Cồn Ruột Buồn Nôn

Cơ bản

Cồn ruột buồn nôn là những dấu hiệu thường xuyên xảy ra. Nó có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, ví dụ  như đói, vừa uống cà phê hoặc thiếu ngủ… Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này, bạn không nên chủ quan bởi đây có thể là lời cảnh báo cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Trong bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn những thông tin chi tiết về bệnh cồn ruột cũng như cách khắc phục đơn giản tại nhà.

Định nghĩa

Thông thường mọi người sẽ nghĩ rằng hiện tượng cồn ruột buồn nôn là do đói bụng. Tuy nhiên sự thật thì không hẳn như vậy, bởi có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này, ngay cả khi bạn đã ăn no. Trong đó, cồn ruột là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm loét dạ dày. Mà nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này lại khá đa dạng, chẳng hạn như bị viêm dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP, chế độ ăn uống không khoa học, dùng rượu bia hoặc dùng thuốc kháng sinh,…

Nguyên nhân

Đôi khi, tình trạng cồn ruột buồn nôn cũng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như:

  • Chế độ ăn uống không khoa học 

Tình trạng này liên quan trực tiếp đến đường tiêu hóa. Do đó thói quen ăn uống không khoa học diễn ra thường xuyên sẽ khiến bao tử yến dần và bị tổn thương. Điển hình như việc ăn quá no trước khi vận động mạnh, ăn quá nhanh, để bụng đói, nhịn ăn sáng hoặc ăn không đúng bữa. Ngoài ra còn sai lầm trong cách chế biến món ăn như sử dụng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, có chứa thành phần độc hại đều là yếu tố khiến bạn hay cồn ruột buồn nôn.

  • Viêm loét dạ dày tá tràng

Cồn ruột buồn nôn là một trong những bệnh lý đặc thì của các bệnh liên quan đến dạ dày. Bản chất của hiện tượng này đó chính là sự mẫn cảm của niêm mạc dạ dày trước các axit tiêu hóa và dịch vị dạ dày,… Khi lớp chất nhờn bảo vệ niêm mạc mất đi, viêm loét dạ dày sẽ hình thành các vết viêm loét, tổn thương niêm mạc khiến dạ dày càng mẫn cảm với các dịch tiêu hóa, dẫn đến xót ruột, cồn cào, buồn nôn. Những dấu hiệu này có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh căng thẳng, hút thuốc lá, ăn thực phẩm cay nóng, thức khuya, lạm dụng bia rượu, làm việc quá sức.

  • Trào ngược dạ dày thực quản

Cột ruột cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mắc bệnh trào ngược dạ dày. Thức ăn sau khi đi vào cơ thể sẽ được chứa ở dạ dày và thực hiện công đoạn tiêu hóa. Trong trường hợp ăn quá no, ăn nhiều vào ban đêm, sử dụng các thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ có thể khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại, dẫn đến chênh lệch áp lực giữa dạ dày và thực quản. Lúc này các cơ vòng thực quản vốn có tác dụng ngăn đóng giữa dạ dày và thực quản sẽ bị giãn, dẫn đến việc điều tiết sự đóng mở không hợp lý. Từ đó gây ra tình trạng trào ngược, cồn cào, ợ hơi,…

  • Thường xuyên hút thuốc lá

Các chuyên gia cho biết, chất kích thích do thuốc lá tạo ra có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và kích hoạt cơ chế bài tiết dịch vị trong dạ dày. Ở những người hút thuốc lá trong thời gian đau, dạ dày có xu hướng tiết ra nhiều axit và làm phát sinh các triệu chứng như nóng bụng, đầy bụng, ợ hơi, đau thượng vị, xót ruột, cồn cào, buồn nôn…

  • Do căng thẳng

Một nghiên cứu đã cho thấy cảm xúc căng thẳng, áp lực, lo âu, tiêu cực có thể khiến cơ thể có cảm giác như cần nạp thêm thức ăn ngay cả khi dạ dày thực sự không cần. Nói cách khác, tình trạng cồn cào ruột lúc này là do bạn đang nhầm lẫn tín hiệu từ não với cảm giác đói bụng. Để phân biệt được 2 hiện tượng này, bạn có thể chú ý đến âm thanh từ bụng của mình. Chỉ khi dạ dày đói thật sự thì bụng mới phát ra những tiếng sôi ở trong bụng.

  • Tác dụng phụ của thuốc

Hiện tượng bụng cồn cào khó chịu buồn nôn có thể là hệ quả của việc sử dụng các loại thuốc điều trị trong thời gian dài. Đặc biệt là các loại thuốc có chứa corticoid, thuốc chống viêm không steroid, nhóm thuốc ức chế miễn dịch, thuốc trị bệnh gout,… Cơ chế hoạt động của những loại thuốc này có thể vô tình làm ảnh hưởng đến chức năng và hoạt động của cơ quan tiêu hóa. Từ đó phát sinh các triệu chứng khó chịu, cồn cào, buồn nôn.

Chăm sóc tại nhà

Triệu chứng cồn cào, xót ruột thường xuất hiện nhanh chóng khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và lo lắng về những bất thường của cơ thể. Trong tình huống này nếu bạn không khắc phục kịp thời sẽ rất dễ bị hạ đường huyết hoặc đau bụng dữ dội, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, khi cơn cồn ruột buồn nôn bất ngờ tìm đến bạn, hãy giải quyết ngay bằng một trong số những biện pháp sau:

Khắc phục chứng cồn ruột buồn nôn bằng đu đủ

Nhắc đến đu đủ, chắc chắn nhiều người không còn xa lạ gì với tác dụng của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Bởi nó giúp kích thích đường ruột, nhuận tràng, chống táo bón và đặc biệt là có tác dụng giúp điều trị chứng cồn ruột buồn nôn.

Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng 1-2 ly nước ép đu đủ, không chỉ giúp thuyên giảm chứng cồn ruột mà giúp làn da của bạn thêm tươi tắn, khỏe mạnh.

Nếu muốn giải quyết luôn chứng cồn ruột, buồn nôn, bạn hãy dùng khoảng 30g đu đủ, thêm 30g táo tàu sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày, chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả bất ngờ.

Chuối giúp cải thiện sức khỏe

Chuối giúp cung cấp hàm lượng lớn kali, giúp cân bằng hoạt động tiêu hóa trong dạ dày. Hơn nữa còn giúp bổ sung nhiều dưỡng chất giúp trung hòa axit, làm giảm các triệu chứng bị ợ chua, ợ nóng, đồng thời tăng năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, thường xuyên ăn chuối sẽ giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ, chống lão hóa. Trong chuối còn có chứa một nguồn vitamin và khoáng chất phong phú, đủ để giúp cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày.

Giảm đau bụng buồn nôn bằng gừng

Trong thành phần của gừng có chứa rất nhiều chất chống viêm và chất chống oxy hóa. Nhờ vậy nó sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng cồn ruột buồn nôn vô cùng hiệu quả. Do đó ngay khi thấy dấu hiệu này, bạn cần uống ngay một tách trà gừng hoặc ngậm một viên kẹo gừng sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, để giúp phòng ngừa tình trạng chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, cồn cào,… bạn nên thường xuyên sử dụng trà gừng. Mỗi ngày uống 2 lần và buổi sáng và tối sẽ rất tốt cho sức khỏe và làn da.

Sữa chua giúp giảm đau bụng buồn nôn

Sữa chua là một loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, bởi nó giúp sản sinh ra nhiều lợi khuẩn cho đường ruột. Bên cạnh đó, sữa chua còn có tác dụng giúp điều hòa và cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể, giảm thiểu tình trạng đầy bụng, đau bụng, khó tiêu và chứng cồn ruột buồn nôn một cách đáng kể.

Các loại trà, nước trái cây

Công dụng của các loại trà sẽ giúp làm giảm sự cồn cào, nóng rát trong dạ dày. Bên cạnh đó còn giúp hỗ trợ bảo vệ dạ dày khỏi tình trạng viêm loét dạ dày. Nhờ vào những hoạt chất có lợi trong trà cũng sẽ giúp nhanh chóng chữa lành các tổn thương trong dạ dày, hạn chế hiện tượng xuất huyết tiêu hóa.

Ngoài ra các loại trà và nước ép trái cây như trà hoa cúc, trà gừng, trà mật ong, nước ép bưởi,… cũng có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng cồn cào, buồn nôn khó chịu do hệ thần kinh bị căng thẳng.

Ngoài cơm trắng, bạn cũng có thể sử dụng bánh mì, khoai lang, khoai tây, ngô hoặc bất cứ loại thực phẩm giàu tinh bột nào để thay thế.

Uống nước ấm

Khi bạn bị cồn ruột buồn nôn hãy uống ngay một ly nước ấm. Nước ấm vừa giúp làm ấm bụng, lại có thể làm dịu vùng niêm mạc bị kích thích, giúp trung hòa dịch vị dạ dày.

Ngoài ra, mỗi sáng thức dậy bạn cũng nên uống một ly nước ấm. Điều này vừa giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn nhờ quá trình hydrat hóa dạ dày và ruột, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, làm giảm nguy cơ bị táo bón và tăng nhu động ruột.

Dùng cơm trắng nếu thấy bị cồn ruột buồn nôn

Cơm trắng cũng là một trong những phương thức hữu hiệu giúp làm giảm tình trạng cồn ruột mà bạn gặp phải. Theo đó, trong cơm trắng có nhiều tinh bột, khi hấp thụ vào cơ thể, tinh bột sẽ làm giảm bớt dịch vị bên trong dạ dày, giúp chúng ta không còn cảm thấy cồn cào nữa.

Khi nào đi khám bác sĩ?

Tình trạng cồn cào buồn nôn khó chịu có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau. Trường hợp không được chăm sóc và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Do đó, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu như cơ thể xuất hiện một số dấu hiệu sau:

  • Hiện tượng cồn cào xảy ra với tần suất cao.
  • Đau bụng dữ dội.
  • Buồn nôn hoặc nôn, có thể nôn ra máu.
  • Chán ăn, ăn uống bị lạc miệng.
  • Sụt cân không rõ nguyên do.
  • Đau đầu, chóng mặt, khó thở, đuối sức.
  • Ngủ không ngon giấc, thường xuyên mất ngủ.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón.

Bị cồn ruột, xót ruột, buồn nôn là một cảm giác không mấy dễ chịu. Đôi khi tình trạng này đến từ thói quen ăn uống không lành mạnh của chúng ta. Khi đó người bệnh cần thiết lập lối sống lành mạnh, kết hợp với các phương pháp điều trị tại nhà. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, tình trạng này cần can thiệp điều trị y tế. Do đó bạn nên quan sát các dấu hiệu bất thường ở cơ quan tiêu hóa và chủ động đến gặp bác sĩ để được điều trị tích cực.

Phòng ngừa

Tình trạng bụng cồn cào buồn nôn khó chịu có thể phát sinh do thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý của bạn. Do đó để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn cần thay đổi lại thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình một cách khoa học hơn, cụ thể như:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, phòng ngừa các nguyên nhân gây xót ruột.
  • Không nên ăn quá nhanh, quá no, bỏ bữa hoặc ăn uống uống không đúng bữa. Thay vào đó bạn cần chia đều lượng thực phẩm dùng trong ngày và hình thành thói quen ăn chậm, nhai kỹ, ăn uống đúng giờ.
  • Không ăn sử dụng thực phẩm chua, cay, móng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn và một số loại thức uống có gas, bia rượu, cafe, thuốc lá.
  • Bổ sung các nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe và đường tiêu hóa như rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc, thịt, cá, trái cây tươi, sữa ít béo, dầu thực vật,…
  • Để giảm thiểu nguy cơ cồn cào ruột, bạn nên hình thành thói quen uống nước suốt cả ngày. Tốt nhất nên uống khoảng 8 ly nước lọc chia đều từ sáng đến tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể sử dụng thêm sinh tố, canh rau, súp, nước hoa quả,..
  • Nên vận động sau khi ăn nhưng không được vận động mạnh.
  • Không nên thức khuya, làm việc quá sức, ngủ không đủ giấc, tránh căng thẳng, stress bằng cách đọc sách, nghe nhạc, bơi lội, ngồi thiền, tập yoga….

Thông qua một số mẹo chữa cồn ruột buồn nôn trên đây, hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hơn để kiểm soát tình trạng này, đồng thời biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình được tốt hơn. Tuy nhiên, để điều trị dứt điểm vấn đề trên, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kỹ càng và điều trị cụ thể.

Chuyên sâu

Câu hỏi thường gặp

Người bị trào ngược dạ dày vẫn CÓ THỂ UỐNG SỮA, tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên chọn sữa ít béo hoặc không béo để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.
  • Sữa chua cũng là lựa chọn tốt vì chứa lợi khuẩn giúp cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Hạn chế uống sữa đặc vì khó tiêu, dễ gây ợ nóng, ợ hơi.
  • Không nên uống sữa khi bụng đói hoặc quá no.
  • Nên uống sữa sau bữa ăn khoảng 2 tiếng.
  • Uống sữa ấm sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.
Xem chi tiết

Người bị trào ngược dạ dày cần có thực đơn phù hợp để cải thiện bệnh. Cụ thể:

  • Nên ăn: Chất béo tốt (hạt lanh, dầu oliu), thịt nạc, hải sản, gừng, yến mạch, rau củ quả (súp lơ, khoai tây), trái cây ít chua (chuối, dưa hấu), sữa chua…
  • Nên kiêng: Thực phẩm giàu chất béo no, đồ ăn cay nóng, có vị chua, cà phê, nước ngọt có gas, đồ uống chứa cồn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Người bệnh nên ăn nhiều bữa nhỏ, nhai kỹ, không ăn quá no hoặc quá đói.

 

Xem chi tiết

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android