8 Tác Hại Của Đường Trắng Đối Với Sức Khoẻ Người Dùng

Nếu dung nạp quá nhiều đường trắng bạn có thể gặp phải những tác hại như: Gây ra bệnh tim mạch, não bộ, tăng tốc độ lão hóa của da, tăng cân, béo phì, tiểu đường,... Vì thế bạn cần tính toán, chỉ nên nạp lượng đường tối đa 150 calo/ngày đối với nam và 100 calo/ngày đối với nữ.

Đường có thể làm cho tinh thần của chúng ta trở nên phấn chấn hơn nếu được sử dụng với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, nếu dung nạp quá nhiều, bạn có thể gặp phải những tác hại của đường trắng đối với sức khỏe. 

Tác hại của đường trắng không phải ai cũng biết
Tác hại của đường trắng không phải ai cũng biết

Tác hại của đường trắng là gì?

Đường trắng thường biết đến với tên gọi đường tinh luyện được sản xuất trực tiếp từ cây mía hoặc các loại thực vật có độ ngọt cao. Đây là loại đường được loại bỏ tạp chất và polyphenols nên có độ tinh khiết rất cao, lên tới 99,9% độ pol. Đường trắng thường được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn, pha các loại đồ uống. Tuy nhiên, việc sử dụng đường trắng cũng tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe của con người.

Gây ra bệnh về tim mạch

Theo một số nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Mỹ, việc tiêu thụ quá nhiều đường làm gia tăng mỡ máu, chỉ số triglyceride cao, hủy hoải cholesterol “tốt” và làm tăng cholesterol “xấu”. Từ đó, gây ra các bệnh tim mạch và mỡ máu, thậm chí gây cao huyết áp.

Ăn nhiều đồ ngọt có nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch
Ăn nhiều đồ ngọt có nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch

Tác hại của đường trắng còn phải kể đến là làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là vitamin A, C, B12, canxi, sắt, magie… Từ đó làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Không những thế, ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng glucose trong máu, làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Gây hại cho não bộ

Khi cơ thể tiêu thụ một lượng đường cao sẽ gây ảnh hưởng và làm chậm quá trình hoạt động của não. Từ đó, gây suy giảm trí nhớ, cản trở khả năng tiếp nhận thông tin của não bộ. Bên cạnh đó, hàm lượng fructose cao có thể dẫn tới nguy cơ kháng insulin – có vai trò quy định chức năng của dây thần kinh trong não. Vì thế mà khả năng điều khiển suy nghĩ, cảm xúc và xử lý vấn đề của não bộ có thể bị ảnh hưởng.

Làm tăng tốc độ lão hóa

Có thể bạn không ngờ đến, nhưng một trong những tác hại của việc ăn đường quá nhiều chính là nguy cơ gây lão hóa sớm. Đường phá hủy các lớp collagen làm làn da mất tính đàn hồi, giảm độ săn chắc.

Làm tăng tốc độ lão hóa là tác hại của đường ít ai biết
Làm tăng tốc độ lão hóa là tác hại của đường ít ai biết

Khi nạp càng nhiều đường trong máu thì quá trình lão hóa càng diễn ra nhanh chóng, làn da của bạn xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Một phần lượng đường khi chúng ta nạp vào cơ thể chuyển thành protein làm mất đi tính đàn hồi của các mô. Từ đó, dẫn đến lão hóa ở da và các bộ phận khác trên cơ thể. 

Ăn đường có thể gây nghiện

Đường kích thích hệ thần kinh trung ương, từ đó, kích thích hệ thần kinh trung ương truyền đi tín hiệu thèm ăn. Lúc này bạn sẽ có cảm giác muốn nạp các thực phẩm chứa đường ngay lập tức. Đây cũng chính là lý do các nhà sản xuất luôn cho chất tạo ngọt vào bánh kẹo và các loại đồ uống để tăng độ hấp dẫn cho sản phẩm.

Làm tăng cân, béo phì

Một trong những tác hại của đường tinh luyện ai cũng biết chính là gây tăng cân và béo phì. Các loại thực phẩm có chứa nhiều đường thường cung cấp lượng calo lớn.

Lượng calo từ đường trắng có thể gây béo phì
Lượng calo từ đường trắng có thể gây béo phì

Calo chính là nguyên nhân gây tích mỡ trong cơ thể. Không những thế, ăn nhiều đường chỉ cung cấp calo, hoàn toàn không đem lại nhiều dinh dưỡng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Thông thường, các loại thực phẩm có chứa lượng đường cao và thiếu chất xơ có thể gây ra cảm giác thèm tinh bột, đường. Từ đó, càng làm tăng nguy cơ béo phì.

Nguy cơ gây tiểu đường Type 2

Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo chúng ta nên hạn chế tiêu thụ đường và tránh nạp các chất tạo ngọt nhân tạo. Việc thỏa mãn cảm giác thèm ngọt có thể làm lượng đường trong máu tăng cao. Bên cạnh đó, bạn cần theo dõi lượng calo hấp thụ vào cơ thể nhằm ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường Type 2.

Gây hại cho răng

Theo công bố từ Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA), thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường là một trong những tác nhân hàng đầu gây sâu răng. Nguyên do là vì đường có khả năng bám dính vào bề mặt răng. Đồng thời “nuôi” các vi khuẩn sản sinh ra acid ăn mòn men răng.

Sâu răng là một trong những tác hại phổ biến từ việc ăn quá nhiều đường
Sâu răng là một trong những tác hại phổ biến từ việc ăn quá nhiều đường

Vì vậy, những người ăn nhiều đường có nguy cơ cao bị sâu răng hơn so với khi bạn ăn các thực phẩm khác.

Gây căng thẳng

Khi lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể bạn sẽ tăng tiết hormone gây cáu kỉnh nhằm truyền đi tín hiệu muốn nạp thêm đường. Đây cũng là một trong những tác hại của đường trắng có mối liên hệ với nguy cơ gây nghiện đồ ngọt.

Lưu ý giúp sử dụng đường đúng cách

Để tránh những tác hại của đường trắng bạn nên chú ý những vấn đề sau khi sử dụng đường.

  • Chỉ nên sử dụng một lượng đường vừa đủ trong ngày. Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, lượng đường tối đa một người lớn có thể dùng trong ngày là 150 calo/ngày đối với nam và 100 calo/ngày đối với nữ. Lượng đường đưa vào cơ thể có sự thay đổi tùy thuộc vào cơ địa và mức độ vận động của mỗi người.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất tạo ngọt, đồ uống hoặc bánh kẹo quá ngọt.
  • Không nên lạm dụng đường trắng vào nấu ăn để giảm chất ngọt nạp vào cơ thể.
  • Có chế độ ăn uống giàu chất xơ nhằm cân bằng dinh dưỡng, đẩy lùi nguy cơ bị bệnh tiểu đường.
  • Một số người cho rằng nếu thay thế đường trắng bằng đường ăn kiêng thì có thể dùng lượng lớn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng những tác hại của đường ăn kiêng cũng tương tự như đường trắng nếu không sử dụng đúng cách.

Tác hại của đường trắng thường không biểu hiện một cách rõ ràng và ngay lập tức. Tuy nhiên, các chất tạo ngọt nếu không được sử dụng đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy không nhỏ cho sức khỏe về lâu dài. Do vậy, bạn cần kiểm soát tốt lượng đường nạp vào để có một cơ thể khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android