Bà Đẻ Ăn Được Xoài Không?

Theo quan niệm dân gian, bà đẻ không nên ăn xoài vì xoài có tính nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà đẻ hoàn toàn có thể ăn xoài, nhưng chỉ nên ăn xoài chín và với lượng vừa phải.

Bà đẻ ăn được xoài không là thắc mắc của rất nhiều thai phụ, đặc biệt những ai yêu thích loại quả này. Nhiều người cho rằng, xoài có tính nóng, phụ nữ sau sinh không nên ăn. Vậy quan điểm này có chính xác hay không? Hãy tìm đáp án chính xác trong bài viết sau. 

Bà đẻ ăn được xoài không?

Nhiều người quan niệm rằng, các bà mẹ sau khi sinh xong không nên ăn xoài vì xoài có tính nóng, không tốt. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh ăn xoài sau khi sinh không tốt. Hơn nữa, theo Đông y, xoài có tính bình, không nóng, nếu biết cách ăn đúng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu.

Bà đẻ ăn được xoài không, xoài có chứa nhiều vitamin khoáng chất tốt cho mẹ bầu
Xoài có chứa nhiều vitamin khoáng chất tốt cho mẹ bầu

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, sau khi sinh, mẹ nên ăn xoài chín. Trong quả xoài chín có chứa ít chất béo, nhiều sắt, vitamin, chất xơ, canxi và các khoáng chất khác giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, mẹ sau sinh không nên ăn xoài xanh. Trong khi xoài chín mang lại rất nhiều lợi ích thì xoài xanh lại có tính axit cao, gây kích thích hệ tiêu hóa, dễ khiến cho mẹ bị đau bụng, tiêu chảy hoặc đau dạ dày. Bên cạnh đó, chất tanin trong xoài xanh còn có thể gây ra hiện tượng táo bón.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi bà đẻ được ăn xoài không, câu trả lời chắc chắn là có. Tuy nhiên, mẹ sau khi sinh chỉ nên ăn xoài chín và ăn với lượng vừa phải kết hợp thêm các loại trái cây khác để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể được phục hồi tốt nhất.

Lợi ích của xoài chín đối với mẹ sau khi sinh

Trong trái xoài có chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất rất tốt cho mẹ mới sinh, cụ thể:

Duy trì sức khỏe tổng thể

Theo như một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients, trong xoài có chứa hàm lượng vitamin lớn, giúp tăng cường sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe đặc biệt là với mẹ sau sinh. Ngoài ra, trong quả xoài cũng có chứa nhiều kali và magie – là một trong những khoáng chất cần thiết giúp đẩy lùi tình trạng cao huyết áp vô cùng hiệu quả.

Các chất dinh dưỡng trong xoài giúp tăng cường sức đề kháng
Các chất dinh dưỡng trong xoài giúp tăng cường sức đề kháng

Ngoài ra, trong xoài cũng có chứa selen, sắt, phốt pho, canxi cùng với rất nhiều vitamin khác như: Vitamin B6, vitamin C, vitamin K, folate, thamin và axit pantothenic giúp mẹ sau sinh tránh được các bệnh liên quan đến việc thiếu hụt các vitamin và khoáng chất này trong cơ thể.

Đẩy lùi thiếu máu

Xoài chứa rất nhiều sắt, sẽ giúp mẹ cho mẹ tăng lượng hồng cầu bên trong cơ thể, rất có lợi cho những sản phụ bị mất nhiều máu sau khi sinh nở. Vì thế các bà bầu nên ăn xoài thường xuyên để hạn chế nguy cơ bị thiếu máu.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ngoài ra, xoài cũng có chứa một số chất có lợi cho hệ tiêu hóa, giảm táo bón rất tốt cho mẹ sau sinh. Cụ thể là trong xoài có một nhóm enzyme được gọi là amylase. Enzyme này có thể phá vỡ các phân tử thực phẩm lớn để giúp chúng dễ dàng được hấp thu hơn. Bên cạnh đó, amylase cũng giúp phân hủy các phân tử carbs phức tạp thành đường, ví dụ như glucose và maltose.

Chưa kể, trái xoài chín cũng chứa nhiều nước và chất xơ, giúp hỗ trợ giải quyết các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và táo bón. Một nghiên cứu kéo dài trong 4 tuần trên những người bị táo bón mãn tính đã cho thấy ăn xoài có thể giúp giảm các triệu chứng táo bón.

Tăng cường hệ miễn dịch

Sau khi sinh, đề kháng của người mẹ sẽ bị giảm sút, do vậy, hệ miễn dịch cũng sẽ yếu hơn bình thường. Bổ sung xoài vào chế độ ăn sẽ giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Trong 165gr xoài có chứa đến 10% nhu cầu vitamin A hằng ngày của cơ thể. Trong khi đó, vitamin A là rất cần thiết để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Hơn nữa, quả xoài cũng cung cấp đến 3/4 nhu cầu vitamin C của cơ thể. Vitamin C giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu chống chọi lại bệnh tật, tăng khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn.

Mách mẹ sau sinh cách ăn xoài chuẩn nhất

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, mẹ sau sinh chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý một số điều như sau:

Mẹ sau sinh chỉ nên ăn với lượng vừa phải
Mẹ sau sinh chỉ nên ăn loại quả này với lượng vừa phải
  • Không nên ăn xoài khi đói vì lúc đó axit trong quả xoài sẽ tác động xấu đến dạ dày.
  • Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, mẹ sau sinh chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý một số điều như sau:
  • Những thai phụ bị nóng trong người nên hạn chế ăn xoài.
  • Nếu mẹ hoặc bé có dấu hiệu dị ứng như nổi mề đay hoặc khó thở thì mẹ không nên ăn xoài nữa.
  • Trước khi ăn xoài, nên rửa sạch, ngâm nước muối và gọt bỏ vỏ để loại bỏ hết vi khuẩn gây bệnh.
  • Mẹ sau sinh có thể ăn xoài trực tiếp hoặc chế biến thành các món khác như sinh tố hoặc làm bánh đều rất ngon và không bị ngán.

Trên đây là phần giải đáp cho thắc mắc bà đẻ ăn được xoài không, hy vọng đã giúp ích cho các bạn trong khi tìm hiểu về vấn đề này. Như vậy, sau khi sinh mẹ hoàn toàn có thể ăn xoài để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết giúp phục hồi sức khỏe và tăng sức đề kháng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android