Trái Dư Ăn Được Không?

Trong thành phần của trái dư có chứa hàm lượng lớn các chất scopolamine và solanine nên độc tính rất cao. Nếu solanine đi vào cơ thể với liều lượng lớn, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như nhức đầu, sốt, nôn mửa, tiêu chảy, nóng rát cổ, loạn nhịp tim, ngứa, viêm và đau khớp, thậm chí dẫn tới ảo giác, vàng da,… Do vậy, trái dư không thể ăn được.

Nhiều gia đình ở miền Tây thường trưng bày trái dư trên mâm ngũ quả vào ngày Tết với mong muốn cả năm gia đình được dư giả, của cải dư thừa. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng loại quả này có chứa độc tố có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Vậy trái dư ăn được không? Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn thắc mắc trên.

Trái dư ăn được không?

Trái dư là một loại quả có hình dáng độc lạ, rất đẹp mắt, được người dân miền Tây trồng chủ yếu với mục đích để trang trí mâm ngũ quả vào ngày Tết. Loại quả này mang ý nghĩa cho sự dư giả. Những năm gần đây không chỉ người dân phía Nam và cả người dân ở Hà Nội cũng bắt đầu sử dụng loại quả này để mua về đặt lên bàn thờ. Do đó trái dư ăn được không đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Trái dư là một loại quả có hình dáng độc lạ, rất đẹp mắt
Trái dư là một loại quả có hình dáng độc lạ, rất đẹp mắt

Ở Việt Nam người ta thường tìm thấy cây dư ở các tỉnh miền Tây, Đà Lạt và một số tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ,… Cây dư là một loại cây thuộc họ cà, thân nhỏ, cao tầm 0.5-1m, trên thân và lá đều có nhiều gai nhọn. Phiến lá to, dài cỡ 10 – 15 cm. Hoa của loại cây này có màu tính, quả màu vàng, hình dáng khá đặc biệt. Trái dư nhỏ và cứng, trung bình mỗi cành có thể cho ra khoảng 3 – 4 quả. Bề ngoài trái dư nhìn rất bắt mắt, tuy nhiên các chuyên gia cho biết đây là một loại quả không ăn được.

Cụ thể, trong thành phần của trái dư có chứa hàm lượng lớn các chất scopolamine và solanine nên độc tính rất cao. Nếu solanine đi vào cơ thể với liều lượng lớn, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như nhức đầu, sốt, nôn mửa, tiêu chảy, nóng rát cổ, loạn nhịp tim, ngứa, viêm và đau khớp, thậm chí dẫn tới ảo giác, vàng da,… 

Trong trái dư có chứa rất nhiều chất độc nguy hiểm
Trong trái dư có chứa rất nhiều chất độc nguy hiểm

Bên cạnh đó, các chất độc như atropine và hyoscyamine trong trái dư còn có thể gây ảo giác và liệt cơ. Các bác sĩ cũng cảnh báo chất độc trong trái dư ở liều thấp có thể gây hôn mê, nhưng nếu ăn khoảng 2 quả dư cùng lúc là một người trưởng thành có thể tử vong ngay lập tức.

Công dụng chữa bệnh từ trái dư

Mặc dù trái dư có chứa độc tố và không ăn được. Tuy nhiên theo căn cứ của y học cổ truyền, trái dư vẫn có thể được dùng để làm thuốc chữa bệnh. Đông y cho rằng, loại cây họ cà này mang đến những công dụng như sau:

Mặc dù có nhiều độc tố nhưng trái dư vẫn dùng để chữa bệnh ngoài da
Mặc dù có nhiều độc tố nhưng trái dư vẫn dùng để chữa bệnh ngoài da
  • Trái dư có thể dùng để bôi ngoài da với mục đích sát khuẩn. Bạn có thể dùng trái dư tươi hoặc khô đều được.
  • Trái dư còn được sử dụng như một chất gây ngủ tự nhiên, giúp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng trái dư với liều lượng rất thấp và phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nhiều người sử dụng trái dư để giảm đau, tiêu viêm, làm tan cục máu bầm, mụn bọc, viêm mạch bạch huyết. Bạn chỉ cần bổ đôi quả dư, sau đó hơ lên lửa khoảng 5 phút rồi đắp lên da.
  • Bên cạnh đó, trái dư cũng được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu hiệu quả. Các chất độc có trong trái dư có tác dụng giúp tiêu diệt côn trùng gây hại và ốc sên.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc trái dư ăn được không. Hy vọng qua những thông tin về loại quả này sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức mới thật hữu ích. Nếu bạn đang có ý định mua trái dư về để đặt lên mâm ngũ quả ngày Tết thì cũng nên chú ý dặn dò các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android