9 Tác Hại Của Quả Lựu Gây Ra Cho Cơ Thể Người Dùng

Trong quả lựu chứa một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng và chống oxy hóa. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, mọc mụn, nóng trong, giảm huyết áp, không tốt cho bệnh tiểu đường, tắc nghẽn ruột hay viêm loét dạ dày... Vì vậy bạn cần chú ý trong việc cân nhắc liều lượng, thời gian ăn lựu cũng như thực phẩm kết hợp.

Trong quả lựu chứa một hàm lượng rất lớn các chất chống oxy hóa. Do đó, đây là lựa chọn hàng đầu cho những người có nhu cầu tìm kiếm một thức uống vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều vẫn có thể gây ra một số vấn đề không tốt cho sức khỏe. Cụ thể về những tác hại của quả lựu, mời bạn đọc cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Tác hại của quả lựu cho sức khỏe con người

Những lợi ích của quả lựu cho sức khỏe con người là kiến thức hầu như ai cũng nắm được. Theo đó, ngoài là một loại trái cây ngon, trong lựu còn chứa một lượng lớn vitamin C, các chất oxy hóa và nhiều dưỡng chất khác có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng để chống lại mọi bệnh tật.

Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt. Vậy tác hại của quả lựu gây ra cho sức khỏe con người là gì, nội dung ngay sau đây sẽ giải đáp cho câu hỏi này của bạn.

Tác hại của quả lựu cho sức khỏe con người
Tác hại của quả lựu cho sức khỏe con người

Làm giảm huyết áp

Đây là một trong những tác dụng phụ nguy hiểm nhất xảy ra ở những người dùng nước ép lựu trong quá trình đang sử dụng các loại thuốc kê đơn, điển hình như thuốc hạ huyết áp. Cụ thể theo kết quả nghiên cứu của University of Maryland Medical Center, nước ép lựu hoàn toàn có thể làm giảm huyết áp.

Chính vì vậy, nếu đang sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng hay thảo dược có tác dụng làm giảm huyết áp bạn không nên dùng quả lựu. Tránh tình trạng làm huyết áp hạ xuống quá thấp, gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí đe dọa trực tiếp tới tính mạng.

Vấn đề chuyển hóa

Bưởi và lựu có thể tác động đến một loại enzyme quan trọng để chuyển hóa các loại thuốc thông thường, điển hình là stetin. Do đó, để yên tâm hơn nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, trước khi dùng nước ép lựu, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Gây ra các triệu chứng dị ứng

Mặc dù rất ít, nhưng vẫn có người xảy ra tình trạng bị dị ứng với quả lựu. Cụ thể theo một số nghiên cứu, những đối tượng bị dị ứng với thực vật có xu hướng cao phát triển các phản ứng với quả lựu. Đặc biệt là người bị hen suyễn nên cẩn thận khi uống nước ép lựu.

Một số triệu chứng khi bị dị ứng với lựu là phát ban, buồn nôn, ngứa, đỏ mắt, hay khó thở,… Tuy nhiên, do trong nước ép lựu rất giàu vitamin C và các chất dinh dưỡng khác hoạt động như chất chống viêm nên tình trạng dị ứng thường không diễn biến quá nghiêm trọng.

Không tốt cho bệnh tiểu đường

Nhiều người cho rằng nước lựu là thức uống lành mạnh và bổ dưỡng, tuy nhiên thực tế có một số chuyên gia khuyên bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên thận trọng. Bởi trong loại nước ép này chứa một hàm lượng đường nhất định, do đó nếu muốn sử dụng loại quả này hàng ngày, bạn nên xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời chú ý theo dõi cẩn thận tình trạng sức khỏe và lượng đường trong máu mỗi ngày.

Quả lựu gây nóng

Đa phần mọi người đều cho rằng vào những ngày thời tiết nóng nực thì một ly nước ép lựu sẽ giúp thanh khiết cơ thể, giải khát và làm mát rất tốt. Tuy nhiên, ăn lựu có nóng không là một trong những vấn đề một số người đang băn khoăn.

Thực tế, lựu được xếp vào danh sách các loại trái cây mang tính ấm. Chính vì vậy, nó hoàn toàn có thể gây nóng. Do đó, vào mùa hè, các bạn không nên thường xuyên ăn lựu, tránh tình trạng gây nóng, làm cơ thể khó chịu.

Làm mọc mụn

Với các loại hoa quả nếu bạn biết sử dụng đúng cách và đều đặn hàng ngày, làn da sẽ luôn căng tràn sức sống, tươi trẻ hơn. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng mụn một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với những loại quả mang tính ấm như lựu, nếu ăn quá nhiều và không kiểm soát có thể dẫn đến nổi mụn xấu xí. Do đó, bạn cần chú ý điều chỉnh cho phù hợp.

Những loại quả mang tính ấm như lựu, nếu ăn quá nhiều và không kiểm soát có thể dẫn đến nổi mụn xấu xí
Những loại quả mang tính ấm như lựu, nếu ăn quá nhiều và không kiểm soát có thể dẫn đến nổi mụn xấu xí

Nguy cơ tắc nghẽn đường ruột

Lựu là loại quả chứa hàm lượng chất xơ cực kỳ cao. Chính vì vậy, lời đồn về việc loại quả này gây ra táo bón là hoàn toàn không đúng, thậm chí trái lựu còn hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón.

Tuy nhiên, trong quá trình ăn bạn cần nhai thật kỹ phần hạt, tránh làm tăng nguy cơ gây tắc nghẽn đường ruột ở những người ở những người bị táo bón nặng, mãn tính.

Gây hại với men răng

Do trong thành phần của trái lựu chứa một lượng axit cao nên nếu tiêu thụ quá nhiều bằng đường nhai có nguy cơ gây hại cho men răng. Đồng thời làm tăng độ nhạy cảm của răng lên. Vì vậy, để đảm bảo an toàn nếu sử dụng nước ép lựu, bạn nên pha thêm với nước tinh khiết, hoặc sau khi ăn ngậm một ngụm nước lọc lớn để làm sạch răng miệng.

Ảnh hưởng không tốt đến bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng

Loại trái cây này được khuyến cáo là không sử dụng cho những người mắc bệnh lý viêm loét tá tràng, dạ dày, hoặc những trường hợp bị viêm tủy và viêm tụy. Đặc biệt là khi đang sử dụng những loại thuốc làm loãng máu hay giảm mức cholesterol xấu xuống.

Cần lưu ý gì khi sử dụng trái lựu?

Mặc dù trái lựu tốt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng, tuy nhiên để tận dụng tối đa công dụng, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bạn có thể ăn lựu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng ưu tiên là vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời tăng khả năng làm việc và kích thích hoạt động thể chất, từ đó góp phần đốt cháy thêm calo.
  • Một ngày nên ăn mấy quả lựu là đủ, điều này còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Theo khuyến cáo, nữ giới nên ăn nửa trái lựu lớn (hoặc 1 trái nhỏ) tương đương với 150ml nước ép, còn các quý ông có thể sử dụng nhiều hơn trung bình là 200ml nước ép (tương đương 1 – 2 quả cỡ lớn). Tuyệt đối không lạm dụng, tránh nguy cơ dẫn đến tình trạng cơ thể quá tải, không thể hấp thụ được, từ đó gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy,…
  • Mặc dù quả lựu có thể ăn cả hạt, nhưng thực tế đã có trường hợp trẻ em bị tắc ruột do ăn nhiều hạt lựu. Do đó, nếu cho các bé ăn tốt nhất bạn nên loại bỏ hạt, hoặc hướng dẫn trẻ nhai thật kỹ trước khi nuốt.
  • Trái lựu có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng có một số đối tượng lại không phù hợp để sử dụng loại quả này. Điển hình trong đó phải kể đến là những người hay bị sâu răng, viêm dạ dày hoặc gặp các vấn đề về răng miệng và nóng trong,…
  • Tránh kết hợp lựu với quả mơ để tránh gây ra ảnh hưởng đến dạ dày. Do đường có khả năng tác động tiêu cực đến enzym tiêu hóa protein, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa của toàn cơ thể.
  • Không nên ăn lựu và uống sữa cùng một lúc, điều này làm ảnh hưởng không tốt đến việc hấp thụ các dưỡng chất và quá trình tiêu hóa. Bởi protein trong sữa một khi gặp axit trong lựu sẽ bị ngưng đọng. Từ đó dẫn đến tình trạng chướng bụng, tiêu chảy, đau bụng,… Ngoài lựu, với các loại hoa quả tươi chứa nhiều axit khác như cam, bưởi,… bạn cũng nên tránh kết hợp chung với sữa.
  • Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường nghi ngờ là do sử dụng quả lựu hay bất kỳ thực phẩm nào khác thì bạn nên đi khám để làm rõ nguyên nhân và được hướng dẫn xử lý phù hợp.

Trên đây là phần giải đáp cho thắc mắc của nhiều người về những tác hại của quả lựu. Như đã nói, dù lựu mang đến nhiều lợi ích đã được công nhận nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng. Nếu muốn sử dụng thường xuyên, bạn hãy xin ý kiến của bác sĩ, bởi dùng quá nhiều có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Chúc các bạn nhiều sức khỏe và ngoài ra nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến sức khỏe hãy để lại lời nhắn phía dưới đây cho chúng tôi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android