Uống Canxi Với Sữa Được Không?

Canxi là thành phần dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hình thành răng, cơ, xương,… Đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan tới xương khớp như loãng xương, xốp xương. Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình tuần hoàn của cơ thể cũng như có tác động lớn tới quá trình đông máu. Vậy nên mọi đối tượng đều cần được bổ sung canxi hàng ngày. Tuy nhiên, uống canxi với sữa được không lại là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Chủ đề nội dung bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc liên quan tới vấn đề trên. 

Uống canxi với sữa được không?

Chúng ta đều biết rằng, sữa là nguồn thức uống giàu dinh dưỡng, cung cấp lượng lớn vitamin, khoáng chất cùng các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhờ sự phát triển của công nghệ sản xuất mà sữa đã trở thành nguồn thực phẩm bổ sung tiện lợi cho con người.

Xem thêm: Bà Bầu Uống 2 Viên Canxi Cùng Lúc Được Không?

Uống canxi với sữa được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Uống canxi với sữa được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Được biết, trong sữa có chứa hàm lượng lớn canxi cần thiết cho cơ thể nên đây được xem là thực phẩm quen thuộc, cần thiết cho trẻ em, người già hay các đối tượng cần bồi bổ sức khỏe. 

Sữa hay canxi đều là những chế phẩm mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy uống canxi với sữa được không? Theo đó, chúng ta không nên uống chung sữa với viên canxi, bởi lượng canxi có trong sữa và canxi trong viên uống sẽ gây ra các tác dụng phụ. 

Hơn nữa, việc hấp thu cùng lúc một lượng lớn canxi vào cơ thể là không nên. Do đó, tốt nhất bạn nên uống sữa và canxi cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ để đảm bảo hiệu quả hấp thu tốt nhất, tránh tình trạng dư thừa gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Chưa kể, các loại sữa có nguồn gốc từ động vật như bò, dê cừu thường có chứa Casein protein (đây là loại protein có khả năng giải phóng chậm). Vì thế, khi kết hợp với canxi sẽ gây ra tình trạng lắng cặn rõ rệt nên khi uống canxi cùng lúc với sữa sẽ gây áp lực cho thận, hệ bài tiết và dễ gây sỏi thận. 

Tốt nhất, các bạn nên uống canxi với nước lọc và uống đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định. Không tự ý uống canxi hay điều lượng liều lượng đã được cho phép. Cơ thể bạn chỉ có thể hấp thụ tối đa khoảng 500mg canxi tại 1 thời điểm nhất định. Nếu nằm trong trường hợp phải bổ sung canxi với liều lượng cao thì cần chia thành 2 lần uống, mỗi lần cách nhau tối thiểu 4 giờ. 

Tham khảo: Ăn gì nhiều canxi? 40 thực phẩm nạp canxi cho xương chắc khỏe

Canxi không nên uống cùng với sữa để đảm bảo sức khỏe
Canxi không nên uống cùng với sữa để đảm bảo sức khỏe

Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý không uống canxi vào buổi tối và trước khi đi ngủ do chúng có thể gây lắng cặn thận – tiết niệu hoặc gây ra các kích ứng không tốt tới đường tiêu hóa. Thời điểm uống canxi muộn nhất là sau bữa trưa 1 – 2h, thời điểm uống sữa tốt nhất là từ 8 – 9h sáng hoặc 20 – 21h tối. 

Các thực phẩm cần tránh sử dụng chung với canxi

Bên cạnh việc quan tâm tới vấn đề uống canxi với sữa được không, bạn cũng cần tránh dùng canxi với các thực phẩm sau đây:

  • Không nên uống canxi với trà vì trong trà có chứa tanin – chất ức chế hấp thụ canxi nên khi uống chung sẽ hạn chế khả năng nguồn canxi được dung nạp vào cơ thể. Từ đó dẫn tới tình trạng cơ thể bị thiếu hụt nguồn canxi và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 
  • Không uống nước cam với canxi vì khi kết hợp lại chúng sẽ tạo nên canxi oxalat gây hại cho hệ bài tiết và hệ tiêu hóa. Trường hợp sử dụng chung kéo dài giữa viên uống canxi và nước cam còn có nguy cơ dẫn tới sỏi thận.

Tìm hiểu: Ăn chay uống sữa được không? Các loại sữa cho người ăn chay

Không nên uống chung viên canxi với nước cam
Không nên uống chung viên canxi với nước cam
  • Không dùng chung thực phẩm giàu sắt với viên uống canxi, do canxi có thể cản trở sự hấp thu của sắt và khiến sắt không thể hấp thụ. Nếu điều này diễn ra cơ thể sẽ dễ bị thiếu máu (do thiếu sắt) nên các bạn chỉ ăn thực phẩm giàu sắt hoặc uống viên sắt sau khi uống canxi ít nhất 2 tiếng để đảm bảo tối đa hiệu quả hấp thụ.
  • Không dùng chung đồ uống có cồn, chất kích thích (cà phê, bia rượu) với canxi. Do việc kết hợp chung này có thể khiến lượng canxi bị đào thải hết ra bên ngoài. 

Nhìn chung, cả canxi và sữa đều là những thực phẩm có tác động lợi ích không nhỏ tới cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, việc kết hợp hai thực phẩm này với nhau lại là điều kiêng kỵ mà bạn nên tránh. Mong rằng với những chia sẻ giải đáp vấn đề “uống canxi với sữa được không” sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích để có được sức khỏe tốt hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android