Ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung?

Khi bị u xơ, bên cạnh các loại thuốc hỗ trợ điều trị, bạn cũng có thể chú ý đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh.  Bạn nên chú ý bổ sung thực phẩm giàu vitami, các loại ngũ cốc nguyên hạt, sữa, thịt trắng, trà xanh để thu hồi mô viêm, phát triển mô lành và làm chậm quá trình tiến triển của u xơ.

U xơ tử cung là u lành tính, thường gặp ở phụ nữ trên 25 tuổi, có nguyên nhân bắt nguồn từ hiện tượng rối loạn chức năng của buồng trứng hoặc do cơ thể tiết quá nhiều hormone nội tiết tố nữ. Khi bị u xơ, bên cạnh các loại thuốc hỗ trợ điều trị, bạn cũng có thể chú ý đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Vậy nên ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn danh sách các loại thực phẩm tốt nhất nên bổ sung.

Ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung?

U xơ tử cung là chứng bệnh thường gặp ở nữ giới, xuất hiện khi có sự tăng sinh bất thường của tế bào xung quanh hay bên trong thành tử cung. Khối u này không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại gây ra nhiều biến chứng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Đa số khối u sẽ có thể tự teo đi hoặc biến mất sau một thời gian nhất định. Để đẩy nhanh quá trình thu nhỏ u xơ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sức khỏe của người bệnh. Nếu chưa biết ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung, bạn hãy tham khảo ngay những thực phẩm tốt nhất dưới đây.

Ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung
Ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung

Rau xanh

Các loại rau xanh, đặc biệt là rau có màu xanh đậm chứa hàm lượng chất xơ cao, nhiều vitamin, khoáng chất, có khả năng chống viêm, ngăn chặn quá trình sản sinh estrogen, đồng thời hỗ trợ cân bằng hormone sinh lý nữ và đẩy lùi quá trình tăng trưởng của chất xơ.

Do đó nếu muốn nhanh chóng giảm kích thước của u xơ tử cung, chị em nên bổ sung các loại rau vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình, cụ thể: Rau ngót, súp lơ xanh, cải bina, cải bó xôi, cải xanh, rau khúc tần, tảo biển,…

Trái cây

Nếu bị u xơ tử cung, các tế bào cơ trơn sẽ hoạt động và phân chia nhiều lần để hình thành nên những u nhú. Đồng thời lúc này u xơ phát triển và chèn ép các mô cơ xung quanh gây ra tình trạng viêm nhiễm. Vậy nên bạn cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C để thu hồi mô viêm, phát triển mô lành và làm chậm quá trình tiến triển của u xơ.

Kể cả trường hợp đang bị u xơ, khối u mới phát triển hoặc vừa phẫu thuật cắt bỏ đều nên thêm trái cây tươi giàu vitamin A, C vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày bao gồm: Cam, ổi, chanh, bưởi, đu đủ, xoài, dứa, dâu tây,…

Bạn có thể đa dạng hình thức dung nạp các loại quả này như ăn trực tiếp, ép nước hay xay sinh tố, kết hợp cùng sữa để tăng thêm hương vị và dễ thưởng thức hơn.

Ăn trái cây giàu vitamin C giúp làm chậm quá trình tiến triển của u xơ
Ăn trái cây giàu vitamin C giúp làm chậm quá trình tiến triển của u xơ

Ngũ cốc nguyên hạt

Nếu đang thắc mắc ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung, ngũ cốc nguyên hạt chính là gợi ý dành cho bạn. Đây là thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ tự nhiên cao, lượng đường thấp và đặc biệt giàu chất chống oxy hóa. Khi dung nạp ngũ cốc nguyên hạt phù hợp sẽ giúp bạn cân bằng hormone estrogen trong cơ thể, giảm lượng estrogen và hỗ trợ đào thải độc tố rất tốt.

Những thực phẩm bạn nên sử dụng bao gồm: Yến mạch, hạt kê, gạo lứt, lúa mạch,… Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng và tối trước khi đi ngủ sẽ đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Cá là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta thường tiêu thụ rất nhiều vì giá trị dinh dưỡng cao và mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Lượng axit béo trong các loại cá biển có tác dụng giảm kích thước khối u, ngăn chặn phản ứng viêm, đặc biệt bổ sung thực phẩm này hàng ngày giúp giảm nồng độ estrogen cho cơ thể.

Một số loại cá được khuyến khích dung nạp nhiều vì có khả năng làm dịu các tổn thương, hiện tượng sưng tấy của mô như: Cá hồi, cá ngừ, cá thu,….

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp cá với các loại thịt trắng trong thực đơn hàng ngày để món ăn thêm phong phú, đa dạng dưỡng chất và tốt cho sức khỏe.

Cá hồi rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân u xơ
Cá hồi rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân u xơ

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là câu trả lời cho câu hỏi ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung. Những thực phẩm này rất giàu canxi, magie, photpho có khả năng làm chậm sự tăng trưởng của u xơ và ngăn ngừa bệnh hình thành đối với những người bình thường.

Bạn nên bổ sung sữa tươi, sữa bột, phomai, sữa chua hàng ngày để hạn chế tình trạng xơ hóa và tăng cường vitamin D, tăng sức đề kháng, làm đẹp da.

Đậu đỏ và đậu lăng

Các loại đậu, đặc biệt là đậu đỏ, đậu lăng chính là thực phẩm tốt cho những người bị u xơ tử cung. Chúng có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, ít đường và chất béo nên hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng rất tốt, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u.

Việc bổ sung đậu đỏ, đậu lăng vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp bạn giảm được các triệu chứng của bệnh u xơ tử cung. Đặc biệt nhờ nguồn đạm thực vật cao, các thực phẩm này được ưu tiên lựa chọn trong bữa ăn của gia đình thay thế cho thịt mỡ – loại thịt thường xuyên gây viêm nhiễm.

Phụ nữ nên thường xuyên bổ sung đậu lăng vào thực đơn dinh dưỡng
Phụ nữ nên thường xuyên bổ sung đậu lăng vào thực đơn dinh dưỡng

Thịt trắng

Thịt trắng bao gồm các loại thịt sáng màu, có kết cấu mềm và rời rạc. Trong thực phẩm này, hàm lượng chất béo thấp và lượng axit béo không no cao. Do đó đây thường được thay thế các loại thịt đỏ để giảm estrogen – một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của u xơ.

Bạn nên ưu tiên bổ sung thịt trắng bao gồm: Thịt gà, thịt ngan, thịt ngỗng, cá,…. Có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để tăng hương vị và tránh nhàm chán.

Ngoài những người bị u xơ tử cung, người bình thường cũng nên tăng tiêu thụ thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu,….

Trà xanh

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận rằng trong trà xanh có chứa hàm lượng EGCG cao, có khả năng giảm kích thước khối u, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh u xơ tử cung rất tốt. Đặc biệt không gây ra tác dụng phụ như những loại thuốc hay chế phẩm khác.

Khi dùng trà xanh, bạn có thể uống mỗi ngày, tuy nhiên chỉ nên sử dụng vào ban ngày, đặc biệt là buổi sáng vừa giúp tỉnh táo, vừa là thời điểm cơ thể dễ hấp thụ dưỡng chất nhất. Việc uống trà xanh buổi tối sẽ gây mất ngủ, khó chịu.

Trà xanh giúp giảm kích thước khối u
Trà xanh giúp giảm kích thước khối u

U xơ tử cung không nên ăn gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm có lợi cần bổ sung, người bị u xơ tử cung cần hạn chế dung nạp những thức ăn, đồ uống dưới đây để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe:

Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể kích thích cơ thể sản sinh estrogen, từ đó tăng phát triển u nhú. Ngoài ra, thực phẩm này thường có cấu trúc vững chắc nên có thể làm xuất hiện tình trạng đau bụng, gây chảy máu tử cung và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Chị em cần chú ý hạn chế ăn thịt cừu, thịt bò, thịt lớn, thịt trâu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thực phẩm cay nóng, dầu mỡ

Thực phẩm cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ được nhiều người ưa chuộng do có hương vị mới lạ, hấp dẫn. Tuy nhiên các thực phẩm này không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, huyết áp, dạ dày, gây tăng cân mất kiểm soát. Đặc biệt đối với bệnh nhân bị u xơ tử cung, đồ ăn cay nóng và dầu mỡ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, các vết loét trở nên nghiêm trọng và thúc đẩy khối u phát triển cả về kích thước và số lượng.

Trái cây làm tăng estrogen

Trái cây có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tuy nhiên không phải loại nào cũng có lợi cho bệnh nhân bị u xơ. Bạn nên hạn chế ăn mơ, mận, đào, việt quất, mâm xôi vì chúng kích thích sản sinh nhiều estrogen, ảnh hưởng tiêu cực đến khối u trong cơ thể.

Đồ uống có chứa caffeine

Những loại đồ uống có chứa caffeine không được khuyến khích cho những ai đang bị u xơ tử cung vì chúng có chứa hàm lượng methyxanthines cao – một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự hình thành nhân xơ. Các đồ uống có caffeine cần tránh đó là: Rượu, bia, cà phê, nước uống có chất gây nghiện khác,…

Đồ uống có chứa caffeine khiến khối u phát triển nhanh hơn
Đồ uống có chứa caffeine khiến khối u phát triển nhanh hơn

Lưu ý cho người u xơ tử cung để cải thiện bệnh nhanh chóng

Nếu muốn khối u nhanh chóng bị thu nhỏ và mất đi, bạn cần cẩn trọng trong cả chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình. Dưới đây là một số lưu ý bệnh nhân bị u xơ tử cung nên tham khảo:

  • Đa dạng các món ăn để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến thực phẩm theo nhiều công thức giúp tăng thêm hương vị và đỡ bị ngán.
  • Những thực phẩm kể trên chỉ có tác dụng hỗ trợ, không trực tiếp điều trị bệnh, do đó bạn cần tham khảo bác sĩ để có biện pháp xử lý tốt nhất.
  • Thường xuyên tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp thể trạng như đi bộ, đạp xe, thiền, yoga,…
  • Hãy kiểm soát cân nặng của mình, xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh để tránh thừa cân, béo phì – nguyên nhân khiến khối u xơ dễ phát triển.
  • Để phòng ngừa u xơ tử cung phát triển, cần hạn chế stress, căng thẳng, không nạo hút thai,…
  • Lên kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ để nắm rõ tình hình khối u và tìm biện pháp can thiệp kịp thời.

Trên đây là danh sách thực phẩm bổ dưỡng trả lời cho câu hỏi ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung. Chị em nên tham khảo và bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình, đồng thời chú ý đến sinh hoạt hàng ngày để nhanh chóng làm giảm khối u, lấy lại sức khỏe và cuộc sống tươi vui.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android