BMI Là Gì? Cách Tính Chỉ Số BMI Trong 1 Phút

Chỉ số BMI sẽ cho bạn biết tình trạng thừa cân hay thiếu cân để có thể có những điều chỉnh hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tính BMI chuẩn xác nên dễ đưa ra các đánh giá sai lệch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số khối có thể này cũng như các thông tin quan trọng khác. 

BMI là gì?

BMI – Body Mass Index là chỉ số mỡ cơ thể được tính toán dựa theo trọng lượng và chiều cao. Chỉ số này sẽ giúp xác định một người đang bị thừa cân hay ốm yếu, cân đối. BMI cao có thể là dấu hiệu của lượng mỡ trên cơ thể quá lớn và nếu còn thấp là dấu hiệu của lượng mỡ ít.

Xem thêm: BMR Là Gì? Cách Tính BMR Kiểm Soát Cân Nặng

BMI sẽ giúp bạn biết được chỉ số mỡ trong cơ thể
BMI sẽ giúp bạn biết được chỉ số mỡ trong cơ thể

Khi chỉ số BMI càng cao, có nghĩa rằng nguy cơ phát sinh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của bạn càng lớn. Cụ thể các vấn đề có thể xảy ra như huyết áp cao, tim mạch, béo phì. Chỉ số BMI quá thấp sẽ gây nên tình trạng loãng xương, suy giảm hệ miễn dịch hoặc thiếu máu.

Mặc dù, BMI có thể hữu dụng trong việc giúp theo dõi cân nặng ở người lớn và trẻ em nhưng nó vẫn tồn tại một số hạn chế. BMI có thể đánh quá cao hàm lượng mỡ trong cơ thể của các vận động viên hay những người khác có cơ thể với hàm lượng cơ nạc quá lớn. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể đánh giá quá thấp hàm lượng mỡ trong cơ thể ở những người già và những người bị mất cơ bắp. 

Do sự đa dạng của vóc dáng cơ thể cũng như sự phân bố cơ bắp, xương nên BMI không thích hợp để sử dụng như chỉ số duy nhất hay cuối cùng để chẩn đoán cho 1 lộ trình tăng cân hoặc giảm cân. Hơn nữa, mọi thường thường có xu hướng áp dụng cách tính BMI để xác định xem mình có thừa cân hay không thay vì dùng công thức này để xem bản thân có bị thiếu cân hay không. 

Cách tính BMI chuẩn xác

Được biết, BMI không đo lường trực tiếp mỡ của cơ thể nhưng các nghiên cứu chứng minh rằng BMI tương quan với việc đo mỡ trực tiếp. Tính chỉ số BMI có thể giúp chúng ta xác định được một người có bị béo phì, thừa cân hay bị suy dinh dưỡng hay không. Chỉ số này được sử dụng từ nhiều năm nay để đánh giá các nguy cơ về sức khỏe liên quan tới cân nặng. 

Cách tính BMI thông thường

Công thức tính BMI = Trọng lượng cơ thể : (Chiều cao x chiều cao)

Sau khi áp dụng công thức, bạn có thể so sánh chỉ số BMI và cân nặng tiêu chuẩn theo tổ chức Y tế thế giới WHO, trừ trường hợp đang mang thai như sau:

  • Dưới 18.5 là thiếu cân.
  • Từ 18.5 – 24.99 là bình thường.
  • Từ 25 – 29.99 là thừa cân. 
  • >= 30 là béo phì. 

Đọc ngay: Bảng Tính Calo Của Từng Loại Thực Phẩm

Cách tính BMI được nhiều người áp dụng
Cách tính BMI được nhiều người áp dụng

Dưới đây là bảng đánh giá BMI tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới WHO và dành riêng cho người châu Á. Cụ thể như:

Phân loại WHO BMI (kg/m2) IDI & WPRO BMI (kg/m2)
Cân nặng thấp (gầy) <18.5 <18.5
Bình thường 18.5 – 24.9 18.5 – 22.9
Thừa cân 25 23
Tiền béo phì 25 – 29.9 23 – 24.9
Béo phì độ I 30 – 34.9 25 – 29.9
Béo phì độ II 35 – 39.9 30
Béo phì độ III 40 40

Chỉ số BMI ở người lớn

Với người lớn, bạn có thể tự đánh giá chỉ số BMI của bản thân thông qua những số liệu sau đây:

  • Dưới chuẩn: Chỉ số BMI ít hơn 18.5.
  • Mức chuẩn: Chỉ số BMI từ 18,5 – 25.
  • Thừa cân: Chỉ số BMI là từ 25 – 30.
  • Tình trạng béo và cần phải giảm cân: Chỉ số BMI là từ 30 – 40.
  • Tình trạng béo phì – cần giảm cân ngay: Chỉ số BMI rơi vào mức trên 40. 

Như đã nói trên, BMI sẽ không chính xác nếu như bạn là vận động viên hay người tập thể hình. Bởi lúc này chỉ số BMI của bạn sẽ ở trong mức béo, rất béo. Điều này cũng không chính xác với bà bầu đang mang thai hoặc đang cho con bú, những người vừa ốm dậy. 

Chỉ số BMI ở trẻ em và thanh thiếu niên

Ở người lớn, giá trị BMI không liên quan tới tuổi và có sự giống nhau ở cả 2 giới. Tuy nhiên, việc đo chỉ số BMI ở trẻ và thanh thiếu niên hơi khác nhau. Bé gái và bé trai phát triển với tốc độ khác nhau sẽ có lượng mỡ cơ thể khác nhau ở từng độ tuổi. Cũng bởi lý do này, cách tính BMI  trong thời thơ ấu, hay đã thành niên sẽ tính tới tuổi và giới tính. 

Tham khảo: TDEE Là Gì? Cách Tính TDEE Chuẩn Nhất Cho Các Gymer

Cách tính BMI ở trẻ và thanh thiếu niên sẽ khác với người lớn
Cách tính BMI ở trẻ và thanh thiếu niên sẽ khác với người lớn

Các bác sĩ, chuyên gia y tế không phân biệt trẻ em theo phạm vi cân nặng là bởi vì:

  • Thay đổi theo từng tháng tuổi.
  • Kiểu cơ thể nam – nữ thay đổi với tỷ lệ khác nhau.
  • Cân nặng sẽ thay đổi khi trẻ lớn lớn. 

Một số công thức tính số BMI khác

Ngoài cách tính BMI để xem bản thân có bị thừa cân hay không, các bạn cũng có thể áp dụng một số cách tính khác như sau:

Đo vòng eo

  • Khi đo vòng eo, chỉ số vòng eo của các bé gái sẽ thấp hơn so với bé nam một chút.
  • Số đo vòng eo được cho là sự phản ánh nguy cơ sức khỏe hiệu quả hơn chỉ số BMI. Do lượng mỡ thừa thường tập trung ở khu vực này dẫn tới nguy cơ dễ bị bệnh tim mạch, tiểu đường. Nó cũng liên quan tới nguy cơ tăng cholesterol cao trong máu, dễ bị đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.
  • Một vòng eo lớn hơn 80cm với nữ và 94cm với nam sẽ thuộc dạng có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường.
  • Nguy cơ mắc cao nhất thường xuất hiện ở nữ giới có vòng eo lớn hơn 88cm và nam giới có vòng eo lớn hơn 102cm.
  • Để đo vòng eo, các bạn cần chuẩn bị dây đo và vòng quanh bụng, điểm nhỏ nhất của eo chính là khu vực quanh rốn. Khi đo bạn bạn cần thở ra trong khi đo. 

Thân hình quả táo – quả lê

  • Hầu hết cơ thể của chúng ta đều tích trữ chất béo tại khu vực hông, đùi hoặc bụng. Những người bị béo bụng thường có hình dáng giống quả táo, trong khi những người tích mỡ vùng hông, đùi có dáng vẻ tương tự như quả lê.
  • Những người có hình dáng giống quả táo thường được gọi là “bụng bia”. Trong y học, đây được xem là khu vực tích mỡ chủ yếu và những người này thường có nguy cơ bị bệnh khá cao so với người bị tích mỡ ở vùng hông và đùi. 

Xem ngay: Cách Tính Body Fat Online Trong 1 Phút

Thân hình quả táo - quả lê
Thân hình quả táo – quả lê

Tỷ lệ eo – hông

  • Có rất nhiều đề xuất cho rằng tỷ lệ eo – hông sẽ giúp tính chính xác lượng chất béo dư thừa ở khu vực này. Chúng cũng phản ánh nguy cơ bệnh lý về tim mạch chuẩn hơn so với chỉ số BMI. 
  • Thực hiện đo eo – hông trong khi thư giãn, không mặc đồ để đảm bảo số liệu chuẩn xác.
  • Sau khi đã có được số đo thì bạn chia số đo vòng eo cho số đo vòng hông để ra tỷ lệ vòng eo – hông. Chẳng hạn nếu eo của bạn là 85cm và hông 100cm thì tỷ lệ vòng eo – hông sẽ là 0,85.
  • Trường hợp nam giới có tỷ lệ lớn hơn một và nữ giới có tỷ lệ lớn hơn 0,8 thì có nghĩa rằng cơ thể của bạn đang có hình dáng quả táo và dễ bị mắc bệnh tim mạch. 

Nhược điểm của công thức tính BMI ở nam và nữ giới

Tuy BMI là một công cụ tính chỉ số cơ thể với công thức tính tuyệt vời giúp các bạn xác định được tình trạng cân nặng của cơ thể. Nhưng chúng vẫn có một số nhược điểm nhỏ là không tính được chất lượng chất béo tồn tại trong cơ thể.

Mặc dù có một mối tương quan mạnh mẽ giữa BMI và đo lường lượng mỡ cơ thể, nhưng vẫn có một số nhất định do yếu tố giới tính, độ tuổi hay khả năng tập luyện. Những hạn chế từ công thức từ công thức này bao gồm những vấn đề như sau:

  • Phụ nữ có xu hướng có lượng mỡ cơ thể cao hơn so với đàn ông.
  • Người cao tuổi có xu hướng có nhiều mỡ cơ thể hơn so với người trẻ.
  • Những vận động viên phải tập luyện ở cường độ cao, chỉ có số BMI lớn do khối lượng cơ bắp nhiều làm gia tăng cân nặng của cơ thể thay vì lượng mỡ cao làm tăng cân nặng. 

Biện pháp duy trì BMI để luôn được khỏe mạnh

Việc áp dụng cách tính BMI chuẩn sẽ giúp các bạn biết được thể trạng hiện tại của mình. Ngoài ra, để duy trì BMI lý tưởng trong cơ thể thì chúng ta cũng cần lưu ý tới một số biện pháp như sau:

  • Luyện tập thể dục đều đặn: Luyện tập, vận động sẽ giúp làm giảm lượng calo, giảm lượng mỡ ở đùi, bụng. Nếu đi bộ trong 60 phút, bạn có thể giảm được 176 kcal. Trường hợp chạy bộ 60 phút, các bạn sẽ giảm được 500 kcal. Vậy nên nếu có thời gian tập luyện, bạn hãy dành ra khoảng 15 – 60 phút mỗi ngày để tập luyện và có thể vận động khoảng 3 – 5 ngày/tuần để đảm bảo tính liên tục và hiệu quả. 

Đọc thêm: Cách Tính Protein Cần Nạp Cho Từng Tuổi

Cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên
Cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên
  • Duy trì tinh thần thoải mái: Nguyên nhân dẫn tới tình trạng thừa cân không chỉ do ăn uống, stress hay thiếu ngủ cũng có thể khiến bạn bị tăng cân. Tình trạng này kéo dài khiến làn da sạm đi, cơ thể trở nên mệt mỏi thất thường.
  • Ăn uống khoa học, hợp lý: Chế độ ăn uống có chứa nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Vì thế chúng ta cần giảm lượng thức ăn có chứa các chất trên cũng như tăng cường uống nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây để giúp cơ thể được thanh lọc. Hơn nữa, bạn cũng nên giữ thói quen ngủ đúng giờ, không thức khuya và nên ăn trước 19h. 

Trên đây là những thông tin liên quan tới cách tính BMI chi tiết. Nhìn chung, phương pháp tính chỉ số cơ thể này vẫn tồn tại những ưu và nhược điểm nhất định nên bạn cần căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau để biết chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android