốt nhất các bạn cần phải kiên trì sử dụng. 
  • Hãy để bình hoa ngâm hoa đu đủ đực với mật ong ở nơi thoáng mát trong điều kiện phòng. Trường hợp bảo quản tốt, bạn có thể sử dụng trong 1 năm. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần thường xuyên kiểm tra bình, nếu cảm thấy có dấu hiệu hư hỏng, biến chất, đổi màu hay có mùi hôi thì không nên tiếp tục sử dụng.
  • Trẻ em dưới 12 tháng tuổi, người bị tiêu chảy, bà bầu không nên sử dụng hoa đu đủ ngâm mật ong vì chúng có thể gây kích thích tử cung co bóp cũng như làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. 
  • Tuy hoa đu đủ đực, mật ong không có độc nhưng bạn cần sử dụng đúng liều lượng khuyến cáo để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu gặp bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng bất thường nào khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong thì nên dừng lại và tới gặp bác sĩ. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong cùng hướng dẫn và một số lưu ý cụ thể. Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tốt nếu bạn biết cách ngâm, sử dụng bài thuốc một cách đúng đắn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android