Bầu Ăn Được Mướp Không?

Khi mang thai, bà bầu hoàn toàn có thể sử ăn mướp. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, các mẹ thường rất dễ xuất hiện đầy hơi, táo bón thì nên sử dụng mướp trong bữa ăn hàng ngày một cách điều độ.

Mướp là loại thực vật rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn như hấp, luộc, xào,… Đây là một loại thực phẩm lành tính, bổ dưỡng và có tác dụng trong việc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, bà bầu ăn được mướp không lại là câu hỏi nhiều thai phụ thắc mắc. Hãy cùng tìm hiểu tường tận trong bài viết dưới đây!

Bầu ăn được mướp không?

Mướp là một món ăn rất phổ biến trong bữa ăn của người dân Việt Nam ta, giúp bổ sung một nguồn dưỡng chất vô cùng thiết yếu cho cơ thể. Thành phần của mướp có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, lipid cùng các chất chống oxy hoá, có vị ngọt mát, mùi thanh nhẹ và tính bình.

Mẹ bầu khi ăn mướp sẽ giúp cơ thể được thanh nhiệt, ngăn ngừa táo bón
Mẹ bầu khi ăn mướp sẽ giúp cơ thể được thanh nhiệt, ngăn ngừa táo bón

Theo Tây y, mướp là thực vật cực kỳ tốt cho các thai phụ, bởi có chứa beta caroten, sắt, vitamin B6, vitamin C, magie,… Đây đều là những chất cực kỳ quan trọng giúp ngăn ngừa táo bón, thanh nhiệt cơ thể, giảm sưng phù.

Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi bà bầu ăn được mướp không, chúng tôi xin chắc chắn rằng, khi mang thai, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm này. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, các mẹ thường rất dễ xuất hiện đầy hơi, táo bón thì nên sử dụng mướp trong bữa ăn hàng ngày một cách điều độ.

Tác dụng của việc ăn mướp đối với bà bầu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bà bầu nếu ăn mướp theo một lượng hợp lý sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Cụ thể như sau:

  • Giúp hệ tiêu hoá ổn định: Khi mang thai, nội tiết tố Progesterone trong cơ thể mẹ bầu sẽ tăng lên, làm giảm hoạt động của các van nối giữa thực quản và dạ dày, dẫn đến rối loạn tiêu hoá. Mà trong mướp chứa rất nhiều chất xơ, cung cấp đủ cho một hệ tiêu hoá ổn định, ngăn ngừa tình trạng táo bón trong thời gian đầu thai kỳ.
  • Ngăn ngừa phù nề, chuột rút, đau cơ bắp: Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ bị thiếu hụt kali, dẫn tới thường xuyên đau mỏi cơ bắp và chuột rút khi về đêm hoặc sáng sớm. Ăn mướp sẽ bổ sung lượng kali bị thiếu hụt, cân bằng dịch thể khiến cơ bắp thư giãn, đồng thời cung cấp thêm năng lượng cho cơ bắp.
  • Giúp tăng cường sức đề kháng: Mướp chứa nhiều Vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch. Từ đó hỗ trợ phòng tránh các bệnh cảm cúm hoặc nhiễm trùng cho mẹ bầu.
  • Giúp não bộ của thai nhi phát triển: Vitamin B có trong mướp sẽ giúp cho thai kỳ được ổn định, phát triển cho não bộ thai nhi, hạn chế các vấn đề liên quan đến thần kinh. Hơn nữa, vitamin B còn giúp tăng sản sinh hồng cầu, giúp mẹ đỡ bị nghén trong những tháng đầu tiên.
  • Ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường: Khi mang bầu, nhau thai sẽ sản sinh ra một loại nội tiết tố gây tích tụ glucose. Đồng thời, cơ thể không đủ sản sinh insulin để thực hiện nhiều chức năng chuyển hoá, từ đó khiến lượng đường tăng lên, gây nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ. Tuy nhiên, khi ăn mướp lại có magie, mà chất này lại giúp giảm lượng đường trong máu, phòng tránh tiểu đường rất tốt.
  • Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu: Khi mang bầu, cơ thể cần rất nhiều máu để nuôi dưỡng thai nhi. Nếu dinh dưỡng không hợp lý, mẹ rất dễ bị thiếu máu, dẫn đến đau đầu, chóng mặt, hoa mắt,… Mướp sẽ bổ sung vitamin B6 và sắt cho mẹ, giúp vận chuyển oxy trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa thiếu máu.
  • Giúp mắt không bị khô và mỏi: Đặc biệt đối với những mẹ thường xuyên tiếp xúc và làm việc nhiều với máy tính, điện thoại, việc khô mắt hay thoái hoá điểm vàng xảy ra rất thường xuyên. Chính vì vậy việc bổ sung vitamin A là điều cực kỳ cần thiết. Mà trong mướp lại có thành phần này, vì thế mẹ có thể thêm mướp vào thực đơn hàng ngày.
Mướp sẽ giúp cho mẹ không bị khô mắt khi tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử
Mướp sẽ giúp cho mẹ không bị khô mắt khi tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử

Bên cạnh những lợi ích kể trên, khi ăn mướp, mẹ bầu còn có thể ngăn ngừa được các vấn đề về tim mạch, giúp da trở nên trắng sáng, ngăn ngừa mụn, nám. Đồng thời, nhiều thống kê còn cho thấy, ăn mướp sẽ giúp thai phụ chấm dứt được căn bệnh đau nửa đầu hành hạ.

Gợi ý các món ngon từ mướp cho thai kỳ

Mướp có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, giúp thực đơn phong phú. Mẹ bầu có thể tham khảo những món dưới đây để bổ sung vào bữa ăn của mình:

Mướp luộc

Đây là món ăn đơn giản nhất mà mẹ có thể làm mỗi ngày. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị từ 2-3 quả mướp, đem đi gọt vỏ và rửa sạch, thái miếng vừa ăn.
  • Cho mướp vào nước đun sôi khoảng 10 phút.
  • Sử dùng kèm với nước mắm cho đậm vị.

Canh mướp nấu cùng rau mồng tơi và tôm

Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch rau mồng tơi và mướp, mướp đem đi thái lát xéo.
  • Tôm đem bóc vỏ và phi với hành trước, khi vừa đủ thì thêm nước.
  • Đợi nước sôi thì cho thêm rau mồng tơi và mướp vào, đun khoảng 3 phút, nêm nếm gia vị vừa đủ ăn.
Canh mướp cùng rau mồng tơi và tôm là một món ngon giải nhiệt vào mùa hè
Canh mướp cùng rau mồng tơi và tôm là một món ngon giải nhiệt vào mùa hè

Canh mướp và móng giò

Cách thực hiện như sau:

  • Mướp đem đi gọt vỏ và cắt miếng vừa miệng ăn.
  • Móng giò chặt miếng, đem đi đun sôi và rửa sạch lại với nước lạnh.
  • Cho dầu vào phi thêm gừng cho thơm, rồi cho móng giò và táo đỏ, đương quy (nếu muốn) cùng lượng nước vừa phải.
  • Khi móng giò chín thì cho thêm mướp vào.
  • Đến khi mướp chín thì có thể nêm nếm gia vị vừa đủ và thưởng thức.

Lưu ý khi sử dụng mướp trong thai kỳ

Mặc dù mướp rất tốt trong suốt thai kỳ, tuy nhiên, các mẹ bầu cũng cần phải lưu ý một số vấn đề như sau trước khi sử dụng:

Mẹ bầu ăn quá nhiều mướp rất có thể bị chướng bụng
Mẹ bầu ăn quá nhiều mướp rất có thể bị chướng bụng
  • Mướp có tính hàn, chính vì thế, nếu mẹ bầu đang gặp phải tình trạng bị tiêu chảy thì không nên sử dụng.
  • Nên ăn nhưng ăn một cách khoa học, liều lượng hợp lý. Bởi chất xơ trong mướp ăn nhiều quá sẽ gây chướng bụng. Từ đó sẽ khiến cho mẹ bị chán ăn, bỏ bữa, gây thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng cho thai nhi.
  • Mẹ bầu có thể chế biến mướp thành nhiều món ngon khác nhau để thay đổi. Tuy nhiên, nên chọn những quả mướp vừa phải, không quá non và cũng không quá già.

Bài viết trên đã giúp cho các mẹ trả lời được câu hỏi khi mang bầu ăn được mướp không. Đây là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mẹ nên ăn thường xuyên và điều độ để có một cơ thể khoẻ mạnh trong suốt thai kỳ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android