Tác Hại Của Rượu Ba Kích Bạn Nên Biết Càng Sớm Càng Tốt

Rượu ba kích một loại đồ uống được nhiều người ưa thích, đặc biệt là đấng mày râu. Tác dụng của loại rượu này khá nhiều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, rượu ba kích không phải chỉ có lợi mà còn gây hại. Chúng ta thường chỉ biết tới những lợi ích mà quên đi những ảnh hưởng xấu của nó. Vậy những tác hại của rượu ba kích là gì?

Rượu ba kích một loại đồ uống được nhiều người ưa thích, đặc biệt là đấng mày râu. Tác dụng của loại rượu này khá nhiều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, rượu ba kích không phải chỉ có lợi mà còn gây hại. Chúng ta thường chỉ biết tới những lợi ích mà quên đi những ảnh hưởng xấu của nó.  Vậy những tác hại của rượu ba kích là gì?

Tác hại của rượu ba kích khi uống quá nhiều
Tác hại của rượu ba kích khi uống quá nhiều

Tác hại của rượu ba kích

Rượu ba kích có những lợi ích gì là vấn đề mà nhiều người quan tâm đến trước khi sử dụng thức uống này. Được biết ba kích là một loại dược liệu phân bố nhiều ở các tỉnh vùng núi phía Bắc Việt Nam. Rễ cây ba kích thường được sử dụng để ngâm rượu do có khả năng mang tới những tác dụng sau:

  • Duy trì và cải thiện phong độ cho phái mạnh.
  • Kháng viêm và nhanh chóng làm lành vết thương nhờ thành phần Vitamin C thúc đẩy quá trình tái tạo Collagen.
  • Cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể và tăng cường sức khỏe.
  • Tốt cho hệ xương khớp và hạ huyết áp ở những người bị bệnh huyết áp cao.

Rượu ba kích là một loại loại rượu sử dụng củ ba kích để ngâm trong thời gian dài. Dân gian truyền miệng rất nhiều lợi ích của nó đối với sức khỏe như đã nói phía trên. Tuy nhiên, theo các bác sĩ của viện Y học cổ truyền, sử dụng rượu ba kích quá liều hoặc ngâm sai cách có thể dẫn tới các tác hại như:

Làm mất khả năng sinh sản

Nếu sử dụng quá liều, rượu ba kích không những không thể mang lại tác dụng tăng sinh lực mà ngược lại còn dẫn đến thận hư, mệt mỏi, yếu sinh lý, làm suy giảm ham muốn.

Nam giới uống quá nhiều rượu ba kích có thể gây vô sinh
Nam giới uống quá nhiều rượu ba kích có thể gây vô sinh

Tác hại nặng hơn có thể gặp phải là liệt dương, khiến nam giới mất khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, tác dụng chính của rượu ba kích là giúp nam giới kéo dài thời gian xuất tinh. Vì vậy, những người khó xuất tinh không nên sử dụng loại rượu này.

Nguy cơ rối loạn tiêu hóa

Theo Đông y, củ ba kích có tính thiên hàn. Chính vì vậy, bạn cần biết chế biến đúng cách để tránh dẫn đến tình trạng bị lạnh bụng gây đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Làm giảm huyết áp

Đối với những người có sức khỏe tốt thì không bị ảnh hưởng lớn bởi tác hại hạ huyết áp của rượu ba kích. Tuy nhiên nếu uống quá chén sẽ có cảm giác hoa mắt, chóng mắt. Nhiều người nhầm tưởng bị say rượu nhưng thực chất là huyết áp đang bị giảm.

Nếu uống quá chén sẽ có cảm giác hoa mắt, chóng mắt
Nếu uống quá chén sẽ có cảm giác hoa mắt, chóng mắt

Do vậy, những người có cơ địa yếu, bị chứng huyết áp thấp thì không nên sử dụng vì dễ bị tụt huyết áp đột ngột  gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Ảnh hưởng tới hệ thần kinh

Một trong các tác hại của loại rượu này là nguy cơ gây ức chế thần kinh. Bởi nồng độ cồn trong rượu cộng thêm một số thành phần không tốt có trong rễ cây ba kích khiến người uống gặp phải một vài triệu chứng khó chịu như đau đầu, căng thẳng…

Các tác hại khác của rượu ba kích

Tùy theo cơ địa, một số người uống quá nhiều rượu ba kích sẽ gặp các triệu chứng khó chịu khác như: Táo bón, nước tiểu đỏ, miệng đắng, mắt đau hoặc mờ, bứt rứt, háo nước. Ngoài ra, sử dụng nhiều rượu có thể dẫn tới xơ gan.

Những lưu ý khi sử dụng rượu ngâm rễ cây ba kích

Bởi những tác hại của rượu ba kích nói trên nên khi sử dụng, bạn cần lưu ý:

Cần lưu ý khi sử dụng để tránh tác hại của rượu ba kích
Cần lưu ý khi sử dụng để tránh tác hại của rượu ba kích
  • Chỉ sử dụng 1 – 2 chén rượu ba kích trong một ngày.
  • Ngâm ba kích đúng cách.
  • Không dùng cho người có cơ địa nóng, bị táo bón.
  • Tham khảo ý kiến thầy thuốc Đông y và bác sĩ trước khi dùng.
  • Người bị chậm xuất tinh, bị bệnh gan, bệnh tim, người cao tuổi không nên sử dụng vì cho dù ngâm với bất kỳ thảo dược gì, nồng độ Alcohol cũng của rượu cũng không mất đi, từ đó gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Những người đang gặp các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, táo bón… cũng không nên sử dụng.

Nói tóm lại, tác hại của rượu ba kích khi uống quá nhiều là không hề nhỏ. Do vậy, nếu muốn sử dụng rượu ba kích để cải thiện một số vấn đề về sức khỏe, người dùng cần hết sức chú ý tới liều lượng. Ngoài ra, những người đang có bệnh nền cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android