Uống Gì Để Kinh Nguyệt Ra Sạch? 10 Loại Đồ Uống Tốt Cho Kỳ Kinh

Chu kỳ kinh nguyệt ở người bình thường kéo dài từ 4 đến 5 ngày, nhiều nhất là khoảng 7 ngày. Đôi khi kỳ kinh trúng vào các kỳ nghỉ, khiến chị em cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Khi chu kỳ hành kinh kết thúc, bạn có thể uống một số loại đồ uống như nước dừa, sữa đậu nành, nước ép cần tây, ... để giúp sạch kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt ở người bình thường kéo dài từ 4 đến 5 ngày, nhiều nhất là khoảng 7 ngày. Đôi khi kỳ kinh trúng vào các kỳ nghỉ, khiến chị em cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Chính vì vậy, nhiều chị em thắc mắc nên uống gì để kinh nguyệt ra sạch. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn top 10 loại đồ uống phù hợp cho kỳ kinh để hết kinh nguyệt nhanh chóng và an toàn.

Top 10 loại đồ uống giúp nhanh hết kinh nguyệt

Trong một kỳ kinh nguyệt, lượng máu chảy ra khỏi cơ thể trung bình sẽ là khoảng 50 đến 80ml. Khi lượng máu này ra hết thì chu kỳ hành kinh cũng kết thúc. Bạn có thể uống các loại đồ uống sau đây để kinh nguyệt nhanh ra hết.

Một kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh giúp chị em thoải mái, tự tin hơn
Một kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh giúp chị em thoải mái, tự tin hơn

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ ngăn ngừa chuột rút và phù nề cơ thể. Những ngày “đèn đỏ” chị em sẽ bị mất đi một lượng máu nhất định nên sẽ cảm thấy mệt mỏi uể oải. Lúc này nước không những giúp cơ thể “tỉnh táo hơn”, mà còn làm giảm cơn đau, đẩy nhanh lượng máu ra khỏi cơ thể nhanh chóng. Vì vậy trong những ngày này chị nên nên bổ sung nhiều nước, đặc biệt là nước ấm, hạn chế uống nước lạnh.

Uống gì để kinh nguyệt ra sạch – nước dừa

Nước dừa nổi tiếng là loại đồ uống thanh mát, giàu vitamin và dưỡng chất. Nước dừa có vị ngọt, tính bình, có tác dụng khử phong và giải nhiệt. Đặc biệt, thành phần vitamin C bão hòa giúp kinh nguyệt loãng hơn, không còn tích tụ và vón cục, vì vậy kinh nguyệt cũng ra nhanh hơn.

Bạn có thể uống nước dừa trong vài ngày trước khi đến kỳ kinh nguyệt. Mỗi lần uống từ 1-2 cốc, lưu ý chỉ uống vào ban ngày và không nên uống lạnh. Đặc biệt, không nên lạm dụng nước dừa quá nhiều để tránh phản tác dụng.

Sữa đậu nành

Đậu nành có chứa các thành phần có lợi cho nội tiết tố ở phụ nữ, giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, cải thiện quá trình sản sinh nội tiết tố, để máu kinh ra nhiều và nhanh hết. Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đậu nành còn giúp cải thiện sự dẻo dai, tăng cường sức khỏe tổng hợp cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể uống sữa đậu nành hoặc thêm các thực phẩm chế biến từ đậu nành vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Đậu nành có chứa các thành phần có lợi cho nội tiết tố ở phụ nữ
Đậu nành có chứa các thành phần có lợi cho nội tiết tố ở phụ nữ

Uống sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt tốt cho chị em phụ nữ đang trong thời gian hành kinh. Hàm lượng lớn canxi, protein và vitamin trong sữa có tác dụng cân bằng nồng độ hormone nội sinh, hỗ trợ lưu thông máu. Từ đó giúp cải thiện tình trạng trễ kinh, giúp kinh nguyệt ra nhiều và nhanh hết. Ngoài ra, thường xuyên bổ sung sữa cũng giúp bạn nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện hệ miễn dịch, làm giảm đau bụng kinh và giảm mệt mỏi trong những ngày đèn đỏ.

Uống gì để kinh nguyệt ra sạch – nước ép cần tây

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất và nhiều dưỡng chất khác. Cần tây là một loại thực phẩm rất đặc biệt, vì trong cần tây có rất nhiều thành phần quan trọng, rất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến: vitamin A, vitamin B, vitamin C, khoáng chất, sắt, các loại axit, các axit amin, alhydrid sedanonic, limonen d,…

Bổ sung cần tây vào chế độ dinh dưỡng giúp xoa dịu các cơn co thắt, giảm thiểu đau bụng kinh, cải thiện tình trạng thiểu kinh, giúp kinh nguyệt ra đều và nhiều hơn. Ngoài ra còn giúp bạn giảm mệt mỏi, nâng cao sức khỏe tổng thể, giảm stress và mang đến cảm giác dễ chịu.

Lưu ý: 

  • Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống nước ép cần tây tươi khoảng 3 – 4 lần trong tuần trước khi đến kỳ kinh.
  • Không nên uống quá nhiều nước ép cần tây vì có thể tăng nguy cơ dị ứng, khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời,…
  • Chị em bị huyết áp cao không nên uống nước ép cần tây

Uống nước ép đu đủ

Cũng tương tự như cần tây, đu đủ là loại thực phẩm vừa an toàn vừa dồi dào dinh dưỡng. Đặc biệt, thành phần enzyme papain có khả năng làm mềm tử cung và loãng kinh nguyệt, Vì vậy loại quả này thường xuyên được dùng để điều hòa kinh nguyệt, lưu thông khí huyết, giúp kinh nguyệt có thể thoát ra ngoài dễ dàng và không gây đau tức. Bạn có thể ăn đu đủ chín, uống nước ép hoặc sinh tố đu đủ đều được.

Nước ép đu đủ là câu trả lời cho câu hỏi "uống gì để kinh nguyệt ra sạch"
Nước ép đu đủ là câu trả lời cho câu hỏi “uống gì để kinh nguyệt ra sạch”

Nước ép táo

Trong táo có chứa nhiều vitamin, chất xơ hoà tan và chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Ngoài khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức khoẻ, táo còn chứa nhiều sắt giúp bổ máu, hạn chế tình trạng thiếu máu do hành kinh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước giấm táo để rút ngắn kỳ kinh. Cách thực hiện như sau: Lấy 1 thìa giấm táo pha với 1 ly nước, uống 2-3 lần mỗi ngày trước kỳ kinh. Lưu ý không nên uống quá nhiều để tránh phản tác dụng.

Uống gì để kinh nguyệt ra sạch – nước gừng

Gừng có đặc tính làm ấm, có khả năng chống viêm, giảm đau, giúp chị em cảm thấy thoải mái trong kỳ kinh. Theo kết quả nghiên cứu, gừng còn có khả năng tác động trực tiếp vào việc sản sinh prostaglandin – một loại hormone có thể loại bỏ những mô lót của tử cung. Từ lâu trong Đông y, gừng đã được sử dụng để rút ngắn kỳ kinh nguyệt rất hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: Chị em lấy một ít gừng, nghiền nát và cho vào ly nước nóng ngâm một thời gian. Sau đó lọc lấy nước, khuấy thêm 1 thìa mật ong và uống 2 lần mỗi ngày. Ngoài ra chị em cũng có thể giã nhỏ gừng, hòa cùng rượu rồi massage xung quanh bụng để giảm đau.

Nước chanh

Trong chanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hàm lượng axit rất cao. Việc uống nước chanh trong kỳ kinh nguyệt giúp bổ sung dưỡng chất, đồng thời giúp nội mạc tử cung bong ra nhanh chóng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần pha nước chanh với một ít đường cho vừa miệng, sau đó uống thường xuyên là được.

Trong kỳ kinh nguyệt chị em nên uống nước chanh ấm
Trong kỳ kinh nguyệt chị em nên uống nước chanh ấm

Uống trà thảo mộc

Từ lâu trong Đông y đã sử dụng các loại trà thảo mộc để tăng cường sức khỏe. Trong đó, một số loại thảo dược như rễ bạch chỉ, trà lá mâm xôi hoặc cây bạch lý hương, cây xô thơm,… đã được sử dụng để làm dịu bớt cơn đau bụng kinh và rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt.

Bạn có thể tìm mua trà thảo mộc có nguồn gốc từ quả mâm xôi, chasteberry, rễ macca hay cỏ thi để sử dụng. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cho trà thảo mộc vào hãm trong nước ấm và sử dụng. Trong kỳ kinh mỗi ngày chị em nên uống từ 1-3 tách trà thảo mộc, tuy nhiên uống một thời gian nên tạm dừng chứ không nên lạm dụng quá nhiều, tránh gây phản tác dụng.

Một số lưu ý để có kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh và thoải mái

Thông thường những chị em có sức khỏe càng tốt thì trải qua kỳ kinh nguyệt càng “nhẹ nhàng”. Vì vậy bạn nên cố gắng nâng cao sức khỏe tổng thể, đồng thời lưu ý một số điều sau đây:

Chị em nên vận động nhẹ nhàng trong kỳ kinh nguyệt để khí huyết được lưu thông
Chị em nên vận động nhẹ nhàng trong kỳ kinh nguyệt để khí huyết được lưu thông
  • Trong kỳ kinh, bạn cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu canxi, magie, vitamin E, vitamin B6, vitamin C kẽm, sắt và khoáng chất cho cơ thể.
  • Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể, uống thêm các loại nước ép, sinh tố trái cây, sữa giàu dinh dưỡng.
  • Không nên nằm một chỗ cả ngày, mà cần giữ được chế độ ăn ngủ, tập luyện điều độ,… Lưu ý hạn chế vận động mạnh, chỉ luyện tập một số bài tập nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông.
  • Đặc biệt phải chú ý đến vấn đề vệ sinh khu vực “nhạy cảm” trong kỳ kinh nguyệt. Mỗi lần thay băng vệ sinh, bạn nên rửa sạch vùng kín, lau khô ráo hoàn toàn rồi mới thay băng mới để tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Kiêng không sử dụng các đồ uống có cồn, chứa caffeine vì sẽ khiến bạn bị đầy hơi, khó chịu.
  • Không nên ăn quá nhiều muối, các món ăn có tính hàn, hạn chế thực phẩm có tính chua, chát, cay, nóng,… vì có thể gây kích thích, tích nước, tạo cảm giác đau bụng khó chịu trong kì kinh.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “uống gì để kinh nguyệt ra sạch”. Hy vọng qua bài viết, bạn đã biết cách làm ngày đèn đỏ qua nhanh chóng, để cơ thể luôn khỏe mạnh, tự tin và thoải mái nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android