11 Tác Dụng Của Giá Đỗ Với Cơ Thể Và Làn Da

Giá đỗ là thực phẩm quen thuộc trong thực đơn của các gia đình Việt với nhiều cách chế biến khác nhau. Tuy được sử dụng khá phổ biến trong các bữa ăn nhưng ít ai biết hết được tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe cơ thể, làn da và sắc đẹp. Vậy để tìm hiểu về vấn đề này cũng như những lưu ý khi sử dụng giá đỗ đạt hiệu quả cao, an toàn nhất thì các bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết dưới đây.

Giá đỗ là thực phẩm quen thuộc trong thực đơn của các gia đình Việt với nhiều cách chế biến khác nhau. Tuy được sử dụng khá phổ biến trong các bữa ăn nhưng ít ai biết hết được tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe cơ thể, làn da và sắc đẹp. Vậy để tìm hiểu về vấn đề này cũng như những lưu ý khi sử dụng giá đỗ đạt hiệu quả cao, an toàn nhất thì các bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết dưới đây. 

11 tác dụng của giá đỗ với người dùng

Giá đỗ hay còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau là giá đậu, quả giá, giá, củ giá,… Đây là hạt đậu xanh nảy mầm, chúng dài khoảng 3 – 7cm và sẽ được ủ mầm từ hạt đậu xanh. Bởi một số loại giá đỗ khác được nảy mầm từ hạt đậu nành hoặc đậu Hà Lan,…

Tác dụng của giá đỗ với sức khỏe cơ thể được đánh giá rất cao
Tác dụng của giá đỗ với sức khỏe cơ thể được đánh giá rất cao

Được biết, quy trình làm giá đỗ khá đơn giản, bạn chỉ cần ngâm hạt đậu trong nước khoảng 3 – 6 giờ. Sau đó ủ trong lọ, chai, chum khoảng 4 – 5 ngày và tưới nước thường xuyên. Khi giá đậu nảy mầm khoảng 3 – 4cm là bạn có thể sử dụng chúng để chế biến món ăn.

Giá đỗ có vị ngọt nhẹ, rất dễ để kết hợp với nhiều món ăn khác nhau như dùng làm nộm, rau ăn kèm, nấu canh, xào cùng các loại thịt,… Không ít người thích ăn giá đỗ nhưng lại không biết chúng có tác dụng gì cho sức khỏe? Đây là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, giá đỗ có chứa nhiều protein, chất béo, chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin, khoáng chất. Thêm vào đó, chúng còn có lượng calo và carb thấp nên vô cùng thích hợp để góp mặt vào các bữa ăn hàng ngày. 

Vậy cụ thể tác dụng của giá đỗ với sức khỏe cơ thể, làn da và sắc đẹp là gì? Dưới đây là những thông tin cụ thể về những công dụng của giá đỗ.

Tăng sức đề kháng

Như đã nêu trên, giá đỗ có chứa lượng vitamin C cao nên đóng vai trò khá quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, giá đỗ còn cung cấp một lượng chất sắt dồi dào, có tác dụng duy trì cơ thể luôn hoạt động khỏe mạnh để tiêu diệt mầm bệnh nguy hiểm.

Giá đỗ giúp bạn tăng sức đề kháng tốt hơn
Giá đỗ giúp bạn tăng sức đề kháng tốt hơn

Tác dụng của giá đỗ trong việc hỗ trợ huyết áp

Một trong những tác dụng của giá đỗ được nhiều người quan tâm chính là việc hỗ trợ cân bằng huyết áp. Giá đỗ có khả năng ngăn ngừa và điều trị tình trạng huyết áp cao. Lý do thực phẩm này có thể đảm đương nhiệm vụ này là vì chúng có chứa chất peptide – hoạt chất giúp huyết áp hoạt động ổn định. 

Giá đỗ rất tốt cho mắt

Bên cạnh các tác dụng trên, giá đỗ còn có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên có thể giúp bảo vệ mắt khỏi một số bệnh lý thông thường, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Do hàm lượng vitamin C trong giá đỗ rất cao nên sẽ có khả năng ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Ngăn ngừa ung thư

Nhờ thành phần peptit và protein có trong giá đỗ mà chúng sẽ giúp người dùng giảm nguy cơ bị ung thư. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng này còn có thể làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư, bao gồm các bệnh có liên quan tới ung thư hệ tiêu hóa, ung thư vú hay bệnh bạch cầu. 

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Trong top danh sách liệt kê các tác dụng của giá đỗ, chúng ta không thể không đề cập đến công dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của loại thực phẩm này. Giá đỗ chính là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, đặc biệt là thành phần chất sắt nên ăn giá đỗ có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu
Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Chúng ta đều biết, chất sắt là thành phần quan trọng góp phần tạo ra hemoglobin trong cơ thể để hình thành nên các tế bào hồng cầu. Vậy nên, nếu bạn đang bị thiếu máu hoặc muốn ngăn chặn tình trạng này thì nên thêm giá đậu vào thực đơn ăn uống hàng tuần. 

Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn nhờ ăn giá đỗ

Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru là một trong những tác dụng của giá đỗ nổi bật nhất. Chất xơ có trong thực phẩm mọc mầm này là loại chất xơ không hòa tan nên rất có ích trong việc cải thiện tiêu hóa. 

Giá đỗ cung cấp lượng chất cơ lớn cho cơ thể, khi di chuyển qua hệ thống tiêu hóa, chúng sẽ giúp “nhặt và mang theo” các chất thải trên đường. Vì thế nên chất xơ từ giá đỗ sẽ giúp người dùng làm sạch ruột kết. Bên cạnh đó, việc cung cấp đầy đủ chất xơ không hòa tan trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả. 

Tác dụng của giá đỗ với sức khỏe tim mạch

Bổ sung giá đỗ vào thực đơn ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ vào các hợp chất saponin. Chất saponin có trong giá đỗ sẽ giúp loại bỏ lượng cholesterol LDL xấu, ngăn ngừa tình trạng tăng mỡ máu. Từ đó giúp người dùng giảm nguy cơ bị đột quỵ cũng như những vấn đề liên quan tới tim mạch khác. 

Tác dụng của giá đỗ với sức khỏe tim mạch
Tác dụng của giá đỗ với sức khỏe tim mạch

Tăng cường hormone nữ – Tác dụng của giá đỗ nổi bật

Trong giá đỗ có chứa các nguyên tố vi lượng cao, nhất là omega 3, kẽm và các chất chống oxy hóa. Đây đều là những tố chất cần thiết cho sự phát triển của nội tiết tố ở nữ giới. Việc ăn giá đỗ với liều lượng phù hợp cùng với các dinh dưỡng khác sẽ giúp cơ thể nữ giới sản sinh estrogen cao hơn so với những người không ăn giá. Được biết, tăng nội tiết tố sinh dục nữ sẽ giúp các bạn chống lại quá trình lão hóa và mãn kinh, từ đó giúp điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt tốt hơn. 

Tốt cho xương nhờ việc bổ sung giá đỗ

Một trong các tác dụng của giá đỗ mà chúng ta không nên bỏ qua chính là xây dựng cấu trúc xương chắc khỏe. Bởi trong giá đỗ có chứa nhiều thành phần mangan. Đặc biệt, nếu mangan kết hợp với vitamin D, canxi, magie, đồng, kẽm và boron sẽ giúp cải thiện khối lượng xương cũng như sự bền chắc của xương. Do đó, nếu bổ sung đủ lượng giá đỗ cần thiết bạn có thể làm giảm nguy cơ gặp phải tình trạng loãng xương. 

Công dụng của giá đậu trong việc giảm cân

Được biết, giá đỗ có hàm lượng calo vô cùng thấp nên chúng luôn xếp vào danh sách những thực phẩm có thể dùng để giảm cân. Thêm vào đó, nhờ có hàm lượng chất xơ và chất béo thấp nên giá đỗ trở thành một sự lựa chọn lành mạnh cho nhiều bữa ăn.

Công dụng của giá đậu trong việc giảm cân rất hữu ích
Công dụng của giá đậu trong việc giảm cân rất hữu ích

Thông thường, người dùng thường dùng giá đỗ ăn sống hoặc làm nộm để lên thực đơn đa dạng hơn trong các món ăn hỗ trợ giảm cân. Bạn đọc có thể tham khảo thêm cách làm này nếu đang gặp phải vấn đề tương tự. 

Ngăn ngừa hiệu quả tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Đối với phụ nữ, khi bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn uống trước kỳ kinh nguyệt sẽ giúp kỳ kinh diễn ra đều đặn hơn. Đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng tâm lý. Nguyên nhân là vì giá đỗ chứa estrogen tự nhiên nên chúng có thể bổ sung lượng estrogen thiết yếu cho cơ thể nữ giới. 

Ngoài ra, hàm lượng vitamin E cao trong giá đỗ cũng sẽ giúp chị em khắc phục được tâm trạng bất ổn ở những người phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

Cải thiện chất lượng tinh trùng nhờ giá đỗ

Ít ai biết rằng tác dụng của giá đỗ còn có liên quan tới việc cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới. Khi phái mạnh ăn đầy đủ lượng giá đỗ cần thiết sẽ giúp cải thiện chức năng sinh sản. Vì trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin E, đặc biệt là vitamin E-alpha có thể hỗ trợ cũng như bảo vệ tinh trùng khỏi những tác động có hại của gốc tự do. 

Cải thiện chất lượng tinh trùng nhờ giá đỗ
Cải thiện chất lượng tinh trùng nhờ giá đỗ

Nhờ thế mà tinh trùng sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, khả năng thụ thai ở nữ giới cũng cao hơn. Đặc biệt, việc tinh trùng khỏe mạnh cũng giúp các cặp vợ chồng hạn chế nguy cơ phải đối mặt với nguy cơ con cái bị dị tật, ốm yếu khi sinh. 

Tác dụng của giá đỗ trong việc duy trì làn da khỏe mạnh

Không chỉ có lợi cho sức khỏe, việc bổ sung giá đỗ trong thực đơn hàng tuần còn mang lại những lợi ích tốt đẹp đối với làn da cũng như vấn đề về tóc và móng. Trong giá đỗ có chứa vitamin E, chất oxy hóa, vitamin C có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại, giúp tẩy sạch các chấm đen, đồi mồi trên da. Từ đó ngăn chặn tình trạng da bị thâm và nhăn, giúp làn da bớt khô để luôn được căng mịn, trắng sáng hơn. 

Tác dụng của giá đỗ trong việc giúp tóc và móng chắc khỏe hơn

Như đã chia sẻ, với lượng protein cao cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm nên khi ăn giá đỗ có thể giúp bạn khắc phục tình trạng tóc và móng bị yếu. Nếu bạn đang đau đầu về tình trạng này thì có thể tham khảo bổ sung giá đỗ vào thực đơn ăn uống. Bên cạnh đó đừng quên kết hợp với các phương pháp chăm sóc tóc, móng khác để giúp chúng trở nên khỏe mạnh hơn. 

Tác dụng của giá đỗ trong việc giúp tóc và móng chắc khỏe hơn
Tác dụng của giá đỗ trong việc giúp tóc và móng chắc khỏe hơn

Một số tác hại khi dùng giá đỗ sai cách mà bạn cần biết

Sau khi đã tìm hiểu tác dụng của giá đỗ, để sử dụng loại thực phẩm này an toàn hơn, các bạn cần biết tới một số tác hại nếu sử dụng giá đỗ sai cách như sau:

  • Lựa chọn giá đỗ “bẩn”

Trường hợp giá đỗ chỉ ngâm và ủ theo cách truyền thống với nước sạch thì rất an toàn và bổ dưỡng. Tuy nhiên, hiện nay có không ít người vì tham lợi nhuận đã sử dụng những loại hóa chất như thuốc kích thích, ure,… để ủ giá nhằm làm cho chúng nhanh mọc, mập mạp và bắt mắt hơn.

Những loại hóa chất trên sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, trong đó hệ lụy nghiêm trọng nhất là gây ung thư. Để loại bỏ loại giá đỗ “bẩn” ra khỏi bữa ăn, các bạn không nên lựa chọn loại giá quá mập, quá trắng hay những loại không có rễ. Thay vào đó, hãy chọn những loại giá có thân gầy, màu không quá trắng và đặc biệt là phải có dễ dài. 

  • Xào chung giá đỗ với gan lợn

Giá đỗ xào gan lợn nghe có vẻ bình thường, tuy nhiên nhiều người lại không biết rằng sự kết hợp giữa 2 thực phẩm này là một sai lầm. Nguyên nhân là bởi trong giá đỗ có chứa vitamin C, trong gan lại lại có chứa lượng đồng lên tới 2,5mg/100g giá. Vậy nên khi kết hợp 2 thực phẩm này, các thành phần kể trên sẽ khiến lượng vitamin C bị oxy hóa mất hết tác dụng. 

Không nên xào chung giá đỗ với gan lợn
Không nên xào chung giá đỗ với gan lợn
  • Ăn giá đỗ khi đói

Tuy giá đỗ có tính chất giải độc tố nhưng nó cũng làm mất tác dụng của thuốc. Vì thế nếu bạn đang uống thuốc điều trị bệnh lý thì không nên ăn giá đỗ gần với thời gian sử dụng thuốc để đảm bảo hiệu quả của thuốc chữa bệnh.

  • Sai lầm nếu ăn giá đỗ lúc đói

Do giá đỗ có tính hàn nên cần phải hạn chế sử dụng khi cơ thể bị đói để tránh bị đau bụng, ảnh hưởng không tốt tới dạ dày. Nếu không kiêng dè trong thời gian dài có thể gây nên bệnh viêm dạ dày mãn tính.

  • Đối tượng không nên ăn giá đỗ

Như đã đề cập, giá đỗ có tính hàn, gây lạnh nên những người có thể hàn, chân tay bị lạnh thiếu lực, đi ngoài ra phân lỏng nên không nên sử dụng. Việc cố tình sử dụng giá đỗ, đặc biệt là khi ăn với lượng nhiều sẽ khiến khí huyết ngưng trệ, cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ bắp và tỳ vị yếu dẫn tới các bệnh lý về tiêu hóa khác. 

Không nên ăn giá đỗ nếu cơ thể bị nhiễm hàn
Không nên ăn giá đỗ nếu cơ thể bị nhiễm hàn

Cần lưu ý gì khi chế biến giá đỗ để đảm bảo tác dụng tốt nhất

Giá đỗ tuy là loại thực phẩm phổ biến và chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng nếu không có hiểu biết mà sử dụng tùy tiện thì cũng “lợi bất cập hại” cho sức khỏe. Vậy nên bên cạnh việc tìm hiểu về các tác dụng của giá đỗ, các bạn cũng cần nhớ một số lưu ý sau đây khi chế biến chúng thành món ăn. Cụ thể:

  • Do giá đỗ có tính hàn nên khi xào nấu phải cho thêm một ít gừng thái chỉ để giúp trung hòa tính hàn tốt hơn. Cũng bởi vậy mà giá đỗ thường thích hợp để sử dụng trong mùa hè oi ả.
  • Khi chế biến giá đỗ các bạn không nên cho quá nhiều dầu, muối ăn mà thay vào đó hãy cố gắng giữ mùi vị thanh đạm của giá. Phải xào giá thật nhanh và bạn chỉ nên cho thêm một chút giấm để giúp giữ được lượng nước và vitamin C có trong giá.
  • Hạn chế tối đa việc ăn giá đỗ khi đang đói hoặc khi đang uống thuốc.
  • Cần phải lựa chọn loại giá được làm chất lượng, tốt nhất bạn có thể tự làm hoặc mua ở những nơi đảm bảo. Tránh sử dụng giá bị nấm mốc hoặc hư hỏng, giá ngâm hóa chất cho nhanh mọc, khi ăn sẽ rất có hại cho sức khỏe. 
Sử dụng giá đỗ đảm bảo chất lượng
Sử dụng giá đỗ đảm bảo chất lượng
  • Ăn giá đỗ dường như không gây ra tác dụng phụ nào nguy hiểm với sức khỏe con người trừ trường hợp ăn quá nhiều. Khi ăn giá đỗ quá nhiều, các bạn có thể gặp phải một số vấn đề như đau bụng, tổn hại hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, chúng còn khiến huyết ngưng trệ và cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, tỳ vị yếu dẫn tới bệnh về đường tiêu hóa. 
  • Các nghiên cứu chỉ ra rằng, với hàm lượng vitamin E dồi dào có trong mầm đậu có thể làm giảm nguy cơ sảy thai cũng như giúp tinh thần mẹ bầu được thoải mái. Đồng thời giúp sản phụ phòng ngừa bệnh tim mạch, cải thiện tiêu hóa và giảm thiểu tình trạng bị loãng xương. Sau sinh mẹ bỉm cũng nên bổ sung giá đỗ vào thực đơn hàng ngày để giúp tăng tiết sữa, ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. 

Trên đây là những tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe người dùng và hiệu quả làm đẹp. Với những thông tin được chia sẻ, mong rằng các bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích trong việc đa dạng hóa món ăn cũng như giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất thông qua các thực phẩm một cách an toàn, hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android